Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Review] Lenovo ThinkPad L440 โน๊ตบุ๊คทำงานที่คุ้มค่าที่สุด ราคาเพียง 14,490 บาท เฉพาะ IT CITY Online เท่านั้น !!!

โดยในรุ่น Lenovo ThinkPad L440 ที่ทางทีมงานนำมารีวิวนั้น ต้องบอกว่า Exclusive เพราะมีจำหน่ายที่ร้าน IT CITY เท่านั้น (หรือจะสั่งผ่าน www.itcityonline.com ก็ได้นะ)

เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานที่น่าสนใจที่สุดรุ่นหนึ่งอย่าง Lenovo ThinkPad L440 กับราคา 14,490 บาท กับอีกหนึ่งรุ่นในตระกูล ThinkPad เหมาะสำหรับกลุ่มนักนักเรียนนักศึกษาหรือคนทำงานออฟฟิศที่ต้องการฮาร์ดแวร์ที่ดี เชื่อถือได้ และมีความคงทนแข็งแรง โดยในรุ่น Lenovo ThinkPad L440 ที่ทางทีมงานนำมารีวิวนั้น ต้องบอกว่า Exclusive เพราะมีจำหน่ายที่ร้าน IT CITY เท่านั้น (แต่จะราคา 14,990 บาท) หรือจะสั่งซื้อผ่าน www.itcityonline.com ก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งจะได้ราคาที่พิเศษกว่าที่ 14,490 บาท

โดย Lenovo ThinkPad L440 เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ใช้สเปคภายในที่มีประสิทธิภาพและสเถียรภาพดีเยี่ยมอย่างชิปประมวลผล Intel Core i พ่วงด้วยแรมขนาด 8GB และฮาร์ดดิสก์ 1TB ในราคา 14,490 บาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี (On-site Service 1 ปี) ที่ต้องบอกว่าคุ้มค่าสุดๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานรุ่นนี้

Advertisement

VDO Review

Specification

Screen Shot 2559-08-09 at 17.02.03 copy

สเปคภายในของตัว Lenovo ThinkPad L440 รุ่นที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 14″ ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน TN คุณภาพดี ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-4210M ความเร็ว 2.6GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.2GHz แบบ 2 คอร์ 4 เทรด โดยเป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 4 ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR3 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 4600 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุสูงที่ 1TB ที่พอเพียงกับการใช้งานแน่นอน

Lenovo ThinkPad L440 ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต (เป็น USB Charing สามารถชาร์ทสมาร์ทโฟนได้), mini Display Port สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack นอกจากนี้ยังมี LAN และ VGA อีกด้วย รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 b/g/n , Bluetooth 4.0 มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.26 กิโลกรัม สำหรับประกันให้มาเลย 3 ปีเต็ม พร้อมบริการ On-site Service ในปีแรกอีกด้วย

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo ThinkPad L440 ราคา 14,490 บาท <<<

Hardware / Design

Lenovo ThinkPad L440 Review-49

ต้องยอมรับว่า Lenovo ThinkPad L440 จะมีการต่อยอดการผลิตจากไลน์ของ ThinkPad ที่เป็นซีรีส์ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก ทำให้ดีไซน์ค่อนข้างคล้ายกันกับ ThinkPad รุ่นอื่นๆ กับขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่งเป็นมาตรฐานที่คนส่วนมากนิยมใช้งานกัน เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษา รวมไปถึงคนทำงาน ด้วยสีสันสีดำที่ดูจริงจังและดุดัน ผลิตจากวัสดุพลาสติกคุณภาพดี เนื้องานแตกต่างจาก ThinkPad รุ่นบนๆ อย่าง T และ X อย่างสัมผัสได้ คือ ไม่ได้เป็นซอฟท์ทัชแต่เป็นผิวพลาสติกเลย อย่างไรก็ตามนับว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดูดีทีเดียว เมื่อเทียบกับราคา

แม้ว่าจะเป็น Lenovo ThinkPad รุ่นเริ่มต้น แต่ก็ยังคงความแข็งแกร่งได้ตามมาตรฐานเดิม และสำหรับการออกแบบบานพับขาจอที่แข็งแรงและมีความแตกต่างที่ทำให้ตัวเครื่องสามารถกางสุดได้ 180 องศาได้อย่างแข็งแรงไม่เกิดปัญหาเวลาใช้งาน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo ThinkPad ที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

Lenovo ThinkPad L440 Review-22

ดีไซน์อื่นๆ ของ Lenovo ThinkPad L440 ก็แทบจะไม่แตกต่างจาก Lenovo ThinkPad รุ่นระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องด้านนอกหรือด้านใน และปลีกย่อยอื่นๆ อย่างเป็นโลโก้ ThinkPad บริเวณภายหลังที่มีไฟ LED สีแดงอยู่ (จะติดเวลาใช้งาน และจะกระพริบเป็นจังหวะเหมือนลมหายใจเวลาที่เครื่อง Sleep)

รวมไปถึงรูปแบบตำแหน่งต่างๆ อย่างคีย์บอร์ด ปุ่ม Power และชุดคีย์บอร์ดที่มีความพิเศษกับคุณสมบัติ Water Resistance ที่แม้น้ำหกใส่ก็ไม่เป็นอะไร เพราะมีการป้องกันภายใน พร้อมทั้งมีช่องระบายน้ำออกได้ ส่งผลให้เครื่องไม่เกิดความเสียหาย กับคุณสมบัตินี้โน๊ตบุ๊คราคา 15,000 บาทไม่มีรุ่นไหนทำได้แน่นอน

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad L440 ถือว่าเป็นมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คเมื่อหลายปีก่อน ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องพร้อมแบตเตอรี่อยู่ที่ 2.26 กิโลกรัม และมีความหนาค่อนข้างมาก ว่ากันตามจริงอาจจะพกพาไม่สะดวกเหมือนโน๊ตบุ๊คสมัยนี้เท่าไรนัก แต่ถ้าเทียบกับราคาและสเปกแล้ว ตรงจุดนี้ก็สามารถมองข้ามไปได้ เพราะมันก็ไม่หนักหรือหนาเกินจะพกพา

Keyboard / Touchpad

Lenovo ThinkPad L440 Review-13

ส่วนคีย์บอร์ดของ Lenovo ThinkPad L440 เครื่องนี้ นอกเหนือจะมาพร้อมคุณสมบัติ Water Resistance แล้วยังเป็น AccuType Keyboard ที่เป็นข้อเด่นที่คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีรูปทรงโค้งปากยิ้มด้านใต้ตัวเครื่องเติมลงมาเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสพิมพ์ผิดพลาดได้ พร้อมเด้งรับเข้ากับนิ้ว ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้วก็ถือว่าทำได้ดี ตอบสนองกับการพิมพ์ได้อย่างแม่นยำ อาทิ งานเอกสารหรือใช้งานทั่วไป เรียกได้ว่าในราคา 15,000 บาท เป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดในตลาดก็ว่าได้

รวมไปถึง Lenovo ThinkPad L440 ก็ไม่พลาดที่จะติดตั้ง TrackPoint (Point Stick) มาให้ด้วยบริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด ซึ่งก็สามารถใช้งานควบคู่ไปกับทัชแพดขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเมื่อได้ใช้งานไปซักเวลานึงแล้ว ก็จะชอบมันได้ไม่ยาก

โดยหลักๆ แล้วจะใช้นิ้วชี้ควบคุม TrackPoint ส่วนนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้างจะเป็นการคลิกซ้ายขวา ร่วมกับปุ่มกลางที่เป็น Scroll ในส่วนของทัชแพดที่มีขนาดใหญ่โต สามารถใช้งานหลายนิ้วมือผ่านชุดคำสั่งแบบ Multi Gesture บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างน่าประทับใจ

Screen / Speaker

Lenovo ThinkPad L440 Review-16

Lenovo ThinkPad L440 ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดี เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป โดดเด่นในเรื่องของการที่เป็นหน้าจอแบบด้าน เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร หรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงนำไปใช้งานนอกสถานที่ ครั้นจะบันเทิงก็ทำได้เต็มที่

ลำโพงของ Lenovo ThinkPad L440 มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Jazz หรือ Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง สรุปแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ยังไงถ้าใครคาดหวังคุณภาพที่สูงกว่า แนะนำให้ต่อหูฟังหรือลำโพงนอกจะดีกว่า

Connector / Thin And Weight

Lenovo ThinkPad L440 Review-33

Lenovo ThinkPad L440 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad L440 ได้ติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต (รองรับการชาร์จไฟไปยังอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน), USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต, พอร์ตเชื่อมต่อ mini Display Port จำนวน 1 พอร์ต, VGA จำนวน 1 พอร์ต และยังมี 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) จำนวน 1 ช่อง นอกจากนี้ในด้านซ้ายของตัวเครื่องยังมีช่องระบายความร้อนที่กว้างราวๆ 30% ของตัวเครื่อง ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงฮีตซิงค์เสียด้วย

โดยในบริเวณด้านขวาตัวเครื่องจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง, USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต พร้อมทั้งมี DVD Drive รองรับการใช้งาน CD  และตัวล็อครักษาความปลอดภัย Kensington Lock ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค ส่วนด้านหลังของตัวเครื่องนั้นก็จะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์แบบหัว 4 เหลี่ยม (มาตรฐาน โน๊ตบุ๊ค Lenovo สมัยนี้) ที่มีความคล้ายคลึงกับพอร์ต USB มากต้องดูดีๆ นะครับถ้าดันทุรังไปเสียบอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ รวมไปถึงมีช่อง LAN ไว้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบสาย ส่วนด้านล่างตัวเครื่องก็จะมีช่องเชื่อมพิเศษ ไว้ต่อเข้ากับ Docking Station สำหรับ Lenovo ThinkPad โดยเฉพาะ

Performance / Software

win

Lenovo ThinkPad L440 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-4210M ซึ่งเป็นชิปประมวลผล Core i อย่าง Gen 4 มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.6 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.2 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ เมื่อเทียบกับ Core i รหัส U แล้วถือว่าทำได้ดีกว่า แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นต้องบอกว่างานนี้เป็นรอง มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างสบายๆ

cpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4600 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน (หมายถึง Gen 3 นะ)

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นอื่นๆ ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย แต่ตัวกราฟิการ์ดเองอาจจะไม่ได้โดดเด่นนัก เพราะเป็นเพียงออนบอร์ด แถมยังเป็นรุ่นเก่าอีกด้วย แต่ยังไงก็ตาม ก็เพียงพอกับงาน 2 มิติทั่วๆ ไป รวมไปถึงงาน 3 มิติเล็กน้อยๆ ได้อย่างสบายๆ

cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 47.4 MB/s และสูงสุดที่ 110.1 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 82.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

hdd

สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนที่ออกมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 11253 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 75.75 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ Lenovo ThinkPad L440 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2016-08-08 15-08-09-62

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ Native 1366 x 768 พิกเซล สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าปิดบางส่วน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับ พูดตรงๆ ก็คือพอจะเล่นได้สำหรับเกมออนไลนท์เกมนี้ ส่วนเกมอื่นๆ ที่ไม่เกินทรัพยากรเท่าอย่าง CS:GO หรือ Point Blank รวมไปถึง Ragnarok Online ก็น่าจะเล่นได้ลื่นๆ อย่างแน่นอน

dota 2015-07-16 15-36-13-69

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Setting ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก (โหลดผ่าน Windows Store ได้เลย) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด TrackPoint การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Screenshot (5)

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Lenovo ThinkPad L440 เครื่องนี้ขนาด 4000 mAh ที่สามารถถอดออกได้ ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 2 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ซึ่งตรงนี้อาจจะเห็นว่าแบตเตอรี่มีความจุมากก็จริง แต่ชิปประมวลผล Core i Gen 4 ก็ไมได้ประหยัดพลังงานแต่อย่างใด

temp

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 42 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 95 – 96 องศาเซลเซียส แน่นอนว่าอาจจะสู้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ๆ ไม่ได้ แต่ก็ใช้งานได้ปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร

Conclusion / Award

Lenovo ThinkPad L440 Review-15

สรุปการใช้งานของ Lenovo ThinkPad L440 ถือว่าให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่น่าประทับใจในราคาเพียง 14,490 บาท สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มที่เหมาะผู้ใช้งานระดับทั่วไปอย่างงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงผลทดสอบต่างๆ ออกมาได้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว จากการที่เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 4 ที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีส่งผลให้ทำงานได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งยังติดตั้งแรมมาให้ถึง 8GB พร้อมด้วยฮาร์ดดิสก์อีก 1TB ที่เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานอย่างสบายๆ

Lenovo ThinkPad L440 Review-21

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังแข็งแกร่งทนทานตามสไตล์ของ Lenovo ThinkPad (แม้อาจจะไม่เท่ารุ่นระดับสูง) ส่วนคีย์บอร์ดแม่นยำพิมพ์สนุก รวมถึงคีย์บอร์ดสามารถระบายน้ำได้ แถม TrackPoint ใช้งานสะดวก จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไป ที่สำคัญยังได้การรับประกันถึง 3 ปีเต็ม และมีบริการซ่อมฟรีถึงบ้าน On-site Service ในปีแรกอีกด้วย

Lenovo ThinkPad L440 Review-40

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คสุดคุ้ม เพื่อการทำงานเป็นหลักเน้นราคาไม่แพง แต่ได้สเปคดีมีคุณภาพ ก็สามารถเลือกดูเป็นLenovo ThinkPad L440 รุ่นที่ทางทีมงานรีวิวไปกันได้ รับรองว่าด้านประสิทธิภาพและคุณบัติต่อราคานั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาถึงตรงนี้แล้วใครสนใจก็สามารถกดสั่งซื้อได้ผ่านทาง www.itcityonline.com กันได้เลยในราคา 14,490 บาท ที่ต้องเน้นว่ามีจำหน่ายที่ร้าน IT CITY เท่านั้น (ถ้าซื้อหน้าร้านปกติจะได้ 14,990 บาท) หรือถ้าใครอยากไปซื้อตามหน้าร้านก็สามารถทำได้เช่นกัน ยังไงก็รีบๆ กันหน่อย เดี๋ยวช้าหมดอันนี้ไม่รู้ด้วยนะครับ

ข้อดี

  • การเลือกใช้วัสดุมาประกอบสร้างตัวเครื่องและงานประกอบทำได้ดี
  • สเปกโดยรวมมีความคุ้มค่าต่อราคา
  • AccuType Keyboard เพื่อสัมผัสในการพิมพ์ที่ดียิ่งขึ้น
  • คีย์บอร์ดระบายน้ำได้ หากน้ำหกใส่
  • มี TrackPoint ตามมาตรฐาน ThinkPad
  • พอร์ตการเชื่อมต่อถือว่าครบครับ
  • ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมคุ้มค่าต่อราคา
  • ประกันระยะเวลา 3 ปี On-site Service ในปีแรก

ข้อสังเกต

  • เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD แล้ว เร็วทันใจเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน
  • สเปกอาจจะไม่ทันสมัย แต่ถือว่ายังใช้งานได้ดี
  • มีจำหน่ายที่ร้าน IT CITY เท่านั้น และราคา 14,490 บาทเฉพาะ IT CITY Online !!!

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo ThinkPad L440 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

award use 2 create 14

ถึงแม้ Lenovo ThinkPad L440 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาที่ไม่เกิน 15,000 บาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 14,490 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Core i5-4210M รวมถึงมีแรม 8GB และฮาร์ดดิสก์ 1TB พร้อมดีไซน์แบบฉบับ ThinkPad ที่ดูแล้วแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานทั่วไปแบบสุดๆ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 3 ปี และในปีแรกยังเป็นแบบ On-site Service อีกด้วย เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

VDO Review

Specification

Screen Shot 2559-08-09 at 17.02.03 copy

สเปคภายในของตัว Lenovo ThinkPad L440 รุ่นที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 14″ ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน TN คุณภาพดี ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-4210M ความเร็ว 2.6GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.2GHz แบบ 2 คอร์ 4 เทรด โดยเป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 4 ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR3 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 4600 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุสูงที่ 1TB ที่พอเพียงกับการใช้งานแน่นอน

Lenovo ThinkPad L440 ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต (เป็น USB Charing สามารถชาร์ทสมาร์ทโฟนได้), mini Display Port สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack นอกจากนี้ยังมี LAN และ VGA อีกด้วย รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 b/g/n , Bluetooth 4.0 มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.26 กิโลกรัม สำหรับประกันให้มาเลย 3 ปีเต็ม พร้อมบริการ On-site Service ในปีแรกอีกด้วย

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo ThinkPad L440 ราคา 14,490 บาท <<<

Hardware / Design

Lenovo ThinkPad L440 Review-49

ต้องยอมรับว่า Lenovo ThinkPad L440 จะมีการต่อยอดการผลิตจากไลน์ของ ThinkPad ที่เป็นซีรีส์ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก ทำให้ดีไซน์ค่อนข้างคล้ายกันกับ ThinkPad รุ่นอื่นๆ กับขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่งเป็นมาตรฐานที่คนส่วนมากนิยมใช้งานกัน เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษา รวมไปถึงคนทำงาน ด้วยสีสันสีดำที่ดูจริงจังและดุดัน ผลิตจากวัสดุพลาสติกคุณภาพดี เนื้องานแตกต่างจาก ThinkPad รุ่นบนๆ อย่าง T และ X อย่างสัมผัสได้ คือ ไม่ได้เป็นซอฟท์ทัชแต่เป็นผิวพลาสติกเลย อย่างไรก็ตามนับว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดูดีทีเดียว เมื่อเทียบกับราคา

แม้ว่าจะเป็น Lenovo ThinkPad รุ่นเริ่มต้น แต่ก็ยังคงความแข็งแกร่งได้ตามมาตรฐานเดิม และสำหรับการออกแบบบานพับขาจอที่แข็งแรงและมีความแตกต่างที่ทำให้ตัวเครื่องสามารถกางสุดได้ 180 องศาได้อย่างแข็งแรงไม่เกิดปัญหาเวลาใช้งาน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo ThinkPad ที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

Lenovo ThinkPad L440 Review-22

ดีไซน์อื่นๆ ของ Lenovo ThinkPad L440 ก็แทบจะไม่แตกต่างจาก Lenovo ThinkPad รุ่นระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องด้านนอกหรือด้านใน และปลีกย่อยอื่นๆ อย่างเป็นโลโก้ ThinkPad บริเวณภายหลังที่มีไฟ LED สีแดงอยู่ (จะติดเวลาใช้งาน และจะกระพริบเป็นจังหวะเหมือนลมหายใจเวลาที่เครื่อง Sleep)

รวมไปถึงรูปแบบตำแหน่งต่างๆ อย่างคีย์บอร์ด ปุ่ม Power และชุดคีย์บอร์ดที่มีความพิเศษกับคุณสมบัติ Water Resistance ที่แม้น้ำหกใส่ก็ไม่เป็นอะไร เพราะมีการป้องกันภายใน พร้อมทั้งมีช่องระบายน้ำออกได้ ส่งผลให้เครื่องไม่เกิดความเสียหาย กับคุณสมบัตินี้โน๊ตบุ๊คราคา 15,000 บาทไม่มีรุ่นไหนทำได้แน่นอน

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad L440 ถือว่าเป็นมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คเมื่อหลายปีก่อน ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องพร้อมแบตเตอรี่อยู่ที่ 2.26 กิโลกรัม และมีความหนาค่อนข้างมาก ว่ากันตามจริงอาจจะพกพาไม่สะดวกเหมือนโน๊ตบุ๊คสมัยนี้เท่าไรนัก แต่ถ้าเทียบกับราคาและสเปกแล้ว ตรงจุดนี้ก็สามารถมองข้ามไปได้ เพราะมันก็ไม่หนักหรือหนาเกินจะพกพา

Keyboard / Touchpad

Lenovo ThinkPad L440 Review-13

ส่วนคีย์บอร์ดของ Lenovo ThinkPad L440 เครื่องนี้ นอกเหนือจะมาพร้อมคุณสมบัติ Water Resistance แล้วยังเป็น AccuType Keyboard ที่เป็นข้อเด่นที่คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีรูปทรงโค้งปากยิ้มด้านใต้ตัวเครื่องเติมลงมาเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสพิมพ์ผิดพลาดได้ พร้อมเด้งรับเข้ากับนิ้ว ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้วก็ถือว่าทำได้ดี ตอบสนองกับการพิมพ์ได้อย่างแม่นยำ อาทิ งานเอกสารหรือใช้งานทั่วไป เรียกได้ว่าในราคา 15,000 บาท เป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดในตลาดก็ว่าได้

รวมไปถึง Lenovo ThinkPad L440 ก็ไม่พลาดที่จะติดตั้ง TrackPoint (Point Stick) มาให้ด้วยบริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด ซึ่งก็สามารถใช้งานควบคู่ไปกับทัชแพดขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเมื่อได้ใช้งานไปซักเวลานึงแล้ว ก็จะชอบมันได้ไม่ยาก

โดยหลักๆ แล้วจะใช้นิ้วชี้ควบคุม TrackPoint ส่วนนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้างจะเป็นการคลิกซ้ายขวา ร่วมกับปุ่มกลางที่เป็น Scroll ในส่วนของทัชแพดที่มีขนาดใหญ่โต สามารถใช้งานหลายนิ้วมือผ่านชุดคำสั่งแบบ Multi Gesture บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างน่าประทับใจ

Screen / Speaker

Lenovo ThinkPad L440 Review-16

Lenovo ThinkPad L440 ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดี เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป โดดเด่นในเรื่องของการที่เป็นหน้าจอแบบด้าน เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร หรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงนำไปใช้งานนอกสถานที่ ครั้นจะบันเทิงก็ทำได้เต็มที่

ลำโพงของ Lenovo ThinkPad L440 มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Jazz หรือ Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง สรุปแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ยังไงถ้าใครคาดหวังคุณภาพที่สูงกว่า แนะนำให้ต่อหูฟังหรือลำโพงนอกจะดีกว่า

Connector / Thin And Weight

Lenovo ThinkPad L440 Review-33

Lenovo ThinkPad L440 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad L440 ได้ติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต (รองรับการชาร์จไฟไปยังอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน), USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต, พอร์ตเชื่อมต่อ mini Display Port จำนวน 1 พอร์ต, VGA จำนวน 1 พอร์ต และยังมี 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) จำนวน 1 ช่อง นอกจากนี้ในด้านซ้ายของตัวเครื่องยังมีช่องระบายความร้อนที่กว้างราวๆ 30% ของตัวเครื่อง ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงฮีตซิงค์เสียด้วย

โดยในบริเวณด้านขวาตัวเครื่องจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง, USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต พร้อมทั้งมี DVD Drive รองรับการใช้งาน CD  และตัวล็อครักษาความปลอดภัย Kensington Lock ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค ส่วนด้านหลังของตัวเครื่องนั้นก็จะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์แบบหัว 4 เหลี่ยม (มาตรฐาน โน๊ตบุ๊ค Lenovo สมัยนี้) ที่มีความคล้ายคลึงกับพอร์ต USB มากต้องดูดีๆ นะครับถ้าดันทุรังไปเสียบอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ รวมไปถึงมีช่อง LAN ไว้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบสาย ส่วนด้านล่างตัวเครื่องก็จะมีช่องเชื่อมพิเศษ ไว้ต่อเข้ากับ Docking Station สำหรับ Lenovo ThinkPad โดยเฉพาะ

Performance / Software

win

Lenovo ThinkPad L440 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-4210M ซึ่งเป็นชิปประมวลผล Core i อย่าง Gen 4 มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.6 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.2 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ เมื่อเทียบกับ Core i รหัส U แล้วถือว่าทำได้ดีกว่า แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นต้องบอกว่างานนี้เป็นรอง มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างสบายๆ

cpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4600 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน (หมายถึง Gen 3 นะ)

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นอื่นๆ ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย แต่ตัวกราฟิการ์ดเองอาจจะไม่ได้โดดเด่นนัก เพราะเป็นเพียงออนบอร์ด แถมยังเป็นรุ่นเก่าอีกด้วย แต่ยังไงก็ตาม ก็เพียงพอกับงาน 2 มิติทั่วๆ ไป รวมไปถึงงาน 3 มิติเล็กน้อยๆ ได้อย่างสบายๆ

cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 47.4 MB/s และสูงสุดที่ 110.1 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 82.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

hdd

สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนที่ออกมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 11253 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 75.75 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ Lenovo ThinkPad L440 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2016-08-08 15-08-09-62

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ Native 1366 x 768 พิกเซล สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าปิดบางส่วน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับ พูดตรงๆ ก็คือพอจะเล่นได้สำหรับเกมออนไลนท์เกมนี้ ส่วนเกมอื่นๆ ที่ไม่เกินทรัพยากรเท่าอย่าง CS:GO หรือ Point Blank รวมไปถึง Ragnarok Online ก็น่าจะเล่นได้ลื่นๆ อย่างแน่นอน

dota 2015-07-16 15-36-13-69

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Setting ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก (โหลดผ่าน Windows Store ได้เลย) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด TrackPoint การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Screenshot (5)

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Lenovo ThinkPad L440 เครื่องนี้ขนาด 4000 mAh ที่สามารถถอดออกได้ ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 2 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ซึ่งตรงนี้อาจจะเห็นว่าแบตเตอรี่มีความจุมากก็จริง แต่ชิปประมวลผล Core i Gen 4 ก็ไมได้ประหยัดพลังงานแต่อย่างใด

temp

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 42 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 95 – 96 องศาเซลเซียส แน่นอนว่าอาจจะสู้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ๆ ไม่ได้ แต่ก็ใช้งานได้ปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร

Conclusion / Award

Lenovo ThinkPad L440 Review-15

สรุปการใช้งานของ Lenovo ThinkPad L440 ถือว่าให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่น่าประทับใจในราคาเพียง 14,490 บาท สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มที่เหมาะผู้ใช้งานระดับทั่วไปอย่างงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงผลทดสอบต่างๆ ออกมาได้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว จากการที่เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 4 ที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีส่งผลให้ทำงานได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งยังติดตั้งแรมมาให้ถึง 8GB พร้อมด้วยฮาร์ดดิสก์อีก 1TB ที่เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานอย่างสบายๆ

Lenovo ThinkPad L440 Review-21

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังแข็งแกร่งทนทานตามสไตล์ของ Lenovo ThinkPad (แม้อาจจะไม่เท่ารุ่นระดับสูง) ส่วนคีย์บอร์ดแม่นยำพิมพ์สนุก รวมถึงคีย์บอร์ดสามารถระบายน้ำได้ แถม TrackPoint ใช้งานสะดวก จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไป ที่สำคัญยังได้การรับประกันถึง 3 ปีเต็ม และมีบริการซ่อมฟรีถึงบ้าน On-site Service ในปีแรกอีกด้วย

Lenovo ThinkPad L440 Review-40

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คสุดคุ้ม เพื่อการทำงานเป็นหลักเน้นราคาไม่แพง แต่ได้สเปคดีมีคุณภาพ ก็สามารถเลือกดูเป็นLenovo ThinkPad L440 รุ่นที่ทางทีมงานรีวิวไปกันได้ รับรองว่าด้านประสิทธิภาพและคุณบัติต่อราคานั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาถึงตรงนี้แล้วใครสนใจก็สามารถกดสั่งซื้อได้ผ่านทาง www.itcityonline.com กันได้เลยในราคา 14,490 บาท ที่ต้องเน้นว่ามีจำหน่ายที่ร้าน IT CITY เท่านั้น (ถ้าซื้อหน้าร้านปกติจะได้ 14,990 บาท) หรือถ้าใครอยากไปซื้อตามหน้าร้านก็สามารถทำได้เช่นกัน ยังไงก็รีบๆ กันหน่อย เดี๋ยวช้าหมดอันนี้ไม่รู้ด้วยนะครับ

ข้อดี

  • การเลือกใช้วัสดุมาประกอบสร้างตัวเครื่องและงานประกอบทำได้ดี
  • สเปกโดยรวมมีความคุ้มค่าต่อราคา
  • AccuType Keyboard เพื่อสัมผัสในการพิมพ์ที่ดียิ่งขึ้น
  • คีย์บอร์ดระบายน้ำได้ หากน้ำหกใส่
  • มี TrackPoint ตามมาตรฐาน ThinkPad
  • พอร์ตการเชื่อมต่อถือว่าครบครับ
  • ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมคุ้มค่าต่อราคา
  • ประกันระยะเวลา 3 ปี On-site Service ในปีแรก

ข้อสังเกต

  • เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD แล้ว เร็วทันใจเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน
  • สเปกอาจจะไม่ทันสมัย แต่ถือว่ายังใช้งานได้ดี
  • มีจำหน่ายที่ร้าน IT CITY เท่านั้น และราคา 14,490 บาทเฉพาะ IT CITY Online !!!

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo ThinkPad L440 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

award use 2 create 14

ถึงแม้ Lenovo ThinkPad L440 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาที่ไม่เกิน 15,000 บาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 14,490 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Core i5-4210M รวมถึงมีแรม 8GB และฮาร์ดดิสก์ 1TB พร้อมดีไซน์แบบฉบับ ThinkPad ที่ดูแล้วแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานทั่วไปแบบสุดๆ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 3 ปี และในปีแรกยังเป็นแบบ On-site Service อีกด้วย เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก