Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Sony] การมาของ PS4 Pro จะช่วยรีดประสิทธิภาพเกมให้ดีขึ้นและอาจเพิ่มความซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม

ก็เป็นที่ทราบกันว่า PS4 Pro หรือโค้ดเนม Neo เครื่องเล่นเกมจาก Sony ก็ได้เปิดตัวและเผยรายละเอียดเบื้องต้นอย่างเป็นทางการไปแล้วนะครับซึ่งสเปคที่ออกมาก็ต้องบอกว่าเป็นเครื่องเล่นเพื่อการเล่นเกมและบันเทิงของจริง

ก็เป็นที่ทราบกันว่า PS4 Pro หรือโค้ดเนม Neo เครื่องเล่นเกมจาก Sony ก็ได้เปิดตัวและเผยรายละเอียดเบื้องต้นอย่างเป็นทางการไปแล้วนะครับซึ่งสเปคที่ออกมาก็ต้องบอกว่าเป็นเครื่องเล่นเพื่อการเล่นเกมและบันเทิงของจริงและเหมือนว่าเจ้า PS4 Pro เครื่องนี้จะล้ำหน้ามากกว่า PS4 ธรรมดาเสียอีกและการมาของมันก็น่าจะทำให้หลาย ๆ อย่างมีการเปลี่ยนแปลงด้วย

tfxodkmqigi5aplyz819

Advertisement

เครื่องเล่น PS4 Pro ที่ออกมาในครั้งนี้แม้ว่าทาง Sony จะพูดว่ามันจะไม่ได้เป็นเครื่องเล่นเจเนอเรชั่นใหม่และเป็นเครื่องในระดับเดียวกับ PS4 แต่สเปคที่ออกมานั้นก็ถือว่าเป็นการรองรับภาพกราฟิกเกมในอนาคตแน่นอนอย่างการรองรับเกมที่มีภาพระดับ 4K หรือรองรับ HDR แม้กระทั่งผู้ที่ไม่มีจอ 4K ก็สามารถเล่นได้โดยไม่ทำให้กราฟิกถูกลดทอนลงไป

ด้วยคุณสมบัติที่ว่ามาก็ย่อมส่งผลกระทบต่อนักพัฒนาเกมเต็ม ๆ ที่ค่อนข้างจะเป็นงานหนักพอสมควรเพราะพวกเขาจะต้องพัฒนาเกมที่รองรับภาพระดับ 4K และ HDR และต้องอาจจะต้องรันในความละเอียดต่ำกว่าโดยที่กราฟิกไม่ถูกลดทอยลงไปด้วยอย่างในกรณีของทีมงาน Guerrilla Games นักพัฒนาเกม Horizon Zero Dawn ครับ

clpsaykqqtpvfy5tfpyz

ในกรณีของทีมงาน Guerrilla Games ที่ได้มีการทดลองนำเกมไปเล่นกับเครื่องคอนโซลดังกล่าวบนจอ TV 4K และครับความละเอียดเป็น 1080p ก็พบว่าภาพในเกมก็ยังมีความสวยงามอยู่ดีแต่เมื่อทีมงานลองปิดโหมด HDR ของ TV ก็พบว่าแสงดวงอาทิตย์ที่ส่องย้อนมายังตัวละครมีการเปลี่ยนไปรวมถึงโทนสีก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย

rnvnnszhylcoscp5ix6q

ดังนั้นแล้วเกมในอนาคตที่จะเล่นบน PS4 Pro ก็คงต้องพัฒนาในเรื่องของการรองรับ HDR เข้าไปเหมือนกันหรือการใช้จอ TV แบบ HDR และแม้ว่าตัวเกมเดโม Horizon Zero Dawn ตอนนี้จะทำงานได้ดีแต่ทีมงานก็บอกว่าพวกเขาจะพัฒนากราฟิกให้ดียิ่งกว่านี้เพื่อผู้เล่นที่ไม่มีจอ TV 4K แต่ต้องการได้รับประสบการณ์เหมือนได้จอความละเอียดสูงมาใช้งานครับ

นอกจากนี้ PS4 Pro ก็อาจจะส่งผลอีกอย่างนั่นคือการที่นักพัฒนามุ่งเน้นพัฒนาเกมที่รองรับกับเครื่องคอนโซลโดยที่ไม่คำนึงถึงกลุ่มผู้เล่นที่ไม่มีเงินซื้อ PS4 Pro หรือแม้กระทั้งจอ TV ความละเอียดสูงที่แสนแพงเลยก็อาจจะได้รับผลกระทบเหมือนในกรณีจอ TV 3 มิติที่ไม่มีคนนิยมนักหรือกลับกันอาจจะเป็นเหมือนการเปลี่ยนจอ TV ธรรมดาเป็นจอ HDTV ก็เป็นได้

ส่วนการรองรับ HDR ของ PS4 Pro นี้เองก็เหมือนว่า Sony ได้ใส่ใจโดยการนำนักพัฒนาที่เล็งเห็นว่าทำได้ชัดเจนโดยไม่ต้องเจาะจงรายละเอียดมากความซึ่งคุณ Al Hastings หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Sony Insomniac Studios ได้เปิดเผยว่าพนักงานจะได้ทดสอบดเกม Exclusive บนเครื่องเล่นเป็นระยะเวลา 1 เดือนต่อ 1 คน

นอกจากนี้การรองรับ HDR ก็มีการทำนายว่านักพัฒนาจะตื่นตัวมากกว่าเดิมด้วยดังเช่นคุณ Christian Gyrling ฝ่ายศิลป์แห่ง Naughty Dog ได้เปิดเผยว่าเขาตื่นเต้นและท้าทายมากที่จะได้พัฒนาเกมในความละเอียดสูงโดยได้มีการทดสอบร่วมกับคุณ Hastings ด้วย

tfh94iiwqnxbbvg49ppr

ส่วนการมาของ PS4 Pro คราวนี้ก็ต้องขอข้ามไปพูดถึงขู่แข่งอย่าง Xbox One S หรือ Scorpio ด้วยครับซึ่งทางเครื่องคอนโซลฝั่ง Microsoft กับการเผยโฉมขุมพลังที่มีการบอกว่าจะทรงพลังกว่าเครื่อง PS4 Pro ก็น่าจะเจอปัญหาเรื่อง HDR TV เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็แล้วแต่ก็เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้นและไม่แน่ว่ามันอาจจะส่งผลตรงกันข้ามก็ได้ที่เราจะได้เล่นเกมในความละเอียดสูงหรือไม่โดนลดทอนกราฟิกแต่ถ้าหากมันไม่เป็นอย่างที่หวังเอาไว้เครื่องคอนโซลจาก Sony เครื่องนี้ก็น่าจะสร้างความซับซ้อนในอนาคตไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มา: Kotaku

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

การลงทุนซื้อแกดเจ็ตสักชิ้นแล้วคุ้มจนไม่เสียใจภายหลังแน่นอน คือหูฟังบลูทูธเสียงดีตัดเสียงเยี่ยมก็เป็นของอีกชิ้นที่อยากแนะนำให้ซื้อของดีไปเลย แม้จะมีราคาเกือบหรือเกินหมื่นบาทก็น่าจ่ายให้มันช่วยเล่นเพลงโปรดใน Playlist ได้เพราะยิ่งขึ้นแล้ว ยังตัดเสียงรบกวนภายนอกออกไปให้มีสมาธิเวลาต้องทำงานเป็นเวลานานไม่ให้เสียงภายนอกมารบกวนหรือถ้าใครต้องบินต่างประเทศเป็นเวลานาน ก็ช่วยให้พักผ่อนนอนหลับเวลาเจอไฟลท์ระยะยาวได้ดีมาก เมื่อถึงปลายทางก็ตื่นมาทำธุระเดินทางต่อได้โดยไม่เหนื่อยล้ามากเกินไป เป็นเหตุผลแรกถ้าจะซื้อหูฟังไร้สายดีๆ ติดตัวสักอัน เหตุผลหลักถัดมาเรื่องเสียงเพลง นอกจากไดรเวอร์และการปรับจูนเสียงจากผู้ผลิตหูฟังแล้ว ถ้าต่อหูฟังบลูทูธกับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน Bluetooth ก็มีเรื่อง Codec หรือรูปแบบการส่งไฟล์เสียงไร้สายจากอุปกรณ์สู่อีกอุปกรณ์ โดยบีบอัดไฟล์จากต้นทางแล้วไปคลายยังอุปกรณ์ปลายทาง แต่ปัจจัยการส่งไฟล์แบบไร้สายก็จะทำให้รายละเอียดและคุณภาพของไฟล์เสียงลดลง ซึ่งนอกจาก Codec มาตรฐานอย่าง SBC,...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก