Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Battle] Apple MacBook 2016 VS Asus Zenbook 3 เทียบสเปคแบบหมัดต่อหมัด

หลังจากที่มีการเปิดตัว Asus ZenBook 3 อย่างเป็นทางการในงาน Computex 2016 ซึ่งเสป็คของ ZenBook 3 นั่นได้ถูกจับมาเปรียบเทียบกับ MacBook จนทำให้ ZenBook 3 ถูกขนานนามได้เลยว่า “ฝันร้ายของ MacBook”

หลังจากที่มีการเปิดตัว Asus ZenBook 3 อย่างเป็นทางการในงาน Computex 2016 ซึ่งเสป็คของ ZenBook 3  นั่นได้ถูกจับมาเปรียบเทียบกับ MacBook  จนทำให้ ZenBook 3 ถูกขนานนามได้เลยว่า “ฝันร้ายของ MacBook” ซึ่งจุดเด่นของทั้ง MacBook และ ZenBook 3 นั้นก็คือความบาง น้ำหนักเบา และประสิทธิภาพสูง

Advertisement

ลองมาดูสเปคโดยรวมกันก่อนดีกว่า เพราะเหตุอันใดทำให้สำนักรีวิวต่างๆ จับคู่นี้มาเปรียบเทียบชนิดที่ว่าเป็นมวยถูกคู่

Screenshot-(8)

สเปค

เป็นที่แน่นอนว่า MacBook เน้นการใช้งานเป็นโมบายทำให้ต้อง จำกัดเรื่องการประหยัดพลังงาน โดยการใช้ Intel Core M Series ทั้ง M3 ,M5 และ M7 ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าการประหยัดพลังงานและลดความร้อนในการประมวลผลของ Core M Series จะทำให้ประสิทธิภาพความเร็วในการประมวลผลทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

แต่ทางด้าน Zenbook 3 ใช้ชิพในกระประมวลผลคือ Intel Core i5 และ i7 ซึ่งความเร็วพื้นญานในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3GHz ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า Zenbook 3 มีพลังในการประมวลผลทีมากกว่า ส่วนในเรื่องแบตเตอรี่ทั้ง 2 ยี่ห้อต่างพูดได้เต็มปากว่าสามารถใช้งานได้ถึง 9 ชั่วโมง ซึ่งเสมอกัน

ในเรื่องของหน่วยความจำในฝั่งของ MacBook มีหน่วยความจำ 8GB ความเร็วบัส 1866MHz แต่เมื่อมาเทียบกับ Zenbook 3 ความเร็วบัสที่มากกว่าถึง 2133MHz ทางด้านของการแสดงผล MacBook มีขนาดจอ 12 นิ้ว ความละเอียด 2,304 x 1,400 พิกเซล ซึ่งเหนือกว่าทาง ZenBook 3 ที่มีความละเอียดเพียงแค่ 1920 x 1080 พิกเซล

การจัดเก็บข้อมูลทั้ง 2 ยี่ห้อได้ใช้ SSD PCIe ทางฝั่ง MacBook มีความจุสุงสุด 512GB  แต่ทางฝั่ง Zenbook 3 มีความจุสูงสุดถึง 1TB

ผู้ชนะในยกแรก ASUS ZenBook 3 

 

retinamacbook-720x720

การออกแบบ

MacBook เป็นที่คุ้นเคยกันดีกับการออกแบบ ที่เน้นความเรียบง่าย ไม่เปลี่ยนการออกแบบไปจากเดิมมากนักโดยวัสดุทำจากอลูมิเนียมอะลูมิเนียมแบบไร้รอยต่อ มีน้ำหนักโดยรวมเพียง 0.93 กิโลกรัม และมีสีให้เลือกทั้งหมดสี่สี คือสี OG Silver, Space Gray, Gold, และ Rose Gold.

ZenBook 3 มีการออกแบบที่ดีทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักโดยรวมที่เบากว่าเพียง 0.91 กิโลกรัม ตัวเครื่องทำจากอลูมิเนียมไร้รอยต่อเกรดเดียวกับที่ใช้ทำยานอวกาศ อัตตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องมากถึง 82% แป้นพิมพืได้รับการออกแบบใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น พิมพ์ได้ง่ายขึ้น และมีสีให้เลือกทั้งหมดสามสี คือสี Rose Gold, Royal Grey และ Quartz Blue

มีการตัดขอบท้องและมีโลโก้ ASUS สีทองบนฝาเครื่องทำให้ตัวเครื่องดูโดดเด่นและหรูหรามากยิ่งขึ้น

ผู้ชนะในยกที่สอง เสมอ

 

asuszenbook3-5-720x720

ราคาและการวางจำหน่าย

หากคุณกำลังต้องการที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คตอนนี้ และมีให้เลือกระหว่าง MacBook กับ Zenbook 3 ซึ่งก็ต้องรอเวลาการวางจำหน่ายหากคุณเลือกที่จะซื้อ ZenBook 3 แต่สำหรับเรื่องราคาแล้ว Zenbook รุ่นราคา 999$ นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า MacBook รุ่นราคา 1,299$ ในเกือบทุกด้าน

ผู้ชนะในยกที่สาม ASUS ZenBook 3 

asuszenbook3-8-1500x1000

ข้อสรุป

ปกติแล้ว Apple ได้ทำการปรับปรุง  MacBook ให้มีขนาดเล็กลงและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และเน้นเพ็กเกจที่มีความหรูหรา แต่ฝั่ง Zenbook 3 มาพร้อมกับ CPU i5 และ i7 ที่มีการออกแบบที่สวยงามและแปลกใหม่ ซึ่งทั้ง MacBook และ Zenbook เป็นโน๊ตบุ๊คระดับ high-end ที่ราคาค่อนข้างสูง แต่ก็ด้วยสเปคและการใช้งานที่สะดวกพกพาง่ายน้ำหนักเบา และมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป สุดท้ายแล้วการที่จะเลือกโน๊ตบุ๊คก็แล้วแต่ Life Style ของผู้ใช้งาน

ที่มา : digitaltrends

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก