เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากมายในเรื่องประสิทธิภาพของการ์ดค่ายเขียวและค่ายแดง คู่กัดที่ต่างก็กินกันไม่ลง ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและราคาที่ไกล้เคียงกัน ทำให้การ์ดทั้ง 2 รุ่นนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนผู้ใช้ทั้งหลายต่างก็ลังเล ที่จะเลือกซื้อการ์ดจอระหว่า RX480 และ GTX 1060 ซึ่งบทความนี้จะพามาวัดผลการทดสอบของการ์ดจอทั้ง 2 ตัวนี้ บน DX12 และ Vulkan ว่าใครจะเหนือกว่ากัน
ระบบที่ใช้ในการเทสครั้งนี้ ใช้เพียงแค่ CPU Core i5 6600K เท่านั้น ซึ่งเพียงพอแล้วสำหรับการทดสอบวัดประสิทธิภาพของการ์ดจอทั้ง 2 รุ่นได้อย่างเต็มที่ สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพไม่มีปัญหาคอขวดและในส่วนการ์ดจอที่ใช้ในวันนี้ก็เป็นแบบ Reference และ Founder Edition เดิมๆจากทั้ง 2 ค่ายซึ่งลดข้อได้เปรียบเสียเปรียบจากชุดระบายความร้อน และการ Overclock มาจากโรงงาน ส่วน PowerSupply 500W ก็เพียงพอแล้วสำหรับการ์ดจอ 2 ตัวนี้
Ashes of the Singularity
เกมแรกที่ทำการทดสอบ Ashes of the Singularity ซึ่งเป็นเกมที่ถูกทดสอบ Benchmark DX 12 กันมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว โดยการทดสอบนี้จะเห็นได้ว่ามีการแกว่งของอัตตราเฟรมเรทสูงมากตั้งแต่ 40 – 100FPS ซึ่งเป็นปกติของเกมแนว RTS ที่เฟรมเรทจะขึ้นลงตามจำนวนยูนิตที่ถูกสร้างออกมา
DOOM
DOOM คือเกมแรกที่ไม่ใช่ API Vulkan เวอร์ชัน BETA ซึงสนับสนุนการทำงานด้วย Asynchronous Compute อย่างเต็มรูปแบบ และการทดสอบเกมนี้ไม่ได้เปิดการทำงานของ Direct X ซึ่ง API Vulkan อย่างเดียวก็เพียงพอแล้วสำหรับการประมวลผลให้ได้ภาพที่สวยงาม จากผลการทดสอบจะได้ชัดเลยว่า RX480 เหนือกว่ามากเมื่อทำงานกับ Vulkan ที่รองรับเฉาพะการ์ดจอ AMD เพียงเท่านั้น (เด็กเส้นนี่หว่า)
Forza Motorsports 6 Apex
Apex เป็นเกมแนวแข่งรถที่กินสเปคไม่มาก ทำให้เฟรมเรทโดยรวมนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงมาก แต่ก็มีอัตตราการแกว่งมากเช่นกัน ซึ่งการ์ดจอทั้ง 2 รุ่นนั้นทำเฟรมเรทได้สูสีกันมากเลยทีเดียว
Gears of War: Ultimate Edition
อีกเกมหนึ่งที่ภาพค่อนข้าวสวยและกินสเปคไม่มากนักซึ่งให้ผลการเทสเป็นที่น่าพอใจสำหรับการ์ดทั้งสองรุ่น ต่ RX480 นั้นเหนือกว่าอยู่เล็กน้อย
HITMAN
เกมแนวผจญภัยที่สนุกมากเกมหนึ่ง ถึงแม้เวอร์ชันภาพยนต์จะออกทะเลไปสักนิด และก็เป็นอีกเกมหนึ่งที่ทำงานบน DX12 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสงผลให้ RX480 ชนะไปโดยไม่ต้องคาดเดาอะไรมาก
Rise of the Tomb Raider
RotTR คือเกมหนึ่งที่สามารถรีดประสิทธิภาพของ DX12 ออกมาได้อย่างเต็มที่ และก็สามารถใช้ฟังก์ชัน Async ช่วยในการประมวลผลได้อีกด้วย ผลการเทสในเกมนี้ GTX1060 ชนะได้ถึง 6 เฟรมเรทเลยทีเดียว
Total War: Warhammer
ถ้าหากจะพูดถึงเกมที่สามารถดึงประสิทธิภาพของ DX12 ออกมาได้มากที่สุด Total War ก็ต้องเป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน เพราะเกมเกมที่บริหารจัดการ GPU ได้ค่อนข้างเสถียรมาก ถึงแม้จะปั้มยูนิตออกมาเยอะแค่ไหนก็ตาม
ในท้ายที่สุดนี้ ถึงแม้ว่า DX12 และ Vulkan ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ยังต้องได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอีกมาก แต่การทดสอบนี้ถือว่าเป็นที่สะใจของแฟนๆค่ายแดงอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าเทียบการทดสอบบน DX11 แล้วจะโดนค่ายเขียวกินขาด แต่เมื่อมาทดสอบบน DX12 ทำให้ค่ายแดงผงาดขึ้นมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถ้าเปรียบได้ก็คงเหมือนกับเป็นเสือซ่อนเล็บเลยทีเดียว แต่ถ้าเทียบกับการใช้งานในทุก ๆ ด้านไม่ใช่เพียงแค่ DX12 เพียงอย่างเดียว GTX1060 ก็ยังคงมีแต้มต่อที่เหนือกว่า ทำงานโดยรวมได้อย่างครอบคลุมมากกว่า แต่ถ้าเกมไหนที่ผู้ใช้งานชอบเล่นมากๆรองรับ DX12 ก็สามารถซื้อ RX480 ไปใช้งานได้อย่างเต็มที่ไม่มีผิดหวังแถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย
ที่มา : wccftech