Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] พยายามทำกล้อง iPhone 7 / 7 Plus ให้เทียบเท่า DSLR ด้วย AI ที่สามารถเรียนรู้การถ่ายภาพ

จุดเด่นหลักๆที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ก็คือกล้องด้านหลังที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งการแข่งขันด้านการถ่ายภาพนั้นสำคัญมาก จนทุก ๆ บริษัทต้องมีทีมงานวิจัยและพัฒนากล้องสมาร์ทโฟน

จุดเด่นหลักๆที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ก็คือกล้องด้านหลังที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งการแข่งขันด้านการถ่ายภาพนั้นสำคัญมาก จนทุก ๆ บริษัทต้องมีทีมงานวิจัยและพัฒนากล้องสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ ในปีที่ผ่านมาดูเหมือน Samsung และบริษัทอื่น ๆ จะมีแต้มต่อเหนือกว่า Apple ในด้านการถ่ายภาพ

201698_50495

Advertisement

ซึ่งขั้นต่อไปของการพัฒนากล้อง iPhone นั้นจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ AI สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Image Signal Processor (ISP) ได้ด้วยตัวเอง โดยฝ่ายการตลาด Phil Schiller ได้กล่าวว่า AI นี้จะมีพลังในการขับเคลื่อน ISP ด้วยครวามเร็ว 100 ล้านครั้งภายใน 25 milliseconds

bokhe

การถ่ายภาพให้มีลักษณะเป็นโบเก้หรือลูกไฟกลม ๆ เบลอ ๆ ที่ด้านหลัง ต้องอาศัยเทคนิคการภาพแบบชัดตื้น ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆด้วยกล้อง DSLR หรือ mirrorless  โดยการเปิดรูรับแสงให้กว้างมากที่สุด แต่ต้องอาศัยเลนส์ที่มีค่า F น้อยด้วยเช่นกัน เช่น F 1.8 เป็นต้น แต่การถ่ายภาพให้เกิดโบเก้นั้นสามารถทำได้ยาก ถ้าใช้กล้องจากสมาร์ทโฟนที่ไม่มีใบเบลดในการควบคุมขนาดรูรับแสง เหมือนกับเลนส์ในกล้อง DSLR หรือ mirrorless ซึ่งในอณาคตสมาร์ทโฟนจะนำ AI เข้ามาจัดการในเรื่องปรับตำแหน่งภาพ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังให้สัมพันธ์กัน และเกิดอาการหลังเบลอและมีโบเก้ขึ้นมาเช่นเดียวกับที่เกิดในกล้อง DSLR หรือ mirrorless

apple-iphone-watch-20160907-5038-0

ซึ่งการถ่ายภาพลักษณ์นี้จะเกิดขึ้นได้ยากมากถ้าเพียงแค่พึ่งพาซอฟแวร์เพียงอย่างเดียว เพราะอัลกอริทึมไม่สามารถจำแนกแยกแยะระหว่างสุนัข แมว หรือก้อนเมฆบนท้องฟ้าได้ ทำให้ AI เข้ามามีบทบาทในการการฝึกอบรมซอฟแวร์เหล่านี้ โดยจะทำให้ซอฟแวร์สามารถทราบถึงต้นไม้ หรือท้องฟ้า ว่าวัตถุทั้งสองแตกต่างกันอย่างไร และจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อวัตถุทั้งหลายซ้อนทับกัน โดยโปรแกรมเหล่านี้เปรียบได้เป็นดั่งระบบประสาทเพราะมีการทำงานคล้ายกับสมองของมนุษย์

กล้องของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่ใช้กล้องแบบ dual จะถูกขับเคลื่อนด้วยซอฟแวร์ที่เข้าใจเนื้อหาของภาพ เมื่อมีการระบบบุคคลและวัตถุพื้นหลัง ซอฟแวร์บนสมาร์ทโฟนจะทำการปรับตั้งค่าการเปิดรับแสงอัตโนมัติ โฟกัสและสมดุลสีขาว ให้โดยอัติโนมัติ

คุณลักษณะที่สูงขึ้นสำหรับ iPhone 7 Plus โดยเฉพาะการเบลอฉากหลัง เพราะการทำงานร่วมกันของเลนส์ทั้งสองเพื่อจับระยะความชัดลึกและสร้างสิ่งที่เรียกว่าแผนภาพความลึก ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้ในปีที่ผ่านมา เมื่อนำ iPhone 7 Plus ถ่ายภาพด้วยด้วยโหมดแนวตั้ง จะได้ภาพเหมือนกับภาพจากกล้อง DSLR ด้วยรูปแบบที่คมชัด และโบเก้ที่กลมสวยภายในครั้งเดียว ราวกับภาพถ่ายจากมืออาชีพ ซึ่งเป็นผลมาจากค่ารูรับแสงที่  f / 1.8 ที่ช่วยรับแสง และมีความชัดตื้นมากขึ้น

camiphone

ในตอนนี้หลาย ๆ คนได้กล่าวว่ากล้องของ iPhone 7 นั้นดีที่สุดในตลาด ซึ่งถ้าลองมองดูอีกมุมนึงแล้ว อาจจะเป็นกล้องที่ดีที่สุดที่ผู้ใช้คนนั้นเคยเป็นเจ้าของก็ได้ และถึงแม้จะมีภาพที่ออกมาเหมือนกับภาพจากล้อง DSLR แต่กล้อง iPhone 7 ก็ยังไม่สามารถทดแทนกล้อง DSLR ได้

ที่มา : theverge

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก