Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Recommend] 3 เหตุผล ประกอบคอม จัดสเปกพีซี ซื้อโน๊ตบุ๊ค ยุคนี้ทำไมต้องเลือกใช้แรมมาตรฐาน DDR4

ในยุคนี้ถ้าจะประกอบคอมพิวเตอร์ใหม่สักเครื่อง ยังคงสับสนว่าควรใช้ DDR3 หรือ DDR4 แบบไหนจะดีกว่ากัน เพราะ Motherboard ที่ใช้ชิปเซ็ต H170 รุ่นล่างๆรองรับแรมเพียงแค่ DDR3 แต่เพิ่มเงินขึ้นมาอีกเพียงนิดเดียวก็จะได้ Motherboard ที่สามารถรองรับ DDR4 และในบทความนี้ก็จะมากล่าวถึง 3 เหตุผลหลักๆว่าทำไม ควรเลือกใช้ DDR4

ในยุคนี้ถ้าจะประกอบคอมพิวเตอร์ใหม่สักเครื่อง ยังคงสับสนว่าควรใช้หน่วยความจำแรมมาตรฐาน DDR3 หรือ DDR4 แบบไหนจะดีกว่ากัน เพราะเมนบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ต H170 รุ่นล่างๆ รองรับแรมเพียงแค่ DDR3 แต่เพิ่มเงินขึ้นมาอีกเพียงนิดเดียวก็จะได้เมนบอร์ดที่สามารถรองรับ DDR4 และในบทความนี้ก็จะมากล่าวถึง 3 เหตุผลหลักๆ ว่าทำไม ควรเลือกใช้แรมมาตรฐาน DDR4 ซึ่งในส่วนนี้ก็รวมไปถึงการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คด้วย

Advertisement

Kingston_HyperX_Savage_DDR4

1. ราคา

แน่นอนว่าในยุคนี้ DDR4 ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด เพราะได้มีการเปิดตัวมาเป็นเวลานานตั้งแต่ช่วงปลายปี 2013 ในเวลานั้นแรม DDR4 ยังรองรับการใช้งานบนเมนบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ต X99 เท่านั้น แต่ภายหลังจากเมนบอร์ด LGA 1151 ที่ใช้ชิปเซ็ตตะกูล 170 ได้มีการเปิดตัวออกมา

ทำให้แรม DDR4 มีราคาถูกลงมากจนเท่ากับ DDR3 สำหรับผู้ที่กำลังจะประกอบคอมใหม่ จัดงบประมาณซื้อ Motherboard  เพียงแค่ 3,700 บาท ก็สามารถใช้ DDR4 ได้แล้ว โดยเมนบอร์ดตัวเริ่มต้นที่แนะนำสามารถรองรับ DDR4 ได้ก็คือ GIGABYTE H170 HD3

รวมไปถึงในส่วนของโนัตบุ๊คที่ต้องบอกว่าราคาค่าตัวรุ่นที่มาพร้อมมาตรฐาน DDR4 นั้นไม่แพงแล้ว เริ่มต้นอยู่ที่ไม่เกิน 20,000 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าถ้าเป็นไปได้โน๊ตบุ๊คที่เป็นแรมมาตรฐาน DDR3 คงไม่น่าเล่นอีกต่อไปแล้วล่ะ แน่นอนราคาแรมสำหรับโน๊ตบุ๊คตามหน้าร้าน DDR3 และ DDR4 มีราคาที่เทียบเท่ากันได้เลยล่ะ

best-ddr4-ram-2016

2. ประสิทธิภาพ

ความเร็ว BUS คือส่วนสำคัญDDR3 มีวางจำหน่าที่ความเร็ว BUS สูงสุดเพียงแค่ 1333 – 2400MHz เท่านั้น แต่สำหรับ DDR4 ที่ว่างจำหน่ายอยู่ในตลาดนั้นมีความเร็ว BUS ตั้งแต่ 2133 – 3600MHz ในส่วนของการใช้พลังงาน DDR4 กินไฟน้อยกว่า DDR3 ถึง 20% ซึ่งเป็นผลมาจากการลดแรงดันไฟฟ้าจาก 1.5โวลต์ เหลือ 1.2 โวลต์

และยังช่วยให้ CPU ทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะกับ CPU ที่เป็นสถาปัตยกรรม Haswell-E ถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานร่วมกับ DDR4 โดยเฉพาะ ทำให้พลังในการประมวลผลทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลของ DDR4 ที่สูงขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามในแง่ของการใช้งานจริงๆ แบบทั่วไป อาทิ เล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ดูหนังฟังเพลง อาจจะไม่เห็นความแตกต่างมากนักทั้งในส่วนของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คกับการใช้งานแรมมาตรฐาน DDR3 และ DDR4 แต่นั่นก็คงไม่มีเหตุผลให้ซื้อแรม DDR3 มาใช้งานแล้วล่ะ

Kingston-HyperX-Predator-16GB-32GB-desktop-memory-ram-DDR4-2666MHz-CL13-288Pin-DIMM-memoria-ram-computer

3. ความทันสมัย

เป็นเวลาผ่านมาเกือบ 10ปี นับตั้งแต่ยุคสมัยเปลี่ยนจาก DDR2 เป็น DDR3 จนตอนนี้ DDR2 ได้สูญพันธุ์ไปจากตลาด ถ้าอยากได้ก็ต้องไปหาตามตลาดมือสอง ซึ่งก็ได้มีคำถามมาเช่นเดียวกันว่า DDR2 กับ DDR3 อะไรดีกว่ากัน แล้วลองกลับมาดูในยุคปัจจุบัน ขึ้นชื่อว่าเทคโนโลยี ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามยุคสมัย

อีกไม่นาน DDR3 ก็คงหายสาบสูญไปตามกาลเวลาเฉกเช่นเดียวกับ DDR2 ถ้าคิดที่จะประกอบคอมใหม่ในตอนนี้ DDR4 เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งในอนาคตยังสามารถอัพเกรดได้อีก เพราะความสดใหม่ของเทคโนโลยีทำให้ใช้งานได้อีกนาน

เพราะฉะนั้นการซื้อโน๊ตบุ๊คก็เฉกเช่นเดียวกัน คือ ถ้าไม่อยากมีความรู้สึกว่าจะตกรุ่นเร็วๆ นี้ก็ไม่ควรซื้อรุ่นที่เป็นแรมมาตรฐาน DDR3 มาใช้งานแล้วล่ะ มองไปข้างหน้าที่ DDR4 เท่านั้น ถ้านึกไม่ออกว่ารุ่นไหน HP Pavilion ปี 2016 ก็เป็นตัวเลือกที่ดีได้ !!!

HP PAVILION-2

สรุปสำหรับ 3 เหตุผล ประกอบคอม จัดสเปกพีซี ซื้อโน๊ตบุ๊ค ยุคนี้ทำไมต้องเลือกใช้แรมมาตรฐาน DDR4 น่าจะชัดเจนแล้วนะครับ หลักๆ ก็คือในเรื่องของราคาที่ถูกลงมาก จับต้องได้อย่างสบายๆ แล้ว ต่อมาก็เป็นในส่วนของประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนทั้งความแรงและการประหยัดพลังงาน สุดท้ายกับในส่วนของความทันสมัยไม่อยากตกรุ่นก็คงต้องจัด คอมหรือโน๊ตบุ๊คที่เป็นมาตรฐาน DDR4 เท่านั้น ยังไงใครจะซื้อคอมช่วงนี้คงต้องหลีกหนีแรมมาตรฐาน DDR3 แล้วล่ะ…แต่เว้นราคามันได้จริงๆ (ด้วยการลดราคาของบรรดาผู้ผลิต เพื่อเคลียร์ของเก่า) อันนี้คงต้องพิจารณากันอีกทีแล้วล่ะ

HP Pavilion 14-2016 Review-2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก