Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Special] กล้อง iPhone จากอดีตจนถึงปัจจุบันกับการไล่ตามกล้อง DSLR ของ iPhone 7

ใกล้เข้ามาแล้วครับสำหรับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในวันที่ 7 กันยายนที่จะถึงนี้ หากท่านได้ตามข่าวลือของ iPhone รุ่นใหม่มาโดยตลอดแล้วหลายๆ ท่านอาจจะเสียความรู้สึกอยู่บ้างที่ได้รับรู้ว่า iPhone รุ่นใหม่

ใกล้เข้ามาแล้วครับสำหรับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในวันที่ 7 กันยายนที่จะถึงนี้ หากท่านได้ตามข่าวลือของ iPhone รุ่นใหม่มาโดยตลอดแล้วหลายๆ ท่านอาจจะเสียความรู้สึกอยู่บ้างที่ได้รับรู้ว่า iPhone รุ่นใหม่นั้นจะยังคงมีรูปลักษณ์ต่างจากเดิมไปไม่มากเท่าไรนัก

อย่างไรก็ตามแต่แล้วสิ่งหนึ่งที่เป็นข่าวมาโดยตลอดก็คือเรื่องของกล้องบน iPhone รุ่นใหม่โมเดลหนึ่ง(ซึ่งยังไม่น่าว่าจะเป็นตัว Plus หรือ Pro) ที่จากข่าวลือนั้นระบุเอาไว้ว่าจะมีการพัฒนาเป็นอย่างมากเลยทีเดียวทั้งเมื่อเทียบกับ iPhone เองและเทียบกับคู่แข็ง วันนี้เรามาดูบทวิเคราะห์กันดีกว่าครับว่ากล้องบน iPhone นั้นมีความเป็นมาอย่างไรและในรุ่นใหม่จะพัฒนาไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ

Advertisement

iPhone camera 600 01

สิ่งหนึ่งที่พอจะยืนยันในเรื่องของการเอาจริงเอาจังกับกล้องบน iPhone ของ Apple นั้นก็คือในช่วงปีก่อนที่ผ่านมานี้นั้นทาง Apple ได้เข้าซื้อบริษัทเทคโนโลยีการถ่ายรูปที่มีชื่อว่า LinX ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอลไปด้วยจำนวนเงิน $20 million หรือประมาณ 72 ล้านบาท โดยหลังจากนั้นต่อมาไม่นานในช่วงไม่ถึงปีหลังจากเข้าซื้อบริษัทดังกล่าวทาง Apple ก็ได้ยื่นจดสิทธิบัตรกล้องคู่สำหรับผลิตภัณฑ์ของตัวเองไป โดยตามสิทธิบัตรนั้นระบบเอาไว้ครับว่าการใช้กล้องหลายตัวนั้นจะใช้สำหรับ optical zoom มากกว่าเรื่องอื่นๆ

สำหรับบริษัท LinX นั้นหลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้จักและคิดว่าทำไม Apple ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ถึงได้เข้าซื้อบริษัทที่ไม่ค่อยจะมีชื่อเสียงเช่นนี้ อย่างไรก็ตามแต่ในปี 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง LinX เคยเปิดตัวเทคโนโลยีการใช้กล้องหลายตัวออกมาเอาไว้อย่างน่าสนใจโดยทางบริษัทได้โฆษณาเอาไว้ครับว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะช่วยให้กล้องแบบเดิมๆ ทำลายขีดจำกัดเดิม ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการถ่ายรูปให้กับผู้ใช้มือถือในการถ่ายรูป ที่สำคัญแล้วด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวผู้ใช้สามารถทิ้งกล้อง SLRs ทั้งหลายไว้กับบ้านแล้วพกแค่มือถือเครื่องเดียวก็เกินพอครับ

iPhone camera 600 02

รูปภาพเปรียบเทียบกล้องของ iPhone 5 และ Galaxy S4 กับ LinX ที่ใช้กล้องความละเอียด 8 MP แบบคู่(ภาพปี 2014)

จริงๆ แล้วเรื่องสิทธิบัตรเกี่ยวกับกล้องนั้นทาง Apple เองก็ได้ยื่นจดไปมากเหมือนกันครับตั้งแต่ก่อนที่จะเข้าซื้อ LinX ด้วยซ้ำไป อย่างไรก็ตามหลายๆ สิทธิบัตรเหล่านั้นไม่ได้เกิดมาเป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ ที่ให้เราๆ ท่านๆ ได้ซื้อกันใช้งานครับ แต่หลังจากที่เข้าซื้อ LinX และยื่นจดสิทธิบัตรกล้องคู่ไปนั้น สิ่งที่ตามมาก็คือข่าวลือที่หนาหูจากหลายๆ สำนักว่าจะมี iPhone รุ่นใหม่ในปี 2016 นี้อย่างน้อยก็โมเดลหนึ่งที่ใช้กล้องคู่จากสิทธิบัตรนี้ซึ่งข่าวลือดังกล่าวนี้นั้นมาจากนักวิเคราะห์ฺชื่อดังหลายท่านรวมถึงสื่อที่ชื่อถือได้หลายสำนักทำให้เราพอจะลุ้นได้ครับว่า iPhone รุ่นใหม่น่าจะมากับกล้องคู่ดังเขาอ้างแน่ๆ

ความเดิมแต่ครั้งก่อน

เอาหล่ะครับในขณะที่เราคงต้องรอดูกันว่าวันที่ 7 กันยายนที่จะถึงนี้ Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นที่มาพร้อมกับกล้องแบบคู่หรือไม่เรามาดูกันก่อนว่าในอดีตที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไรและมาดูบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Ming Chi Kuo จาก KGI เกี่ยวกับฟีเจอร์ของกล้อง iPhone รุ่นใหม่ที่น่าจะมีทั้งการเปลี่ยนแปลงทางด้านฮาร์ดแวรฺ(ในรุ่นที่มาพร้อมกับกล้องแบบคู่) และการเปลี่ยนแปลงทางด้านซอฟต์แวร์การถ่ายภาพที่มีผลต่อคุณภาพของภาพที่ได้ไม่ต่างอะไรไปจากฮาร์ดแวร์ครับ

พูดถึงจากการที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายๆ ค่ายเริ่มจะมีการใช้เทคโนโลยีกล้องคู่บนสมาร์ทโฟนของตัวเองกันแล้วอย่างเช่น LG G5 หรือ Huawei P9 ซึ่งเทคโนโลยีกล้องคู่จากผู้ผลิตรายอื่นๆ นั้นจะเป็นการเพิ่มมุมมองของภาพที่จะถ่ายให้กว้างขึ้นและระยะโฟกัสที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตามแล้ว Kuo ได้วิเคราะห์เอาไว้ครับว่าระบบกล้องคู่ของ iPhone รุ่นถัดไปนั้นจะมีดีกว่านี้เยอะมากครับ สิ่งที่ Kuo นำมาสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าวก็มาจากการเข้าซื้อ LinX ของ Apple ซึ่ง Kuo ได้ดูจากเทคโนโลยีของ LinX แล้วคาดว่ากล้องคู่ของ iPhone นั้นจะมีกระพัฒนาในด้านต่อไปนี้ครับ

  • ประสิทธิภาพในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยดีขึ้นกว่าเดิม
  • ความถูกต้องของสีมากขึ้นกว่าเดิม
  • การให้ exposures ของกล้องเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • ชัตเตอร์ไม่มีอาการชะงัก
  • ประสิทธิภาพ HDR ดีมากขึ้นกว่าเดิม
  • Post capture focusing

iPhone camera 600 03

จากข้อดีของระบบกล้องที่จะเกิดขึ้นใน iPhone นั้นหลายๆ ส่วนเป็นข้อดีที่มาจากเทคโนโลยีของ LinX ทั้งนั้นครับ อย่างไรก็ตามแต่สิ่งหนึ่งที่น่าประหลาดใจก็คือว่าในบรรดาสิ่งที่จะดีขึ้นนั้นมีหลายๆ อย่างที่ CEO ของ Apple ท่านเก่าที่ยังอยู่ในใจของใครหลายๆ คนอย่าง Steve Jobs นั้นเคยได้พูดเอาไว้ก่อนหน้านี้หลายต่อหลายครั้งแล้วหล่ะครับ เรื่องดังกล่าวนี้เองที่อาจจะเป็นเหตุผลให้ Apple ภายใต้การนำของ CEO คนปัจจุบันอย่าง Tim Cook นั้นเข้าซื้อ LinX เพื่อสานต่อความหวังของ Jobs ก็เป็นได้ครับ

หากคุณได้อ่านชีวประวัติของ Walter Isaacson นั้นจะได้รับทราบครับว่า Jobs เองก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ต้องการเปลี่ยนแนวทางของการถ่ายรูปให้พัฒนามากขึ้น ซึ่งความคิดของ Isaacson กับ Jobs นั้นค่อนข้างที่จะตรงกันในหลายๆ ข้อเลยทีเดียว สิ่งหนึ่งที่ Jobs บอกอยู่เสมอๆ ในฐานะที่เป็นผู้ถือหางเสือของ Apple ก็คือเขาต้องการให้การถ่ายรูปนั้นเปลี่ยนไปในทิศทางที่ทันสมัยมากขึ้นเฉกเช่นเดียวกันที่ Apple เปลี่ยนอุตสาหกรรมดนตรีจากอนาล็อกเป็นดิจิทัล

ทั้งนี้ในช่วงปี 2011 ก่อนที่ Jobs จะเสียชีวิต 2 – 3 เดือน Jobs ได้เข้าพูดคุยกับผู้ก่อตั้งบริษัท Lytro นาม Ren Ng และได้พูดคุยพร้อมกับสาธิตเทคโนโลยีกล้องของบริษัท Lytro ซึ่งในปัจจุบันมีวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งกล้องของทาง Lytro เองนั้นก็มีเทคโนโลยีอะไรหลายๆ อย่างที่คล้ายๆ กับของ LinX เป็นอย่างมากเลยครับ น่าเสียดายที่หลังจากนั้น Jobs เสียชีวิตไปก่อนทำให้เรื่องของ 2 บริษัทนี้อาจจะต้องชะงักไปและทาง Lytro อาจจะไม่รอเลยออกกล้องเป็นของตัวเองออกมาจำหน่ายก่อนครับ(ซึ่งตามข้อมูลนั้นระบุว่า Jobs อย่างให้ Lytro มาทำงานกับ Apple ด้วยครับ)

คลิปสาธิตระบบ post capture focusing ของกล้องจาก Lytro ที่แสดงให้ถึงฟีเจอร์ของซอฟต์แวร์ที่สุดยอด

ความจริงของกล้องบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน

คงต้องยอมรับกันหล่ะครับว่าบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเกือบจะทุกบริษัทนั้นให้ความสำคัญกับกล้องบนสมาร์ทโฟนไม่แพ้เรื่องของรูปลักษณธตัวเครื่องหรือเรื่องอื่นๆ ของสมาร์ทโฟนเลย จะเห็นได้ว่าเรื่องของกล้องนั้นเป็นจุดสนใจหนึ่งที่ผู้ผลิตพยายามที่จะพัฒนาและดึงให้เป็นจุดสนใจของสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะระดับเรือธง Apple เองก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการพัฒนากล้องของ iPhone มาโดยตลอดโดยถึงแม้ว่าช่วงหลังจะด้อยๆ ลงไปบ้างแต่จากคะแนนรีวิวเรื่องกล้องของ iPhone จากหลายๆ เว็บไซต์นั้นคงต้องยอมรับว่ายังคงอยู่ในระดับดีอยู่ครับ

iPhone camera 600 04

อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่ผ่านมาถึงแม้ว่าบริษัทผู้ผลิตจะพยายามมากขนาดไหนแต่ในเรื่องของคุณภาพของกล้องก็ไม่เคยสู้กับกล้องจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ DSLRs ได้ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นขนาดของเซ็นเซอร์, ขนาดของเลนส์, ขนาดของแบตเตอรี่และอื่นๆ ส่วนหนึ่งนั้นก็เป็นเพราะว่าผู้ผลิตกล้องเองนั้นก็ไม่ได้หยุดนิ่งด้วยครับแถมนับวันกล้อง DSLRs นั้นก็เริ่มจะเล็กลงเรื่อยๆ เพื่อแก้ข้อจำกัดเรื่องของการพกพาอย่างเช่น Sony RX100 ที่แสนจะเล็กแต่ยังคงถ่ายภาพออกมาได้ดีมากๆ กว่าสมาร์ทโฟนนี่แหละครับ

rx100-600 01

Sony RX100

Aperture – การพัฒนารูรับแสง

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ผ่านมานั้น iPhone เป็นสมาร์ทโฟนที่มีการพัฒนาขนาดของเซ็นเซอร์และรูรับแสงมาเรื่อยๆ ตลอดโดยส่วนใหญ่แล้วกับรูรับแสงนั้น iPhone มักจะเป็นผู้นำที่ใช้รูปรับแสงที่กว้างกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ ซึ่งผลของมันก็คือสามารถที่จะรับแสงได้มากขึ้น ถ่ายภาพออกมาดีในจุดที่มีแสงน้อย อย่างไรก็ตามเท่าที่ผ่านมาหลายปีนั้นขนาดรูปรับแสงของ iPhone เริ่มจะคงที่แล้วครับ วิวัฒนาการของขนาดเซ็นเซอร์และรูรับแสงของ iPhone มีดังต่อไปนี้ครับ

iPhone camera 600 05

ด้วยขนาดรูปรับแสงที่ยังคงเท่าเดิมมาโดยตลอดตั้งแต่ iPhone 5s ทำให้มาจนถึง iPhone 6s/s Plus นั้นไม่สามารถที่จะกับกล้องธรรมดาได้ครับดูได้จากการคำนวณทางด้านล่างนี้

  • iPhone 6s native focal length / aperture: 4.15mm/2.2 = 1.8
  • effective iPhone 6 focal length (35mm equiv.)/1.8: 29/1.8 = 16

สำหรับท่านที่เล่นกล้องจะรู้เลยครับว่ามันไม่สามารถสู้กับกล้องธรรมดาได้จริงๆ ซึ่งรูรับแสงนี่แหละครับที่เป็นตัวต้นเหตุใหญ่ที่ทำให้อะไรหลายๆ อย่างของกล้องบน iPhone ไม่สามารถสู้กล้อง DSLR ได้ แต่จากข่าวลือนั้น(และกระแสของผู้ผลิตรายอื่นๆ) คาดว่าใน iPhone รุ่นประจำปีนี้น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงพอควรหล่ะครับ

Focal length – ความยาวโฟกัส

ทั้ง iPhone และสมาร์ทโฟนอื่นๆ เหือบทุกรุ่นมักจะมาพร้อมกับเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสแบบคงที่ครับ อย่างเช่น iPhone 6s เองนั้นก็เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสคงที่เช่นเดียวกันโดยความยาวโฟกัสที่มีประสิทธิภาพจะอยู่ที่ 29 mm ซึ่งความยาวโฟกัสนี้กว้างกว่าความยาวโฟหัสบนที่ใช้กระจกบน Sony A7SII ซึ่งอยู่ที่ 35 mm ที่สำคัญอีกเรื่องก็คือเลนส์ของ iPhone นั้นไม่มีความสามารถ optical zoom มาให้ด้วยครับ โดยหากผู้ใช้อยากได้เลนส์แบบนี้จะต้องซื้อเลนส์เพิ่มต่างหากซึ่งก็ไม่สามารถที่จะไปสู้กับกล้องธรรมดาอย่างเช่น Sony a6300 ได้ครับ

iPhone camera 600 05

อนาคตจะเป็นอย่างไร

nategorby_2016-aug-29

อย่างที่บอกไปทั้งหมดครับว่า ณ ตอนนี้คงต้องรอดูว่าเทคโนโลยีกล้องคู่ของ LinX ที่หากถูกนำมาใช้จริงๆ ก็อาจจะทำให้กล้องบน iPhone สามารถที่จะพอฝัดพอเหวี่ยงกับกล้อง DSLRs ได้ แต่ปัญหาก็คือว่า Apple จะเอามาใช้รึเปล่านี่แหละครับคงต้องคอยดูกันว่าจะเป็นอย่างไร ในคืนวันที่ 7 กันยายนที่จะถึงนี้เราก็จะได้รู้กันแล้วครับว่า iPhone รุ่นถัดไปจะน่าสนใจมากแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของกล้องที่จะสามารถสร้างความประหลาดใจให้เราๆ ท่านๆ ได้หรือไม่ครับ

ที่มา : 9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เปิดกระเป๋ามาเมื่อไหร่ เป็นใครก็ต้องมี Power Bank ติดเอาไว้สักไว้ชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่มือถือ, หูฟัง ไปจนโน๊ตบุ๊คและ Gaming handheld ที่มีพอร์ต USB-C Full Function, Thunderbolt ก็ชาร์จไฟเข้าเครื่องให้ใช้งานได้ทั้งวัน จะนั่งทำงานหรือประชุมนานแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว แถมราคาค่างวดก็ถูกลงไปกว่าในอดีตมาก กำเงินมาพันบาทต้นก็ซื้อแบรนด์คุณภาพดีราคาประหยัดมาใช้ได้แถมตอนนี้แบรนด์ชั้นนำหลายๆ เจ้าก็เพิ่มลูกเล่น อัปเกรดกำลังชาร์จให้มากขึ้น, มีพอร์ตเยอะร้อยแปดหรือเป็นอะแดปเตอร์ไว้ชาร์จมือถือไปพร้อมกันก็ยังได้ วิธีเลือก Power...

Buyer's Guide

รีบช้อปก่อนของหมด!! พาส่องโปร iPad ราคานักเรียน จากแคมเปญ Apple Back to School ทุกรุ่น เริ่มต้นแค่ 13,xxx บาท สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น นอกจากได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังมีแคมเปญดีๆ ที่มาในทุกปีอย่าง Back to School ที่ให้เราได้ซื้อ iPad,...

CONTENT

เลือกซื้อ iPad Air และ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แบบไหนดี สเปคสดใหม่ รุ่นเก่าราคาดี เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iPad รุ่นใหม่ล่าสุดหลังจากที่เว้นวรรคมานานข้ามปี สำหรับรอบนี้ก็เริ่มที่ iPad Air 6 และ iPad Pro 2024 ที่มีการอัปเดตสเปคไปตามยุค จุดที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนชิปประมวลผลมาเป็น...

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก