Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii เกมมิ่ง GTX1070 แรงสุดติ่ง ในขนาดโน๊ตบุ๊ค

มากันอย่างทางการเต็มรูปแบบกันแล้ว สำหรับกราฟิกการ์ดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 2016 อย่าง 10 Series จาก NVIDIA

มากันอย่างทางการเต็มรูปแบบกันแล้ว สำหรับกราฟิกการ์ดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 2016 อย่าง 10 Series จาก NVIDIA ที่ในครานี้บอกได้อย่างเต็มปากว่ายกเครื่อง และพลิกโฉมแบบไม่เคยมีที่ไหนมาก่อนในประวัติศาสตร์ ด้วยความแรงของการ์ดจอ 10 Series ไม่ว่าจะเป็น GTX1060 , GTX1070 และ GTX1080 เวอร์ชั่นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือ โมบาย ที่ไม่มี M ต่อท้ายเพื่อลดความแรงอีกต่อ และประสิทธิภาพของตัวการ์ดเองจอเองแทบไม่น้อยหน้าฝั่ง PC กันเลยละครับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ MSI เป็นแบรนด์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มของเหล่านักเล่นเกมที่มาพร้อมความใหม่ สดก่อนใครเพื่อนอยู่เสมอ ที่ได้ปล่อย Gaming Notebook ที่ใช้  GTX1060 , GTX1070 และ GTX1080 มาอย่างเต็มสูบไล่ไปตั้งแต่ Series GE , GS และ GT ทั้งโมเดลเก่าและใหม่ ที่แน่นอนว่าไม่ได้มีแต่การ์ดจอเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีรอบจัด ความสามารถอื่นๆ ครบเครื่อง ทั้งการระบายความร้อน CoolerBoost , หน้าจอ G-Sync 120Hz , SSD NVMe PCI-e , คีย์บอร์ด Mechanical SteelSeries , การรองรับเทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง VR และอื่น

Advertisement

เช่น MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii หนึ่งในรุ่นใหม่ที่ใช้ NVIDIA GeForce GTX1070 ที่จะมารีวิวแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จัก ติดตั้งฮาร์ดแวร์ GTX1070 ตัวใหม่ ที่ความแรงทะลุขีด บนนวัตกรรม-เทคโนโลยีเกมมิ่งล้ำสมัยไม่ว่าจะเป็น Tobii Eye Tracking ที่จะให้เพื่อนๆ ควบคุมการเล่นเกมด้วยสายตา บนบอดี้แบบ Gaming Desktop Replacement High-End Class อย่าง GT72 Series ที่รับรองได้เลยว่าเทพแน่นอน แต่จะเทพถึงระดับไหนไปชม Review พร้อมๆ กัน!!

 

VDO Introduce

Specification

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มาดูที่มาที่ไปของชื่อกันก่อน ว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างโดย MSI GT72 ชื่อต้นมีที่มาที่ไปจากความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับท็อปไซด์ Classic ขนาด 17 นิ้วรุ่นเรือธงของ MSI นั่นเอง , ต่อด้วย VR หลายๆ คนคงเดาไม่ผิดว่ามาจากการรองรับเทคโนโลยี Virtual Reality ที่ต่อไปนี้โน๊ตบุ๊คของ MSI ที่ใช้การ์ดจอ 10 Series จะมาในทิศทางเดียวกันหมด , ต่อด้วย 6RE Dominator Pro ที่หมายถึงชื่อรหัสรุ่น 6RE คล้ายๆ กับชื่อรุ่นจำเพาะนั่นเอง รวมถึง Dominator Pro จะเป็นสมญานามของโน๊ตบุ๊คว่าคือที่สุด และปิดท้ายด้วย Tobii ที่ก็คือ Tobii Eye Tracking ที่จะให้เพื่อนๆ ควบคุมการเล่นเกมด้วยสายตา

ในแง่สเปค MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii เลือกติดตั้งหน่วยประมวลผล 4 คอร์ 8 เธรด อย่าง Intel Core i7-6700HQ (2.60 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.50 GHz) ประสิทธิภาพ ,พ่วงด้วยแรมที่อัดมาให้เต็มแม็กซ์ถึง 16GB DDR4 2400MHz อัพเกรดได้สูงสุด 64GB , บนเก็บข้อมูล HDD ความจุถึง 1TB 7200RPM+SSD 256GB แบบ NVMe M.2 PCI-e Gen 3 ความเร็วในการอ่านข้อมูลถึงระดับ 2200MB/s แรงทะลุโลก รองรับเทคโนโลยี Super Raid 4

ติดตั้งการ์ดจอตัวท็อปอย่าง NVIDIA GeForce GTX1070 (8GB GDDR5) ที่ไม่มี M ต่อท้ายอีกต่อไปประสิทธิภาพเต็มสตรีมแรงมากกว่า GTX980 ไล่ไปจนถึง GTX980Ti และ TitanX พร้อมความแรงในระดับ GTX1070 PC Class เลยทีเดียว โดยเจ้า NVIDIA GeForce GTX1070 มาพร้อม Cuda Cores  2048 หน่วยที่มากกว่าฝั่ง PC แต่จะถูกตัด Clock ลงเพื่อการจัดสรรพลังงานที่ดีกว่า ตัวชิปออกแบบขนาด 16 nm FinFET ทำให้ความร้อนต่ำมากด้วยเช่นกัน

ด้านของการแสดงผล Dominator Pro Tobii เลือกใช้จอแสดงผล 17.3 นิ้ว แบบด้านไร้แสงสะท้อน ความละเอียด FHD บนเทคโนโลยี IPS ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ มีมุมมองกว้างสีจอสวยมาก พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync  ช่วยให้การเล่นเกมได้อย่างสมูท และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 เวอร์ชั่นใหม่ และที่ลืมพูดถึงไปไม่ได้เลยก็คือ Tobii Eye Tracking (EyeX) นวัตกรรมการจับการเคลื่อนไหวของดวงตาที่ใช้แทนเมาส์ในการควบคุมและบังคับทิศทางได้ดั่งตาเห็น http://www.tobii.com/xperience/

พอร์ตเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบครัน และครอบคลุมด้วย 5x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C with Thunderbolt 3–Super Port ความเร็วสูง , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out รวมถึงยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่านมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac ส่วนของน้ำหนักตัว MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii  อยู่ที่ราวๆ 3.78 กิโลกรัม บนมิติตัวเครื่อง 428(W) x 294(D)x 48(H) มิลลิเมตรตามสไตล์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับไฮคลาส พร้อม Windows 10 แบบลิขสิทธิ พร้อมใช้งานได้ทันที ในราคา 99,900 บาท

สเปค : MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii

Using Experience

แรกสัมผัสจากได้เครื่อง MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มาให้รีวิวในเวลาจำกัดเพียงแค่ 3 วัน แต่ก็เป็น 3 วันที่ทดสอบกันให้แบบเน้นๆ พบว่าฟีลลิ่งการใช้งานของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้ที่ถึงแม้จะมีภาพรวมการออกแบบผิวเผินคล้ายๆ กับ MSI GT72S และ MSI GT72 ตัวก่อนๆ ที่ ADBIG และ NBS ได้สัมผัสมา เช่นลวดลายและวัสดุด้านหลังของตัวเครื่องแบบอลูมิเนียมขัด ปัดเสี้ยนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Super Car สไตล์ไฮคลาส ตัดด้วยโลโก้ MSI และสัญลักษณ์ MSI Gaming G Series พร้อมขอบฝาหลังที่เป็นพลาสติกก็ตาม แต่เมื่อมองลึกลงไปจะพบความแตกต่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบานพับของตัวเครื่องโลหะ ที่ออกแบบมาได้ดูแข็งแรงทนทานกว่าเดิม เพราะจำเป็นต้องเผื่อพื้นที่ให้เจ้า Tobii Eyetraking (EyeX) นั่นเอง

MSI GT72-38

ฐานล่างของตัวเครื่อง MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ยังคงใช้ฝาด้านฐานตัวเครื่องเป็นพลาสติก ABS เกรดสูง มียางรองตัวเครื่อง 4 มีมุมยกตัวเครื่องให้สูง และลดการสั่นสะเทือนขณะใข้งาน ที่มีลวดลายเกมมิ่งสีดำตัดสลับกับสีแดงสดจากแผงรังผึ้งช่วยเสริมการระบายความร้อนได้อย่างยอดเยี่ยม และสามารถถอดอัพเกรดได้ง่ายด้วยเช่นกันเพียงขันน็อตฝาหลังก็สามารถอัพเกรดได้ง่ายๆ ให้คุณเข้าถึงการอัพเกรด SSD M.2 , RAM และฮาร์ดแวร์อื่นๆ ได้ในทันที

MSI GT72-41

MSI GT72-31 MSI GT72-32

ลึกลงไปในรายละเอียดระบบระบายความร้อน Dominator Pro Tobii มีช่องระบายอากาศถึง 3 จุด 2 โซนด้วยกัน โดยช่องระบายอากาศที่อยู่ทางด้านฐานเครื่องจะเป็นช่องสำหรับดึงเอาลมเย็นเข้ามาในระบบ ส่วนด้านหลังสองช่องที่เห็นลวดลายสวยงามแดงๆ ดำๆ จะเป็นตัวเป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่แบบ CoolerBoost 3 ถึงแม้สเปคจะแรงขนาดนี้แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยเพราะตัวฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่อย่าง GTX1070 เวอร์ชั่นโน๊ตบุ๊ค ปล่อยความร้อนออกมาน้อยลง แถมยังได้ฮีตไปป์จำนวนมหาศาล และพัดลมรอบจัดที่มีมาให้ถึง 2 ตัวเรื่องความร้อนหายห่วง

MSI GT72-35

กดปุ่มเปิดเครื่องใช้งาน MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii พบกับกลิ่นอายของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คลอยออกมาเตะจมูกกันเลยทีเดียวเพราะนอกจากพี่แกจะมีดีไซน์ที่บอกถึงความเป็นเกมมิ่งได้จากภายนอกแล้ว เมื่อเปิดจะพบกับแสงออร่าเปล่งประกายระยับ RGB กันสุดๆ ไล่ไปตั้งแต่ขอบเครื่องด้านหน้าที่แสง LED สองเส้นปรับสีได้ตามใจพาดผ่านตัดด้วยไฟแสดงผลสีขาวไว้คอยแสดงสถานะต่างๆ รวมถึงยังมีไฟคีย์บอร์ด และไฟทัชแพดที่โค-ตรสด และแสบตากว่าที่เคย

MSI GT72-36 MSI GT72-6

ส่วนหน้าจอ 17.3 นิ้วที่เปิดติดตามขึ้นมาด้วย พบว่าจอแสดงผลสามารถกางนอนได้มากถึง 145 องศา และไม่มีทีท่าว่าสีจอจะเพี้ยนเลยด้วยพาแนลแบบ IPS ที่คมชัดสุดๆ โดยใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color บนซอฟแวร์ของ MSI ให้ เป็น Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่ค่อนข้างคมดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER ก็แจ่ม ส่วนจอแสดงผลที่ติดตั้งมาให้เองก็บอกได้เลยว่าจอแบบ Wide Viewing Angle Display ยอดเยี่ยมและสวยงามมากเลย

MSI GT72-42

ยิ่งนำหน้าจอเทพๆ แบบนี้มาบวกกับชิป NVIDIA G-Sync ที่ติดตั้งมาให้ด้วยยิ่งช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวในการเกมที่เรนเดอร์ออกมาบนตัวเป็นไปได้สมูทลื่นไหล ไม่พบอาการภาพซ้อนภาพขาดใดๆ แถมยังช่วยให้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลมาก เพราะตัวชิป G-Sync บนหน้าจอจะคุยกับตัวกราฟฟิกการ์ด GeForce GTX1070 เวอร์ชั่นโน๊ตบุ๊ค ด้วยตัวเอง ทำให้เฟรมเรทของตัวจอล็อคสูงสุดเท่ากับค่า Refresh Rate ของจอส่งผลให้ภาพที่เรนเดอร์ และภาพที่ออกมาบนตัวจอมาพร้อมกันทำให้ภาพไม่ขาด และตัวชิป G-Sync จะไม่กินทรัพยากรของตัวเครื่องเลย (เพราะมีชิปประมวลผลแยกต่างหาก)

MSI GT72-61

MSI GT72-83 MSI GT72-84 MSI GT72-81

ถ้านำไปเล่นเกมหนักๆ ด้วยแล้วนอกจากจะฟินกับจอที่สวย ความลื่นของเกมยิ่งเสริมให้แจ่มเข้าไปอีกด้วยประสิทธิภาพของ Core i7-6700HQ และ GTX 1070 ไม่ว่าเกมไหนก็เล่นได้แบบปรับสุด  ไร้อาการแลค หน่วง กระตุก เพราะ GTX1070 มีนวัตกรรมการออกแบบขนาด 16 nm FinFET ที่พี่แกแรงจริงจาก Cuda Cores  2048 หน่วยที่มากกว่าฝั่ง PC แต่จะถูกตัด Clock ลงเพื่อลดอัตราการจัดสรรพลังงานที่ดีขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความแรงแบบเนื้อๆ เน้นๆ งานนี้บอกได้เลยว่า GTX1070 และ GTX980Ti มีหนาววววว นับเป็นการผลิกโฉมการ์ดจอโน๊ตบุ๊คโดยแท้จริง

และถ้าบวกเพิ่มฟีเจอร์ ระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบ้านๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม ไม่ว่าจะเป็นระดับเสียงที่ดังกังวาน เบสที่มาเยอะ รูปแบบของเสียงที่แยกซ้ายแยกขวาได้ชัดเจน แถมถ้าไปเปิดซอฟแวร์ขี้โกงที่มาใน Nahimic 2 อย่าง Sound Traker ชี้ทิศทางของเสียงที่ศัตรูกำลังโจมตีผู้เล่นในการเล่นเกม ยิ่งเสริมความเทพแบบโกงนิดๆ ให้อีกด้วย

MSI GT72-60

MSI GT72-16 MSI GT72-17 MSI GT72-18 MSI GT72-14

และอีกหนึ่งตัวช่วยเสริมความเทพนอกจากสเปคเครื่อง ฟีเจอร์เด่นข้างบนแล้วยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์คือตัวคีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก MSI ร่วมมือกับ SteelSeries ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีกจากเทคโนโลยี Silver Lining ทำให้แสงสีที่เปล่งออกมาจากตัวไฟ LED บนคีย์ออกมาได้สว่าง สีสดมากกว่ารุ่น GT72 และ GT72s ตัวก่อนๆ อยู่มาก พร้อม Software ชื่อว่า Steelseries Engine 3 ใช้ปรับสีคีย์บอร์ดได้ 3 ส่วน 3 Zone แยกต่างหาก หรือจะตั้ง Macrokeys , Shortcut Key ของตัวคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกม หรือในการทำงานก็ทำได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าใครไม่อยากยุ่งยาก MSI ก็มี MSI Dragon Center ที่ทำหน้าที่ได้ดีและง่ายไม่แพ้กันติดตั้งมาให้ด้วยนะ

MSI GT72-4

บริเวณแป้นพิม์ยังมี Quick Lauch Keys หรือปุ่ม Shortcut พิเศษบริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่อง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ที่จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ปุ่มไม่ว่าจะเป็น

  • Power Button -ปุ่มสำหรับเปิดเครื่อง
  • Screen Sleep-Wake -ปุ่มปิดพักหน้าจอ
  • Cooler Boost 3 – ปุ่มเพื่อใช้งานเร่งรอบพัดลมไปที่ความเร็วสูงสุดเพื่อควบคุมความร้อนและระบายออกได้รวดเร็วขึ้น ลดอุณภูมิภายในเครื่องได้ดี
  • Xsplit Gamecaster – ปุ่มเพื่อเรียกใช้ซอฟแวร์สำหรับ Record & Live Stream ขณะเราเล่นเกมส์ ที่มีให้ใช้ได้ฟรีกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะเป็นระยะเวลาถึง 1 ปีเต็ม
  • SteelSeries Engine – เป็นปุ่มสำหรับปรับเปลี่ยนโปรไฟล์สีของตัวคีย์บอร์ด Steelseries ที่เพื่อนๆ ได้ตั้งค่าเอาไว้บน Steelseries Engine

MSI GT72-20

ในส่วนของทัชแพดเอง MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii เลือกใช้ทัชแพดเป็นเนื้อเดียวกันกับตัวบอดี้และจะมีไฟรอบๆ ตัวทัชแพดที่ปรับผ่านซอฟแวร์ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนปุ่มคลิกซ้าย/ขวาจะแยกไว้ สามารถใช้งานได้สบายๆ เลยแถมยังรองรับการใช้งาน Guesture Control กับ Windows 10 ได้ด้วย ใช้ง่ายดี แต่ถ้าเป็นเกมเมอร์ยังไงก็ต้องหาเมาส์เกมมิ่งติดไว้เล่นเกมสักตัวอยู่ดีนะครับ

MSI GT72-8

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii  ที่แตกต่างไม่คุ้นตาจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวๆ อื่นที่เคยมีมาจะเป็นแท่งยาวๆ ใต้ตัวหน้าจอ มีกระจกสี่เหลี่ยม 3 อันไฟสีแดงๆ ที่สามารถเปิด-ปิด ได้จากซอฟแวร์ในเครื่อง เรียกว่า Tobii Eye Tracking (EyeX) นวัตกรรมจับการมองเห็นของดวงตา เมื่อเรามองไปตรงจุดไหนของหน้าจอ เจ้านี่ก็จะจับการมองแปลไปเป็นลักษณะคล้ายๆ การลากเมาส์แบบหยาบๆ ที่เพียงพอจะใช้แทนเมาส์ได้บ้างในบางกรณี แต่จำเป็นต้องตั้งค่าขนาด Folder และ Icon ให้มีขนาดใหญ่ และทำการตั้งค่าปุ่มกดบนคีย์บอร์ดแทนที่การคลิ๊กเมาส์เพื่อปรับให้เป็นการคลิ๊กซ้ายขวาแทนบอกตามตรงว่าค่อนข้างลำบาก

MSI GT72-3

ถ้าปรับการ Tobii Eye Tracking  ใช้งานมาเป็นการกวาดมองพื้นที่แบบเป็น Zone เป็นกลุ่มๆ เช่นควบคุมทิศทางในการเล่นเกมแบบกระทันหันด้วยสายตาแทนที่จะให้สมองสั่งการไปยังแขนและมือที่ทำได้ช้ากว่าดวงตา ยกตัวอย่างเช่นเกมที่รองรับก็จะเป็น Tom Clancy’s The Division และ Assassin’s Creed เป็นต้น รวมถึงกรณีในการใช้งานแคสเกมที่ผู้ใช้พะวงกับการต่อสู้ในเกมอยู่อีกจุด แต่อยากให้ผู้ชมเพ่งโฟกัสไปที่จุดที่น่าสนใจตัวก็สามารถใช้  Tobii Eye Tracking (EyeX) โฟกัสเหมือนกับที่ Caster มองได้ ที่ดูจะเหมาะสมกว่า และถือว่านวัตกรรมนี้ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ แต่ไม่ได้เหมาะสมกับเกมเมอร์ทุกๆ คน

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.tobii.com/xperience/

MSI GT72-65

MSI GT72-27 MSI GT72-30

ลืมพูดถึงไปไม่ได้เลยอีกหนึ่งจุดเด่นอย่างมาตรฐานการพอร์ตเชื่อมต่อบน MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ที่มีมาครบถ้วนทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 5x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 3-Super Port) , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Wireless-AC บนโทคโนโลยี KILLER DOUBLESHOT PRO และ Bluetooth 4.1 อีกด้วยนะครับ ช่วยให้ต่อจอ 4K ได้หลากหลายจอและช่วยให้การเล่นเกมได้ลื่นๆ เลยละครับ ส่วนของการพกพาก็พอไหวเพราะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 3.78 กิโลกรัม หนักพอตัวแต่ยังสามารถพกไปไหนมาไหนได้ง่ายๆ ด้วยกระเป๋าเกมมิ่ง 17.3 นิ้วดีๆ ซักใบ พกง่ายกว่า PC ในระดับสเปคเดียวกันอยู่หลายขุม

Performance / Software

Screenshot (15)

ต่อเนื่องกับผลการทดสอบและ Benchmark ทั้งในแง่ของซอฟแวร์และเกมบน MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii กันต่อเลย ซึ่งผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรมาดูกัน


Screenshot (2)  Screenshot (4) Screenshot (5) Screenshot (1)

Screenshot (9) Screenshot (11)

ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z และโปรแกรมเช็คฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่แสดงผลการ์ดจอ GTX1070 บนเวอร์ชั่น Notebook ที่ไม่มี M อีกต่อไป ได้ตรงตามสเปคที่จะเห็นถึงสเปคต่างๆ ทั้ง Cuda Cores ที่มากถึง 2048 หน่วย แรม GDDR5 8GB ที่ให้มากกว่า GTX1070 เวอร์ชั้น PC เสียอีก แต่ได้ปรับลด GPU Clock และ Memory Clock ลงในระดับหนึ่ง ช่วยให้จัดสรรพลังงานได้ดีขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน และแน่นอนว่ารองรับเทคโนโลยี VR ด้วยเช่นกัน

 

Screenshot (8) Screenshot (69)  Screenshot (70) Screenshot (71)

Screenshot (73)

ทดสอบความเร็วของ SSD แบบ NVMe M.2 ความจุ 256GB ให้ความเร็วเป็นไปในทิศทางเดียวกันมีอัตราการอ่านข้อมูลอยู่ที่ 1,900-2,200MB/s และอัตราการเขียนอยู่ที่ 1,100-1,300MB/s

 

Screenshot (34)

Screenshot (35)

Screenshot (36)

Screenshot (39)

Screenshot (40)

Screenshot (41)

การเล่นเกมต่างๆ ถือว่าทำได้ดีสมราคาทีเดียว สามารถเล่นเกมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีลื่นไหลทุกๆ เกมที่ระดับ Full-HD บนกราฟิกแบบปรับสุดได้อย่างแท้จริงๆ สำหรับการ์ดจออย่าง GeForce GTX1070 เวอร์ชั่นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ยิ่งถ้าได้จอแยกอย่าง 2K – 3K ขึ้นผู้เขียนก็เชื่อว่ายังเล่นได้อย่างสบายๆ อยู่เหมือนกันแต่ปรับคุณภาพกราฟิกลงเล็กน้อยเหลือสักระดับ High กำลังสวย

 

Screenshot (44)

Screenshot (45)

Screenshot (46)

โปรแกรม Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำคะแนนออกมาได้เป็นอย่างดีเลยละเป็นรอง GTX1070 เวอร์ชั่น PC อยู่เล็กน้อยเท่านั้น เชื่อว่าถ้าได้ไดร์ฟเวอร์ตัวใหม่ความแรงเพิ่มขึ้นแน่นอน

 

Screenshot (68)

ทางด้านแบตเตอรี่ทาง NotebookSPEC ก็ได้ทำการทดสอบเช่นกันกับ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii บนการตั้งค่า Balance และเล่นท่องอินเตอร์เน็ตไปด้วยและจับผลเทสโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งก็มีระยะการใช้งานทั่วไปอยู่ที่ราวๆ 3-4 ชั่วโมง แต่ถ้าปรับมาใช้งานหนักๆเช่นเล่นเกมจะใช้ได้ราวๆ 1.30-2 ชั่วโมงครับผม ส่วนถ้าดูหนัง FHD ก็จะอยู่ที่ราว 2-3 ชั่วโมงตามลำดับ เพียงพอต่อการใช้งานครับผม

Screenshot (66)

ปิดท้ายกันด้วยในเรื่องของความร้อนครับ ซึ่งผมเปิดซอฟแวร์วัดความร้อนค้างเอาไว้ขณะรันเกมและโปรแกรมทดสอบหนักๆ ซึ่งตัวซีพียู Core i7 จะมีความร้อนที่ 57 องศา ขณะใช้งานหนักๆ รวมไปถึงตัวการ์ดจอก็ไปอยู่ที่ 66 องศาถือว่าทำได้ดีมาก ที่ต้องขอบคุณนวัตกรรมการออกแบบขนาด 16 nm FinFET ของ GTX1070 และชุดระบายความร้อน CoolerBoost จาก MSI ที่กดความร้อนทั้งระบบได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

Conclusion / Award

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มอบประสบการณ์ใช้งานในแง่ของการใช้งานจริงทั้งฟีลลิ่ง ฟีเจอร์ การออกแบบ และในแง่ของ Performace ประสิทธิภาพได้น่าประทับใจ ถึงแม้จะมีเวลาทดสอบเพียงแค่ 3 วัน แต่ก็เพียงพอจะชี้วัดได้ว่า Dominator Pro Tobii เป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นแนวหน้า ณ เวลานี้ที่มีแรงม้าสูงมากทั้งจากหน่วยประมวลผล Intel Core i7-6700HQ บนแรม DDR4 และพระเอกของเราอย่างกราฟิกการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1070 เวอร์ชั่น Mobile ที่ไม่มี M ต่อท้ายอีกต่อไป ทำผลงานได้ดีมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมที่ปรับสุดได้แบบจริงๆ และความเย็นสุดขั้ว จากที่ไม่เคยได้พบเคยเห็นมาก่อนบนเกมมิ่งโน้ตบุ๊ต Single GPU ตัวไหนมาก่อน และเชื่อสนิทใจได้เลยว่าถ้ามีไดร์ฟเวอร์ที่สมบูรณ์ความแรงจะไปได้ไกลกว่านี้อีก

MSI GT72-88

ในด้านของนวัตกรรม MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ได้ควบรวมเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมายเช่น ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม , G-Sync ให้ภาพสมูทมาก , Super Port ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุด พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้ถึง 2 จอ และชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว  รวมไปถึง SSD M.2 NVMe เป็นเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง 2200MB/วินาที เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้รวดเร็วทันใจเกินกว่าทีคาด ส่วนในเรื่องของระบบเสียง Dynaudio 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 ให้ประสบการณ์เสียงคุณภาพ แถมยังขี้โกงนิดๆ ผ่าน Sound Traker อีกด้วย

ส่วนสุดท้ายกับการออกแบบและสีสันในภาพรวม MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ยังคงทำได้ดีเหมือนที่ผ่านมาด้วยการออกแบบในสไตล์เกมมิ่งแท้ๆ ในแบบที่แบรนด์อื่นๆ ทำไม่ได้ พ่วงด้วยคีย์บอร์ด SteelSeries ฟีลลิ่งใช้งานเยี่ยม และสวยงามมากๆ รูปแบบคีย์บอร์ด Siver Lining ปรับแสงสีได้ดั่งใจ พร้อมตั้ง Macrokeys หรือตั้งคีย์ลัดในการเล่นเกมได้อำนวยความสะดวกในการเล่นเกมแบบน่าเหลือเชื่อ

MSI GT72-78

อย่างไรก็ดีไม่ใช่แค่ฟีเจอร์ และ GTX1070 ที่เป็นจุดขายของ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii แต่ยังมี Tobii Eye Tracking นวัตกรรมจับการมองเห็นของดวงตาที่สะดวกสบายมากๆ ในการใช้งานควบคุมทิศทางในการเล่นเกมแบบกระทันหันด้วยสายตาแทนที่จะให้สมองสั่งการไปยังแขนและมือที่ทำได้ช้ากว่าดวงตา รวมถึงกรณีในการใช้งานแคสเกม แต่ด้วยข้อจำกัดบางประการดูเหมือน Tobii Eye Tracking ไม่ได้เหมาะสมกับเกมเมอร์ทุกๆ คน แต่ถ้ามองว่าเป็นฟีเจอร์ล้ำๆ ที่ติดมาให้ด้วยก็ไม่เลวนะครับ อย่างน้อยก็มี  Tom Clancy’s The Division และ Assassin’s Creed  ที่รองรับแล้ว เอาเป็นว่าใครที่สนใจ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ที่ติดการ์ดจอตัวแรง GTX1070 แล้วละก็หวดกันได้เลยที่ MSI Exclusive shop Redstar เชียงใหม่ , Saveway พาลาเดียม และที่พันทิปประตูน้ำกันได้เลย

 

ข้อดี

  • งานประกอบ การออกแบบสวยงามดุดัน ตามสไตล์เกมมิ่งจาก MSI
  • สเปคสูงจาก Core i7-6700HQ และแรมแบบ DDR4 ถึง 16GB บัส 2400MHz
  • การ์ดจอ GTX1070 สำหรับโน๊ตบุ๊คแรงเวอร์ เป็นการผลิกโฉมของตลาดโน๊ตบุ๊คเล่นเกมเล่ยก็ว่าได้
  • หน้าจอแสดงผลสีตรง พร้อมปรับแต่งความเที่ยงตรงของการใช้งานผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 และ HDMI พร้อมเหนือกว่าด้วย USB 3.1 Type-C
  • มาพร้อมลำโพงแบบ 2.1 ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic 2 ประสบการณ์เสียงดีกว่าลำโพงมาตรฐานทั่วไป
  • มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง NVMe SSD M.2 ความเร็ว 2200MB/วินาที สูงมากเลยทีเดียว
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม หายกังวลเรื่องความร้อนได้เลย

ข้อสังเกต

  • Tobii Eye Tracking ไม่ได้เหมาะสมกับเกมเมอร์ทุกๆ คน แต่ถ้ามองว่าเป็นฟีเจอร์ล้ำๆ ที่ติดมาให้ด้วยก็ไม่เลว

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-6700Hq และการ์ดจอ GTX1070 GDDR5 8GB พร้อมแรมตัวเครื่องที่มาถึง 16GB แบบ DDR4  และ SSD ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้ลื่นไหล และเชื่ออย่างสนิทใจได้เลยว่าถ้ามีไดร์ฟเวอร์ที่สมบูรณ์ความแรงการ์ดจอจะไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มากๆมายเช่น Tobii Eye Tracking , Super RAID 4 , Nahimic 2 , DDR4 , Steelseries Keyboard , Killer Network , USB 3.1 Type C และการ์ดจอตัวใหม่ GeForce GTX1070 บนนวัตกรรมการออกแบบขนาด 16 nm FinFET นับเป็นเจ้าตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค และแต่ละฟีเจอร์ใช้ประโยชน์ได้จริงทุกๆฟีเจอร์

MSI Exclusive Features

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมืออาชีพตัวอื่นๆ เลย ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วยละครับไม่ว่าจะเป็น

  • GeForce GTX1070 GDDR5 8GB 256Bit การ์ดจอ Gaming Grade ระดับ Mobile ที่ตัดคำว่า M ทิ้งออกไปอย่างเป็นทางการ บ่งชี้ถึงประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากันและการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น VR และอื่นๆ รวมถึงความแรงที่หาตัวจับยาก

dnS7siP4WAcNjkU3LMyAj3

  • Tobii Eye Tracking นวัตกรรมการจับการเคลื่อนไหวของดวงตาที่ใช้แทนเมาส์ในการควบคุมและบังคีบทิศทางได้ดั่งตาเห็น พร้อมซอฟแวร์ที่รองรับมากมาย ยกตัวอย่างเช่น  Tom Clancy’s The Division และ Assassin’s Creed  http://www.tobii.com/xperience/

  • MSI Dragon Center ชุดซอฟแวร์ควบคุมทุกอย่างบนตัวเครื่องควบคุ้มได้ตั้งแต่ความร้อน สีไฟ สีหน้าจอ เช็คความร้อน เร่งรอบพัดลม เซ็ตมาโครคีย์ เชื่อต่อมือถือ และอื่นๆ อีกมากมาน

Screenshot (81) Screenshot (85)

  • VR Ready ด้วยประสิทธิภาพของการ์ดจอทำให้ VR หรือ Virtual Reality เป็นเรื่องง่ายสำหรับโน้ตบุ๊ตการ์ดจอ 10 Series จาก MSI ที่มอบความสมจริงกับโลกเสมือนจริงได้แบบเต็มสูบ

key_bg

  • เทคโนโลยี True Color MSI ช่วยให้มีความแม่นยำของสีบนหน้าจอที่แม่นยำมากใกล้เคียงในระดับ sRGB 100% พร้อม Calibrated จากโรงงาน ทำให้ใช้งานได้อย่างเชื่อมั่น ช่วยให้ทั้งการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะงานแต่งรูป และออกแบบต่างๆ รวมไปถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ในด้านของสีสันเสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะให้เพื่อนๆ ไม่พลาด และได้ของที่ถูกใจ ซึ่งซอฟแวร์นี้สามารถปรับโปรไฟล์สีได้ถึง 6 ระดับ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER

Screenshot (55)

  • เทคโนโลยี Matrix Display ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้สูงสุดถึง 2 จอแสดงผล (2+1 จอ) แสดงผลความละเอียดสูงสุดถึง 4K (3840 x 2160) 60Hz ช่วยให้การทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมืออาชีพ

Matrix_gt72_1

  • Super Port แปลง USB 3.1 Type C ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 10Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้สูงสุดถึง 2 จอ และยังสามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว

msi (1)

  • ระบบเสียงอย่างชุดลำโพง Dynaudio แบบ 2.1 พร้อมด้วยซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 ช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การสนทนาผ่าน Skype ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติเพราะตัวซอฟแวร์จะช่วยลดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี แถมมีฟีเจอร์อย่าง Sound Traker จับทิศทางเสียงของอันตรายภายในเกม เป็นลูกศูนย์คอยชึ้เรียกได้ว่าเทพจริงๆ

Screenshot (93) Screenshot (96)

  • ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 เอกสิทธิ์เฉพาะ MSI ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คมืออาชีพอย่าง MSI P Series ได้อย่างดีด้วยพัดลมระบายความร้อน 2 ชุด แยกต่างหาก ระหว่างชิป GPU และ CPU ส่งผลให้มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานตัวอื่นๆ

msi (3)

  • Killer Doubleshot Pro เป็นอีกตัวที่พัฒนาต่อยอดมาจากเดิมโดยปรับเปลี่ยนตัว Wireless ใหม่มาใช้เป็นตัว Killer Wireless AC dual band protocol ที่มี latency สูงกว่ามาตรฐาน 802.11 AC  อยู่ถึง 3.5 เท่าตัว ส่วน LAN จะยังคงใช้ Killer Gb LAN ที่มีความเร็วสูงอีกด้วย โดยทั้ง 2 ตัวจะช่วยในส่วนของระบบเน็ตเวิร์คให้มีการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์ที่ไหลลื่นขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกมส์จะช่วยทำให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้น ไร้อาการหน่วง การดีเลย์ และได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง ยิ่งไปกว่านั้นยัมาพร้อม Killer Shield ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์สเถียรมากขึ้นไม่ปิงไม่แกว่งไปมา

msi (1)

msi (2)

  • เกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries เป็น Gaming Gear ที่เหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เช่นกันกับ MSI ที่ได้จับมันมาไว้บนตัวโน๊ตบุ๊คและพัฒนาต่อมาหลายๆ รุ่น จนปัจจุบันตัวเกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI สามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับแต่ปุ่มบนแป้นพิมพ์ ทั้ง Macrokey ต่างๆ ได้เหมือนกับคีย์บอร์ดบน PC และปรับแสงสีได้แบบ RGB ได้ด้วย

Screenshot (41) Screenshot (47)

  • NVIDIA G-Sync ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาดหรือเหลื่อมๆ ไม่ต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยี G-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อมาจาก V-Sync ครับ ซึ่งถึงแม้ V-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาพ ขาดไม่ต่อเนื่องในการเล่นเกมได้ก็จริง แต่เทคโนโลยีนี้จะกินทรัพยากรของเครื่องมากขึ้นจึงมักจะทำให้เกิดอาการหน่วงขณะเล่น ทำให้บางครั้งจะเสียอถรรสอย่างมากขณะเล่นเกมจนเกมเมอร์หลายคนต้องปิด V-Sync กันเลยทีเดียว

Screenshot (42)

NVIDIA จึงออกเทคโนโลยี G-Sync ออกมาแก้ซึ่งแก้ปัญหาที่ปลายเหตุคือแก้ที่หน้าจอแสดง (Hardware) ผลเสียเลย โดยจับชิป G-Sync ยัดไว้ในจอซะ ทำให้เล่นเกมลื่นและไม่เกิดอาการหน่วง แถมภาพก็ต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ อีกด้วยละครับจนล่าสุดเทคโนโลยีนี้ก็เข้ามาถึงหน้าจอของ Gaming Notebook กันแล้วละครับ โดยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่รองรับจะต้องเป็นเกมมิ่งรุ่นพิเศษที่ใส่ชิป G-Sync เอาไว้ที่จอแสดงผลนะครับ ซึ่งข้อดีก็คือจะช่วยให้เพื่อนๆ เล่นเกมลื่นขึ้น(เพราะไม่จำเป็นต้องเปิก V-Sync) และภาพจะต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ ขณะเล่นเกม(ด้วยเทคโนโลยี G-Sync) นั่นเองละครับ โดยโน๊ตบุ๊คที่รองรับก็มีมากมายหลายรุ่นทีเดียวแต่ที่น่าสนใจก็จะเป็นจาก MSI และ ASUS ครับผม ส่วนหน้าจอมอนิเตอร์ที่รองรับก็จะมีหลายรุ่นทีเดียว

Screenshot (43)

 

VDO Introduce

Specification

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มาดูที่มาที่ไปของชื่อกันก่อน ว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างโดย MSI GT72 ชื่อต้นมีที่มาที่ไปจากความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับท็อปไซด์ Classic ขนาด 17 นิ้วรุ่นเรือธงของ MSI นั่นเอง , ต่อด้วย VR หลายๆ คนคงเดาไม่ผิดว่ามาจากการรองรับเทคโนโลยี Virtual Reality ที่ต่อไปนี้โน๊ตบุ๊คของ MSI ที่ใช้การ์ดจอ 10 Series จะมาในทิศทางเดียวกันหมด , ต่อด้วย 6RE Dominator Pro ที่หมายถึงชื่อรหัสรุ่น 6RE คล้ายๆ กับชื่อรุ่นจำเพาะนั่นเอง รวมถึง Dominator Pro จะเป็นสมญานามของโน๊ตบุ๊คว่าคือที่สุด และปิดท้ายด้วย Tobii ที่ก็คือ Tobii Eye Tracking ที่จะให้เพื่อนๆ ควบคุมการเล่นเกมด้วยสายตา

ในแง่สเปค MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii เลือกติดตั้งหน่วยประมวลผล 4 คอร์ 8 เธรด อย่าง Intel Core i7-6700HQ (2.60 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.50 GHz) ประสิทธิภาพ ,พ่วงด้วยแรมที่อัดมาให้เต็มแม็กซ์ถึง 16GB DDR4 2400MHz อัพเกรดได้สูงสุด 64GB , บนเก็บข้อมูล HDD ความจุถึง 1TB 7200RPM+SSD 256GB แบบ NVMe M.2 PCI-e Gen 3 ความเร็วในการอ่านข้อมูลถึงระดับ 2200MB/s แรงทะลุโลก รองรับเทคโนโลยี Super Raid 4

ติดตั้งการ์ดจอตัวท็อปอย่าง NVIDIA GeForce GTX1070 (8GB GDDR5) ที่ไม่มี M ต่อท้ายอีกต่อไปประสิทธิภาพเต็มสตรีมแรงมากกว่า GTX980 ไล่ไปจนถึง GTX980Ti และ TitanX พร้อมความแรงในระดับ GTX1070 PC Class เลยทีเดียว โดยเจ้า NVIDIA GeForce GTX1070 มาพร้อม Cuda Cores  2048 หน่วยที่มากกว่าฝั่ง PC แต่จะถูกตัด Clock ลงเพื่อการจัดสรรพลังงานที่ดีกว่า ตัวชิปออกแบบขนาด 16 nm FinFET ทำให้ความร้อนต่ำมากด้วยเช่นกัน

ด้านของการแสดงผล Dominator Pro Tobii เลือกใช้จอแสดงผล 17.3 นิ้ว แบบด้านไร้แสงสะท้อน ความละเอียด FHD บนเทคโนโลยี IPS ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ มีมุมมองกว้างสีจอสวยมาก พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync  ช่วยให้การเล่นเกมได้อย่างสมูท และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 เวอร์ชั่นใหม่ และที่ลืมพูดถึงไปไม่ได้เลยก็คือ Tobii Eye Tracking (EyeX) นวัตกรรมการจับการเคลื่อนไหวของดวงตาที่ใช้แทนเมาส์ในการควบคุมและบังคับทิศทางได้ดั่งตาเห็น http://www.tobii.com/xperience/

พอร์ตเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบครัน และครอบคลุมด้วย 5x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C with Thunderbolt 3–Super Port ความเร็วสูง , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out รวมถึงยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่านมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac ส่วนของน้ำหนักตัว MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii  อยู่ที่ราวๆ 3.78 กิโลกรัม บนมิติตัวเครื่อง 428(W) x 294(D)x 48(H) มิลลิเมตรตามสไตล์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับไฮคลาส พร้อม Windows 10 แบบลิขสิทธิ พร้อมใช้งานได้ทันที ในราคา 99,900 บาท

สเปค : MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii

Using Experience

แรกสัมผัสจากได้เครื่อง MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มาให้รีวิวในเวลาจำกัดเพียงแค่ 3 วัน แต่ก็เป็น 3 วันที่ทดสอบกันให้แบบเน้นๆ พบว่าฟีลลิ่งการใช้งานของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้ที่ถึงแม้จะมีภาพรวมการออกแบบผิวเผินคล้ายๆ กับ MSI GT72S และ MSI GT72 ตัวก่อนๆ ที่ ADBIG และ NBS ได้สัมผัสมา เช่นลวดลายและวัสดุด้านหลังของตัวเครื่องแบบอลูมิเนียมขัด ปัดเสี้ยนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Super Car สไตล์ไฮคลาส ตัดด้วยโลโก้ MSI และสัญลักษณ์ MSI Gaming G Series พร้อมขอบฝาหลังที่เป็นพลาสติกก็ตาม แต่เมื่อมองลึกลงไปจะพบความแตกต่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบานพับของตัวเครื่องโลหะ ที่ออกแบบมาได้ดูแข็งแรงทนทานกว่าเดิม เพราะจำเป็นต้องเผื่อพื้นที่ให้เจ้า Tobii Eyetraking (EyeX) นั่นเอง

MSI GT72-38

ฐานล่างของตัวเครื่อง MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ยังคงใช้ฝาด้านฐานตัวเครื่องเป็นพลาสติก ABS เกรดสูง มียางรองตัวเครื่อง 4 มีมุมยกตัวเครื่องให้สูง และลดการสั่นสะเทือนขณะใข้งาน ที่มีลวดลายเกมมิ่งสีดำตัดสลับกับสีแดงสดจากแผงรังผึ้งช่วยเสริมการระบายความร้อนได้อย่างยอดเยี่ยม และสามารถถอดอัพเกรดได้ง่ายด้วยเช่นกันเพียงขันน็อตฝาหลังก็สามารถอัพเกรดได้ง่ายๆ ให้คุณเข้าถึงการอัพเกรด SSD M.2 , RAM และฮาร์ดแวร์อื่นๆ ได้ในทันที

MSI GT72-41

MSI GT72-31 MSI GT72-32

ลึกลงไปในรายละเอียดระบบระบายความร้อน Dominator Pro Tobii มีช่องระบายอากาศถึง 3 จุด 2 โซนด้วยกัน โดยช่องระบายอากาศที่อยู่ทางด้านฐานเครื่องจะเป็นช่องสำหรับดึงเอาลมเย็นเข้ามาในระบบ ส่วนด้านหลังสองช่องที่เห็นลวดลายสวยงามแดงๆ ดำๆ จะเป็นตัวเป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่แบบ CoolerBoost 3 ถึงแม้สเปคจะแรงขนาดนี้แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยเพราะตัวฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่อย่าง GTX1070 เวอร์ชั่นโน๊ตบุ๊ค ปล่อยความร้อนออกมาน้อยลง แถมยังได้ฮีตไปป์จำนวนมหาศาล และพัดลมรอบจัดที่มีมาให้ถึง 2 ตัวเรื่องความร้อนหายห่วง

MSI GT72-35

กดปุ่มเปิดเครื่องใช้งาน MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii พบกับกลิ่นอายของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คลอยออกมาเตะจมูกกันเลยทีเดียวเพราะนอกจากพี่แกจะมีดีไซน์ที่บอกถึงความเป็นเกมมิ่งได้จากภายนอกแล้ว เมื่อเปิดจะพบกับแสงออร่าเปล่งประกายระยับ RGB กันสุดๆ ไล่ไปตั้งแต่ขอบเครื่องด้านหน้าที่แสง LED สองเส้นปรับสีได้ตามใจพาดผ่านตัดด้วยไฟแสดงผลสีขาวไว้คอยแสดงสถานะต่างๆ รวมถึงยังมีไฟคีย์บอร์ด และไฟทัชแพดที่โค-ตรสด และแสบตากว่าที่เคย

MSI GT72-36 MSI GT72-6

ส่วนหน้าจอ 17.3 นิ้วที่เปิดติดตามขึ้นมาด้วย พบว่าจอแสดงผลสามารถกางนอนได้มากถึง 145 องศา และไม่มีทีท่าว่าสีจอจะเพี้ยนเลยด้วยพาแนลแบบ IPS ที่คมชัดสุดๆ โดยใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color บนซอฟแวร์ของ MSI ให้ เป็น Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่ค่อนข้างคมดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER ก็แจ่ม ส่วนจอแสดงผลที่ติดตั้งมาให้เองก็บอกได้เลยว่าจอแบบ Wide Viewing Angle Display ยอดเยี่ยมและสวยงามมากเลย

MSI GT72-42

ยิ่งนำหน้าจอเทพๆ แบบนี้มาบวกกับชิป NVIDIA G-Sync ที่ติดตั้งมาให้ด้วยยิ่งช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวในการเกมที่เรนเดอร์ออกมาบนตัวเป็นไปได้สมูทลื่นไหล ไม่พบอาการภาพซ้อนภาพขาดใดๆ แถมยังช่วยให้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลมาก เพราะตัวชิป G-Sync บนหน้าจอจะคุยกับตัวกราฟฟิกการ์ด GeForce GTX1070 เวอร์ชั่นโน๊ตบุ๊ค ด้วยตัวเอง ทำให้เฟรมเรทของตัวจอล็อคสูงสุดเท่ากับค่า Refresh Rate ของจอส่งผลให้ภาพที่เรนเดอร์ และภาพที่ออกมาบนตัวจอมาพร้อมกันทำให้ภาพไม่ขาด และตัวชิป G-Sync จะไม่กินทรัพยากรของตัวเครื่องเลย (เพราะมีชิปประมวลผลแยกต่างหาก)

MSI GT72-61

MSI GT72-83 MSI GT72-84 MSI GT72-81

ถ้านำไปเล่นเกมหนักๆ ด้วยแล้วนอกจากจะฟินกับจอที่สวย ความลื่นของเกมยิ่งเสริมให้แจ่มเข้าไปอีกด้วยประสิทธิภาพของ Core i7-6700HQ และ GTX 1070 ไม่ว่าเกมไหนก็เล่นได้แบบปรับสุด  ไร้อาการแลค หน่วง กระตุก เพราะ GTX1070 มีนวัตกรรมการออกแบบขนาด 16 nm FinFET ที่พี่แกแรงจริงจาก Cuda Cores  2048 หน่วยที่มากกว่าฝั่ง PC แต่จะถูกตัด Clock ลงเพื่อลดอัตราการจัดสรรพลังงานที่ดีขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความแรงแบบเนื้อๆ เน้นๆ งานนี้บอกได้เลยว่า GTX1070 และ GTX980Ti มีหนาววววว นับเป็นการผลิกโฉมการ์ดจอโน๊ตบุ๊คโดยแท้จริง

และถ้าบวกเพิ่มฟีเจอร์ ระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบ้านๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม ไม่ว่าจะเป็นระดับเสียงที่ดังกังวาน เบสที่มาเยอะ รูปแบบของเสียงที่แยกซ้ายแยกขวาได้ชัดเจน แถมถ้าไปเปิดซอฟแวร์ขี้โกงที่มาใน Nahimic 2 อย่าง Sound Traker ชี้ทิศทางของเสียงที่ศัตรูกำลังโจมตีผู้เล่นในการเล่นเกม ยิ่งเสริมความเทพแบบโกงนิดๆ ให้อีกด้วย

MSI GT72-60

MSI GT72-16 MSI GT72-17 MSI GT72-18 MSI GT72-14

และอีกหนึ่งตัวช่วยเสริมความเทพนอกจากสเปคเครื่อง ฟีเจอร์เด่นข้างบนแล้วยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์คือตัวคีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก MSI ร่วมมือกับ SteelSeries ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีกจากเทคโนโลยี Silver Lining ทำให้แสงสีที่เปล่งออกมาจากตัวไฟ LED บนคีย์ออกมาได้สว่าง สีสดมากกว่ารุ่น GT72 และ GT72s ตัวก่อนๆ อยู่มาก พร้อม Software ชื่อว่า Steelseries Engine 3 ใช้ปรับสีคีย์บอร์ดได้ 3 ส่วน 3 Zone แยกต่างหาก หรือจะตั้ง Macrokeys , Shortcut Key ของตัวคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกม หรือในการทำงานก็ทำได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าใครไม่อยากยุ่งยาก MSI ก็มี MSI Dragon Center ที่ทำหน้าที่ได้ดีและง่ายไม่แพ้กันติดตั้งมาให้ด้วยนะ

MSI GT72-4

บริเวณแป้นพิม์ยังมี Quick Lauch Keys หรือปุ่ม Shortcut พิเศษบริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่อง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ที่จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ปุ่มไม่ว่าจะเป็น

  • Power Button -ปุ่มสำหรับเปิดเครื่อง
  • Screen Sleep-Wake -ปุ่มปิดพักหน้าจอ
  • Cooler Boost 3 – ปุ่มเพื่อใช้งานเร่งรอบพัดลมไปที่ความเร็วสูงสุดเพื่อควบคุมความร้อนและระบายออกได้รวดเร็วขึ้น ลดอุณภูมิภายในเครื่องได้ดี
  • Xsplit Gamecaster – ปุ่มเพื่อเรียกใช้ซอฟแวร์สำหรับ Record & Live Stream ขณะเราเล่นเกมส์ ที่มีให้ใช้ได้ฟรีกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะเป็นระยะเวลาถึง 1 ปีเต็ม
  • SteelSeries Engine – เป็นปุ่มสำหรับปรับเปลี่ยนโปรไฟล์สีของตัวคีย์บอร์ด Steelseries ที่เพื่อนๆ ได้ตั้งค่าเอาไว้บน Steelseries Engine

MSI GT72-20

ในส่วนของทัชแพดเอง MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii เลือกใช้ทัชแพดเป็นเนื้อเดียวกันกับตัวบอดี้และจะมีไฟรอบๆ ตัวทัชแพดที่ปรับผ่านซอฟแวร์ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนปุ่มคลิกซ้าย/ขวาจะแยกไว้ สามารถใช้งานได้สบายๆ เลยแถมยังรองรับการใช้งาน Guesture Control กับ Windows 10 ได้ด้วย ใช้ง่ายดี แต่ถ้าเป็นเกมเมอร์ยังไงก็ต้องหาเมาส์เกมมิ่งติดไว้เล่นเกมสักตัวอยู่ดีนะครับ

MSI GT72-8

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii  ที่แตกต่างไม่คุ้นตาจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวๆ อื่นที่เคยมีมาจะเป็นแท่งยาวๆ ใต้ตัวหน้าจอ มีกระจกสี่เหลี่ยม 3 อันไฟสีแดงๆ ที่สามารถเปิด-ปิด ได้จากซอฟแวร์ในเครื่อง เรียกว่า Tobii Eye Tracking (EyeX) นวัตกรรมจับการมองเห็นของดวงตา เมื่อเรามองไปตรงจุดไหนของหน้าจอ เจ้านี่ก็จะจับการมองแปลไปเป็นลักษณะคล้ายๆ การลากเมาส์แบบหยาบๆ ที่เพียงพอจะใช้แทนเมาส์ได้บ้างในบางกรณี แต่จำเป็นต้องตั้งค่าขนาด Folder และ Icon ให้มีขนาดใหญ่ และทำการตั้งค่าปุ่มกดบนคีย์บอร์ดแทนที่การคลิ๊กเมาส์เพื่อปรับให้เป็นการคลิ๊กซ้ายขวาแทนบอกตามตรงว่าค่อนข้างลำบาก

MSI GT72-3

ถ้าปรับการ Tobii Eye Tracking  ใช้งานมาเป็นการกวาดมองพื้นที่แบบเป็น Zone เป็นกลุ่มๆ เช่นควบคุมทิศทางในการเล่นเกมแบบกระทันหันด้วยสายตาแทนที่จะให้สมองสั่งการไปยังแขนและมือที่ทำได้ช้ากว่าดวงตา ยกตัวอย่างเช่นเกมที่รองรับก็จะเป็น Tom Clancy’s The Division และ Assassin’s Creed เป็นต้น รวมถึงกรณีในการใช้งานแคสเกมที่ผู้ใช้พะวงกับการต่อสู้ในเกมอยู่อีกจุด แต่อยากให้ผู้ชมเพ่งโฟกัสไปที่จุดที่น่าสนใจตัวก็สามารถใช้  Tobii Eye Tracking (EyeX) โฟกัสเหมือนกับที่ Caster มองได้ ที่ดูจะเหมาะสมกว่า และถือว่านวัตกรรมนี้ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ แต่ไม่ได้เหมาะสมกับเกมเมอร์ทุกๆ คน

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.tobii.com/xperience/

MSI GT72-65

MSI GT72-27 MSI GT72-30

ลืมพูดถึงไปไม่ได้เลยอีกหนึ่งจุดเด่นอย่างมาตรฐานการพอร์ตเชื่อมต่อบน MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ที่มีมาครบถ้วนทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 5x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 3-Super Port) , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Wireless-AC บนโทคโนโลยี KILLER DOUBLESHOT PRO และ Bluetooth 4.1 อีกด้วยนะครับ ช่วยให้ต่อจอ 4K ได้หลากหลายจอและช่วยให้การเล่นเกมได้ลื่นๆ เลยละครับ ส่วนของการพกพาก็พอไหวเพราะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 3.78 กิโลกรัม หนักพอตัวแต่ยังสามารถพกไปไหนมาไหนได้ง่ายๆ ด้วยกระเป๋าเกมมิ่ง 17.3 นิ้วดีๆ ซักใบ พกง่ายกว่า PC ในระดับสเปคเดียวกันอยู่หลายขุม

Performance / Software

Screenshot (15)

ต่อเนื่องกับผลการทดสอบและ Benchmark ทั้งในแง่ของซอฟแวร์และเกมบน MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii กันต่อเลย ซึ่งผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรมาดูกัน


Screenshot (2)  Screenshot (4) Screenshot (5) Screenshot (1)

Screenshot (9) Screenshot (11)

ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z และโปรแกรมเช็คฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่แสดงผลการ์ดจอ GTX1070 บนเวอร์ชั่น Notebook ที่ไม่มี M อีกต่อไป ได้ตรงตามสเปคที่จะเห็นถึงสเปคต่างๆ ทั้ง Cuda Cores ที่มากถึง 2048 หน่วย แรม GDDR5 8GB ที่ให้มากกว่า GTX1070 เวอร์ชั้น PC เสียอีก แต่ได้ปรับลด GPU Clock และ Memory Clock ลงในระดับหนึ่ง ช่วยให้จัดสรรพลังงานได้ดีขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน และแน่นอนว่ารองรับเทคโนโลยี VR ด้วยเช่นกัน

 

Screenshot (8) Screenshot (69)  Screenshot (70) Screenshot (71)

Screenshot (73)

ทดสอบความเร็วของ SSD แบบ NVMe M.2 ความจุ 256GB ให้ความเร็วเป็นไปในทิศทางเดียวกันมีอัตราการอ่านข้อมูลอยู่ที่ 1,900-2,200MB/s และอัตราการเขียนอยู่ที่ 1,100-1,300MB/s

 

Screenshot (34)

Screenshot (35)

Screenshot (36)

Screenshot (39)

Screenshot (40)

Screenshot (41)

การเล่นเกมต่างๆ ถือว่าทำได้ดีสมราคาทีเดียว สามารถเล่นเกมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีลื่นไหลทุกๆ เกมที่ระดับ Full-HD บนกราฟิกแบบปรับสุดได้อย่างแท้จริงๆ สำหรับการ์ดจออย่าง GeForce GTX1070 เวอร์ชั่นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ยิ่งถ้าได้จอแยกอย่าง 2K – 3K ขึ้นผู้เขียนก็เชื่อว่ายังเล่นได้อย่างสบายๆ อยู่เหมือนกันแต่ปรับคุณภาพกราฟิกลงเล็กน้อยเหลือสักระดับ High กำลังสวย

 

Screenshot (44)

Screenshot (45)

Screenshot (46)

โปรแกรม Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำคะแนนออกมาได้เป็นอย่างดีเลยละเป็นรอง GTX1070 เวอร์ชั่น PC อยู่เล็กน้อยเท่านั้น เชื่อว่าถ้าได้ไดร์ฟเวอร์ตัวใหม่ความแรงเพิ่มขึ้นแน่นอน

 

Screenshot (68)

ทางด้านแบตเตอรี่ทาง NotebookSPEC ก็ได้ทำการทดสอบเช่นกันกับ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii บนการตั้งค่า Balance และเล่นท่องอินเตอร์เน็ตไปด้วยและจับผลเทสโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งก็มีระยะการใช้งานทั่วไปอยู่ที่ราวๆ 3-4 ชั่วโมง แต่ถ้าปรับมาใช้งานหนักๆเช่นเล่นเกมจะใช้ได้ราวๆ 1.30-2 ชั่วโมงครับผม ส่วนถ้าดูหนัง FHD ก็จะอยู่ที่ราว 2-3 ชั่วโมงตามลำดับ เพียงพอต่อการใช้งานครับผม

Screenshot (66)

ปิดท้ายกันด้วยในเรื่องของความร้อนครับ ซึ่งผมเปิดซอฟแวร์วัดความร้อนค้างเอาไว้ขณะรันเกมและโปรแกรมทดสอบหนักๆ ซึ่งตัวซีพียู Core i7 จะมีความร้อนที่ 57 องศา ขณะใช้งานหนักๆ รวมไปถึงตัวการ์ดจอก็ไปอยู่ที่ 66 องศาถือว่าทำได้ดีมาก ที่ต้องขอบคุณนวัตกรรมการออกแบบขนาด 16 nm FinFET ของ GTX1070 และชุดระบายความร้อน CoolerBoost จาก MSI ที่กดความร้อนทั้งระบบได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

Conclusion / Award

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มอบประสบการณ์ใช้งานในแง่ของการใช้งานจริงทั้งฟีลลิ่ง ฟีเจอร์ การออกแบบ และในแง่ของ Performace ประสิทธิภาพได้น่าประทับใจ ถึงแม้จะมีเวลาทดสอบเพียงแค่ 3 วัน แต่ก็เพียงพอจะชี้วัดได้ว่า Dominator Pro Tobii เป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นแนวหน้า ณ เวลานี้ที่มีแรงม้าสูงมากทั้งจากหน่วยประมวลผล Intel Core i7-6700HQ บนแรม DDR4 และพระเอกของเราอย่างกราฟิกการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1070 เวอร์ชั่น Mobile ที่ไม่มี M ต่อท้ายอีกต่อไป ทำผลงานได้ดีมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมที่ปรับสุดได้แบบจริงๆ และความเย็นสุดขั้ว จากที่ไม่เคยได้พบเคยเห็นมาก่อนบนเกมมิ่งโน้ตบุ๊ต Single GPU ตัวไหนมาก่อน และเชื่อสนิทใจได้เลยว่าถ้ามีไดร์ฟเวอร์ที่สมบูรณ์ความแรงจะไปได้ไกลกว่านี้อีก

MSI GT72-88

ในด้านของนวัตกรรม MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ได้ควบรวมเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมายเช่น ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม , G-Sync ให้ภาพสมูทมาก , Super Port ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุด พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้ถึง 2 จอ และชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว  รวมไปถึง SSD M.2 NVMe เป็นเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง 2200MB/วินาที เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้รวดเร็วทันใจเกินกว่าทีคาด ส่วนในเรื่องของระบบเสียง Dynaudio 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 ให้ประสบการณ์เสียงคุณภาพ แถมยังขี้โกงนิดๆ ผ่าน Sound Traker อีกด้วย

ส่วนสุดท้ายกับการออกแบบและสีสันในภาพรวม MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ยังคงทำได้ดีเหมือนที่ผ่านมาด้วยการออกแบบในสไตล์เกมมิ่งแท้ๆ ในแบบที่แบรนด์อื่นๆ ทำไม่ได้ พ่วงด้วยคีย์บอร์ด SteelSeries ฟีลลิ่งใช้งานเยี่ยม และสวยงามมากๆ รูปแบบคีย์บอร์ด Siver Lining ปรับแสงสีได้ดั่งใจ พร้อมตั้ง Macrokeys หรือตั้งคีย์ลัดในการเล่นเกมได้อำนวยความสะดวกในการเล่นเกมแบบน่าเหลือเชื่อ

MSI GT72-78

อย่างไรก็ดีไม่ใช่แค่ฟีเจอร์ และ GTX1070 ที่เป็นจุดขายของ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii แต่ยังมี Tobii Eye Tracking นวัตกรรมจับการมองเห็นของดวงตาที่สะดวกสบายมากๆ ในการใช้งานควบคุมทิศทางในการเล่นเกมแบบกระทันหันด้วยสายตาแทนที่จะให้สมองสั่งการไปยังแขนและมือที่ทำได้ช้ากว่าดวงตา รวมถึงกรณีในการใช้งานแคสเกม แต่ด้วยข้อจำกัดบางประการดูเหมือน Tobii Eye Tracking ไม่ได้เหมาะสมกับเกมเมอร์ทุกๆ คน แต่ถ้ามองว่าเป็นฟีเจอร์ล้ำๆ ที่ติดมาให้ด้วยก็ไม่เลวนะครับ อย่างน้อยก็มี  Tom Clancy’s The Division และ Assassin’s Creed  ที่รองรับแล้ว เอาเป็นว่าใครที่สนใจ MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ที่ติดการ์ดจอตัวแรง GTX1070 แล้วละก็หวดกันได้เลยที่ MSI Exclusive shop Redstar เชียงใหม่ , Saveway พาลาเดียม และที่พันทิปประตูน้ำกันได้เลย

 

ข้อดี

  • งานประกอบ การออกแบบสวยงามดุดัน ตามสไตล์เกมมิ่งจาก MSI
  • สเปคสูงจาก Core i7-6700HQ และแรมแบบ DDR4 ถึง 16GB บัส 2400MHz
  • การ์ดจอ GTX1070 สำหรับโน๊ตบุ๊คแรงเวอร์ เป็นการผลิกโฉมของตลาดโน๊ตบุ๊คเล่นเกมเล่ยก็ว่าได้
  • หน้าจอแสดงผลสีตรง พร้อมปรับแต่งความเที่ยงตรงของการใช้งานผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 และ HDMI พร้อมเหนือกว่าด้วย USB 3.1 Type-C
  • มาพร้อมลำโพงแบบ 2.1 ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic 2 ประสบการณ์เสียงดีกว่าลำโพงมาตรฐานทั่วไป
  • มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง NVMe SSD M.2 ความเร็ว 2200MB/วินาที สูงมากเลยทีเดียว
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม หายกังวลเรื่องความร้อนได้เลย

ข้อสังเกต

  • Tobii Eye Tracking ไม่ได้เหมาะสมกับเกมเมอร์ทุกๆ คน แต่ถ้ามองว่าเป็นฟีเจอร์ล้ำๆ ที่ติดมาให้ด้วยก็ไม่เลว

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-6700Hq และการ์ดจอ GTX1070 GDDR5 8GB พร้อมแรมตัวเครื่องที่มาถึง 16GB แบบ DDR4  และ SSD ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้ลื่นไหล และเชื่ออย่างสนิทใจได้เลยว่าถ้ามีไดร์ฟเวอร์ที่สมบูรณ์ความแรงการ์ดจอจะไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

MSI GT72VR 6RE Dominator Pro Tobii ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มากๆมายเช่น Tobii Eye Tracking , Super RAID 4 , Nahimic 2 , DDR4 , Steelseries Keyboard , Killer Network , USB 3.1 Type C และการ์ดจอตัวใหม่ GeForce GTX1070 บนนวัตกรรมการออกแบบขนาด 16 nm FinFET นับเป็นเจ้าตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค และแต่ละฟีเจอร์ใช้ประโยชน์ได้จริงทุกๆฟีเจอร์

MSI Exclusive Features

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมืออาชีพตัวอื่นๆ เลย ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วยละครับไม่ว่าจะเป็น

  • GeForce GTX1070 GDDR5 8GB 256Bit การ์ดจอ Gaming Grade ระดับ Mobile ที่ตัดคำว่า M ทิ้งออกไปอย่างเป็นทางการ บ่งชี้ถึงประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากันและการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น VR และอื่นๆ รวมถึงความแรงที่หาตัวจับยาก

dnS7siP4WAcNjkU3LMyAj3

  • Tobii Eye Tracking นวัตกรรมการจับการเคลื่อนไหวของดวงตาที่ใช้แทนเมาส์ในการควบคุมและบังคีบทิศทางได้ดั่งตาเห็น พร้อมซอฟแวร์ที่รองรับมากมาย ยกตัวอย่างเช่น  Tom Clancy’s The Division และ Assassin’s Creed  http://www.tobii.com/xperience/

  • MSI Dragon Center ชุดซอฟแวร์ควบคุมทุกอย่างบนตัวเครื่องควบคุ้มได้ตั้งแต่ความร้อน สีไฟ สีหน้าจอ เช็คความร้อน เร่งรอบพัดลม เซ็ตมาโครคีย์ เชื่อต่อมือถือ และอื่นๆ อีกมากมาน

Screenshot (81) Screenshot (85)

  • VR Ready ด้วยประสิทธิภาพของการ์ดจอทำให้ VR หรือ Virtual Reality เป็นเรื่องง่ายสำหรับโน้ตบุ๊ตการ์ดจอ 10 Series จาก MSI ที่มอบความสมจริงกับโลกเสมือนจริงได้แบบเต็มสูบ

key_bg

  • เทคโนโลยี True Color MSI ช่วยให้มีความแม่นยำของสีบนหน้าจอที่แม่นยำมากใกล้เคียงในระดับ sRGB 100% พร้อม Calibrated จากโรงงาน ทำให้ใช้งานได้อย่างเชื่อมั่น ช่วยให้ทั้งการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะงานแต่งรูป และออกแบบต่างๆ รวมไปถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ในด้านของสีสันเสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะให้เพื่อนๆ ไม่พลาด และได้ของที่ถูกใจ ซึ่งซอฟแวร์นี้สามารถปรับโปรไฟล์สีได้ถึง 6 ระดับ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER

Screenshot (55)

  • เทคโนโลยี Matrix Display ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้สูงสุดถึง 2 จอแสดงผล (2+1 จอ) แสดงผลความละเอียดสูงสุดถึง 4K (3840 x 2160) 60Hz ช่วยให้การทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมืออาชีพ

Matrix_gt72_1

  • Super Port แปลง USB 3.1 Type C ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 10Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้สูงสุดถึง 2 จอ และยังสามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว

msi (1)

  • ระบบเสียงอย่างชุดลำโพง Dynaudio แบบ 2.1 พร้อมด้วยซอฟแวร์เสียง Nahimic 2 ช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การสนทนาผ่าน Skype ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติเพราะตัวซอฟแวร์จะช่วยลดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี แถมมีฟีเจอร์อย่าง Sound Traker จับทิศทางเสียงของอันตรายภายในเกม เป็นลูกศูนย์คอยชึ้เรียกได้ว่าเทพจริงๆ

Screenshot (93) Screenshot (96)

  • ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 เอกสิทธิ์เฉพาะ MSI ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คมืออาชีพอย่าง MSI P Series ได้อย่างดีด้วยพัดลมระบายความร้อน 2 ชุด แยกต่างหาก ระหว่างชิป GPU และ CPU ส่งผลให้มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานตัวอื่นๆ

msi (3)

  • Killer Doubleshot Pro เป็นอีกตัวที่พัฒนาต่อยอดมาจากเดิมโดยปรับเปลี่ยนตัว Wireless ใหม่มาใช้เป็นตัว Killer Wireless AC dual band protocol ที่มี latency สูงกว่ามาตรฐาน 802.11 AC  อยู่ถึง 3.5 เท่าตัว ส่วน LAN จะยังคงใช้ Killer Gb LAN ที่มีความเร็วสูงอีกด้วย โดยทั้ง 2 ตัวจะช่วยในส่วนของระบบเน็ตเวิร์คให้มีการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์ที่ไหลลื่นขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกมส์จะช่วยทำให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้น ไร้อาการหน่วง การดีเลย์ และได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง ยิ่งไปกว่านั้นยัมาพร้อม Killer Shield ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์สเถียรมากขึ้นไม่ปิงไม่แกว่งไปมา

msi (1)

msi (2)

  • เกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries เป็น Gaming Gear ที่เหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เช่นกันกับ MSI ที่ได้จับมันมาไว้บนตัวโน๊ตบุ๊คและพัฒนาต่อมาหลายๆ รุ่น จนปัจจุบันตัวเกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI สามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับแต่ปุ่มบนแป้นพิมพ์ ทั้ง Macrokey ต่างๆ ได้เหมือนกับคีย์บอร์ดบน PC และปรับแสงสีได้แบบ RGB ได้ด้วย

Screenshot (41) Screenshot (47)

  • NVIDIA G-Sync ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาดหรือเหลื่อมๆ ไม่ต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยี G-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อมาจาก V-Sync ครับ ซึ่งถึงแม้ V-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาพ ขาดไม่ต่อเนื่องในการเล่นเกมได้ก็จริง แต่เทคโนโลยีนี้จะกินทรัพยากรของเครื่องมากขึ้นจึงมักจะทำให้เกิดอาการหน่วงขณะเล่น ทำให้บางครั้งจะเสียอถรรสอย่างมากขณะเล่นเกมจนเกมเมอร์หลายคนต้องปิด V-Sync กันเลยทีเดียว

Screenshot (42)

NVIDIA จึงออกเทคโนโลยี G-Sync ออกมาแก้ซึ่งแก้ปัญหาที่ปลายเหตุคือแก้ที่หน้าจอแสดง (Hardware) ผลเสียเลย โดยจับชิป G-Sync ยัดไว้ในจอซะ ทำให้เล่นเกมลื่นและไม่เกิดอาการหน่วง แถมภาพก็ต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ อีกด้วยละครับจนล่าสุดเทคโนโลยีนี้ก็เข้ามาถึงหน้าจอของ Gaming Notebook กันแล้วละครับ โดยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่รองรับจะต้องเป็นเกมมิ่งรุ่นพิเศษที่ใส่ชิป G-Sync เอาไว้ที่จอแสดงผลนะครับ ซึ่งข้อดีก็คือจะช่วยให้เพื่อนๆ เล่นเกมลื่นขึ้น(เพราะไม่จำเป็นต้องเปิก V-Sync) และภาพจะต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ ขณะเล่นเกม(ด้วยเทคโนโลยี G-Sync) นั่นเองละครับ โดยโน๊ตบุ๊คที่รองรับก็มีมากมายหลายรุ่นทีเดียวแต่ที่น่าสนใจก็จะเป็นจาก MSI และ ASUS ครับผม ส่วนหน้าจอมอนิเตอร์ที่รองรับก็จะมีหลายรุ่นทีเดียว

Screenshot (43)

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก