Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] 5 ข้อควรรู้ ก่อนลงมือจัดสเปคคอมพิวเตอร์…จะได้ของถูกตาต้องใจ

ในช่วงปีนี้คอมพิวเตอร์ Desktop PC กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนของผู้ใช้งานมือใหม่ ที่กำลังจะมีคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ต่างให้ความสนใจที่จะหาข้อมูลในการที่จะเลือกซื้อคอมสักเครื่อง

ในช่วงปีนี้คอมพิวเตอร์ Desktop PC กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนของผู้ใช้งานมือใหม่ ที่กำลังจะมีคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ต่างให้ความสนใจที่จะหาข้อมูลในการที่จะเลือกซื้อคอมสักเครื่องให้ตรงกับความต้องการในการใช้งานของตัวเอง

ซึ่งมีรายละเอียดที่ค่อนข้างมากเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น ยี่ห้อ ราคา การใช้งาน ทำให้ยากที่จะหาข้อสรุป ต้องไปถามหาตามเว็บบอร์ดหรือในกลุ่มต่างๆ ได้คำตอบบ้างไม่ได้บ้าง หรือบางทีก็โดนเกรียนใส่ และบางคนก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร มีเพียงแค่ความสนใจในเครื่องคอมสักเครื่อง บทความนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นง่าย ๆ ก่อนที่จะจัดสเปคคอมให้ตรงกับความต้องการของเรา

Advertisement

Capture

1. การนำไปใช้งาน

ถามตัวเองก่อนเลยว่าได้คอมพิวเตอร์ มาแล้วจะเอาไปทำอย่างไร เพราะว่าความต้องการนำคอมพิวเตอร์ไปใช้งานของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ปัญหาหลักๆในการจัดสเปคคือ ข้อจำกัดในด้านงบประมาณ ถ้าคุณมีเงินเหลือกินเหลือใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไร ได้คอมถูกใจสเปคใหม่ล่าสุด ตอบสนองการใช้งานได้อย่างเต็มที่ แต่ผู้ใช้มือใหม่ ส่วนมากมักจะมีงบประมาณที่จำกัดอยู่ที่ 10,000 – 30,000 บาท

การนำไปใช้งานนั้น ทางผู้เขียนได้แบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ

1.) ใช้งานเบาๆ Office, ดูหนัง, ฟังเพลง การใช้งานประเภทนี้ใช้งบประมาณในการจัดสเปคไม่มาก เพียงแค่ไม่ถึง 10,000 บาท ก็สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมแล้ว เนื่องจากการใช้งานโดยทั่วไปนั้นกินทรัพยากรณ์เครื่องเพียงแค่นิดเดียว ถึงไม่ต้องใช้การ์ดจอก็สามารถใช้งานได้ครบถ้วน อีกทั้งยังสามารถเล่นเกมที่กินสเป็คไม่มากได้อีกด้วย

maxresdefault

2.) นำไปเล่นเกม ต้องถามตัวเองอีกครั้งนึงว่าเอาไปเล่นเกมประเภทไหน ซึ่งแต่ละเกมนั้นกินสเปคเครื่องไม่เท่ากัน ถ้าจะซื้อคอมเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะควรศึกษาสเปคขั้นต่ำที่เกมนั้นแนะนำ และจัดสเปคตามเกมที่จะเล่นเพื่อที่จะสามารถนำไปเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล และได้ภาพที่สวยงาม

IMG_0097

 

3.) WorkStation ออกแบบกราฟฟิก, 3D, เรนเดอร์ การทำงานประเภทนี้ใช้สเปคที่ค่อนข้างสูงมากและมีราคาแพง เพราะต้องการการประมวลผลที่มีตอบสนองการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ถ้าในบางกรณ์ต้องการใช้งานเฉพาะทางจริงๆควรปรึกษาร้านที่จำหน่ายคอมพิวเตอร์ WorkStation โดยเฉพาะ สเปคคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่มีขายในท้องตลาดอาจตอบสนองการทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะการทำงานทั่วไป กับการใช้งานด้าน WorkStation ใช้สเปคคอมที่แตกต่างกัน

pic_disp

2.งบประมาณ

แน่นอนว่าก่อนจะมีคอมพิวเตอร์ ก็ต้องมีเงินก่อน ซึ่งคอมพิวเตอร์นั้นสามารถใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็ยประถม จนถึงผู้ใหญ่วัยทำงาน แน่นอนว่างบประมาณย่อมแตกต่างกัน สำหรับน้องๆวัยเรียน หรือผู้ที่ยังไม่มีรายได้ ก็ต้องขอเงินจากผู้ปกครอง ซึ่งโดยส่วนมากการขอเงินซื้อคอมพิวเตอร์ ผู้ใหญ่มักจะบอกว่าเอาไปเล่นเกม……

ก็ต้องอธิบายให้ผู้ใหญ่เข้าใจเรื่องการนำไปใช้งาน ถึงเรื่องความจำเป็นที่จะต้องใช้ เพราะน้องๆบางคนสนใจเรื่องการทำงานออกแบบกราฟฟิกตัดต่อวีดีโองาน 3D ต่างๆ ซึ่งการซื้อคอมพิวเตอร์นั้นก็เหมือนการได้โอกาศที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ส่วนเรื่องเล่นเกมนั้นถือว่าเป็นผลพลอยได้ ที่คอมราคากถูกแค่ไหนก็เล่นได้ ไม่จำเป็นว่าซื้อคอมราคาแพงแล้วจะนำไปเล่นเกมอย่างเดียว ก็ต้องอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจ และดูฐานะทางการเงินของครอบครัวด้วย หลังจากที่ได้งบประมาณมาแล้วก็ค่อยไปจัดสเปคให้ตรงตามความต้องการของเราและ จัดให้อยู่ในงบประมาณที่เรามีด้วย

Capture

การจัดสเปคนั้นถ้าเกิดจัดตามใจฉัน ไม่มีการกำหนดราคาไว้ละก็ งบจะบานจนไม่มีทางจบสิ้นแน่นอน คำว่าแรงที่สุดมี 1 แสนก็ยังไม่พอ เพราะการจัดสเปคคอมหาคำว่าพอดีไม่ได้ถ้าไม่เอางบปประมาณที่เรามีเป็นขอบเขต

3.การตกแต่ง

เป็นที่แน่นอนว่า บางคนต้องการคอมพิวเตอร์ใหม่ เพราะว่าเห็นคอมพิวเตอร์สวยๆบนอินเตอร์เน็ต ชุดน้ำสวยๆ เคสเท่ๆติดไฟหลากสี เป็นแรงบัลดาลใจที่จะครอบครองคอมพิวเตอร์สักเครื่อง ซึ่งการแต่งคอมพิวเตอร์ให้สวยงามนั้นหมายถึงงบประมาณจะถูกตัดแบ่งไปส่วนหนึ่ง จากเดิมที่สามารถทุ่มงบไปลงกับสเปคเครื่องได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าต้องแต่งคอมด้วยแล้ว งบในส่วนนั้นต้องนำไปซื้อของที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพความแรงไม่ว่าจะเป็น ชุดน้ำ เคส ไฟ ซึ่งมีราคาแพงมาก ถ้าคนต้องการนำคอมพิวเตอร์ไปใช้งานจริงๆและมีงบประมาณที่จำกัด ก็ไม่ควรที่จะแต่ง หรือเก็บเงินอีกส่วนมาเพื่อแต่งคอมโดยเฉพาะ แต่ถ้ามีเงินเหลือกินเหลือใช้ อันนี้ก็แต่งได้เต็มที่แล้วแต่ความสบายใจ

DSC_0975

4.สถานที่ใช้งาน

เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการซื้อคอมพิวเตอร์เพราะว่าบางคนอาศัยอยู่ใน คอนโดรูหนู ที่อยู่คับแคบ มุมที่จะวางคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีพื้นที่มากมากนัก ก็เป็นเคสที่เกิดปัญหาอยู่บ่อยๆ จัดสเปคเทพยัดลงเคส Full Tower มาใช้งาน แต่ไม่มีที่จะวางก็ต้องลำบากหาซื้อโต๊ะใหม่ หรือวางเคสไว้ที่พื้นเกะกะทางเดิน  บางครั้งแต่งคอมมาอย่างสวยแต่ต้องไปวางหลบซอกซึ่งก็น่าเสียดาย
1

ดังนั้นควรศึกษาพื้นที่ของเราให้ดีซะก่อน แล้วค่อยเลือกเคสให้เหมาะสม เพราะมีเคสหลากหลายขนาดหลายประเภท

  • Full Tower – เเคสที่มีขนาดใหญ่ที่สุดระบายอากาศดีมาก ส่วนมากมีราคาที่แพง ไส่เมนบอร์ดได้ทุกขนาด
  • Mid Tower – เคสขนาดกลางส่วนมากใส่เมนบอร์ดได้ใหญ่สุดแค่ขนาด ATX
  • Mini Tower – เคสขนาดเล็กประหยัดพื้นที่การวาง ใส่เมนบอร์ดใหญ่สุดขนาด mATX โดยในบางรุ่นจะมีขาดความหนาเพียงครึ่งหนึ่งของตัวเคสทั่วไปเท่านั้น แต่ต้องใช้กับพาวเวอร์ซัพพลายขนาดเล็ก และไม่สามรารถใส่การ์ดจอได้
  • Mini ITX – เคสขนาดเล็กที่สุดใส่เมนบอร์ดขนาด Mini ITX ได้เท่านั้น ซึ่งเล็กมากจนบางรุ่นไม่สามารถติดตั้งการ์ดจอได้

computer-case-sizes

ซึ่งเคสแต่ละประเภทที่มีขนาดแตกต่างกัน ซึ่งควรจะเลือกใช้เคสที่เหมาะกับพื้นที่การใช้งาน แล้วจัดสเปคทีสามารถยัดลงในเคสที่เราเลือกได้ หรอถ้าโต๊ะบ้านใครมีที่กว้างแต่ชอบสเน่ห์ของเคสเล็กก็สามารถซื้อมาใช้งานกันได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

5.รสนิยม

ก่อนที่จะสนใจวงการคอมพิวเตอร์ Desktop หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำเหล่านี้เช่น “intel”, “AMD”, “ROG”, “MSI” , “ค่ายเขียว”, “ค่ายแดง” และอื่นๆอีกมากมาก ซึ่งชื่อเหล่านี้คือชื่อของค่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งแต่ละค่ายนั้นมีเอกลักษณ์การออกแบบที่แตกต่างกันไป ทำให้มีแฟนๆมากมาย ประกอบคอมพิวเตอร์เกือบทั้งเครื่องโดยใช้ของจากค่ายนั้น หรือบางเคสเลือกส่วนประกอบให้มีโทนสีเดียวกันทั้งเครื่องเพื่อความสวยงามPC-gaming

ซึ่งการประกอบคอมสักเครื่องเพื่อความสวยงามนั้นก็เหมือนกับการสร้างานศิลปะสักชิ้นหนึ่ง จากหลายหลายองค์ประกอบที่ถูกจับมาประกอบเข้าด้วยกัน แต่งเติมสีสันต์ให้สวยงามตามใจตัวเองเสร็จสรรพกลายเป็นคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ที่มีเอกลักษณ์สวยงามไม่เหมือนใคร โดยสะท้อนให้เห็นถึงรสนิยมของตัวเองผ่านทางการประกอบคอมพิวเตอร์

ซึ่ง 5 ข้อที่ได้กล่าวมานั้น เป็นเพียงคำแนะนำคร่าวๆสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นจัดสเปคคอมพิวเตอร์ ให้ทราบถึงหลักการและทิศทางในการจัดสเปค และควรศึกษาความต้องการของตัวเองให้ดีเพื่อที่จะสามารถจัดสเปคคอมพิวเตอร์ ได้ตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด ถ้าใครได้คำตอบครบทั้ง 5 ข้อแล้วก็สามารถลงมือจัดสเปคคอมของตัวเองกันที่เว็บ NotebookSPEC ได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เชื่อว่าหลายๆ ท่านมีปัญหากับเรื่องของอุณหภูมิของเครื่อง Desktop PC ร้อน อยู่ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังเข้าหน้าร้อนแบบนี้ มาดูกันดีกว่าว่าร้อนขนาดไหนที่เราจะต้องเริ่มระวัง PC ที่รักของเรากัน คุณกังวลเกี่ยวกับอุณหภูมิของคอมพิวเตอร์ของคุณหรือไม่? ความร้อนที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของอุปกรณ์และอายุการใช้งานของแหล่งเก็บข้อมูล แต่คุณจะบอกได้อย่างไรว่ามันร้อนเกินไปหรือร้อนจัด? อุณหภูมิที่ดีสำหรับ CPU ของคุณคือเท่าใดและอะไรคือสัญญาณที่คุณควรระวังที่บ่งบอกว่าพีซีของคุณร้อนเกินไป? ในบทความนี้เราจะมาเฉลยให้คุณได้รู้กัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยAdvertisement PC ของคุณสร้างความร้อนได้อย่างไร วิธีสังเกต PC ที่มีความร้อนสูงเกินไป PC...

AMD

HP Pavilion 590 จะมาพร้อมกับสเปคการใช้งานที่เหมาะกับคนที่ต้องการอะไรขั้นพื้นฐานแต่ก็พร้อมที่จะอัพเกรดไปในตัว อย่าง AMD Ryzen 3 2200G

PC Review

HP Pavilion Gaming 690 ถือว่าเป็น Desktop PC ที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AMD Ryzen 5 2600 พร้อมกับการ์ดจออย่าง AMD Radeon RX 580

Other News

คุ้มค่าทุกการใช้งาน All in One PC, Desktop PC และ Monitor สเปคโดดเด่น ราคาโดนใจ ลดสูงสุด 3,000 บาท | บริการส่งฟรีทั่วไทย ส่งเร็วทันใจใน 3 ชั่วโมง* ถือได้ว่าเป็นโปรโมชั่นได้น่าสนใจจริงๆ สำหรับส่วนลดสำหรับ All in One...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก