Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Preview] Moto Mod อุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟนเพื่อเพิ่มความสามารถในการถ่ายรูปที่น่าใช้งานแบบสุดๆ

ในงาน IFA 2016 ที่ผ่านมานั้นทาง Lenovo ได้ทำการเปิดตัวอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจในชื่อว่า Moto Mod ออกมาครับ เจ้า Moto Mod นี้นั้นเป็นอุปกรณ์เสริมที่อยู่ในรูปของโมดูลกล้อง(ลักษณะเคส)

ในงาน IFA 2016 ที่ผ่านมานั้นทาง Lenovo ได้ทำการเปิดตัวอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจในชื่อว่า Moto Mod ออกมาครับ เจ้า Moto Mod นี้นั้นเป็นอุปกรณ์เสริมที่อยู่ในรูปของโมดูลกล้อง(ลักษณะเคส)

สำหรับประกอบเข้ากับเครื่องสมาร์ทโฟนของทาง Lenovo ซึ่งในปัจจุบันนั้นจะรองรับอยู่ 2 รุ่นคือ Moto Z และ Moto Z Force สิ่งที่น่าสนใจก็คือเจ้าโมดูล Moto Mod นี้นั้นจะมาพร้อมกับเลนส์แบบ 10x zoom, ปุ่มชัตเตอร์ในตัวและ Xenon flash เอาง่ายๆ ก็คือเมื่อคุณประกอบมันเข้ากับสมาร์ทโฟน(ที่รองรับแล้ว) คุณก็จะมีกล้องถ่ายรูปที่คุณภาพสูงเอาไว้ใช้งานครับ

Advertisement

Moto Mod 600 01

สเปคของ Moto Mod นั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

  • 12MP 1/2.3″ CMOS sensor with 1.55 um pixel size
  • 25-250mm equivalent 10x zoom lens
  • 12 MP
  • F3.5 – 6.5 aperture
  • ISO 100 to 3200
  • 1080p video
  • 2 built-in microphones
  • Physical two-stage shutter button and zoom lever
  • Xenon flash
  • น้ำหนัก 145 g
  • วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกในเดือนกันยายนนี้สนนราคาอยู่ที่ $299 หรือประมาณ 10,770

ทาง DPREVIEW ได้รับ Moto Mod รุ่นต้นแบบก่อนวางจำหน่ายมาด้วยและได้มีการพรีวิวการใช้งานเอาไว้ครับ มาดูกันดีกว่าครับว่า Moto Mod นั้นจะเจ่งแค่ไหน

วิธีเชื่อมต่อและลักษณะทางกายภาพหลังเชื่อมต่อ

Moto Mod 600 02Moto Mod 600 03

อย่างที่บอกไปครับว่า Moto Mod จะมาในลักษณะของเคส เพียงแต่ว่าเป็นเคสที่เชื่อมกับส่วนด้านหลังเท่านั้น การเชื่อมต่อ Moto Mod เข้ากับตัวเครื่องทำได้ง่ายครับเนื่องจากมันจะใช้แรงแม่เหล็กในการเชื่อมต่อโดยการส่งผ่านข้อมูลต่างๆ นั้นจะทำผ่านแผงที่เป็นลักษณะวงจรที่อยู่ทางด้านล่าง(ตามรูป) ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อแล้วนั้นก็พร้อมที่จะใช้งานได้ทันทีท่านไม่จำเป็นต้องปิดตัวเครื่องไว้หรือว่าทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่เพื่อใช้งานครับ จากการทดสอบของ DPREVIEW นั้นพบว่า Moto Mod ใช้งานง่ายกว่าอุปกรณ์เสริมลักษณะเดียวกันของค่ายอื่นๆ แถมยังประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าเนื่องจากมันเชื่อมต่อผ่านวงจรไม่ได้ใช้การเชื่อมต่อผ่าน WiFi ครับ

หมายเหตุ – ในที่นี้ DPREVIEW ได้เทียบการเชื่อมต่อกับโมดูลของ LG G5 ว่า Moto Mod นั้นง่ายกว่าเพราะไม่ต้องถอดแบตออกส่วนด้านการประยัดแบตเตอรี่นั้นได้ยกโมดูลของ Sony QX และ Kadak WiFi camera ที่ทั้ง 2 นั้นต้องใช้การเชื่อมต่อแบบ WiFi ทำให้การทำงานนั้นจะเปลืองแบตเตอรี่จากการเชื่อมต่อ WiFi ครับ

 

Moto Mod 600 04Moto Mod 600 05

ตัว Moto Mod นั้นใช้วัสดุเป็นพลาสติกแบบแข็งและยางรวมกันทำให้เวลาถือนั้นสะดวกสวบายใช้ไดเครับ เมื่อประกอบใช้งานกับ Moto Z Force แล้วนั้นผมว่าน้ำหนักในการถือเครื่องที่ประกอบเข้าด้วยกันจะมีน้ำหนักไม่มากไม่น้อยเกินไปถ้าให้เทียบก็จะให้ความรู้สึกเหมือนกับสมาร์ทโฟนที่มาะร้อมกล้องแบบเลนส์ Zoom ของ Samsung ครับ ชัตเตอร์ของ Moto Mod สามารถใช้งานได้เหมือนกับอุปกรณ์การถ่ายรูปที่มีเลนส์ Zoom แบบอื่นๆ คือรองรับ half-pressing สำหรับการล๊อค exposure และ AF … โดยรวมแล้ว Moto Mod ที่รวมร่างแล้วจะทำงานคล้ายกับเป็นกล้องแบบ Compact หล่ะครับ(ซึ่งมีไม่อาการแลคในการใช้งานให้เห็นครับ)

Moto Mod 600 06Moto Mod 600 07

การใช้งานการซูมต่างๆ ของ Moto Mod นั้นสามารถที่จะใช้งานกับแอปพลิเคชันกล้องที่มากับเครื่องของ Moto ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นแล้วหากจะว่าไปก็เป็นข้อดีเพราะจะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มรวมไปถึงยังสามารถใช้งานแบบเบ็ดเสร็จได้จากแอปกล้องบนสมาร์ทโฟน Moto โดยตรง นอกไปจากนั้นแล้วถ้าคุณเป็นนักถ่ายรูปมืออาชีพตัวคุณนั้นก็สามารถที่จะพบฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชันกล้องของสมาร์ทโฟนได้เลยอย่างเช่นฟีเจอร์การบันทุกภาพแบบ RAW ร่วมกับไฟล์แบบ JPEG โดยในส่วนนี้นั้นทาง Lenovo บอกว่าเวอร์ชันวางจำหน่ายจะมีฟีเจอร์ในการใช้งานเพิ่มเติมมากกว่านี้ครับ

นอกเหนือไปจากนั้นแล้วคุณยังสามารถใช้ฟีเจอร์ของ Moto Mod ได้จากแอปพลิเคชั่นอื่นๆ อีกด้วยอย่างเช่นในที่นี้นั้นทาง DPREVIEW ได้ทดสอบกด Instagram และแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่มีผู้ใช้นิยมกันพบว่าการใช้งานนั้นทำได้ดีแต่ว่าในแอปพลิเคชันอื่นๆ นั้นคุณจะไม่สามารถบันทึกไฟล์ภาพแบบ RAW ได้ครับ ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าหลังจาก Moto Mod ออกวางจำหน่ายแล้วจะมีการแก้ไขหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่นั้นน่าจะเป็นที่แอปพลิเคชันจากผู้ผลิตอื่นๆ ต้องอัพเดทอัพเพื่อรองรับฟีเจอร์ของ Moto Mod เองมากกว่าครับ

ผลการถ่ายรูปผ่าน Moto Mod

ความสามารถ 10x optical zoom บน Moto Mod ถือว่าเป็น True Zoom ที่เป็นข้อดีของ Moto Mod เมื่อเทียบกับกล้องบนสมาร์ทโฟนครับ มันสามารถที่จะครอบคลุมความยาวโฟกัสได้ดีตามที่ต้องการในการถ่ายภาพวิวเมื่อคุณไปออกทริปที่ไหน อีกทั้งระบบ optical image stabilization ก็ยังสามารถทำงานของมันได้อย่างดีเยี่ยมทำให้ภาพที่ได้ไม่สั่นไหวถึงแม้ว่าคุณจะซูมออกไปไกลๆ ก็ตาม แถมถึงแม้ว่าจะเป็นตัวต้นแบบก่อนวางจำหน่ายทาง DPREVIEW ยังพบว่าความคมชัดของภาพที่ได้นั้นถือว่าดีเยี่ยมครับ ลองมาดูภาพกันครับ(การตั้งค่าของภาพอธิบายใต้ภาพ)

Moto Mod 600 08

Wide angle, 25mm equivalent, ISO 100, 1/2000 sec

Moto Mod 600 09

Tele, 250mm equivalent, ISO 100, 1/320 sec

การทดสอบถ่ายภายในที่ที่มีแสดงสว่างดีนั้นพบว่า True Zoom สามารถที่จะให้ exposure ออกมาได้ดีและยังมห้ภาพที่มีสีสันสดใสอีกด้วยต่างหาก จุดที่น่าเสียดายคือระดับของ pixel จาก Moto Mod นั้นไม่ได้มีข้อแตกต่างหรือไม่ได้ถือว่าดีกว่ากล้องของสมาร์ทโฟนตัว Moto Z Force เอง ภาพที่ได้นั้นให้รายละเอียดความคมชัดต่ำรวมไปถึง highlight clipping และ luminance noise levels ที่ ISO มาตรฐานก็ให้คุณภาพของภาพเหมือนกับกล้องของตัวสมาร์ทโฟนครับไม่ได้ดีถึงขั้นที่จะสู้กับกล้องโดยเฉพาะได้

Moto Mod 600 10

ISO 100, 1/800 sec

Moto Mod 600 11

ISO 100, 1/500 sec

ในส่วนของการถ่ายภาพในที่แสงน้อยนั้น Moto Mod ยังคงให้คุณภาพของตัวภาพไม่ได้แตกต่างไปจากตัวกล้องสมาร์ทโฟน ตรงจุดนี้นี้นจะเห็นได้เลยว่าการปรับ ISO ไม่ได้ช่วยปะไรทำให้ทั้ง luminance และ chroma noise นั้นสามารถที่จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน สาเหตุตรงจุดนี้นั้นน่าจะมาจากการที่รูรับแสงของ Moto Mod สามารถรับแสงเข้าสู่เลนส์ได้น้อย อย่างไรก็ดียังมีข้อดีอยู่ตรงที่ว่าเมื่อทำการซูมในการถ่ายภาพนั้นได้ระบบ OIS เข้ามาช่วยทำให้ภาพที่ได้ยังมีคุณภาพออกมาโอเคอยู่ ทั้งนี้หากคุณใช้ Auto mode ในการถ่ายหล่ะก็คุณอาจจะเห็นภาพเกิดการเบลอได้เนื่องจากความเร็วของตัวชัตเตอร์นั้นต่ำครับ(แต่โชคดีที่ว่าคุณสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์เองได้ซึ่งตรงนี้เลยทำให้มาช่วยได้ดีหน่อย อย่างไรก็ตามก็ต้องเป็นผู้ถ่ายที่รู้วิธีการปรับหล่ะครับ)

Moto Mod 600 12

ISO 560, 1/30 sec

Moto Mod 600 13

ISO 2500, 1/100 sec, manual exposure mode

ท้ายสุดกับฟีเจอร์ในเรื่องของกล้องกับ Xenon flash นั้นบอกได้เลยครับว่าเป็นข้อดีจุดใหญ่เลยของ Moto Mod นี้เนื่องจากว่าสามารถที่จะใช้งานได้ดีมากและมีประสิทธิภาพมากกว่า LED flash บนสมาร์ทโฟนแบบเห็นได้ชัดเจน เมื่อใช้ Xenon flash นั้นพบว่าสามารถที่ถ่ายรูปไกลและภาพที่ได้มีแสงส่องสว่างถึง(ภาพด้านล่างนั้นถ่ายไกลจากกลุ่มคนในรูปพอควร) อีกจุดเด่นหนึ่งก็คือในการใช้ Xenon flash ของ Moto Mod นี้ไม่พบว่าเกิดปัญหาเรื่องตาแดงเกิดขึ้นมาเหมือนกับที่ใช้ไฟ LED flash จากกล้องสมาร์ทโฟนครับ

Moto Mod 600 14

ปิดท้ายด้วยการถ่ายวีดีโอที่ความละเอียดสูงสุดระดับ 1080p@30FPS ในที่ที่มีแสงต่ำนั้นพบว่าวีดีโอที่ได้นั้นไม่ได้แตกต่างไปจากการอัดด้วยสมาร์ทโฟนเองสักเท่าไรแต่ว่าจุดเด่นอยู่ที่การซูมที่เมื่อซูมไปแล้วนั้นคุณภาพของภาพวีดีโอที่ได้ยังคงเดิมไม่ได้ตกลงหรือแสดงจุดรบกวนขึ้นมาให้เห็น แถมระบบ OIS นั้นก็สามารถทำงานได้ดีทำให้ภาพวีดีโอไม่สั่นไหวอย่างเช่นวีดีโอต่อไปนี้ครับ

สรุป

Moto Mod นั้นถือได้ว่าเป็นโมดูลกล้องเสริมสำหรับสมาร์ทโฟนที่ดีอันหนึ่งครับ(ทาง DPREVIEW บอกว่าดีสุดเท่าที่เคยทดสอบมา) ไม่ว่าจะเป็นความง่ายในการติดตั้งที่คุณสามารถที่จะใส่เข้าหรือถอดออกได้ตลอดเวลา การใช้งานถือว่าทำได้ดีในส่วนที่เป็นความสามารถอย่าง True Zoom ที่ถือว่าเป็นจุดเด่นถึงแม้ว่าภาพที่ได้ในบางลักษณะการถ่ายจะไม่ได้ต่างไปจากภาพที่ได้จากกล้องสมาร์ทโฟนมากนัก อีกจุดเด่นหนึ่งก็คือ Xeon flash ที่สามารถที่จะทำได้ดีกว่า LED flash ของสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามหากเอาไปเทียบกับกล้อง premium-compact หรือแม้แต่ DSLR เองนั้นคงต้องบอกว่ายังไม่สามารถที่จะไปสู้ได้ ข้อเสียที่เป็นข้อใหญ่ที่สุดเลยของ Moto Mod ก็คือ ณ ตอนนี้ยังรองรับสมาร์ทโฟนแค่ไม่กี่รุ่นของ Lenovo(ซึ่งต้องเป็น Motorola ด้วย) และมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะไม่รองรับกับสมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตรายอื่นซึ่งจุดนี้นั้นโมดูลกล้องของบริษัทที่ไม่อิงกับสมาร์ทโฟนได้เปรียบไปหล่ะครับ

ที่มา : dpreview

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก