Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Intel] เผยสเปคใหม่ของ USB Type-C ที่จะทำให้ช่องเชื่อมต่อ 3.5 audio jack บนสมาร์ทโฟนถูกลืม

ดูเหมือนกับว่าสมาร์ทโฟนที่จะมาพร้อมกับช่องเชื่อมต่อแบบ 3.5 audio jack ในอนาคตนั้นอาจจะไม่มีอีกต่อไปแล้วครับหลังจากที่ทาง Apple เองนั้นก็มีข่าวลือออกมาว่า iPhone รุ่นใหม่จะตัดช่องเชื่อมต่อดังกล่าวออก

ดูเหมือนกับว่าสมาร์ทโฟนที่จะมาพร้อมกับช่องเชื่อมต่อแบบ 3.5 audio jack ในอนาคตนั้นอาจจะไม่มีอีกต่อไปแล้วครับหลังจากที่ทาง Apple เองนั้นก็มีข่าวลือออกมาว่า iPhone รุ่นใหม่จะตัดช่องเชื่อมต่อดังกล่าวออก

รวมไปถึง Moto Z ที่มีภาพหลุดก่อนหน้านี้ก็เผยให้เห็นว่าไม่มีช่องเชื่อมต่อแบบ 3.5 audio jack ให้เห็นเช่นเดียวกัน ล่าสุดในงาน Intel Developer Forum ที่ผ่านมานั้นทาง Intel ได้ออกมาบอกอีกเสียงหนึ่งครับว่าด้วยสเปคของพอร์ต USB Type-C รุ่นใหม่ที่ทาง Intel ได้เปิดตัวนั้นจะทำให้ช่องเชื่อมต่อแบบ 3.5 audio jack ต้องถูกลืมไปอย่างถาวรครับ

Advertisement

USB Type-C on smartphone 600 01

จากสเปคที่ทาง Intel เปิดตัวออกมานั้นทาง Intel ให้แนวคิดไว้ว่านี่จพเป็นการส่งเสริมให้ผู้ใช้หัวไปใช้หูฟังแบบไร้สายหรือไม่ก็หูฟังที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB Type-C หรือไม่ก็ใช้อะแดปเตอร์แปลงหัวสัญญาณ 3.5 audio jack เป็น USB Type-C แทน(สำหรับผู้ที่ยังต้องการใช้หูฟังที่มาพร้อมพอร์ต 3.5 audio jack) ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้นผู้ใช้อาจจะเป็นกังวงกันเล็กน้อยครับว่าอะแดปเตอร์แปลงหัวสัญญาณ 3.5 audio jack เป็น USB Type-C นั้นจะมีแถมมาให้ด้วยในกล่องหรือไม่เพราะถ้าหากไม่มีแถมมาให้นั่นหมายความว่าผู้ใช้อาจจะต้องเสียเงินซื้อเพิ่มได้ครับ

USB Type-C on smartphone 600 02

อย่างไรก็ตามแต่ครับ Brad Saunders หนึ่งในผู้ที่ออกมาพูดเรื่องนี้นั้นได้บอกเอาไว้ว่ามาตรฐานของ USB Type-C ที่ทาง Intel กำหนดขึ้นมารุ่นอัพเดทนั้นจะทำให้บนสมาร์ทโฟนนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องมีวงจรเปลี่ยนเสียงระบบ analog เป็น digital อีกต่อไป ซึ่งนั่นจะเป็นผลทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถที่จะผลิตสมาร์ทโฟนให้มีขนาดบางลงกว่าเดิม(เหตุผลเหมือน Apple) นอกจากนั้นแล้วแล้วยังสามารถที่จะให้เสียงที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีอันน่าประทับใจอย่าง noise cancelling หรือการเติมเอฟเฟคอย่าง “extra bass” หรือ “concert hall” ก็สามารถทำได้ครับ

ตามสเปคที่เผยออกมานั้นยังมีสิ่งที่ที่น่าสนใจอีกคือการสนับสนุน “granular” power management ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้ระบบนั้นสามารถที่จะปิดไมโครโฟนอัตโนมัติเมื่อคุณทำการฟังผ่านหูฟังเพียงอย่างเดียว ซึ่งนั่นจะเป็นการการันตีให้คุณผู้ใช้ได้อย่างแน่นอนครับว่าการใช้งาน USB Type-C เป็นมาตรฐานสำหรับหูฟังนี้จะไม่ไปทำให้เกิดการใช้พลังงานมากเกินจากความจำเป็นอย่างแน่นอนครับ

USB Type-C on smartphone 600 03

นอกไปจากนั้นแล้วทาง Intel ยังได้เผยมาตรฐานวีดีโอชนิดใหม่ที่จะถูกรวมเข้ากับ USB Type-C ด้วย แต่ว่ามาตรฐานวีดีโอใหม่นี้จะไม่ได้เข้ามาแทนที่ HDMI แบบเต็มตัว โดย Rahman Ismail ผู้ที่กล่าวถึงเรื่องนี้นั้นได้บอกเอาไว้ว่ามาตรฐานนี้นั้ันจะใช้ในรูปแบบของการส่งข้อมูลวีดีโอเพื่อที่จะใช้ร่วมกับโทษทัศน์เพื่อแสดงภาพงานหรือกระทั่งการดูภาพยนตร์(แต่ไม่เหมาะสำหรับระบบการเล่นเกม) ซึ่งด้วยมาตรฐานสเปคของ USB Type-C ใหม่นี้ใช้สามารถต่อสายผ่าน hub เพื่อกระจายสัญญาณได้เหมือนกันครับ(โดยใช้ USB Type-C จากเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว)

ในตอนท้ายนั้นทาง Intel ได้มีการเผยเอาไว้ด้วยว่า USB Type-C มาตรฐานใหม่นั้นจะมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยแบบการรับรองอุปกรณ์ซึ่งนั่นจะทำให้ระบบความปลอดภัยของผู้ใช้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้มาตรฐานของ USB Type-C ใหม่นี้จะถูกเปิดเผยอีกครั้งหนึ่งในช่วงปีนี้ งานนี้คงต้องรอกันต่อไปและที่น่าจะทำให้ผู้ใช้งงมากที่สุดนั้นก็คือมาตรฐาน USB Type-C ใหม่ของทาง Intel นั้นมีทั้งสำหรับสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์แยกออกจากกันเลยครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก