Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Linux] สุขสันต์วันเกิดครบรอบ 25 ปี กับระบบปฏิบัติการซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่หลายคนรู้จักกันดี

วันที่ 25 สิงหาคมนี้ ก็จะเป็นวันครบรอบ 25 ปี ของระบบปฏิบัติการ Linux ระบบปฏิการที่หลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี ในรูปแบบของซอฟต์แวร์เสรี และซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง

วันที่ 25 สิงหาคมนี้ ก็จะเป็นวันครบรอบ 25 ปี ของระบบปฏิบัติการ Linux ระบบปฏิการที่หลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี ในรูปแบบของซอฟต์แวร์เสรี และซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง ทุกคนสามารถดูหรือนำโค้ดของ Linux ไปใช้งาน, แก้ไข, และแจกจ่ายได้อย่างเสรี

Linus-Torvalds-1

Advertisement

Linux หรือที่บางคนรู้จักในชื่อ GNU/Linux โดยมีผู้ให้กำเนิดคือ Linus Torvalds ชาวฟินแลนด์ โดยระบบปฏิการ Linux นั้นจะมี linux kernel เป็นศุนย์กลางในการทำงานร่วมกับ Library และเครื่องมื่ออื่นๆบนระบบ เริ่มแรก Linux ได้พัฒนาและแจกจ่ายเฉพาะในกลุ่มผู้ที่สนใจ แต่ต่อมา Linux ได้รบความนิยมอย่างต่อเนื่อง

เพราะว่า Linux เป็นระบบปฏิบัติการ ฟรี ที่มีความปลอกภัย และเชื่อถื่อได้ จึงได้ถูกนำไปพัฒนาต่อในองค์กรต่างๆเช่น IBM และ Novel สำหรับใช้ในรับบเซิร์ฟเวอร์และพีซี โดยพัฒนาสำหรัใช้กับ Intel 365 Micro Processor และได้รับความนิยมมาเรื่อยๆจนถึงปัจุบัน Linux ได้พัฒนาให้รองรับการใช้งานได้อย่างหลายหลายในคอมพิวเตอร์ทุกระบบตั้งแต่ปั้มน้ำมัน ยันสมาร์ทวอทช์

 

ที่มา : techcrunch

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ฮาวทูเลือกโน๊ตบุ๊ค 2022 ให้ดีให้เวิร์คใน 5 ขั้นตอนง่ายๆ หลายคนน่าจะค้นหาวิธีการบนเว็บไซต์หรืออ่านบทความกันเป็นประจำว่าถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ค 2022 นี้จะต้องดูต้องคิดเรื่องอะไรบ้าง? นั่นเพราะปัจจุบันนี้แบรนด์ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์นั้นแข่งกันผลิตโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง มีรุ่นย่อยร้อยแปดจนผู้ใช้หลายๆ คนเลือกกันไม่ถูกแล้วอาจจะซื้อรุ่นราคาไม่แพงแต่สเปคไม่ตอบโจทย์เลยทำงานได้ไม่เต็มที่อย่างที่คาดหวังไว้Advertisement อย่างไรก็ตาม วิธีการเลือกโน๊ตบุ๊ค 2022 นี้ไม่ยากอย่างนัก เพียงแค่เข้าใจว่าขอบเขตงานของเรามีอะไรบ้าง? จะซื้อไว้ทำงานเอกสารอย่างเดียวหรือมีงานกราฟิคอย่างตัดต่อคลิปหรือแต่งภาพด้วย หรือจะซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอาไว้เล่นเกมแบบเน้นๆ เลย? ซึ่งถ้าตอบคำถามของตัวเองได้ว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คแบบไหนมาใช้ก็ไม่ยากแล้ว 5 เคล็ดลับเลือกโน๊ตบุ๊ค 2022...

SOFTWARE

EaseUS OS2Go ช่วยให้คนที่อยากใช้ windows 10 แต่ไม่อยากติดตั้งลงเครื่องให้ชีวิตสะดวกขึ้นหลายเท่า! EaseUS OS2Go ซอฟท์แวร์ใหม่ที่ใช้ทำแฟลชไดรฟ์ใส่ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ให้ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้ง OS เข้าไปในเครื่อง เรียกว่าเป็นซอฟท์แวร์ที่เป็นทางออกของผู้ใช้ MacBook หรือ iMac เป็นระบบปฏิบัติการหลัก แต่ก็ต้องวนไปใช้โปรแกรมในระบบปฏิบัติการ Windows อยู่บ้าง ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างอยู่หมัด ตัดปัญหาเรื่องเคลียร์ฮาร์ดดิสก์ไว้ติดตั้งระบบปฏิบัติการไปได้หมดจด...

PC Game

นอกจากเกมดังจากสตูดิโอชั้นนำหลาย ๆ แห่งแล้ว เกมอินดี้น่าเล่นจากผู้พัฒนาเกมรายย่อยและสตูดิโอขนาดเล็กก็ได้ความสนใจจากเกมเมอร์ไม่แพ้กัน ด้วยความแปลกแหวกแนวและความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร บางเกมก็มีเนื้อเรื่องดีและซึ้งกินใจจนดึงให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมหันมาเล่นเกมมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย นอกจากนี้เกมอินดี้ก็มีข้อดีคือเราไม่จำเป็นต้องใช้โน๊ตบุ๊คหรือพีซีสเปคสูง ๆ ก็สามารถเล่นเกมเหล่านี้ได้เช่นกัน ด้านเกมเมอร์ที่เล่นเกมไปจนเกือบหมดแล้วและกำลังมองหาเกมใหม่ ๆ แต่ยังเลือกไม่ถูกว่าเกมไหนสนุกและเกมไหนกำลังจะเปิดตัวแล้วไม่ควรพลาด บทความนี้เราได้รวบรวมเกมอินดี้ที่เกมเมอร์ไม่ควรพลาดมาให้เลือกใส่ Wistlist รอซื้อถึง 8 เกม จะมีเกมอะไรน่าสนใจสามารถติดตามอ่านได้ในบทความนี้เลยAdvertisement จะหาเกมอินดี้น่าเล่นได้จากไหนบ้าง? ช่องทางหาซื้อเกมอินดี้มาเล่นในปัจจุบันนี้สามารถซื้อได้ผ่านทาง Steam และมีการจัดหมวดหมู่ให้เกมกลุ่มนี้โดยเฉพาะ...

GAMING ZONE

ในยุค 1980 - 1990 นั้นคงต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่า Atari นั้นถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตเครื่องเกมคอน"ซลที่ประสบความสำเร็จในอันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว(ดักแก่ได้เลยนะครับเนี่ย) ทว่าก็ด้วยความที่ยุดสมัยเปลี่ยนไปก็เลยกายเป็นว่า Atari เริ่มหายไปจากวงการเครื่องเกมคอนโซลต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก