Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Notebook] ตลาดโน๊ตบุ๊คดิ่งเหว ยอดขายทั่วโลกร่วง 4% ในครึ่งปีแรก แต่ Lenovo, HP, Dell, Asus เพิ่มสูงขึ้น

ในช่วงเวลานี้ธุริกิจที่เกียวกับอุปกรณ์ IT กำลังอยู๋ในช่วงขาลง รวมถึงตลาดโน๊ตบุ๊คในครึ่งปีที่ผ่านมาด้วย นักวิเคราะห์ตลาดจาก TrendForce ได้เปิดเผยตัวเลขแสดงให้เห็นยอดขายที่ลดลงถึงร้อยละ 4 เมื่อเที่ยบกับปี 2015

ในช่วงเวลานี้ธุริกิจที่เกียวกับอุปกรณ์ IT กำลังอยู๋ในช่วงขาลง รวมถึงตลาดโน๊ตบุ๊คในครึ่งปีที่ผ่านมาด้วย นักวิเคราะห์ตลาดจาก TrendForce ได้เปิดเผยตัวเลขแสดงให้เห็นยอดขายที่ลดลงถึงร้อยละ 4 เมื่อเที่ยบกับปี 2015

laptops-store

Advertisement

ถึงแม้ตลาดโน๊ตบุ๊คโดยรวมจะดูย่ำแย่ แต่ก็ยังมีค่ายโน๊ตบุ๊ค Lenovo, HP, Dell และ Asus ที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 4.1%, 1.6%, 11.1% และ 1.5% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับยอดขายในปีที่แล้ว ท่ามกลางยอดขายของตลาดโน๊ตบุ๊คที่กำลังวิ่งสวนทางกัน แต่ก็ยังมีค่ายโน๊ตบุ๊คที่น่าสารอยู่ 4 ลำดับท้ายตารางคือ Apple, Acer, Samsung และ Toshiba ที่ในครึ่งปีแรกมียอดขายลดลงเมื่อเที่ยวกับปีที่แล้ว 23.4%, -22.2%, 16.1% และ 62.6% แต่ค่ายที่ป่วยหนักอย่างเห็นได้ชัดคือค่าย Toshiba ที่ลงลงอย่างมโหฬารถึง 62.2% ซึ่งอาจจะทำให้ Toshiba นั้นต้องถอนตัวออกจากตลาดโน๊ตบุ๊คเลยทีเดียว

TrendForce_table

การดิ่งเหวของตลาดโน๊ตบุ๊คในช่วงต้นปีอาจเป็นเพราะว่า เมื่อปลายปี 2015 ค่ายต่างๆมีกระแสการเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ในช่วงเวลานั้น ซึ่งเห็นได้ชัดจากยอดขายโน๊ตบุ๊คจาก Lenovo, HP, Dell, Asus  ที่เพิ่มสูงขึ้นและกินส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมเกิน 50% หลังจากที่ได้มีการพัฒนาโน๊ตบุ๊คให้มีฟีเจอร์ที่เข้าถึงตลาดผู้บริโภคมากขึ้น

ที่มา : notebookcheck

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เกมมิ่งเกียร์นอกจากเมาส์และคีย์บอร์ดจะจำเป็นแล้ว จอยเกมก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะคนรักเกม RPG ยิ่งต้องมีติดโต๊ะเอาไว้สักอันให้ควบคุมตัวละครได้ง่ายทันใจ ถ้าใช้ได้ถนัดมือแล้วก็แทบจะเลี่ยงอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้เลย เพราะผู้เล่นสามารถคุมทุกคำสั่งได้ด้วยปลายนิ้วเพียงรู้ว่าต้องกดปุ่มอย่างไรก็พอ ไม่ต้องขยับนิ้วออกไปไกลเกินปลายมือเอื้อมเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ด และปัจจุบันนี้จอยเกมราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เพียงหลักร้อยบาทก็ซื้อมาติดโต๊ะไว้ได้ แถมจอยยุคใหม่นอกจากใช้ควบคุมตัวละครในเกมแล้วก็ยังใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้ามาให้เกมเมอร์ได้กดใช้และตั้งค่าผ่านซอฟท์แวร์เฉพาะได้อีกด้วย เรื่องน่ารู้ว่าด้วยจอยเกม จะซื้อต้องรู้อะไรบ้าง? Windows 10/11 จะมีไดรเวอร์สำหรับจอย Xbox ติดตั้งมาให้ ใช้งานแบบ Plug&Play ได้ทันที ปุ่ม A, B,...

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก