Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Recommend] 3 เหตุผล ที่ไม่ควรซื้อการ์ดจอ NVIDIA GeForce 900 Series ต่อจากนี้ไป !!!

หักหมดแล้ว!!~ หลังนะ…ที่หัก หลังจากที่ Nvidia ได้ออกวางจำหน่าย GeForce 1000 Series ทำให้คนที่ซื้อการ์ดจอ 900 series ไปเมื่อช่วงต้นปี – กลางปี ถึงกับร้องกันระงม มันเกิดอะไรขึ้น อะไรทำให้เกิดเรื่องน่าเศร้าแบบนี้ เรามาลองดู 3 เหตุผล

หักหมดแล้ว!!~ หลังนะ…ที่หัก หลังจากที่ Nvidia ได้ออกวางจำหน่าย GeForce 1000 Series ทำให้คนที่ซื้อการ์ดจอ 900 series ไปเมื่อช่วงต้นปี – กลางปี ถึงกับร้องกันระงม มันเกิดอะไรขึ้น อะไรทำให้เกิดเรื่องน่าเศร้าแบบนี้ เรามาลองดู 3 เหตุผล ที่ไม่ควรซื้อ Nvidia GeForce 900 series

1464696886-1046NVIDIA-Corporations-(NVDA)-GTX-1060-Has-Performance-Close-to-GTX-980

Advertisement

ราคา
ไม่คุ้มอย่างมากที่จะซื้อในตอนนี้ เมื่อลองเทียบระหว่าง ตัวท๊อป GTX 980TI  กับ ตัวรองท๊อป GTX 1070 ทั้ง2รุ่นอยู่ในช่วงราคา 17,000 – 23,000 บาท แต่เรื่องประสิทธิภาพนั้น  GTX 1070 ชนะ….. ไม่มีเหตุอะไรที่จะนำเงินไปซื้อของที่ประสิทธิภาพด้อยกว่า ในเมื่อมีของที่ดีกว่าในราคาเท่ากันวางอยู่ข้างๆ แต่ถ้าใครใช้การ์ด 980ti หรือ Series 900 อื่น ๆ อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนการ์ดจอในตอนนี้ก็ได้เนื่องจากไม่จำเป็นมากนักเพราะว่า ยังสามารถเล่นเกมหลาย ๆ เกมได้อย่างลื่น ๆ ไว้ถึงเวลาที่เริ่มมีเกมเล่นแล้วกระตุก เฟรมเรทตกลงเยอะๆ ถึงเวลานั้นค่อยเปลี่ยนก็ยังไม่สาย

จากผลการเทสจะเห็นว่าความแรงไม่ได้ต่างกันมากนัก ยิ่งเมื่อเทียบอัตตราส่วนต่อราคา ในตอนนี้ 1070 และ 980TI ไกล้เคียงกันมาก แต่ลองเทียบในเรื่องเทคโนโลยี และความประหยัดไฟ 1070 ก็ยังน่าสนใจกว่าอยู่ดี โดย 980TI จะน่าสนใจก็ต่อเมื่อเป็นสินค้ามือสองนั่นเอง ซึ่งราคาในตลาดมือสองตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 12,000 บาท เท่านั้น ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องเทคโนโลยีก็สามารถหาซื้อมาใช้กันได้ แต่อย่าลืมดูเรื่องประกันด้วยนะ

 

GeForce-GTX-1070-3DMark-FireStrike-Performance

ประสิทธิภาพ

ถ้าลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ GTX900 กับ GTX1000 ดูแล้ว ก็คงจะดูเหมือนการต่อยมวยข้ามรุ่น เพราะถ้าให้เทียบการ์ดจอ 2 Series นี้ต้องเทียบแบบ 970 vs 1060 หรือ 980 vs 1070 ถึงแม้จะจับมาเทียบข้ามรุ่นกันดูแล้วประสิทธิภาพก็ยังห่างดันอยู่หลายช่วงตัวนั้น ส่งผลให้การเล่นเกม การประมวลผล หรือการทำงาน แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

เหตุผลหลักๆของความต่างชั้นนี้คื้อ เทคโนโลยีในการผลิตสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันของทั้งสอง Series โดย GTX 900 นั้นจะใช้สถาปัตยกรรม Maxwell ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 23 นาโนเมตร ส่วน GTX1000 ใช้สถาปัตยกรรม Pascal ใช้เทคโนโลยีการผลิต 14 นาโนเมตร ทำให้กินไฟน้อยกว่า ประหยัดพลังงานกว่า และมีประสิทธิภาพสูงกว่า ซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพนั้น 1000 Series นั้นชนะ 900 series ขาดในทุกๆด้าน เมื่อเที่ยบประสิทธิภาพจากราคาที่เท่ากัน รวมถึงระบบระบายความร้อนที่ได้ถูกออกแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อนำมาใช้กับ 1000 Series โดยเฉพาะ

 maxresdefault  

รองรับ VR Ready

GTX 1000 การรันตีไว้บนกล่องว่า รองรับการเล่นเกมด้วยแว่น VR และ รองรับความละเอียดแบบ 4K @120Hz, 5K @60Hz และ 8K @60Hz  ซึ่งรุ่นเล็กสุดในตอนนี้อย่าง GTX 1060 ก็มีประสิทธิภาพที่รองรับการใช้งานใรปัจจุบันได้อย่างครบถ้วน ซึ่งคุ้มค่ามากกว่ากว่าการไปซื้อ  900 Series แล้วมารอลุ้นว่าจะเล่นเกม VR บางเกมได้หรือไม่ ถึงแม้ว่าแว่น VR ที่ทั่วโลกต่างให้การยอมรับอย่าง Oculus Rift ใช้ความต้องการการฟิกการ์ดขั้นต่ำเพียงแค่รุ่น GTX970 ก็ไม่ได้หมายความว่า จะสามารถประมวลผลภาพออกมาได้อย่างลื่นไหลเต็ฒประสิทธิภาพ เพราะว่ามันเป็นเพียงแค่ความต้องการขั้นต่ำเท่านั้น ซึ่งเทคโนโลยีที่ให้ประสิทธิภาพมากกว่าของ GTX 10 Series สามารถประมวลผลภาพกราฟฟิกสู่ประสพการณื VR ได้ยอดเยี่ยมกว่า GTX 9 Series แน่นอน

nvidia-vr-ready-laptop-800x445

ซึ่ง ณ เวลานี้หากคุณมีเงินสักก้อนอยากจะถอยการ์ดจอใหม่แกะกล่องพร้อมประกัน 3 ปีเต็ม แล้วละก็ GTX 1000 เป็นคำตอบแรกให้คุณได้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าคุณมีงบน้อยและไม่รังเกียจของมือสองแล้วละก็ GTX900 ยังคงมีความคุ้มค่าน่าใช้งานอยู่ไม่น้อย และบางรุ่นประกันยาวนานถึง 5 ปี ถ้าสามารถหาซื้อได้ในเวลานี้ ประกันคงจะเหลือประมาณ 3-4 ปี เป็นอย่างน้อย ยิ่งถ้าเป็นรุ่น 980TI ด้วยแล้ว ยังสามารถใช้งานได้อีกยาวนานเลยทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

รีวิว Asus

ASUS ProArt P16 H7606WI ครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คฟีเจอร์แพรวพราว สเปคทรงพลัง หน้าจอสีสันแม่นยำทำงานเลิศ! ถ้าจะจัดหมวดหมู่ให้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงทั้งหลายโดยละเอียด นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งครองใจใครหลายคนแล้ว ก็มีครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คอย่าง ASUS ProArt P16 H7606WI ซึ่ง ASUS ใส่ใจรายละเอียดในทุกส่วนตั้งแต่ตัวเครื่องสีดำนาโนแบล็คเคลือบมาบนตัวเครื่องอลูมิเนียมสีดำแข็งแรงจนผ่านการทดสอบ MIL-STD 810H ให้คนทำงานพกใส่กระเป๋าไปสร้างผลงานใหม่ได้ทุกที่ ทนทานทุกสภาพอากาศจะร้อนหนาวแค่ไหนก็ยังเปิดใช้งานได้แต่ สอดดีไซน์เอาไว้ตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะโลโก้ใหม่, ขอบจอนูนต่ำคล้ายวงปรับโฟกัสเลนส์และคุมโทนความเรียบหรูไม่หวือหวาเตะตา...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 5i 16IRX9 เวอร์ชั่นปรับใหม่ ลงตัวขึ้นทุกมุมทั้งราคา, สเปค และฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นใหญ่! ในอนุกรมของ Lenovo Legion นับว่า Lenovo Legion 5i 16IRX9 เป็นน้องเล็กของซีรี่ส์ก็จริง แต่ก็ยังได้ฟีเจอร์มาครบเครื่องไม่แพ้ Legion 7 หรือ 9 และยังตั้งราคามาหลักครึ่งแสนให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้สะดวกขึ้น และรหัสใหม่นี้อัปเกรดสเปคติดตั้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก