Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

[Software] ล้วงตับกราฟฟิกบนคอมของคุณด้วย GPU Shark สเปก ความเร็ว ความร้อน ตัวเดียวครบ

หลายคนที่ใช้งานพีซีหรือโน๊ตบุ๊คอยู่ก็มักจะชอบเข้าไปดูการทำงานของบรรดาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องหรือบางทีก็นั่งมอนิเตอร์ได้ทั้งวัน ส่วนหนึ่งก็เพราะโอเวอร์คล็อกบ้าง

หลายคนที่ใช้งานพีซีหรือโน๊ตบุ๊คอยู่ก็มักจะชอบเข้าไปดูการทำงานของบรรดาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องหรือบางทีก็นั่งมอนิเตอร์ได้ทั้งวัน ส่วนหนึ่งก็เพราะโอเวอร์คล็อกบ้าง ความร้อนบ้าง เช็คสเปกบ้าง ก็แล้วแต่กันไป ซึ่งสิ่งหนึ่งที่มักจะเปิดดูกันบ่อยก็คือ กราฟฟิกชิป ที่มักจะกังวลว่าความเร็วเป็นยังไง ทำงานได้ตรงมั้ย การจะหาโปรแกรมตรวจเช็คดีๆ ก็มีไม่มาก

แต่วันนี้จะเอาซอฟต์แวร์ตัวเล็กๆ สำหรับตรวจเช็คกราฟฟิกชิปที่ชื่อว่า GPU Shark มาฝากกัน GPU Shark ล่าสุดตอนนี้เป็นเวอร์ชั่น v0.9.10.1 ซึ่งใช้ทรัพยากรน้อยมาก ซีพียูไม่ถึง 1% แรมประมาณ 10MB กว่าๆ เท่านั้น สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่

Advertisement

NVIDIA Lauch Pascal Mobile 2016 in Thailand-29

โดยโปรแกรม GPU Shark เมื่อติดตั้งและเปิดโปรแกรมขึ้นมาทำงานแล้ว จะแสดงผลเป็นหน้าต่างเล็กๆ ที่จะบอกรายละเอียดของ GPU ที่ใช้อยู่ในระบบ

GPUShark-1

โดยหน้าจอพื้นฐาน จะรายงานข้อมูลทั่วไปของ GPU ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น รุ่น อุณหภูมิ ความเร็วของ Core, Memory รวมถึงความเร็วมาตรฐานของ GPU และการใช้งานของ GPU ณ เวลานั้น

GPUShark-3

แต่ในหน้าแรก อาจจะยังบอกรายละเอียดได้ไม่มากนัก คุณสามารถเลือกที่ Detail mode ในเมนู View เพื่อให้การรายงานข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิม

GPUShark-4

ในหน้าของ Detail mode จะบอกรายละเอียดต่างๆ ของกราฟฟิกที่มีอยู่ในระบบอย่างครบถ้วน ดังเช่นตัวอย่างนี้ ที่แม้ว่าจะมีกราฟฟิกอยู่ 2 ตัวในเครื่องก็ตาม ก็สามารถรายงานได้อย่างชัดเจน

GPUShark-5

ก็ถือว่าเป็นเหมือนของเล่นเล็กๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้งานได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรายงานผลแบบเรียลไทม์ ที่เวลาคุณอยากจะเช็คความร้อนหรือความเร็วขณะเล่นเกม ก็ดูรายละเอียดได้ครบถ้วนในตัวเดียว ลองใช้งานกันดูครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เมื่อการ์ดจอ RTX 2080 ใหม่ออกมา ทั้งไดรเวอร์และเกม ก็ต่างขานรับ ด้วยการอัพเดตเวอร์ชั่นตามมาเป็นระลอก ล่าสุดก็เป็นไดรเวอร์ 4.111 ของทาง nVIDIA ที่ออกมาปรับปรุงสำหรับเกมและซอฟต์แวร์อื่นๆ ครบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก