Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] Deva’s SSD รุ่น E256i รีวิว SSD 256GB ราคา 2 พันกว่า คุ้ม แรง ราคาได้

บทความนี้มาแบบเบาๆ สบายๆ กับการทดสอบรีวิว หนึ่งในที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง ความจุได้อย่าง Deva’s SSD รุ่น E256i ที่เก็บข้อมูลในรูปแบบของ

บทความนี้มาแบบเบาๆ สบายๆ กับการทดสอบรีวิว หนึ่งในที่เก็บข้อมูลความเร็วสูง ความจุได้ ปี 2016 อย่าง Deva’s SSD รุ่น E256i ที่เก็บข้อมูลในรูปแบบของ Solid State Drive ความจุ 256GB บนสนนราคาจับต้องได้เพียง 2 พันกว่าๆ กับความเร็วและแรงที่ทางผู้ผลิตกล่าวในหน้ากระดาษว่ามีมาตรสูงเกินตัวด้วยความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลถึง 560MB/s เขียนถึง 460MB/s แต่ความเร็วที่ว่าจะเร็วจริงดังที่กล่าวไว้ และ Deva’s SSD รุ่น E256i  จะคุ้มสมราคาจริงๆ หรือไม่ไปดูพร้อมๆ กันได้เลย

 

Advertisement

Deva SSD-3
Deva SSD-1
Deva SSD-2

สำหรับลักษณะหน้าตา SSD Deva’s SSD  ความจุ 256GB ดูดุๆ เรียบๆ มาในลักษณะที่เป็นโลหะ Aluminum alloy ผิวด้านบริเวณฝาด้านบนตัวตัดด้วยโลโก้ Deva’s ส่วนบริเวณด้านหลังของตัว SSD จะเป็นวัสดุผิวด้านเช่นกันแต่จะมีความสากๆ หยาบๆ มากขึ้น ระบุชื่อชื่อรุ่น E256i รวมถึงความจุ รายละเอียดต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน รวมถึงมีสติกเกอร์รับประกันครับ ซึ่งคล้ายๆ กับ SSD จากแบรด์อื่นๆ

พอร์ตเชื่อมต่อหรือ Interface เป็นแบบ SATA 3.0 (6Gb/s) ที่สามารถใช้งานร่วมกับ SATA 2.0 (3Gb/s) ได้ด้วย ไม่ว่าจะนำไปอัพเกรดแทน HDD ลูกเก่าใช้เป็นลูกหลักเพื่อบูทอัพเข้า OS อย่าง Windows หรือจะใช้เป็นลูกรองสำหรับเรียกใช้เกม และ Sofware ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วก็ยังสามารถทำได้

Deva SSD-7
Deva SSD-8
Deva SSD-4
Deva SSD-5
Deva SSD-6

ด้านของสเปคของ Deva’s SSD รุ่น E256i จะมีขนาดต่างๆ จำหน่ายในบ้านเราตั้งแต่ 32GB ไปจนถึง 1TB โดยจุดเด่นของตัว E256i  256GB ก็คือใช้ชิปเก็บข้อมูล NAND Flash MLC (Micron 20nm) ที่นิยมใช้กันกับ SSD ในท้องตลาด และมาพร้อมการรับประกันสินค้ามากถึง 5 ปี สนนราคาที่ 2,780 บาท และยังใส่ Code ส่วนลดได้อีกในLazada

Screenshot_2

 

การทดสอบ
การทดสอบของ Deva’s SSD รุ่น E256i เป็นดังต่อไปนี้ด้วย 4 โปรแกรมยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น CrystalDiskMark, AS SSD Benchmark, Anvil’s Storage Utilities และ HD Tune Pro

b_crystal

ทดสอบโดย CrystalDiskMark

Screenshot (8) Screenshot (9) Screenshot (10) Screenshot (11)

ความเร็วที่วัดจาก ASSSD

Screenshot (7)

ความเร็วที่วัดจาก AnvilPro

ผลทดสอบทำได้ไม่เลว และน่าพอใจตามสเปคของ Deva’s SSD รุ่น E256i  ที่ระบุเอาไว้ได้ทั้งหมด ชี้วัดได้เลยว่าเมื่อนำไปใช้งานจริง ไม่ว่าจะบูทเข้าวินโดว์ เรียกใช้ซอฟแวร์ หรือเกม ทำได้รวมเร็วตามแบบฉบับของ SSD แน่นอน

สรุป

จากการได้ลองใช้เจ้า SSD Deva’s SSD  ความจุ 256GB  สรุปได้ว่า SSD ปี 2016 คุ้มค่าสมราคา กับความจุที่มีมาให้มากถึง 256GB ลงระบบปฏิบัติการอย่าง Windows ลงเกม หรือแม้แต่ลงซอฟแวร์ใช้งาน สามารถทำได้เต็มรูปแบบจบในลูกเดียว เช่นกันกับในแง่ของความเร็วที่ได้รวดเร็วกว่า HDD หรือฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟปกติทั่วไปค่อนข้างมากและราคาที่ไม่สูงจนเกินไป บวกกับการรับประกันมากถึง 5 ปี

อย่างไรก็ดี SSD Deva’s SSD  ความจุ 256GB  ยังมีสิ่งที่ต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักในเรื่องความทนทานครับ ที่ต้องใช้เวลาเป็นตัวตัดสินละครับ เพราะทั้งข้อมูลในด้านของ Controller และในเรื่องของฟีดแบคจากผู้ใช้จริงยังมีไม่มากนัก แต่กระนั้นแล้วด้วยการการันตีด้วยประกัน 5 ปี ที่อุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งถ้ามีอะไรเพิ่มเติมทางทีมงานจะมารายงานให้ทราบต่อไป

ข้อดี

  • ราคาคุ้มค่า คุ้มความจุ และยังสามารถใส่ส่วนลดก่อนสั่งซื้อได้
  • ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
  • การรับประกันสูงถึง 5 ปึ

จุดสังเกต

  • ต้องพิสูจน์ตัวเองในการใช้งานระยะยาว
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก