Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Linksys WRT1200AC เราเตอร์ระดับสูง ประสิทธิภาพเยี่ยม ในราคาไม่เกิน 6 พันบาท

Linksys WRT1200AC จัดเป็นเราเตอร์ที่น่าสนใจมากที่สุดตัวนึงในขณะนี้ ซึ่งถูกจัดเป็นเราเตอร์ในระดับ Hi-End ที่มีประสิทธิภาพสูง และด้วยความที่ Linksys เองก็มีชื่อเสียงในเรื่องนี้ดีอยู่แล้วด้วยนั้น

Linksys WRT1200AC จัดเป็นเราเตอร์ที่น่าสนใจมากที่สุดตัวนึงในขณะนี้  ซึ่งถูกจัดเป็นเราเตอร์ในระดับ Hi-End ที่มีประสิทธิภาพสูง และด้วยความที่ Linksys เองก็มีชื่อเสียงในเรื่องนี้ดีอยู่แล้วด้วยนั้น เท่ากับว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็สามารถไว้ใจได้เลยทีเดียว

ซึ่งตัวของเราเตอร์รุ่น Linksys WRT1200AC นี้ เป็นเสมือนเราเตอร์ที่ออกมาเพื่อต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง WRT1900AC ซึ่งเป็นเราเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่่างสูงสุด และด้วยเหตุนี้นี้เอง Linksys WRT1200AC ที่มีความคุ้มค่าทั้งในเรื่องของการใช้งาน รวมไปถึงราคาที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้  เชื่อว่าหลายคนคงไม่ลังเลใจที่จะซื้อหามาไว้ใช้งานอย่างแน่นอนทีเดียว โดยสนนราคานั้นอยู่ที่ 6,000 เท่านั้น

Advertisement

linksys-li-WRT1200AC-1

Specifications

spec1200ac

  • มาพร้อมหน่วยประมวลผล ARM Dual Core ความเร็ว 1.3 GHz พร้อมแรมแบบ DDR3 ขนาด 256 MB
  • รองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อรูปแบบใหม่คือ  WirelessAC (IEEE802.11ac) ความเร็วสูงสุดที่ 1200 Mbps
  • รองรับการเชื่อมต่อบนคลื่นความถี่ 2.4GHz ที่ความเร็ว 400 Mbps และบนคลื่นความถี่ 5GHz ที่ความเร็ว 867 Mbps
  • รองรับเทคโนโลยีการส่งสัญญาณไร้สายแบบ Beamforming Technology ช่วยเพิ่มความเสถียรในการส่งสัญญาณ

เริ่มต้นแกะกล่อง

เริ่มต้นเลยมาดูในส่วนของตัวกล่อง  สำหรับกล่องก็จะใช้เป็นกล่องแบบสี่เหลี่ยมธรรมดา โดยตัวกล่องเป็นโทนสีขาว และมีรูปของตัวเราเตอร์ติดอยู่ที่หน้าตัวกล่องอย่างชัดเจน

1

เมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะพบกับตัวเครื่อง และอุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่ ตัวอแด็ปเตอร์สำหรับจ่ายไฟ ซึ่งจะมีหัวปลั๊กให้เลือกอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ มาพร้อมกันกับเสาสัญญาณจำนวน 2 เสา, Ethernet Cable และคู่มือการใช้งานเบื้องต้น

3

สำหรับดีไซน์ออกออกแบบโดยทั่วไป จะใช้โทนสีดำตัดกับสีน้ำเงินตามสไตล์ของ Linksys ซึ่งเมื่อมองดูแบบเผินๆก็จะมีลักษณะใกล้เคียงกับรุ่นพี่ก่อนหน้าอย่างรุ่น WRT1900AC แต่ได้มีการลดจำนวนเสาที่เคยมีถึง 4 ให้เหลือเพียง 2 เสาเท่านั้น (ตัวเสาสามารถถอดเปลี่ยนได้นะครับ)

4

ด้านหน้าของ WRT1900AC ในส่วนซ้ายมือสุดจะเป็นตัวอักษรสีเทาบนพื้นหลังสีน้ำเงินแสดงชื่อรุ่นไว้อย่างชัดเจน ถัดไปจะเป็นส่วนของไฟแสดงสถานะการทำงานที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่  สามารถมองเห็นชัดเจน โดยไฟแสดงสถานะนี้จะแยกการแสดง การเชื่อมต่อของคลื่นความถี่ 2.4GHz และ 5GHz ออกจากกันอย่างชัดเจน

6

มาดูกันที่ด้านหลังของเจ้า WRT1900AC  เป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อที่เรียกได้ว่าจัดเต็มมาอย่างครบครันกันเลยทีเดียว ตั้งแต่ พอร์ตแลนจำนวน 4 พอร์ต, พอร์ตอินเตอร์เน็ตสำหรับเชื่อมกับโมเด็มอินเตอร์เน็ต, ปุ่มสวิตช์ WPS USB 3.0, eSATA, ปุ่มรีเซ็ตสำหรับการคืนค่าโรงงาน และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือสวิตช์ปิด-เปิด ตัวเครื่องนั่นเอง ซึ่งในทุกพอร์ตการใช้งานเมื่อการเขียนระบุชื่อไว้อย่างชัดเจน

2
5

และในส่วนด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่องระบายความร้อนของตัวเราเตอร์ ซึ่งในส่วนของด้านล่างนั้นยังมีขาตั้งสำหรับวางอยู่ทั้ง 4 มุม และตัวลักษณะของขาตั้งทั้งสี่นั้นยังได้มีการทำเป็นช่องสำหรับใช้ยึดกับอุปกรณ์หากต้องการติดตั้งกับฝาผนังได้อีกด้วย (ออกแบบมารองรับการใช้งานที่ครบครันจริงๆ)

สำหรับการเริ่มต้นใช้งานโดยรวมโดยทั่วไป เนื่องจาก Linksys WRT1200AC ยังคงเป็นเราเตอร์ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานใช้งานได้ง่าย (Smart Wi-Fi Router) ดังนั้นแล้ว หากผู้ใช้ต้องการตั้งค่าเราเตอร์ ก็จะสามารถทำการตั้งค่าได้โดยผ่านแอพฯ ที่ชื่อว่า  Linksys Smart Wi-Fi Account นั่นเอง

linksys

ฟีเจอร์หลัก ของ Linksys WRT1200AC

  • โหมดการใช้งาน Parental Controls เปิดให้ผู้ใช้จำกัดสิทธิ์การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตรวมถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
  • รองรับการใช้งานสำหรับการเล่นเกมออนไลน์ด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถจัดลำดับความสำคัญของแบนด์วิธได้ตามรูปแบบการใช้งานของตนเอง
  • รองรับการเชื่อมต่อกับ External HDD หรือจะเชื่อมต่อกับ NAS ผ่าน Server ได้ทุกรูปแบบ
  • รองรับเซิร์ฟเวอร์ OpenVPN
  • สามารถตั้ง Guest ได้มากที่สุดถึง 50 Guest

นับว่าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวครับสำหรับเจ้า Linksys WRT1200AC ที่ถึงแม้จะเป็นรุ่นน้องของ WRT1900AC แต่ก็ยังไว้ซึ่งประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมเช่นเคยแต่ถ้าจะให้เทียบกันจริงๆแล้วล่ะก็ WRT1900AC จะมีความแรงมากกว่าเล็กน้อย และหากใครที่กำลังมองหาเราเตอร์ที่มีประสิทธิภาพดีๆสักตัว Linksys WRT1200AC ก็คงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีอย่างแน่นอนครับ กับราคาค่าตัวที่ไม่เกิน  6 พันบาทด้วยแล้ว เชื่อเหลือเกินครับว่าประสบการณ์ใช้งานที่จะได้รับจาก Linksys WRT1200AC คุ้มค่าเกินเงินที่จ่ายไปอย่างแน่นอนครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ตัวขยายสัญญาณ WiFi ราคาประหยัดแต่สเปคจัดหนัก บอกเลยว่าต้องโดน! ในบ้านหรือสำนักงานย่อมมีจุดอับสัญญาณซ่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ แล้วมีข้าวของร้อยแปดวางขวางไว้จนสัญญาณอินเทอร์เน็ตส่งไม่ถึง แต่ก็แก้ได้ด้วยตัวขยายสัญญาณ WiFi ซึ่งติดตั้งใช้งานได้ง่ายและราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เริ่มตั้งแต่ราคาหลักร้อยกลางกระจายสัญญาณ Wi-Fi AC ไปจนหลักพันรองรับ Wi-Fi AX รองรับอุปกรณ์มากขึ้นและมีระยะสัญญาณกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะบ้าน, ออฟฟิศหรือโกดังของใครมีพื้นที่กว้างแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อนรับส่งข้อมูลช้า แนะนำให้ซื้อมาติดสักตัวรับรองว่าช่วยได้แน่นอน แต่แม้ตอนนี้ WiFi 7 มาตรฐาน 802.11be...

Accessories review

TP-Link TL-WA1801 Access Point เชื่อมต่อไว กระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ทั่วถึง ต่อ Wi-Fi 6 เต็มสปีด!! TP-Link TL-WA1801 Access Point ราคาประหยัดเพื่อ Startup ใหม่จาก TP-Link บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์ไร้สายออกแบบมาเพื่อใช้งานในบ้านหรือออฟฟิศ Startup ใหม่ ให้กระจายสัญญาณ...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Special Story

เทคโนโลยีใหม่อย่าง WiFi 7 จ่ายวันนี้ใช้ได้ยาวไม่ต้องอัพเกรดบ่อย! เมื่อไม่นานมานี้ Wi-Fi Alliance ได้ทำการรับรอง WiFi 7 อย่างเป็นทางการแล้ว หากนับจากวันที่เริ่มต้นอนุมัติครั้งแรกเมื่อปี 2019 แล้วก็เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการพร้อมใช้งานและมีสินค้าให้เลือกซื้อได้แล้วด้วย ซึ่งทาง Wi-Fi Alliance เองก็นิยามว่า WiFi 7 จะเน้นเรื่องความเร็ว,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก