Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Recommend] แนะนำ HTC Vive และ Oculus Rift กับ Virtual Realty สำหรับเล่นเกมคมชัดสมจริงและมีราคาน่าซื้อ

แว่น VR หรือแว่น Virtual Reality เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกพูดถึงในช่วงไม่กี่ปีนี้มากทีเดียวครับเพราะคุณสมบัติของมันถือว่าพลิกโฉมในการเล่นเกมเลยทีเดียวแต่ว่าการที่มันมีหลากหลายยี่ห้อเหลือเกิน

แว่น VR หรือแว่น Virtual Reality เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถูกพูดถึงในช่วงไม่กี่ปีนี้มากทีเดียวครับเพราะคุณสมบัติของมันถือว่าพลิกโฉมในการเล่นเกมเลยทีเดียวแต่ว่าการที่มันมีหลากหลายยี่ห้อเหลือเกินก็ถือเป็นเรื่องที่น่าลำบากใจมากสำหรับคนที่คิดจะถอยมาใช้สักชิ้น

9c7f11aa658bd86b0072be94ce8cd86e

Advertisement

ถึงอย่างนั้นก็ไม่ต้องกังวลใจไปครับเพราะตอนนี้ทาง PCGAMER ได้คัดแว่น Virtual Reality มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองพิจารณามาจำนวน 2 ชิ้นจาก 2 ยี่ห้อชื่อดังด้วยกันครับแต่จะตรงตามไลฟ์สไตล์การใช้งานกันหรือเปล่ามาดูกันครับ

 

HTC Vive

ราคา: $800 (27,600 บาท)

f24bf090002fe9258e25c1748e01afbf-650-80

สำหรับแว่น HTC Vive จะมีจุดเด่นที่ประสิทธิภาพการใช้งานกับการคล่องตัวเป็นหลักครับโดยตัวแว่นสามารถแสดงผลความละเอียดได้ถึง 2160×1200 สามารถหมุนได้รอบตัวโดยภาพไม่ขาดและมีความคล่องตัวมากสามารถเล่นเกมผาดโผน ๆ ได้โดยไม่เสียจังหวะแถมด้วยจอยคอนโทรลเลอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะมีลักษณะเป็นไม้คฑาจับกระชับมือครับ

ส่วนตัวรับเซ็นเซอร์อย่าง Lighthouse ก็จะมี 2 ตัวมีขนาดเท่าผลส้มโดยการติดตั้งจะต้องเว้นพื้นที่ไว้ฝั่งละ 5 เมตรซึ่งถือว่ากว้างมากเหมาะสำหรับคนมีบ้านหรือคอนโด ส่วนข้อเสียของมันจะอยู่ที่น้ำหนักที่เยอะและความไม่สะดวกเมื่อสวมใส่เป็นเวลานานอีกทั้งอุปกรณ์ทั้งหมดก็จัดว่าแพงนิดหน่อยครับ

61e4e07fac97e9e360dbbbd07bdab878

ถึงอย่างนั้น HTC Vive ก็เป็นแว่น VR ที่ครบเครื่องที่สุดในตอนนี้แล้วครับเพราะมีทั้งเซ็นเซอร์ , จอยคอนโทรลเลอร์ที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกม VR โดยเฉพาะอีกทั้งตัวคอนเท้นท์หรือเกมที่รองรับกับแว่นรุ่นนี้ก็พร้อมแล้ว 100% ครับดังนั้นเพื่ออรรถรสการเล่นเกมแบบเหมือนจริงด้วยราคา $800 หรือ 27,600 บาทถือว่าน่าลองครับ

ข้อดี

  • ตรวจจับพื้นที่ 3 มิติได้ดีที่สุด
  • เดินไปมารอบ ๆ ห้องได้อิสระคล่องตัว
  • มีจอยคอนโทรลเลอร์ 2 ตัว

ข้อเสีย

  • มีราคาแพง
  • กินพื้นที่
  • สวมใส่ไม่สบาย , น้ำหนักเยอะ

 

Oculus Rift

ราคา: $600 (20,700 บาท)

a386d23da23469330b9c3ad272962fd7-650-80

มาถึงแว่น VR ตัวที่สองก็คงหนีไม่พ้นเจ้า Oculus Rift ครับแม้ว่าคุณสมบัติการแสดงผลจะเหมือนกับ HTC Vive แต่ก็มีข้อแตกต่างในเรื่องของการสวมใส่ที่จัดว่าสบายหัวกว่ามากพร้อมด้วยน้ำหนักที่เบากว่าก็ยิ่งทำให้เราไม่รู้สึกว่าหนักหัวและสามารถเพลิดเพลินกับเกม VR ได้เต็มที่

การออกแบบของ The Rift ก็เป็นอีกข้อดีของมันด้วยครับกับการออกแบบที่เน้นเรียบง่ายดูหรูหราทั้งตัวแว่นและจอยคอนโทรลเลอร์ที่เรียกว่า Oculus Touch ที่มีรูปร่างเล็กกระทัดรัดพร้อมกับปุ่มกดและแป้นควบคุมที่ออกแบบมาพอดีกับมือแต่ว่าจอยตัวนี้ยังไม่วางจำหน่ายครับโดยจะมีการขายแยกจากแว่นที่ตอนนี้ตัวแว่นได้วางขายไปแล้ว

5e6a02f5ea88316b0d0a80fd0e9bafde

อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีจอย Oculus Touch แต่ทางผู้พัฒนาก็แถมจอย Xbox one มาให้ก็ถือว่าใช้งานแก้ขัดได้ดีทีเดียว นอกจากนี้เซ็นเซอร์ก็จะมีให้มา 1 ตัวเป็นแท่งเสาติดตั้งง่ายพร้อมกับรีโมทที่สามารถควบคุมเมนูต่าง ๆ ได้ด้วยล้ำสุด ๆ ครับ

ส่วนข้อเสียก็ต้องมีแน่นอนกับการใช้งานเดินรอบ ๆ อาจจะไม่สะดวกนักเพราะติดกับสายไฟหรือการที่จอย Oculus Touch แยกขายอีกราคาก็ทำให้ผู้ใช้งานต้องหงุดหงิดบ้างในเรื่องเสียเงินอีกต่อหนึ่งโดยราคาของมันจะอยู่ประมาณ $150 – $200 (5,100-6,900 บาท) ฉะนั้นแล้ว Oculus Rift จะเหมาะกับคนงบน้อยแต่อยากได้ดีไซน์หรูหราและต้องการความสบายในการสวมใส่ครับ

ข้อดี

  • สวมใส่สบายมีน้ำหนักเบา
  • มีรีโมทควบคุม
  • มีจอย Xbox One แถมมาให้

ข้อเสีย

  • จอย Oculus Touch ขายแยก
  • เดินรอบ ๆ ห้องได้ไม่สะดวก

ก็หวังว่าแว่น VR ทั้ง 2 แบบจะตรงใจตรงสไตล์การใช้งานเพื่อน ๆ นะครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

Other News

ในงานประชุม Oculus Connect 6 ที่พึ่งจัดไปเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมานั้นถือว่ามีสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างนยิ่งกับวงการอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อการสร้างภาพเสมือนจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก