Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] TOSHIBA OCZ RD400 NVMe 512GB เร็ว เทพ แรง ตัวจริงสำหรับคอมฯ ยุคใหม่

ในช่วงที่ผ่านมาการเชื่อมต่อที่เก็บข้อมูลมีมากมายหลากหลายรูปแบบ แต่แบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากๆ และกำลังจะก้าว

ในช่วงที่ผ่านมาการเชื่อมต่อที่เก็บข้อมูลมีมากมายหลากหลายรูปแบบ แต่แบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากๆ และกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นมาตรฐานจะหนีไม่พ้น M.2 Slot โดยเฉพาะกับ M.2 แบบ PCIe Gen 3 x4 ที่มองความเร็วน่าเหลือเชื่อในการโอนถ่ายข้อมูล

 

Advertisement

Toshiba M2-4

 

เช่นกันกับ TOSHIBA OCZ RD400 512GB หนึ่งใน SSD แบบ M.2 มาตรฐาน NVMe หรือ Non-Volatile Memory Host Controller Interface ที่รองรับการเชื่อมต่อ PCIe Gen 3 x4 แบบ M.2 บนความเร็วที่น่าตกใจถึง อ่านข้อมูลถึง 2,600MB/s เขียนถึง 1,600MB/s บนความจุ 512GB กันเลยละครับ เรียกว่า TOSHIBA OCZ RD400 512GB เร็วกว่า The Flash ทั้งการบูทเข้า OS หรือแม้แต่เล่นเกม และเรียกใช้ไฟล์ต่างๆ


Toshiba M2-1

Toshiba M2-2

Toshiba M2-3

ลักษณะหน้าตา TOSHIBA OCZ RD400 แบบ NVMe ความจุ 512GB จะมาในกล่องขนาดกระทักรัดดูทันสมัยตามสไตล์ OCZ ที่ถึงแม้ TOSHIBA จะเข้าซื้อไปแล้ว พร้อมกันนั้นตัวกล่องยังมีคู่มือ และยางรอง SSD มาให้ ซึ่งตัว SSD เองจะมาในลักษณะ SSD M.2 2280 แบบแท่งที่มีความยาว 80 มิลลิเมตร ติดสติกเกอร์ระบุรุ่นและข้อมูลต่างๆ ไอ้ไว้อย่างชัดเจน

Toshiba M2-5

Toshiba M2-6

แน่นอนว่า TOSHIBA OCZ RD400  เป็นที่เก็บข้อมูลแบบ NVMe พอร์ตเชื่อมต่อหรือ Interface จะเป็น PCIe Gen 3 x4 แบบ M.2 แบบ M Key ที่จะนำไปใช้อัพเกรดแทน HDD ลูกเก่าใช้ตัว TOSHIBA OCZ RD400 เป็นลูกหลักเพื่อบูทอัพเข้า OS อย่าง Windows หรือจะนำไปอัพเกรดเพิ่มเติมเพื่อต่อ RAID หรือ บันทึกเรียกใช้เกม และข้อมูลต่างๆ ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว

แต่กระนั้นแล้วก่อนซื้อไปต้องศึกษาเครื่องที่จะประกอบลงสักเล็กน้อยว่าเมนบอร์ด หรือโน๊ตบุ๊คของท่านรองรับ SSD NVMe หรือไม่ และรองรับแบบ M Key หรือเปล่า ถ้าซื้อผิดไปงานเข้าแน่นอน

Toshiba M2-7

Toshiba M2-8

ด้านของสเปคของ TOSHIBA OCZ RD400 จะมีขนาดต่างๆ จำหน่ายในบ้านเราตั้งแต่128 256 512 และ 1TB โดยจุดเด่นของ TOSHIBA OCZ RD400 คือใช้ชิปเก็บข้อมูล NAND Flash เป็นแบบ MLC เทคโนโลยีการผลิตระดับ 15nm จากทาง TOSHIBA ที่มาในแบบ ในแบบ NVMe หรือ Non-Volatile Memory Host Controller Interface บนความเร็วอ่านข้อมูลถึง 2,600MB/s เขียนถึง 1,600MB/s พร้อมการรับประกันสินค้ามากถึง 5 ปีจากทาง MemoryToday และ สนนราคาที่ 13,290 บาท

ข้อมูลที่น่าสนใจ

  • Form factor M.2 2280 single-sided
  • Protocol NVMe 1.1b over PCIe 3.1 x4
  • Controller Toshiba TC58NCP070GSB
  • NAND Toshiba 15nm MLCData Transfer (Sequential)
  • 256GB — up to 2,600MB/s Read and 1,150MB/s Write
  • 512GB — up to 2,600MB/s Read and 1,600MB/s WriteMaximum Random 4k Read/Write
  • 256GB — up to 200,000 IOPS and 140,000 IOPS
  • 512GB — up to 190,000 IOPS and 120,000 IOPS

Untitled

 

โปรแกรม SSD Utility
โปรแกรมสำหรับควบคุมการใช้งาน และปรับแต่งตัว TOSHIBA OCZ RD400 ที่ใช้งานได้ง่ายมากๆ



การทดสอบ
การทดสอบของ TOSHIBA OCZ RD400 เป็นโปรแกรมยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น CrystalDiskMark, AS SSD Benchmark, Anvil’s Storage Utilities ซึ่งก่อนการทดสอบตัว SSD ต้องทำการลงไดร์ฟเวอร์ SSD NVMe ให้เรียบร้อยเพื่อดึงความเร็วให้ได้เต็มศักยภาพ ที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://ocz.com/ap-en/download/

Screenshot (25)

ทดสอบโดย CrystalDiskMark

Screenshot (21)

Screenshot (22)

Screenshot (23)

Screenshot (24)

ความเร็วที่วัดจาก AS-SSD

Screenshot (27)

ความเร็วที่วัดจาก AnvilPro

ผลทดสอบทำได้อย่างน่าประทับใจมาก กับ TOSHIBA OCZ RD400 แบบ NVMe ความจุ 512GB ที่กล้าพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่าความเร็วขนาดนี้ ใครได้ไปติดในเครื่องต้องฟินอย่างแน่นอน

 

สรุป

การได้ลองใช้  TOSHIBA OCZ RD400 ที่เก็บข้อมูล NAND Flash เป็นแบบ MLC เทคโนโลยีการผลิตระดับ 15nm จากทาง TOSHIBA ที่มาในแบบ ในแบบ NVMe หรือ Non-Volatile Memory Host Controller Interface บนความเร็วอ่านข้อมูลถึง 2,600MB/s เขียนถึง 1,600MB/s พร้อมการรับประกันสินค้ามากถึง 5 ปีจากทาง MemoryToday และ สนนราคาที่ 13,290 บาท นั้นสมราคาเอามาก

ถึงแม้จะมีราคาที่สูง และอาจจะเกินเอื่อมไปสำหรับบางคน แต่กลับคนที่มีงบประมาณ และต้องการความเร็ว ในการเข้าถึงข้อมูล และการบูทอัพ Windows ให้เร็วที่สุด TOSHIBA OCZ RD400 นี่ละครับคือตัวเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้สำหรับที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 ในปัจจุบัน

ข้อดี

  • ความเร็วสูงจนน่าเหลือเชื่อ
  • ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
  • การรับประกันสูงถึง 5 ปึ

จุดสังเกต

  • จำเป็นต้องลงไดร์ฟเวอร์ในการใช้งาน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก