Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Recommend] จัดอันดับ 5 รุ่น พาวเวอร์ซัพพลาย (PSU) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองไทย

ในประเทศไทย ณ ตอนนี้ได้มีพาวเวอร์ซัพพลายมากมายหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรุ่นถูกวางจำหน่ายในตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละค่าย แต่ละยี่ห้อ ก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป

ในประเทศไทย ณ ตอนนี้ได้มีพาวเวอร์ซัพพลายมากมายหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรุ่นถูกวางจำหน่ายในตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละค่าย แต่ละยี่ห้อ ก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป

ซึ่งข้อแตกต่างเหล่านี้จะนำไปสู่การได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งาน PC ที่ต้องเลือกซื้อพาวเวอร์ซัพพลายที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพที่น่าเชื่อถือได้ และผลสำรวจจากผู้ใช้งานจริงก็ได้ทราบถึงพาวเวอร์ซัพพลาย 5 รุ่น จาก 5 ค่ายที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้

Advertisement

psu_poppula

อันดับที่ 5 COUGAR CMX series

พาวเวอร์ซัพพลายค่ายเสือคูก้าหน้าตาน่าหลงไหลรุ่นนี้ ใครเดินผ่านไปผ่านมาเป็นต้องหยุดมองแน่นอน ด้วยความโดดเด่นที่นำสีส้มมาเป็นโทนสีหลักของตัว PSU ที่ต่างจากยี่ห้ออื่นตรงที่เป็นสีดำด้าน ๆ ธรรมดาเพียงเท่านั้น รวมถึงยังเป็นสายไฟแบบ Modular เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความสวยงามและโดดเด่นให้เคสคอมดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ด้วยประสิทธิภาพของ COUGAR CMX series ที่ได้รับมาตรฐาน 80 PLUS Bronze สามารถจ่ายกระแสไฟได้สูงสุด 89% ใช้ Capacitor 105 °C JAPANESE ที่มีคุณภาพสูงช่วยให้จ่ายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาคจ่ายไฟเป็นแบบรางคู่ที่ต่างจาก PSU รุ่นอื่น ๆ ในระดับเดียวกันที่เป็นไฟรางเดี่ยว ซึ่งระบบไฟรางคู่กับรางเดี่ยวมีประสิทธิภาพไม่แตกต่างกันมากนักในปัจจุบัน และสายไฟแบบ Modular ที่มีการเพิ่มลูกเล่นทำสีให้สายไฟมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น โดยรวมแล้ว COUGAR CMX series เป็น PSU ที่โดดเด่นมากในเรื่องความสวยงาม แต่เรื่องประสิทธิภาพอาจจะยังไม่โดดเด่นมากนักเมื่อเทียบกับ PSU ในระดับเดียวกัน ลำดับที่  5 จึงเหมาะสมที่สุด

cmx_v2_5_01อันดับที่ 4 Cooler Master GM series

พาวเวอร์ซัพพลายจากค่ายผู้ผลิตชุดระบายความร้อนชื่อดัง GM series ได้ถูกปรับปรุงระบบการจ่ายไฟใหม่ทั้งหมด ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นให้เหมาะกับการใช้พลังงานของฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ ๆ อีกทั้งยังเป็นสายไฟแบบ Modulars สามารถถอดสายได้อีกด้วย รวมถึงการตีตรา Cooler Master แบรนด์ยอดนิมยมทำให้หลาย ๆ คนอยากได้มาครอบครอง

ด้วยความที่เป็น Cooler Master ทำให้ PSU รุ่นนี้เป็นที่น่าสนใจในระดับหนึ่ง รวมถึงประสิทธิภาพการจ่ายไฟมาตรฐาน 80 PLUS Bronze สามารถจ่ายกระแสไฟสูงสุดได้ถึง 88% ซึ่งรองรับตั้งแต่การ์ดจอธรรมดาจนถึง GTX TITAN เลยทีเดียว อีกทั้ง GM series ยังสามารถถอดสายไฟได้บางส่วน แต่ในส่วนของสาย 24-pin และ 8-pin คือสายหลักที่ต้องใช้งานจึงไม่สามารถถอดออกมาได้ ถ้ามองในภาพรวมแล้ว Cooler Master GM series เป็น PSU ที่ราคาไม่แพงมากนัก สายไฟแบบ Modular และมาตรฐานการจ่ายไฟ 80 PLUS Bronze ทำให้เพียงพอแล้วสำหรับการอยู่ในลำดับที่ 4 ของ PSU ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

cooler-master-g650m-psu_side

 

อันดับที่ 3 Corsair VS series

พาวเวอร์ซัพพลายยอดนิยมอีก 1 รุ่นจากค่ายโจรสลัด ที่ไม่มีใครแนะนำแต่กลับมีคนใช้เยอะมากรุ่นหนึ่ง จนแทบเรียกได้ว่าเป็น PSU ระดับ Novice ที่ชาว PC หน้าใหม่ต่างเลือกใช้งานเป็นจำนวนมาก ด้วยความที่มันเป็น PSU ตีตราแบรนด์ Corsair นี่เองทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจในคุณภาพ และด้วยราคาที่ถูกมากไม่ถึง 2,000 บาท ทำให้หลายๆคนต่างเลือกที่จะหยิบ Corsair VS series มาใช้เป็น PSU ตัวแรกอย่างไม่ลังเล

Corsair VS series ถ้าให้พูดถึงคงเป็น PSU ที่ไม่มีความโดดเด่นอะไรมากนัก ด้วยประสิทธิภาพ 80 PLUS เฉย ๆ ส่วนเรื่องการจ่ายกระแสไฟก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่งจากคำบอกเล่าของผู้ใช้งาน VS series ซึ่งเหมาะสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานทั่ว ๆ ไปที่โหลดกระแสไฟไม่หนักมากนัก และไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไป  Overclock หรือนำไปใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ระดับ Hi-End ถ้าเปรียบได้ก็คงเป็น ดาบเริ่มต้นของนักผจญภัยมือใหม่ที่พร้อมจะขายทิ้งได้ทุกเมื่อ ถ้าได้อาวุธที่ดีกว่ามาใช้งาน ทำให้ Corsair VS series อยู่ในอันดับ 3 อย่างไร้ข้อกังขา

1408879582-241-o

 

อันดับที่ 2 Seasonic M12 II EVO series

พาวเวอร์ซัพพลายจากค่ายคลื่นทะเล ที่ชาว PC ได้กล่าวขานถึงประสิทธิภาพเทียบได้กับ XFX หรืออีกนัยหนึ่ง XFX ก็คือร่างอวตารจาก Seasonic นั่นเอง และหากจะกล่าวถึง Seasonic M12 II EVO series ต้องนึกถึง PSU ที่เป็นแบบ Full Modular ที่สามารถถอดสายไฟได้ทุกเส้น

ในอดีต PSU แบบ Full Modular มีมาให้แค่ในรุ่นสูง ๆ ระดับ Hi – End เพียงเท่านั้น แต่เมื่อ Seasonic นำมาใส่ใน PSU ราคาช่วง 3,000 ต้น ๆ ทำให้ M12 II EVO series ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยความที่เป็นสายไฟแบน แบบ Full Modular สามารถถอดสายไฟเส้นที่ไม่ใช้ออกไปได้ ทำให้จัดสายไฟในเคสได้อย่างเรียบร้อยสวยงาม รวมถึงประสิทธิภาพการจ่ายไฟ 80 PLUS Bronze จ่ายไฟได้นิ่งเสถียรถึง 82% ในทุกช่วงการโหลด ทำให้สามาถจ่ายไฟได้เต็มประสิทธิภาพ รวมถึง Capacitor คุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น และขั้วสายไฟชุบทองทุกเส้น ทำให้ Seasonic M12 II EVO series ซึ่งเหมาะสมกับอันดับที่ 2 อย่างไม่ต้องสงสัย

seasonic_m12ii

 

อันดับที่ 1 Super Flower fx series

พาวเวอร์ซัพพลายจากค่ายดอกไม้และผีเสื้อ หลาย ๆ คนอาจยังไม่คุ้นชื่อมากนัก แต่สำหรับแบรนด์นี้แล้วเรียกได้ว่า PSU ของเค้ามีคุณภาพสูงมาก ซึ่ง fx series ที่เป็นรุ่นยอดนิยมกันอย่างมากในตอนนี้ และด้วยกระแสบอกเล่าแบบปากต่อปาก ทำให้ Super Flower fx series ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งการันตีได้ทั้งคุณภาพและราคาที่คุ้มค่า

เหตุผลหลักที่ทำให้ Super Flower fx series ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 1 ก็คือ เป็น PSU ที่ได้มาตรฐาน  80 PLUS Silver แต่มีราคาเทียบเท่ากับ PSU 80 PLUS Bronze และยังมีค่า  Efficiency Load มากถึง 88% อีกด้วย รวมถึงสามารถจ่ายกระแสไฟ Over ได้สูงกว่าวัตต์จริงได้ถึง 20% และภายในยังได้ใช้ Capacitor คุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น เรียกได้ว่า ทั้งจ่ายไฟนิ่งมาตรฐาน Silver รองรับ Over Load 20% วัสดุคุณภาพเยี่ยม ทำให้ Super Flower fx series คว้าแชมป์อันดับที่ 1 อย่างไม่ต้องสงสัย

superflower

พาวเวอร์ซัพพลายทั้ง 5 รุ่นที่ได้จัดอันดับมานั้นเป็นผลสำรวจจากผู้ใช้งานจริง ซึ่งผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าคนไทยส่วนมากชอบของถูก และมีประสิทธิภาพดี โดยส่วนมากเลือกซื้อพาวเวอร์ซัพพลายจากปัจจัยเรื่องราคา และประสิทธิภาพเป็นหลัก รวมถึงการเชื่อคำแนะนำจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ แบบปากต่อปาก และทั้ง 5 รุ่นที่ได้กล่าวมานั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ได้รับความนิยมในเวลานี้เท่านั้น ซึ่งยังมีพาวเวอร์ซัพพลายอีกมามายหลายรุ่นในตลาดที่คุณภาพสูงในระดับ Hi-end  ให้ได้เลือกใช้งานกันอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากพูดถึงฮาร์ดแวร์ในเคสของเครื่องพีซี หลายส่วนต่างก็ได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและอัปเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถ บางชิ้นก็มีการลดขนาดของจุดเชื่อมต่อลง เช่น การเปลี่ยนซ็อกเก็ต CPU ในแต่ละช่วงปี การเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อสตอเรจจาก IDE ที่ใช้มาอย่างยาวนาน มาเหลือแค่หัว SATA เล็ก ๆ และในปัจจุบันก็มาเน้นที่ M.2 PCIe แทน เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราใช้งานกันมาอย่างยาวนาน แต่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 20 ปีก็คือหัวต่อสายไฟ...

CONTENT

เป็นที่รู้กันว่า RTX 4090 นั้นเป็นกราฟิกชิปที่ต้องใช้พลังงานมากกว่ากราฟิกชิปรุ่นอื่นๆ ดังนั้นเพื่อให้การใช้งานราบรื่นในวันนี้เรามี Power Supply เจ๋งๆ มาให้คุณได้เลือกกัน เชื่อเหลือเกินว่านักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่นั้นต่างก็อยากได้กราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิป RTX 4090 มาใช้งานกันทั้งนั้น ด้วยความแรงเหนือกราฟิกชิปทั้งหมดในปัจจุบันนี้ ดังนั้นจึงถือว่าไม่น่าเป็นเรื่องที่ควรต้องแปลกใจเลยที่ไม่ว่าใครก็อยากได้มันมาครอบครอง อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นความแรงของ RTX 4090 ก็มาพร้อมกับการใช้พลังงานที่ต้องได้รับจาก Power Supply มากขึ้น โดยทาง NVIDIA...

Buyer's Guide

เพาเวอร์ซัพพลายปี 2023 เลือกแบบไหนคุ้ม จ่ายไฟดี ประหยัดไฟ ประกอบคอมเล่นเกมแรงๆ เพาเวอร์ซัพพลายสำหรับคอมในปี 2023 นี้ ยังถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ ทำหน้าที่แปลงไฟและจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่างๆ บนเมนบอร์ด เช่นซีพียู แรม การ์ดจอ เรียกว่าถ้าไม่มี คอมก็ใช้ไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นระบบไฟ ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง จึงทำให้หลายคนปวดหัวกับการเลือกใช้ เพราะดูยุ่งยาก บางคนเลือกที่ราคา แต่บางคนก็เน้นที่การจ่ายไฟ หรือบางคนชอบดีไซน์...

CONTENT

Power Supply Unit หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า PSU คือหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดสำหรับคอมพิวเตอร์ เพราะมีหน้าที่ในการแปลงไฟบ้าน 220V เป็นไฟที่มีแรงดันและกระแสที่เหมาะสมสำหรับแต่ละชิ้นส่วนในเครื่อง ตั้งแต่เมนบอร์ด CPU การ์ดจอ ฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น ซึ่งในตอนนี้เราก็เริ่มได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาแล้ว นั่นคือ PSU PCIe 5.0 และมาตรฐาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก