Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[NVIDIA] เตรียมปล่อยชิปเซ็ทซีรีส์ Tegra เวอร์ชั่นล่าสุด สำหรับอุปกรณ์โมบายรุ่นใหม่ออกมาในเร็วๆ นี้

สำหรับแฟนๆ ของ NVIDIA นั้นน่าจะพอรู้กันอยู่บ้างครับว่าทาง NVIDIA นั้นก็มีการผลิตชิปเซ็ทหน่วยประมวลผลออกมาเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ระบบปฎิบัติการ Android โดยใช้ชื่อซีรีส์ว่า Tegra อยู่กับเขาเหมือนกัน

สำหรับแฟนๆ ของ NVIDIA นั้นน่าจะพอรู้กันอยู่บ้างครับว่าทาง NVIDIA นั้นก็มีการผลิตชิปเซ็ทหน่วยประมวลผลออกมาเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ระบบปฎิบัติการ Android โดยใช้ชื่อซีรีส์ว่า Tegra อยู่กับเขาเหมือนกัน โดยถึงแม้ว่าที่ผ่านมา Tegra จะไม่ค่อยได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานมากเท่าไรนัก(เพราะอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Tegra มักจะไม่ค่อยได้รับอัพเดทระบบปฎิบัติการ Android รุ่นใหม่ๆ เท่าไร)

NVIDIA Tegra mobile chip 600 01

Advertisement

แถมก่อนหน้านี้ก็มีข่าวออกมาว่าทาง NVIDIA เหมือนจะยอมแพ้ในตลาดนี้เหมือนกัน ทำให้แฟนๆ NVIDIA ที่ชื่อชอบซีรีส์ Tegra เกือบต้องยอมถอดใจ ทว่าล่าสุดดูเหมือนสถานการณ์จะเปลี่ยนไปแล้วครับเพราะแหล่งข่าววงใน NVIDIA เองนั้นได้ออกมายืนยันให้ข่าวว่าทาง NVIDIA กำลังพัฒนาชิปเซ็ทรุ่นใหม่ของซีรีส์ Tegra อยู่สำหรับเอาไว้ใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยเฉพาะ ซึ่งตัวชิปดังกล่าวนี้นั้นมีชื่อที่ใช้เรียกในการพัฒนาว่า “Tegra-next” ซึ่งทาง NVIDIA ได้พัฒนาต่อยอดมาจากชิปเซ็ท Tegra X1 ที่มีการเปิดตัวไปในช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่านมาครับ

เป็นที่รู้กันดีครับว่าชิปเซ็ท Tegra นั้นค่อนข้างที่จะมีประสิทธิภาพสูงถ้าเทียบกับคู่แข่ง และเคยแพร่หลายมากในอุปกรณ์เคลื่อนที่ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแต่ด้วยเหตุผลที่บอกไปข้างต้นว่าอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้มักจะไม่ค่อยได้รับอัพเดทระบบปฎิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่เลยทำให้ชิปเซ็ท Tegra เสื่อมความต้องการไปโดยปริยาย แต่ทว่าทาง NVIDIA ก็ได้นะไปประยุกต์ใช้กับโครงการรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองอัตโนมัติและยังพอมีผู้ผลิตที่หยิบเอาชิปเซ็ท Tegra มาใช้บ้างอย่าง Pixel C ของ Google หรือ Mi Pad ของ Xiaomi ครับ

ทั้งนี้หากไม่มีอะไรผิดพลาดชิปเซ็ท Tegra รุ่นใหม่นั้นน่าจะเป็นตัวที่ใช้รหัสว่า Parker ที่ทาง NVIDIA บอกเอาไว้ว่าจะอยู่บน Nvidia Drive PX2 โดยทางแหล่งข้อมูลได้บอกว่าชิป Parker นั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกนซึ่งใช้สถาปัตยกรรม ARM-based Cortex-A57(มากกว่า Denver 2 เท่า) และกราฟิกในชิปดังกล่าวนี้ก็จะเป็นสถาปัตยกรรม Pascal ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเดียวกันกับชิปกราฟิกคอมพิวเตอร์อย่างซีรีส์ 1XXX ที่กำลังเป็นที่สนใจของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในตอนนี้ครับ โดยจะผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 16 nm FinFET

งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปหล่ะครับแต่ขึ้นชื่อว่า NVIDIA แล้วน่าจะเชื่อมมั่นในความแรงของตัวเครื่องได้ ที่เหลือก็ต้องดูกันว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะหยิบเอาชิปเซ็ทรุ่นใหม่นี้ไปใช้บนอุปกรณ์ของตัวเองไหม และอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่สำคัญอย่างการแก้ไขเรื่องการให้อัพเดทระบบปฎิบัติการ Android รุ่นใหม่ที่เคยเป็นจุดด้อยในอดีตนั้นทาง NVIDIA จะแก้ไขได้หรือไม่ครับ

ที่มา : pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

IT NEWS

แอปพลิเคชัน NVIDIA ตัวใหม่นี้จะรวบรวมฟีเจอร์ต่างๆ ที่สำคัญไว้ด้วยกัน  NVIDIA เปิดตัวแอปพลิเคชัน NVIDIA App ในเวอร์ชันเบต้า แอปพลิเคชันใหม่สำหรับ Gamer และ Content Creator โดยแอปพลิเคชันนี้รวบรวมฟีเจอร์ที่สำคัญต่างๆ ไว้ด้วยกัน ช่วยให้เราสามารถควบคุม ปรับแต่ง และอัปเดตประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอได้อย่างง่ายดายAdvertisement ฟีเจอร์หลักทั้งหมด GPU Control Center: ควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอ NVIDIA...

รีวิว MSI

MSI Prestige 16 AI Studio B1V โน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ตัวบางพลัง AI พร้อมท้าชนทุกงานด้วยบอดี้สุดพรีเมี่ยม ถ้าบอกว่าโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ในปี 2024 ทั้งเบาและได้รับการการันตี Intel Evo คงจะเหลือเชื่ออยู่บ้าง แต่ MSI Prestige 16 AI Studio B1V มีทั้งสองสิ่งรวมอยู่ในตัว แม้ตัวเครื่องจะมีขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก