Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Windows Tips] 7 วิธี ทำตามนี้ ป้องกันโน๊ตบุ๊คจากมัลแวร์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งทำให้คอมช้าได้แน่นอน !!!

ตามจริงก็มีหลากหลายวิธีในการป้องกันมัลแวร์ที่แสนจะน่ารำคาญ แบบดิบๆฮาร์ดคอร์ ก็ฟอร์แมตแล้วลงวินโดวส์ใหม่หรือใช้วิธี Restore กันไปจะได้จบๆ แต่นั่นก็หมายถึงคุณต้องบริหารข้อมูลอย่างเป็นระบบ

ตามจริงก็มีหลากหลายวิธีในการป้องกันมัลแวร์ที่แสนจะน่ารำคาญ แบบดิบๆฮาร์ดคอร์ ก็ฟอร์แมตแล้วลงวินโดวส์ใหม่หรือใช้วิธี Restore กันไปจะได้จบๆ แต่นั่นก็หมายถึงคุณต้องบริหารข้อมูลอย่างเป็นระบบ ไม่อย่างนั้น ไฟล์หายมันจะหนักกว่าเดิม

หรือจะเลือกวิธีที่เบาลงมาหน่อย ก็ค่อยๆ ติดตั้งโปรแกรมสารพัดป้องกัน กั้นเป็นเขื่อนไว้ทีละตัว แต่คงจะ Alert กันทั้งวัน เวลาที่ตรวจพบ ซึ่งส่วนตัวแล้วมองว่า การจัดเตรียมและระมัดระวังไว้บ้าง ก็จะช่วยลดภัยคุกคามจากสิ่งเหล่านี้ได้เยอะ อย่างเช่น เรื่องเหล่านี้

Advertisement

HP Pavilion X360-2016 Review-24

1.อัพเดตระบบและซอฟต์แวร์ให้ใหม่อยู่เสมอ : เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก ไม่ว่าคุณจะใช้ Mac หรือ Windows ก็ตาม การติดตั้งและอัพเดตตามที่ระบบมีออกมาในแต่ละครั้ง เป็นการลดช่องโหว่และปรับปรุงความปลอดภัยให้กับระบบ ซึ่งเราสามารถเลือกตั้งให้อัพเดตแบบ Manual หรือให้ทำงานแบบอัตโนมัติก็ได้ โดยที่ Windows นั้น สามารถเข้าไปใช้ฟีเจอร์ที่เรียกว่า Windows Update หรือผู้ที่ใช้ Mac ก็เลือกใช้ Software Update ได้เช่นกัน นอกจากระบบปฏิบัติการแล้ว การอัพเดตซอฟต์แวร์หลายๆ ตัวในเครื่อง ก็ลดความเสี่ยงต่อมัลแวร์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Create a Local Windows 10 Account (5)

2.หากเป็นไปได้ ไม่ควรใช้ Account ที่เป็น Administrator : เรื่องนี้สำคัญมาก เนื่องจากระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่ จะอนุญาตให้คุณสร้างบัญชีสำหรับผู้ใช้หรือ Account ได้หลายคนในเครื่องเดียว เพื่อให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถตั้งค่าการใช้งานได้ต่างกัน รวมถึงเรื่องความปลอดภัย เช่น Account ที่เรียกว่า Admin หรือผู้ดูแลระบบ สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ได้เสมอ ในขณะที่ Account อื่นๆ จะทำไม่ได้ เพราะไม่ได้สิทธิ์ในการติดตั้ง เพราะการใช้งานเว็บไซต์พื้นฐาน ไม่มีความจำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ดังนั้นการใช้ Account แบบ Standard ก็สามารถช่วยลดการติดตั้งมัลแวร์บนระบบได้ ซึ่งจะมีผลต่อภาพรวมในทุก Account

Internet download manager-12

3.เช็คให้แน่ใจก่อนจะคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลด : สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน เช่นเดียวกับการที่เราต้องลังเลอยู่บ้าง ในการจะเดินไปในที่ที่ไม่มั่นใจในความปลอดภัย แม้จะมีตัวล่อเป็นของฟรีก็ตาม เพราะหลายคนอดใจไม่ไหวกับสิ่งที่ฟรีหรือการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรี เพื่อที่จะได้ของมาใช้งานโดยไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งความจริงนั้น คงจะหาได้ยาก ดังนั้นการจะดาวน์โหลดหรือคลิกเข้าไปดูเนื้อหาหรือสิ่งอื่นใด ก็ควรจะค้นหาข้อมูลหรือคำวิจารณ์เกี่ยวกับเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งการดาวน์โหลดเป็นอีกสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ติดมัลแวร์ได้ง่าย ฉะนั้นจะปลอดภัยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเอง

Malwarebyte Anti-Malware-1

4.ให้ระวังเกี่ยวกับการเปิดไฟล์แนบหรือรูปภาพบนอีเมล์ : ถ้ามีคนที่ส่งขนมมาให้คุณที่บ้าน โดยที่คุณไม่รู้จัก จะเปิดทานหรือทิ้งไว้ก็แล้วแต่การตัดสินใจของคุณ เช่นเดียวกัน หากมีคนที่ส่งไฟล์แนบมาให้คุณในอีเมล์ เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นอีเมล์สแปมหรืออื่นใด ไฟล์ที่แนบมาด้วยนั้น มักจะมีอันตรายซ่อนอยู่ หรือระบบอาจขึ้นเตือนให้คุณได้ทราบ กรณีนี้ให้ใช้ Gmail ในการแจ้งให้ทราบว่าอีเมล์เหล่านี้เป็นสแปม เพื่อที่จะกำจัดอีเมล์เหล่านั้นไม่ให้เข้ามารบกวนได้ในอนาคต

Lenovo ThinkPad P40 Yoga Review-23

5.พึงระวังหน้าต่าง Pop up ชวนเชื่อให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ : เวลาที่คุณท่องเว็บ เป็นเรื่องปกติที่มักจะมี Pop up เด้งขึ้นมาให้คุณเห็น ทำให้หลงเข้าใจผิดว่าเครื่องคุณติดไวรัส และชักชวนให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์แก้ไขหรือป้องกัน ซึ่งเมื่อคุณตกใจอาจเผลอคลิกไป มัลแวร์ก็พร้อมจะเข้าไปติดตั้งในระบบของคุณ ฉะนั้นอย่าตื่นตระหนก และอย่าคลิก Pop up เหล่านั้น โดยไม่ศึกษาเสียก่อน

ASUS-HQ-Media-Tour-Computex-2015-NotebookSpec 037

6.ลดการแชร์ไฟล์โดยไม่จำเป็น : เว็บไซต์บางแห่งและแอพฯ บางตัว อนุญาตให้คุณสามารถแชร์ไฟล์จากผู้อื่นได้ และหลายแห่งไม่มีการป้องกันมัลแวร์ที่ดี ฉะนั้นการที่จะแลกเปลี่ยนหรือแชร์ไฟล์ มีโอกาสที่จะพบกับปัญหามัลแวร์ที่ปลอมเป็นไฟล์วีดีโอหรือ เกมและโปรแกรมที่เราคุ้นเคยกันดีได้เช่นกัน

Emisoft Anti-Malware-7

7.ติดตั้งและใช้งานซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ : หากคุณต้องการใช้งานซอฟต์แวร์หรือดาวน์โหลดไฟล์อยู่บ่อยครั้ง การใช้โปรแกรมในการป้องกันไวรัส เพื่อสแกนหามัลแวร์บนสิ่งที่คุณดาวน์โหลดมานั้น นอกจากจะช่วยป้องกันในเบื้องต้นได้แล้ว ยังเป็นมาตรการที่ดีในการแก้ไขปัญหามัลแวร์ที่จะเข้ามาแทรกอยู่ในระบบได้อีกด้วย ซึ่งควรจะต้องสแกนแต่ต้น เพื่อป้องกันการติดและแพร่กระจายได้เป็นอย่างดี

ที่มา : support.google.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีผลต่อเราทุกคนเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่แทบทุกคนเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้นั้น ก็เป็นความสะดวกสำหรับการติดต่อสื่อสารถึงกัน แต่อีกทางหนึ่งก็อาจเป็นปัญหาเรื่องการคุกคาม รวมไปถึงการโจรกรรมข้อมูลของเราเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางไม่ดีได้เช่นกัน ซึ่งภัยคุกคามทั้งหลายทางไซเบอร์ก็มักไม่มีการเตือนล่วงหน้า รู้ตัวอีกทีเราก็ตกเป็นเหยื่อของมันเสียแล้ว ทีมงาน Notebookspec จึงได้นำ 7 เรื่องที่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงภัยเงียบจากโลกไซเบอร์มาฝากกันตามลำดับดังนี้เลยAdvertisement 1. ควรติดตั้งซอฟท์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือจากเว็บไซต์ที่แจกโปรแกรมฟรีที่น่าเชื่อถือ และไม่ควรใช้ซอฟท์แวร์ปลอมหรือแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อการป้องกันและหลีกเลี่ยงไวรัสหรือมัลแวร์ที่อาจแฝงเข้ามากับโปรแกรม   2. ตั้งรหัสผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตบ่อย ๆ ทั้ง Wi-Fi หรือ...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

Other News

โปรแกรม WinRAR คือโปรแกรมบีบอัดไฟล์ยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมาทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคน ตลอดระยะเวลา 19 ปี และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา McAfee บริษัทด้านความปลอดภัยซอฟต์แวร์ระดับโลกได้ออกมาเปิดเผยในบล็อกโพสต์ว่า ได้ค้นพบช่องโหว่ของโปรแกรมที่ร้ายแรงที่อาจจะทำให้เครื่องตกเป็นเป้าหมายของ Malware ได้กว่า 100 จุด ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะสำหรับคนที่ใช้เวอร์ชันต่ำกว่า 5.70 ลงไป หากใครที่ใช้ WinRAR อยู่ควรใช้เวอร์ชันล่าสุดเดี๋ยวนี้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายโจมตีหลักตอนนี้ยังอยู่ที่ประเทศอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ โดยจะใช้การเปลี่ยนไฟล์...

Other News

ในโลกของ Cryptocurrency แม้ว่าจะดูเบาบางลงบ้างแล้ว เนื่องจากราคาเหรียญปรับตัวลดลง แต่ในแง่ของภัยคุกคามที่อยู่ในกลุ่มนี้ยังมีเกิดขึ้นทั่วโลก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก