Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] Tim Cook ให้สัมภาษณ์ Washingtonpost เผยการเป็นผู้นำของ Apple คืองานที่แสนโดดเดี่ยว

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Washingtonpost ได้เข้าสัมภาษณ์ Tim Cook ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของทาง Apple ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจโดยเฉพาะสิ่งหนึ่งที่ทาง Cook ได้บอกกับทาง Washingtonpost ไว้ว่างานของเขานั้น

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Washingtonpost ได้เข้าสัมภาษณ์ Tim Cook ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของทาง Apple ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจโดยเฉพาะสิ่งหนึ่งที่ทาง Cook ได้บอกกับทาง Washingtonpost ไว้ว่างานของเขานั้นเป็นงานที่ต้องทำอย่างโดดเดี่ยวไม่สามารถจะจะร้องขอความเห็นใจจากใครๆ ได้ …

ด้วยการดำรงตำแหน่ง CEO นั้นถึงแม้ว่าเขาจะร้องขอความเห็นใจจากใครก็คงจะไม่มีใครสามารถให้ได้และถ้าหากว่าเขาทำเช่นนั้นนั่นเป็นการที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของทั้งองกรณ์ Apple ดูแล้วไม่เข้มแข็งครับ

Advertisement

cook-interview-600-01

Cook ได้พูดอะไรหลายๆ อย่างครับ เขากว่าไว้ว่าการขึ้นมารับตำแหน่ง CEO ของ Apple นั้นเป็นอะไรที่ีท้าทายและต้องใช้ความสามารถเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการขึ้นมารับตำแหน่งต่อจาก Steve Jobs ที่ถือได้ว่าเป็นผู้ที่ทำให้ Apple ก้าวมาเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่นั้น เขามีอะไรหลายๆ อย่างที่จะต้องทำเพื่อสานต่อให้ Apple ดียิ่งขึ้นไปมากมายเลยทีเดียว ตอนที่เขาขั้นมารับตำแหน่ง CEO เมื่อ 5 ปีที่แล้วนั้นเขาเคยคิดเอาไว้ว่าเขาจะพยายามทำให้ Apple เดินไปในเส้นทางเดิมแต่ทว่าสิ่งที่เขาพบตลอด 5 ปีที่ผ่านมานั้นทำให้ทาง Apple ไม่สามารถจะเดินทางเดิมได้เนื่องจากตลาดเปลี่ยนไปครับ

เขาได้เปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างใน Apple ซึ่งนั่นเราก็ได้เห็นกันแล้วในหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการให้บริการของ Apple ซึ่งนั่นรวมไปถึง iTunes, iCloud และบริการจ่ายเงินด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นต้น ทาง Cook ยังได้นำพาบริษัทก้าวไปสู่บริษัทสำหรับองค์กรมากขึ้นด้วยโปเจคใหญ่ๆ หลายโครงการ ที่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือความพยายามบุดตลาดประเทศจีนของเขาที่มีความก้าวหน้าจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อ 5 ปีที่แล้วมีร้าน Apple Store ในประเทศจีนอยู่ที่ 5 ร้าน แต่ปัจจุบันนั้นมีมากถึง 41 ร้านแล้วครับ

apple-revenue-from-iphone-600-01

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมานั้นรายได้ของทาง Apple นั้นสูงมากขึ้นเรื่อยๆ และรายได้ส่วนใหญ่ของ Apple นั้นก็มาจาก iPhone ทำให้ Cook นั้นให้ความสำคัญกับตลาดสมาร์ทโฟนมากเลยทีเดียวครับ อย่างไรก็ตามแต่ในปี 2016 นี้นั้น Cook ยอมรับว่ายอดจำหน่ายของ iPhone นั้นตกลงซึ่งมีผลให้ยอดรายได้รวมทั้งหมดของทาง Apple ที่ประเมิณเอาไว้นั้นน่าจะลดลงด้วยพอสมควรซึ่งนี่เป็นปัญหาที่ Cook และทีมงาน iPhone จะต้องแก้ไขกันต่อไป(จากข้อมูลนั้นพบว่ายอดจำหน่ายของ iPhone ประจำปีนี้จะลดลงมากถึง 23% ทำให้รายได้ของ Apple ลดลงถึง 14.6% โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมานั้นลดลงต่ำสุดในรอบ 13 ปีของการจำหน่าย iPhone ครับ)

หมายเหตุ – อีกเหตุผลหนึ่งที่ Cook ให้ไว้เกี่ยวกับ iPhone ก็คือ ณ ปัจจุบันนี้ไม่ใช่ iPhone เท่านั้นที่ยอดขายตกสมาร์ทโฟนทุกยี่ห้อกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ตลาดสมาร์ทโฟนโลกกำลังหดตัวครับ อย่างไรก็ตามยังคงมีบางตลาดที่น่าจะมีการเติบโตได้อีกตามความเห็นของ Cook ซึ่งนั่นก็คือตลาดประเทศอินเดียเป็นต้นครับ

iphone-7-600

อย่างไรก็ตามเรื่องของยอดจำหน่ายที่ทาง Cook ยอมรับว่าลดลงนั้น Cook ได้ให้สาเหตุเพิ่มเติมเอาไว้ด้วยครับว่าการที่ยอดจำหน่ายของ iPhone ลดลงนั้นก็เนื่องมาจากว่าในตลาดสมาร์ทโฟนหลายๆ ตลาดทั่วโลกอย่างเช่นตลาดประเทศจีนนั้นมีสมาร์ทโฟนราคาถูกเข้ามาตีตลาด iPhone แย่งพื้นที่ไปแบบเต็มๆ แถมปัจจุบันนั้นผู้ใช้ก็เริ่มจะอัพเกรดสมาร์ทโฟนกันช้ามากขึ้นทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ยอดขายไม่ค่อยดีนัก Cook ยังได้เพิ่มอีกด้วยว่ายอดจำหน่ายของ Apple Watch เองนั้นก็ยังไม่ตรงตามเป้าหมายที่บริษัทต้องการเท่าไร(และไม่ฮิตมากพออย่างที่เคยคิดเอาไว้ครับ)

หมายเหตุ – Cook ได้พูดถึงโครงการเกี่ยวกับรถยนต์ของทาง Apple เอาไว้ด้วยว่ามันยังต้องใช้เวลาอีกเป็นปีถึงจะสามารถเปิดตัวได้ครับ(อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในเร็วๆ นี้ที่จะเปิดตัวแต่ว่าถ้า Cook พูดแบบนี้แสดงว่า Apple มีโครงการเกี่ยวกับรถยนต์แน่ครับ)

apple store in china 600

การพิจารณาและวิศัยทัศน์หลายๆ อย่างของ Cook นั้นเอาบอกตามตรงเลยครับว่าเขาได้ใช้วิธีการพิจารณาและวิศัยทัศน์ของ Jobs เป็นต้นแบบเพราะเขาคิดว่าการติดสิ้นใจของ Jobs นั้นสามารถที่จะ “ช๊อคโลก” ได้อย่างที่เราเคยเห็นกันมาแล้วไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว iPhone หรือ iPad ซึ่งเป็นการทำให้โลกของเรานั้นรู้จักกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครับ อย่างไรก็ตามแต่ Cook ได้บอกตรงๆ ครับว่ามีอะไรหลายแย่างที่ Cook เองนั้นก็เคยทำผิดพลาดมาเหมือนกันตั้งแต่ที่เขาได้มีโอกาสเข้ามาทำงานกับ Apple โดยเขายกตัวอย่างว่าในครั้งแรกที่เขาได้รับการขัดเลือกมาให้เป็นผู้จัดการร้าน Apple Store สาขาหนึ่งนั้นเขาเคยทำพลาดมาก่อนแล้วครับ

สิ่งหนึ่งที่ Cook บอกไว้ก็คือเขาไม่ต้องการที่จะเป็น CEO ดาดๆ ทั่วไปครับ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ CEO ทั่วไปนั้นจะต้องคิดถึงผลกำไรชาดทุนของบริษัทเป็นสำคัญ(หรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเงินการทำกำไรให้บริษัทให้สูงที่สุด) ซึ่งทาง Cook ไม่ต้องการที่จะคิดอย่างนั้นและคิดว่าเรื่องดังกล่าวนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญที่ CEO จะต้องทำด้วย การเป็น CEO ในความหมายของ Cook นั้นคือการบริหารบริษัทซึ่งนั่นหมายรวมถึงทุกๆ อย่างในบริษัทไม่ว่าจะเป็นพนักงาน, บริการของบริษัท, ผลิตภัณฑ์ ฯลฯ ซึ่ง CEO ในความหมายของ Cook นั้นจะต้องทำให้ทุกๆ ส่วนของบริษัทสามารถที่จะก้าวหน้าไปพร้อมๆ กันได้ครับ

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่ Cook ยังคงบอกเอาไว้ว่าเขายังใส่ใจความต้องการของผู้ถือหุ้นเป็นพิเศษเหมือนเดิมครับ

cook-interview-600-02

สิ่งหนึ่งที่ Cook ไม่ให้ความสนใจก็คือคำพูดของนักเวิเคราะห์ตลาดครับ เขาให้เหตุผลเอาไว้ว่าบางอย่างที่นักวิเคราะห์ตลาดพูดเอาไว้นั้นมันก็ไม่เป็นจริงเสมอไป ตัวอย่างเช่นเคยมีนักวิเคราะห์ตลาดพูดเอาไว้ว่า Apple นั้นจะถึงจุดสูงสุดในปี 2010 แต่ทว่าทาง Apple ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าในปีต่อๆ มานั้น Apple ก็สามารถที่จะก้าวข้ามจุดเดิมไปได้ตลอดทุกครั้งไป ถึงแม้ว่าปีนี้นั้นจะมีการประเมินว่าจะเป็นขาลงของทาง Apple แต่ Cook เองก็บอกเอาไว้ว่านี่ยังคงไม่จบปีเลยดังนั้นแล้วอย่าพึ่งตัดสินอะไรไปตามการประเมิณของนักวิเคราะห์การตลาดมากนักครับ

สำหรับในอนาคตของ Apple นั้นทาง Cook ได้บอกเอาไว้ครับว่าตัวเขาเองนั้นจะนำพา Apple ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นบริการต่างๆ ที่ Applr มีอยู่(iCloud, App Store, Apple Pay และอื่นๆ) ซึ่งในช่วงตลอดเวลา 12 เดือนที่ผ่านมานั้นบริการเหล่านี้สามารถทำเงินได้มากกว่าเดิมถึงเกือบ 6 เท่าตัว ส่วนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple นั้นเราก็จะนำเสนอนวัตกรรมออกมาให้มากที่สุด ในที่นี้ Cook ได้ยกตัวอย่างถึง iPad Pro ที่ในไตรมาสที่ผ่านมานั้นสามารถที่จะจำหน่ายได้มากมายแถม iPad Pro ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความไว้วางใจจากหลายๆองค์กรอีกด้วย

apple-logo 7 colour 600

สิ่งหนึ่งที่ทาง Apple จะทำเพิ่มเติมก็คือร่วมงานกับองค์กรต่างๆ เพิ่มมากขึ้นตัวอย่างเช่นที่ผ่านมาทาง Apple ก็ได้ร่วมงานกับ IBM ในการพัฒนาแอปพลิเคชันออกมาหลายๆ แอปแล้วเป็นต้น สำหรับในส่วนเรื่องของตลาดนั้นทาง Cook ก็จะพยายามทำการนำพา Apple เจาะตลาดประเทศจีนและอินเดียซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีช่องว่างอยู่ให้สำเร็จ ที่สำคัญที่สุดที่ลืมไม่ได้เลยก็คือทาง Apple ภายใต้การนำของ Cook นั้นจะใส่ใจกับความต้องการและบริการหลังการขายไม่ว่าจะสำหรับลูกค้ารายบุคคลหรือรายองค์กรเป็นอย่างดีครับ(เพื่อที่จะให้ลูกค้ารัก Apple จากใจไม่ใช่รักแค่ตัวผลิตภัณฑ์ของ Apple เท่านั้นครับ)

หมายเหตุ – ทาง Apple ภายใต้การนำของ Cook นั้นยังคงเปิดกว้างให้กับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนกับทาง Apple อีกด้วยครับ

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวได้มีการถามถึงความรู้สึกของ Cook ที่สื่อเคยเล่นงานเรื่องของเพศของ Cook ที่ออกมาประกาศว่าเป็นเกย์ โดยเรื่องนี้นั้นเขาให้เหตุผลว่าที่เขาเปิดเผยต่อสาธารณะนั้นก็เพราะเขาคิดถึงเด็กๆ มากกว่า โดยเขาได้รับจดหมายจากเด็กๆ ที่รู้ว่าเขาเป็นเกย์(หรือคิดว่าเขาเป็นเพราะอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ) ว่ารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่โดนครอบครัวบังคับรวมไปถึงไม่สามารถที่จะแสดงความรู้สึกของตัวเองได้และคาดว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นเขาเองจึงตัดสินใจเปิดตัวผ่านสื่อว่าเป็นเกย์เพื่ออย่างน้อยเด็กๆ เหล่านั้นจะได้รับแรงบันดาลใจจากเขาในเรื่องของความสำเร็จและความกล้าหาญครับ

tim cook 600

สุดท้ายกับประเด็นที่น่าสนใจอย่างเรื่องของการต่อสู้กับ FBI ที่ทาง Apple ถูกเรียกร้องให้ปลดล๊อค(สร้าง Firmware พิเศษ) ให้กับทาง FBI สำหรับเครื่อง iPhone ของผู้ก่อการร้าย ตรงนี้นั้นทาง Cook ได้บอกว่ามันเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากเรื่องหนึ่งเลยทีเดียวและในบริษัทเองก็เคยมีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวด้วยความเครียด(โดยเฉพาะกับฝ่ายเทคนิคอย่าง Craig Federighi ที่เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Apple) สุดท้ายแล้วทาง Apple คิดว่าหาก Apple ทำตามความต้องการของ FBI นั่นอาจจะเกิดผลกระทบตามมาหลายๆ อย่างโดยเฉพาะความปลอดภัยที่ทาง Apple ต้องทำให้ผู้ใช้เชื่อใจให้ได้ดังนั้นทาง Apple เองจึงเลือกที่จะไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของ FBI ครับ

Tim Cook นั้นถือว่าเป็น CEO ที่มีความสามารถหลายๆ อย่างมากครับโดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับช่วงต่อจาก Steve Jobs นั้นทำให้เขาเองโดนนำไปเปรียบเทียบอย่างเสียมิได้กับทาง Jobs อย่างไรก็ตามเราก็ได้เห็นกันแล้วครับว่า Apple ภายใต้การนำของ Cook นั้นเป็นเช่นไร รวมถึงในอนาคตนั้นทาง Cook มีวิศัยทัศน์อย่างไร หลายๆ อย่างที่ Cook พูดนั้นเราสามารถที่จะนำไปปรับใช้กับการทำงานของเราได้อย่างไรแล้ว Tim Cook เองนั้นก็ถือว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่น่านับถือและในอนาคตไม่แน่ว่า Tim Cook อาจจะมีชื่อขึ้นหิ้งต่อจาก Steve Jobs และมีการสร้างภาพยนตร์ของ Cook เองบ้างก็เป็นได้ครับ

ที่มา : washingtonpost

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก