Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[News] โบกมือลา … ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป Firefox จะบล๊อค Flash อย่างเป็นทางการ

ดูเหมือนว่า Flash ของ Adobe ที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดังและได้รับการใช้งานเป็นอย่างมากบนเว็บไซต์ต่างๆ

ดูเหมือนว่า Flash ของ Adobe ที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดังและได้รับการใช้งานเป็นอย่างมากบนเว็บไซต์ต่างๆ นั้นน่าจะถึงจุดสิ้นสุดขึ้นมาอีกนิดแล้วหล่ะครับ ล่าสุดทาง Mozilla ผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ชื่อดังอย่าง Firefox ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วครับว่าตั้งแต่ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไปนั้นทาง Mozilla จะบล๊อคไม่ให้เบราว์เซอร์ Firefox แสดงผล Flash ได้อีกต่อไป โดยทาง Mozilla ได้ให้เหตุผลในเรื่องนี้เอาไว้ว่า Flash นั้นไม่จำเป็นต่อการสร้างประสบการณ์ที่ดีในการท่องเว็บไซต์ของผู้ใช้อีกต่อไปครับ

Firefox is planning a 64-bit browser 01 600

Advertisement

แน่นอนครับว่าเมื่อมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเช่นนี้ทำให้เราๆ ท่านๆ ทราบกันได้ทันทีว่านี่คงจะเป็นการเริ่มต้นของจุดจบอย่างเป็นทางการของ Flash จากที่ก่อนหน้านี้นั้นเบราร์เซอร์หลายๆ ค่อยก็ไม่สนับสนุนการใช้งาน Flash แล้ว อย่างไรก็ตามทาง Mozilla ก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้นนะครับเนื่องจากว่าการยุดติด(ในรูปแบบบล๊อค) Flash นี้นั้นจะค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ จนกระทั่งในช่วงเข้าปี 2017 หากเว็บไซต์ไหนที่ยังมี Flash แสดงผลก็ตัว Flash นั้นก็จะไม่แสดงขึ้นมาทันทีทันใด โดยผู้ใช้ที่ต้องการจะดู Flssh นั้นจะต้องคลิ๊กลงไปบน Flash เพื่อเปิดดูเอง

งานนี้จะไปโทษ Mozilla ก็ไม่ได้หล่ะครับเนื่องจากว่าในปัจจุบันนั้นเรามีเทคโนโลยีใหม่อย่าง HTML5 ที่ดีกว่า Flash เป็นอย่างมากอยู่และบรรดานักพัฒนาเว็บไซต์หลายๆ เว็บที่ตอนนี้ยังคงใช้ plugin Flash หรือ Microsoft Silverlight ก็เริ่มวางแผนที่จะเปลี่ยนหน้าเว็บตัวเองให้เป็นเทคโนโลยี HTML5 กันแล้วทั้งนั้น(ไม่รวมถึงหน้าเว็บไซต์เก่าๆ ที่ไม่มีการอัพเดทซึ่งนั่นก็จะทำให้หน้าเว็บไซต์เหล่านั้นตายไปกาลเวลาเองครับ)

หมายเหตุ – การประกาศยุติการแสดงผล Flash ผ่านทางเบราว์เซอร์ Firefox ของ Mozilla นั้นก็เป็นการประกาศตามติดผู้นำทางด้านเบราว์เซอร์อย่าง Microsoft, Google และ Apple ที่ได้มีการประกาศและเริ่มยุติไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้หล่ะครับ ตอนนี้ที่จะเหลืออยู่ก็คือ Opera หล่ะครับที่ยังคงเงียบไม่มีการแสดงท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา แต่คาดว่าไม่ช้า Opera ก็คงดำเนินลอยตามเช่นกันครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว! นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามากAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Tips & Tricks

ใช้งานโน๊ตบุ๊คหรือพีซีมานาน ๆ พื้นที่ว่างในเครื่องก็เริ่มน้อยลงเรื่อย ๆ บางทีก็ทำงานช้าลงเพราะไม่ได้ลบไฟล์ขยะใน Windows ทิ้งไปแล้วปล่อยสะสมเอาไว้จนกินพื้นที่ในเครื่องไปจนเกือบหมด ซึ่งหลายคนก็เลือกวิธีง่าย ๆ อย่างการลง Windows ใหม่อีกรอบ แต่ก็มีข้อเสียคือต้องมาโอนไฟล์เข้าออกเครื่องและมานั่งลงโปรแกรมใหม่ให้เสียเวลาทำงานไปฟรี ๆ ซึ่งถ้าไม่จำเป็นจริงก็อยากแนะนำให้ทำเป็นวิธีสุดท้าย จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเซ็ตอัพเครื่องใหม่ตั้งแต่ต้น สำหรับคนที่ไม่เคยทำหรือล้างไฟล์ขยะใน Windows มาก่อนก็ไม่ต้องกังวลเพราะวิธีการใน Windows 10 จัดว่าทำได้ง่ายขึ้นมากและบางฟังก์ชั่นยังสามารถตั้งค่าให้ทำงานได้โดยอัตโนมัติอีกด้วย ช่วยให้เราไม่ต้องแวะเวียนมาจัดการบ่อย ๆ...

Tips & Tricks

ปัญหาในการเข้า Youtube ไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาที่กวนใจเพื่อนๆไม่ใช่น้อย อาจจะมีหลายท่านที่เคยประสบปัญหามาแต่ยังหาวิธีแก้ไขไม่ได้ ทางทีมงานได้คัดวิธีแก้ไขผ่านทาง Web browser เป็นหลักโดยจะมีอยู่สองตัวที่นิยมใช้กันคือ google chrome และ firefox เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกขั้นตอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก