Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Microsoft] เผย “Project Scorpio” อาจจะเป็นเครื่องเกมคอนโซล Xbox รุ่นสุดท้ายของบริษัท

เมื่อไม่นานมานี้ Aaron Souppouris หนึ่งในบรรณาธิการของทาง Engadget ได้มีโอกาสไปนั่งคุยกับหัวหน้าฝ่ายการตลาดเกมของ Xbox อย่าง Aaron Greenberg เพื่อพูดคุยกันถึง Xbox One, “Project Scorpio”

เมื่อไม่นานมานี้ Aaron Souppouris หนึ่งในบรรณาธิการของทาง Engadget ได้มีโอกาสไปนั่งคุยกับหัวหน้าฝ่ายการตลาดเกมของ Xbox อย่าง Aaron Greenberg เพื่อพูดคุยกันถึง Xbox One, “Project Scorpio” และการเล่นเกมคอนโซลอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งงานนี้นั้นบอกได้คำเดียวครับว่า Greenberg บอกเกี่ยวกับอนาคตของการเล่นเกมจากทาง Microsoft มาอย่างหมดเปลือกจริงๆเลยจริงๆ ครับ มาดูกันครับว่า Greenberg นั้นได้บอกอะไรไว้บ้าง

MS Project Scorpio 600 01

Advertisement

Project Scorpio – และเกม exclusive

ในงาน E3 ที่ผ่านมานั้น Phil Spencer หัวหน้าฝ่ายเกม Xbox ได้ออกมาพูดเอาไว้ครับว่าอุปกรณ์เสริมและเกมที่ออกมาทั้งหมดหลังจากนี้ต่อไปนั้นจะสนับสนุนการใช้งานร่วมกับ Xbox One ทุกรุ่น ซึ่งนั่นหมายรวมถึง Project Scorpio เครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่(ที่หลายๆ คนกำลังคิดอยู่ว่าจะรอซื้อหรือจะถอย Xbox One S มาเลย) แต่ครับแต่คำพูดจาก Greenberg นั้นกลายเป็นคนละเรื่องเลยครับ

เพราะว่า Greenberg ได้พูดเอาไว้ว่าสิ่งที่ Spencer พูดเอาไว้นั้นมันไม่จริงเพราะในความจริงนั้นจะมีแค่ Project Scorpio เท่านั้นที่รองรับกับ VR headset(และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ) ซึ่งนั่นทำให้เกม VR ที่จะออกมาในอนาคตนั้นจะสามารถเล่นได้แค่กับ Project Scorpio เท่านั้นครับ ทาง Greenberg บอกว่า Spencer น่าจะพูดว่าเกมของ Xbox One จะสามารถเล่นได้บน Project Scorpio มากกว่าการอย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้นครับ

Greenberg เสริมต่อครับว่า Microsoft นั้นจะไม่มีเกม exclusive ออกมาให้กับ Project Scorpio แต่ประการใดเพราะการที่ Project Scorpio นั้นรองรับ VR อย่างเต็มรูปแบบนั่นหมายความว่า Project Scorpio นั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ของมันเองอยู่แล้ว(หรือเอาง่ายๆ ก็คือเกม VR ทั้งหลายที่ออกมานั้นก็ถือว่าเป็นเกม exclusive สำหรับ Project Scorpio แยู่แล้วนั่นเองครับ

xbox one s 600 01

จุดจบของยุคเครื่องเกมคอนโซล

ณ จุดนี้นั้นทาง Greenberg ได้บอกเอาไว้ครับว่าในอนาคตเรื่อยๆ นั้นการเล่นเกมบน Xbox จะเหมือนกับการเล่นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC มากขึ้นเรื่อยๆ เราจะเริ่มเห็นเทคโนโลยีการสตรีมมิ่งสำหรับการเล่นเกมกันมากขึ้นซึ่งในอนาคตนั้นน่าจะทำให้การเล่นเกมสตรีมมิ่งสามารถเข้าไปสู่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้ ดังนั้นแล้ว Greenberg ได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่าคอนโซลรุ่นนี้นั้นน่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายแล้ว(เนื่องจากว่าการสตรีมมิ่งเกมมาเล่นบนสมาร์ทโฟนนั้นพัฒนามามากกว่า 7 ปี) ดังนั้นแล้ว Project Scorpio จึงน่าจะเป็นเครื่องเกมคอนโซลตัวสุดท้ายที่ผู้เล่นควรจะหาครอบครองมากที่สุดครับ

ยังไม่เพียงแค่นั้นครับ จากการที่เราจะเห็นได้ว่าเครื่องเกมในรุ่นนี้นั้นเลือกที่จะทำการอัพเกรดฮาร์ดแวร์เล็กน้อยออกมาวางจำหน่ายใหม่มากกว่าที่จะเป็นการเปิดตัวคอนโซลรุ่นใหม่อย่างเช่นจาก Xbox One ไปเป็น Xbox One S นั้น ทาง Greenberg บอกเอาไว้ว่าลักษณะแบบเดียวกันนี้ก็จะเกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับ Project Scorpio เหมือนกัน(ซึ่ง Project Scorpio นั้นดูเหมือนจะเป็นเครื่องที่ทาง MS นั้นตั้งใจจะส่งเข้าแข่งขันเป็นอย่างมาก) ทำให้เครื่องเกมคอนโซลน่าจะอยู่ในรูปแบบของการอัพเดทฮาร์ดแวร์ใหม่ออกมาเรื่อยๆ มากกว่าการเปิดตัวรุ่นใหม่ ทั้งนี้ทาง MS ตั้งใจจะไปมุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างชุมชนผู้ใช้งานของแพลตฟอร์ม Xbox แทนที่จะมุ่งเน้นการเปิดตัวคอนโซลรุ่นใหม่

สิ่งหนึ่งที่ทาง MS คงจะคอยเฝ้าดูเลยก็คือความสำเร็จของ Project Scorpio หล่ะครับว่าเจ้า Project Scorpio นี้นั้นจะประสบความสำเร็จได้มากน่อยแค่ไหนจะมีคนสนใจมากหรือไม่(เอาง่ายๆ ก็ดูยอดวางจำหน่ายนั่นแหละครับ) อีกจุดหนึ่งที่ MS จะมุ่งเน้นความสนใจไปก็คือการสร้างสื่อสำหรับใช้งานกับแพลทฟอร์ม Xbox ซึ่งการสร้างเกมสร้างสื่อให้น่าสนใจจนมีคนเข้ามาใช้งานจำนวนมากนั้นถือว่าเป็นอนาคตของการเล่นเกมคอนโซลในสายตาของ Greenberg หล่ะครับ

Xbox One and PS4 comparison

ความแตกต่างระหว่างยอดขายของ PlayStation 4 กับ Xbox One

ท้ายที่สุดกับสิ่งที่ถ้าไม่ถามก็จะไม่ได้ครับ เราทราบกันดีว่า MS นั้นเลิกนับยอดจำหน่ายของ Xbox One ไปแล้ว แต่ทว่าก็ยังคงมีข้อมูลจากทางหลายๆ ด้านที่สามารถนำมาบอกได้ครับว่ายอดจำหน่ายของคอนโซลทั้ง 2 เป้นอย่างไร โดยทาง Souppouris นั้นได้บอกครับว่าในการแข่งขันของคอนโซลยุคนี้นั้นเป็นที่รู้กันดีว่าในเรื่องของยอดจำหน่ายนั้น Sony ชนะไปแล้วด้วยยอดจำหน่ายที่ตอนนี้เกิน 40 ล้านเครื่องไปแล้วส่วน Xbox One นั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้นับแต่ตามข้อมูลนั้นก็บอกเอาไว้ว่าตอนนี้ Xbox One สามารถจำหน่ายได้เกิน 22 ล้านเครื่องไปแล้วซึ่งก็ตามหลังกันอยู่เกือบเท่าตัวครับ

ทาง Greenberg บอกถึงเรื่องดังกล่าวว่าถึงแม้ว่าทาง MS จะไม่ได้นับยอดจำหน่ายของ Xbox One แล้วแต่ทว่าในปัจจุบันนั้น Xbox One ก็ยังคงสามารถจำหน่ายได้เรื่อยๆ แถมในปีที่ผ่านมานั้นก็มีคนเข้าสู่ระบบอนนไลน์อย่าง Xbox Live ด้วย Xbox One ในระดับที่เรียกได้ว่าเยอะจนเป็นที่พอใจของ MS อยู่ อย่างไรก็ตามทั้งนี้ทาง MS ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Xbox Play Anywhere ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้ซื้อเกมของ Xbox แค่ครั้งเดียวแล้วก็สามารถที่จะเล่นที่ไหนก็ได้ผ่านทาง Xbox หรือคอมพิวเตอร์ PC ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ได้ ตรงนี้แหละครับที่ทาง MS เน้นมากกว่าการจำหน่ายเครื่อง Xbox One

ทั้งนี้ทาง Greenberg ได้บอกข้อมูลที่ได้มาจากการประชุมเมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมาครับว่า ณ ตอนนี้นั้น Xbox One สามารถจำหน่ายได้แล้ว 29 ล้านเครื่อง(ตามหลัง PlayStation 4 ที่จำหน่ายได้้ไปแล้ว 52 ล้านเครื่องโดยข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงการประเมินของ MS เท่านั้น) Greenberg ได้บอกต่อครับว่าเราจะเลิกสนใจว่า Xbox One จะจำหน่ายได้เท่าไรแต่สิ่งที่ MS ให้ความสนใจและถือเป็นเรื่องใหญ่มากๆ นั่นก็คือจะทำให้ผู้ใช้ Xbox One กว่า 29 ล้านเครื่องเล่นเกม Xbox ได้อย่างทีความสุขได้อย่างไร

xbox-one-box-vs-ps4-box

Greenberg ยอมรับครับว่าทาง Sony นั้นประสบความสำเร็จจริงๆ ในตลากคอนโซลยุคนี้และตลาดคอนโซลในตอนนี้ก็ดำเนินไปด้วยดี ไม่เพียงแค่ตัวเครื่องเกมคอนโซลเท่านั้นที่จำหน่ายดีแต่ทว่าซอฟต์แวร์เกมก็สามารถที่จะทำยอดจำหน่ายได้ดีด้วยเหมือนกัน ดังนั้นแล้วเรื่องดังกล่าวก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดีทั้งกับ Sony เองและ MS ด้วย

อย่างไรก็ตามก้าวต่อไปของทาง MS นั้นเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในทางที่แตกต่างกันออกไปโดยทาง MS ต้องการให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถที่จะเข้าถึงนวัตกรรมดังกล่าวนี้ให้ได้มากที่สุดโดยผ่านทางอุปกรณ์หลายๆ อย่าง(ซึ่งในที่นี้น่าจะหมายถึงความพิวเตอร์ PC ระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั่นแหละครับ) แถมเมื่อสามารถใช้ได้แล้วผู้ใช้จะต้องมีความสุขกับการใช้งาน ตรงนี้นั้นทาง Greenberg ได้บอกว่าอยากให้ผู้ใช้ในทุกๆ อุปกรณ์สามารถที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดีของระบบ Xbox Live ที่สามารถเล่นเกมเดียวกันที่ไหนก็ได้และมีเพื่อกลุ่มเดิมๆ ไม่ว่าจะทำการเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ในเรียกได้ว่าเป็นการ  Play Anywhere หล่ะครับที่ทาง MS ให้ความสำคัญอยู่ในตอนนี้

xbox-live-600 01

สรุป

จากการสัมภาษณ์ในครั้งนี้นั้นจะเห็นได้ชัดครับว่าทิศทางของ Microsoft ในเรื่องเกมตอนนี้นั้นไม่ได้เน้นอยู่กับเครื่องคอนโซลเท่านั้น เพราะจะเห็นได้ว่า Microsoft เองนั้นเริ่มหันกลับมามองถึงแพลตฟอร์มที่ตัวเองมีจำนวนผู้ใช้มหาศาลอย่างคอมพิวเตอร์ PC แล้ว งานนี้นั้นก็ถือได้ว่าเป็นโอกาสอันดีของผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ PC หล่ะครับที่อีกไม่นาน(จริงๆ ก็เริ่มแล้ว) เราจะได้รับประสบการณ์แบบเดียวกับเครื่องคอนโซลผ่านหน้าจอคอมพวิเตอร์ของเราสักทีหลังจากที่หลายปีที่ผ่านมานี้คอมพิวเตอร์ PC นั้นเป็นลูกเมียน้อยเวลาเกมจะออกก็ออกทีหลังเขาอยู่ตลอดเวลาหล่ะครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลยAdvertisement 4 โปรแกรมแคปหน้าจอคอมน่าใช้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก