Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[IFA 2016] Sony Xperia XZ ตัวท็อปรุ่นล่าสุดและรุ่นเล็กเน้นกล้อง Xperia X Compact (พร้อมพรีวิว)

ดูเหมือนว่าทาง Sony ยังจะไม่ยอมออกจากตลาดสมาร์ทโฟนง่ายๆ ครับ ถึงแม้ว่ายอดขายจะไม่ค่อยดีมากสักเท่าไรนักตลอดช่วงที่ผ่านมาแต่ก็ยังมีสาวกอารยธรรมทีายังคงภักดีกับ Sony อยู่มากพอสมควร

ดูเหมือนว่าทาง Sony ยังจะไม่ยอมออกจากตลาดสมาร์ทโฟนง่ายๆ ครับ ถึงแม้ว่ายอดขายจะไม่ค่อยดีมากสักเท่าไรนักตลอดช่วงที่ผ่านมาแต่ก็ยังมีสาวกอารยธรรมทีายังคงภักดีกับ Sony อยู่มากพอสมควร

หลังจากที่ช่วงกลางปีที่ผ่านมานี้ทาง Sony พึ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีส์ Xperia X 3 รุ่นไปได้ไม่นานเท่าไรล่าสุดทาง Sony ได้ใช้โอกาสในงาน IFA เปิดตัวสมาร์ทโฟนในซีรีส์ Xperia X ออกมาอีกถึง 2 รุ่นด้วยกันอย่าง Xperia XZ ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงด้วยสเปคแรงสุดในซีรีส์กับรุ่นเล็กเน้นกล้องอย่าง Xperia X Compact ตามสไตล์ของ Sony แต่ละรุ่นจะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันได้เลยครับ

Advertisement

Sony Xperia XZ

SONY XPERIA XZ 600 01

SONY XPERIA XZ 600 02

เริ่มต้นกับเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Xperia XZ ที่ Sony อัพสเปคมาให้แบบสุดๆ ให้พอๆ กับเรือธงของค่ายอื่น แต่หลายๆ ส่วนก็ยังไม่สามารถที่จะสู้กับผู้ผลิตรายอื่นได้จะมีก็แต่ยังมีส่วนที่น่าจะดึงดูดใจผู้ใช้ได้อย่างกล้องที่ของทาง Sony ใช้เซ็นเซอร์ของตัวเองจัดเต็มมากับดีไซน์ที่ดูยังไงก็รู้ทันทีว่าเป็น Sony แน่นอน ว่าแล้วก็ไปดูสเปคกันครับว่า Xperia XZ นั้นจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

  • หน้าจอขนาด 5.2 นิ้วใช้ panel แบบ IPS LED รองรับความละเอียดที่ระดับ 1080 x 1920 pixels ความหนาแน่นของจุด Pixel อยู่ที่ 424 PPI มาพร้อมกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass(แต่ไม่ได้ระบุรุ่น) พร้อมด้วยเทคโนโลยี Triluminos display และ X-Reality Engine
  • ชิปเซ็ท Qualcomm MSM8996 Snapdragon 820 แบบ Quad-core (2×2.15 GHz Kryo & 2×1.6 GHz Kryo)
  • ชิปกราฟิก Adreno 530
  • หน่วยความจำ(RAM) 3 GB
  • แหล่งเก็บข้อมูลมีให้เลือก 2 ขนาดความจุคือที่ 32 GB และ 64 GB โดยทั้ง 2 รุ่นสามารถเพิ่มได้ผ่าน microSD Card สูงสุด 256 GB
  • ตัวเครื่องมีขนาดอยู่ที่ 146 x 72 x 8.1 mm
  • น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 161 g
  • ตัวเครื่องรองรับการกันน้ำกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP68(สามารถอยู่ในน้ำลึกสูงสุก 1.5 m ได้ประมาณ 30 นาที)
  • กล้องหลังความละเอียด 23 MP มาพร้อมกับรูรับแสง f/2.0 และมีขนาดเลนส์อยู่ที่ 24 mm ตัวเซ็นเซอร์มีขนาดอยู่ที่ 1/2.3 นิ้วสามารถถ่ายวีดีโอได้สูงสุดที่ความละเอียด 2160p@30fps
  • กล้องหน้าความละเอียด 13 MP มาพร้อมกับรูรับแสง f/2.0 และมีขนาดเลนส์อยู่ที่ 22 mm ตัวเซ็นเซอร์มีขนาดอยู่ที่ 1/3 นิ้ว
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C 1.0 reversible
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือ
  • ลำโพงเป็นระบบ Stereo
  • แบตเตอรี่ความจุ 2,900 mAh พร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Quick Charge 3.0(แต่แบตเตอรี่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้)
  • มีวางจำหน่ายด้วยกัน 4 สีได้แก่ Mineral black, Platinum, Forest blue, Deep pink
  • มาพร้อมระบบปฎิบัติการ Android OS v6.0.1 (Marshmallow) โดยมีแผนอัพเดทเป็น 7.0 (Nougat) ในภายหลัง

SONY XPERIA XZ 600 03

SONY XPERIA XZ 600 04

SONY XPERIA XZ 600 05

จากสเปคนั้นจะเห็นได้ว่านอกเหนือไปจากชิปเซ็ทและเซ็นเซอร์กล้องแล้ว Xperia XZ ยังคงสเปคอื่นได้เหมือนกับเรือธงเมื่อปีที่แล้วหรือรุ่นกลางของปีนี้แทบจะทั้งหมดซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของทาง Sony ที่ค่อนข้างจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูงอยู่ในเรื่องนี้โดยส่วนหนึ่งนั้นอาจจะเป็นเพราะว่าสเปคในระดับนี้ยังใช้งานได้ดีทาง Sony เองจึงยังไม่อัดสเปคมาให้สูงจนเกินไปเท่าไรนักซึ่งถ้าใช้งานในช่วงปัจจุบันนั้นก็ถือว่าสามารถใช้งานได้ดีแต่พอมองไปในอนาคตแล้วอาจจะต้องคิดหนักครับว่าคุ้มหรือไม่

SONY XPERIA XZ 600 06

SONY XPERIA XZ 600 07

SONY XPERIA XZ 600 08

ดีไซน์ของตัวเครื่องก็อย่างที่บอกเลยหล่ะครับว่ามองปุ๊บรู้ปั๊บว่า Sony ชัวร์ๆ แน่นอน อย่างไรก็ตามแต่ด้วยการใช้ดีไซน์ที่ไม่ค่อยจะเปลี่ยนไปจากเดิมมากนักเลยอาจจะไม่ค่อยเป็นการดึงดูดผู้ใช้ที่ไม่ใช่สาวกอารยธรรม Sony สักเท่าไร ยิ่งถ้าหากเอาไปเทียบกับ Samsung Galaxy Note 7 แล้วคงต้องยอมรับหล่ะครับว่ารายหลังนั้นดูสวยงามน่าใช้งานมากกว่า(แต่ดันมีปัญหาเรื่องเครื่องระเบิดไปซะก่อนก็เลยทำให้แทนที่จะเกิด Note 7 ก็เลยดับไปซะอย่างนั้น) ข้อเสียของดีไซน์ตัวเครื่องของ Sony ก็คือการที่ขอบทางด้านบนและล่างนั้นหนามากเกินไปทำให้กินขนาดหน้าจอไปพอควรหล่ะครับ

SONY XPERIA XZ 600 09

SONY XPERIA XZ 600 10

SONY XPERIA XZ 600 11

ข้อดีของ Sony นั้นอยู่ที่ซอฟต์แวร์ที่ค่อนข้างเสถียรกว่าผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งจุดนี้นั้นอาจจะทำให้ได้คะแนนเข้าไปอีก แต่อย่างที่บอกครับว่าเมื่อมาเจอกับสเปคที่แบบดูแล้วเหมือนจะกั๊กเล็กๆ แบบนี้ผู้ใช้ที่ดูสเปคเป็นหลักอาจจะเมิน Xperia XZ ไปเลยก็เป็นได้ แถมราคาของ Sony นั้นก็ยิ่งมีความเป็นตัวของตัวเองสูงทำให้เมื่อเทียบกับค่ายอื่นๆ แล้วผู้ใช้ต้องคิดหนักกับสิ่งที่ได้มาหล่ะครับ(แต่สาวกอารยธรรมนั้นคงไม่ว่าอะไรกับเรื่องแบบนี้อยู่แล้วจริงไหมครับ)

SONY XPERIA XZ 600 12

SONY XPERIA XZ 600 13

Sony Xperia X Compact

SONY XPERIA X Compact 600 03

SONY XPERIA X Compact 600 02

SONY XPERIA X Compact 600 04

อย่าแปลกใจกับภาพของ Xperia X Compact ว่าทำไมมันเหมือนกับ Xperia XZ เหมือนถอดร่างมาเลยนะครับ เพราะโดยปกติแล้วรุ่นที่ลงท้ายด้วย Compact ของทาง Sony นั้นจะเป็นรุ่นที่ลดขนาดหน้าจอให้เล็กลงกว่ารุ่นปกติ(พร้อมลดสเปคบางอย่าง) โดยมีดีไซน์เหมือนกับรุ่นท๊อปซึ่งเจ้า Xperia X Compact นี้นั้นก็ไม่ได้หลุดไปจากกฎดังกล่าวนี้ทำให้มันมีดีไซน์เหมือนกับ Xperia XZ อย่างกับแกะเพียงแต่หน้าจอและสเปคลดลงจากเดิมเว้นก็แต่ในส่วนของกล้องที่ยังคงเดิมไว้ครับ

SONY XPERIA X Compact 600 05

SONY XPERIA X Compact 600 06

SONY XPERIA X Compact 600 07

สำหรับสเปคของ Xperia X Compact นั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • หน้าจอขนาด 4.6 นิ้วใช้ panel แบบ IPS LED รองรับความละเอียดที่ระดับ 720 x 1280 pixels ความหนาแน่นของจุด Pixel อยู่ที่ 424 PPI มาพร้อมกระจกกันรอยและ oleophobic coating พร้อมด้วยเทคโนโลยี Triluminos display และ X-Reality Engine
  • ชิปเซ็ท Qualcomm MSM8956 Snapdragon 650 แบบ Hexa-core (4×1.4 GHz Cortex-A53 & 2×1.8 GHz Cortex-A72)
  • ชิปกราฟิก Adreno 510
  • หน่วยความจำ(RAM) 3 GB
  • แหล่งเก็บข้อมูลความจุคือที่ 32 GB สามารถเพิ่มได้ผ่าน microSD Card สูงสุด 256 GB
  • ตัวเครื่องมีขนาดอยู่ที่ 129 x 65 x 9.5 mm
  • น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 135 g
  • กล้องหลังความละเอียด 23 MP มาพร้อมกับรูรับแสง f/2.0 และมีขนาดเลนส์อยู่ที่ 24 mm ตัวเซ็นเซอร์มีขนาดอยู่ที่ 1/2.3 นิ้วสามารถถ่ายวีดีโอได้สูงสุดที่ความละเอียด 1080p@60fps
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 MP
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C 1.0 reversible
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือ
  • ลำโพงเป็นระบบ Stereo
  • แบตเตอรี่ความจุ 2,700 mAh พร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Quick Charge 3.0(แต่แบตเตอรี่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้)
  • มีวางจำหน่ายด้วยกัน 3 สีได้แก่ White, Universe black, Mist blue
  • มาพร้อมระบบปฎิบัติการ Android OS v6.0.1 (Marshmallow) โดยมีแผนอัพเดทเป็น 7.0 (Nougat) ในภายหลัง

SONY XPERIA X Compact 600 13

SONY XPERIA X Compact 600 19

SONY XPERIA X Compact 600 26

Xperia X Compact นั้นน่าจะตอบสนองต่อผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการใช้งานสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดเล็กได้เป็นอย่างดีครับ กับกล้องหลังที่ยังคงเหมือนกับ Xperia XZ นั้นทำให้มันน่าสนใจอยู่ไม่น้อย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ว่าด้วยข้อจำกัดของตัวชิปเซ็ททำให้มันสามารถอัดวีดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุดที่ 1080p@60fps เท่านั้น ไม่เหมือนกับรุ่น XZ แต่คิดว่าสำหรับปัจจุบันแล้วไม่น่าจะใช้ปัญหาเท่าไรครับเพราะการถ่ายวีดีโอที่ความละเอียดระดับ 1080p@60fps นั้นยังถือว่าใช้ได้ดีอยู่ครับ

SONY XPERIA X Compact 600 20

SONY XPERIA X Compact 600 22

SONY XPERIA X Compact 600 24

ในส่วนของสเปคนั้นส่วนอื่นไม่ค่อยจะมีปัญหาเท่าไรจะเว้นก็แต่ส่วนของชิปเซ็ท Snapdragon 650 นั้นในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้น่าจะยังโอเคอยู่แต่หลังจากที่มีการเปิดตัว Android รุ่นถัดไป(ถัดจาก 7.0) นั้นผู้ใช้คงต้องนั่งลุ้นกันยาวครับว่าชิปเซ็ทระดับกลางแบบนี้ทางค่ายผู้ผลิตชิป(ในที่นี้คือ Qualcomm) จะปล่อย Driver สำหรับ Android รุ่นใหม่ออกมาหรือไม่เนื่องจากว่าตอนนี้นั้นก็มีปัญหาแล้วครับว่าชิปเซ็ทรุ่นปี 2012 – 2013 ที่เป็นทั้งตัวท๊อปและตัวกลางบางรุ่นผู้ผลิตชิปไม่ปล่อย Driver ออกมาให้ทำให้ไม่ได้ไปต่อกับ Android 7.0 ครับ

SONY XPERIA X Compact 600 27

SONY XPERIA X Compact 600 28

สรุป

Sony ยังคงความเป็น Sony ได้เช่นเดิมครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์, สเปคและวิธีการซอยรุ่นย่อย ซึ่งคงต้องบอกหล่ะครับว่าทั้ง Xperia XZ กับ X Compact นั้นมีจุดยืนของตัวเองที่ค่อนข้างจะเด่นชัดอยู่ เรื่องกล้องของทั้ง 2 รุ่นนั้นบอกเลยว่าทำได้ดีตามสไตล์ของ Sony แต่นั่นก็เป็นจุดด้อยในตัวเองด้วยเหมือนกันเพราะทั้งๆ ที่ Sony มีเซ็นเซอร์ที่ดีขนาดนี้แต่ทว่าซอฟต์แวร์ของตัวกล้องนั้นกลับมีฟีเจอร์และทำออกมาสู้กับค่ายอื่นไม่ค่อยได้ ดังนั้นหากคุณอยากได้สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์กล้องที่มีฟีเจอร์ดีๆ น่าจะไปมองของผู้ผลิตค่ายอื่นมากกว่า

SONY XPERIA X Compact 600 18

สำหรับสาวก Sony นั้นคงต้องลุ้นกันหน่อยหล่ะครับว่า Sony จะมีที่ยืนอยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนได้อีกนานแค่ไหน โดยเฉพาะกับความพยายามในการเน้นเรื่องของนวัตกรรมเรื่องกล้องที่มีมาช้านานแต่ดันมาตกม้าตายตรงซอฟต์แวร์แบบนี้นั้นอาจจะทำให้สาวกอารยธรรมหรือผู้สนใจหลายๆ คนเลิกสนใจได้ เพราะจากการทดสอบของ TheVerge นั้นพบว่าปัญหาเรื่องกล้องที่เป้นปัญหาเดิมๆ ของ Sony นั้นยังคงอยู่เหมือนเดิมครับ

ที่มา : theverge, gsmarena 1, gsmarea 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก