Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศใช้สุดยอดยุงกลายพันธุ์เพื่อสู้กับไข้ซิก้าในเขตฟลอริด้า

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อหล่ะครับว่าในยุคสมัยนี้นั้นเราอยู่ในยุคที่องค์การอาหารและยา(ในข่าวนี้เป็นของประเทศสหรัฐอเมริกาโดยตรง) ได้ทำการวิจัยและพัฒนาสุดยอดยุงกลายพันธุ์ขึ้นมาจริงๆ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อหล่ะครับว่าในยุคสมัยนี้นั้นเราอยู่ในยุคที่องค์การอาหารและยา(ในข่าวนี้เป็นของประเทศสหรัฐอเมริกาโดยตรง) ได้ทำการวิจัยและพัฒนาสุดยอดยุงกลายพันธุ์ขึ้นมาจริงๆ ไม่ได้อยู่แต่ในซีรีส์หรือภาพยนตร์ Sci-Fi อีกต่อไป

โดยทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกานั้นพัฒนาสุดยอดยุงกลายพันธุ์นี้ขึ้นมาก็เพื่อที่จะส่งไปในสภาพแวดล้อมจริง(ในเขตฟลอริด้า) เพื่อที่จะให้มันช่วยลดจำนวนยุงที่มีเชื้อไวรัสซิก้าซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เมื่อคนไข้โดนกัดแล้วจะเป็นโรคไขซิก้าที่ในตอนนี้ยังไม่มียารักษาครับ

Advertisement

Zika-killing mosquitoes 600 01

การพัฒนาและปล่อยสุดยอดยุงกลายพันธุ์ในเขตฟลอริด้านี้ได้รับไฟเขียวจากทางกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐแล้วเนื่องจากว่าเจ้าสุดยอดยุงกลายพันธุ์นี้ได้รับการพิสูจน์แล้วครับว่ามันจะไม่เข้าไปส่งผลกระทบใดๆ ต่อระบบนิเวศนอกเหนือไปจากทำหน้าที่ของมันซึ่งก็คือกำจัดยุงที่มีเชื้อไวรัสซิก้าอยู่เท่านั้น ในช่วงแรกที่ถือว่าเป็นการทดลองนั้นจะมีการปล่อยสุดยอดยุงกลายพันธุ์นี้ไปเป็นจำนวน 1,000 ตัว โดยวิธีการจัดการของพวกมันนั้นก็คือสุดยอดยุงกลายพันธุ์นี้จะเข้าไปฉีดยีนพิเศษแก่ยุงเพศตัวเมีย หลังจากนั้นแล้วตามหลักที่ได้คาดการณ์ไว้ก็คือยุงตัวเมียจะไม่สามารถวางไข่ได้เป็นการลดประชากรยุงลงครับ

ไม่เพียงแค่เขตฟลอริด้าเท่านั้นนะครับ การทดลองปล่อยสุดยอดยุงกลายพันธุ์ดังกล่าวนั้นจะดำเนินการที่ต่างประเทศด้วยไม่ว่าจะเป็นในบราซิลเป็นต้น(แต่ตามข้อมูลนั้นบอกว่าจะดูผลที่ฟลอริด้าเป็นหลักมากกว่า) อย่างไรก็ตามนี่เป็นการจำกัดไวรัสซิก้าที่ต้นเหตุสุดๆ คือการจำกัดไม่ให้ยุงสามารถขยายพันธ์ุได้ แต่ทว่าก็ยังไม่ได้การรักษาหากคุณติดโรคไข้ไวรัสซิก้าเข้าไปแล้ว วิธีการที่ดีที่สุดในตอนนี้ก็คือการป้องกันไม่ให้ตัวเองนั้นถูกยุงกัดและคอยสังเกตตัวเองว่าจะอยู่ในข่ายโรคไข้ซิก้าหรือไม่ตามนี้ครับ

Zika fever-C 600

ขอขอบคุณภาพอธิบายโรคไข้ซิก้าจากโรงพยาบาลนนทเวช

ทั้งนี้ถือว่าเป็นอีกเทคโนดลยีหนึ่งทางด้านชีวภาพที่จะเข้ามาช่วยมนุษย์เราครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องตามดูกันต่อไปหล่ะครับว่าเจ้าสุดยอดยุงกลายพันธุ์นี้นั้นจะเจ๋งจริงตามโฆษณาไว้หรือไม่(ที่น่ากลัวก็คือว่าถ้ามันดันเข้ามาทำลายระบบนิเวศโดยไม่ได้ทำลายเฉพาะเป้าหมายที่มนุษย์ต้องการเพียงอย่างเดียวหล่ะก็งานนี้ได้แย่กันแน่ๆ ครับ)

หมายเหตุ – สุดยอดยุงกลายพันธุ์เพื่อจำกัดยุงที่มีไรวัสซิก้าอยู่นั้นพัฒนาขั้นโดยบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพชื่อ Oxitech

ที่มา : bgr, โรงพยาบาลนนทเวช

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

ระบบจดจำใบหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะอุตสาหกรรมภายในทศวรรษหน้า ซึ่งคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าถึง 3.2พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 98ล้านบาท)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก