Connect with us

Hi, what are you looking for?

Smartphone News

[Apple] บทความวิเคราะห์จากเว็บไซต์ต่างแระเทศชื่อดังอย่าง TechInsider … ปีนี้ iPhone แย่แน่ๆ !!!

ช่วงนี้กระแสข่าวลืมของ iPhone รุ่นประจำปี 2016 นั้นหลุดออกมาให้เราได้เชายชมกันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ โดยล่าสุดที่ทุกท่านน่าจะพอได้รับทราบกันก็คือ iPhone รุ่นประจำปี 2016 นี้นั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ช่วงนี้กระแสข่าวลืมของ iPhone รุ่นประจำปี 2016 นั้นหลุดออกมาให้เราได้เชายชมกันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ โดยล่าสุดที่ทุกท่านน่าจะพอได้รับทราบกันก็คือ iPhone รุ่นประจำปี 2016 นี้นั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพมากเท่าไรนักนอกเหนือไปจากการตัดช่องเชื่อมต่อแบบ 3.5 audio jack

แล้วการที่ตัวเครื่องจะถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่นด้วยกันคือ iPhone 7 / 7 Plus และ 7 Pro ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีสเปคแตกต่างกันไปเล็กน้อย(เว้นรุ่น Pro ที่จะจัดเต็มกว่า) กับข่าวลือที่บอกว่าในครั้งนี้ iPhone จะมีสีใหม่ออกมาจำหน่ายเพิ่มขึ้นครับ

Advertisement

iphone-7-iphone-7-plus-iphone-7-pro-front 600 01

นอกไปจากนั้นแล้วยังมีกระแสออกมาอีกด้วยครับว่าในปีนี้นั้นทาง Apple จะไม่ได้ทำการอัพเดท iPhone อะไรมากมายนักเพราะจะเก็บการอัพเดทครั้งใหญ่ไปไว้ในปี 2017 ซึ่งเป็นปีที่ iPhone มีอายุครบ 10 ปีพอดี ซึ่งการที่มีข่าวอย่างนี้อาจจะไม่ค่อยส่งผลที่ดีกับทาง Apple มากเท่าไรนักเพราะหากไม่ใช้แฟนพันธ์แท้ของ iPhone จริงๆ แล้วหล่ะก็ผู้ใช้ iPhone 6 / 6 Plus และ 6s / 6s Plus มีสิทธิที่จะยังไม่เปลี่ยนมาใช้ iPhone 7 หรือ iPhone รุ่นประจำปี 2016 นี้

ทางบรรณาธิการของ TechInsider อย่าง Steve Kovach และ Ellis Hamburger ได้ให้ความเห็นและวิจารณ์สถานการณ์ iPhone ของ Apple ไว้น่าสนใจทีเดียวครับ สิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่หยอกล้อกันเล่นก็คือเมื่อ Apple ปล่อยสมาร์ทโฟนที่เป็นโมเดลต่อท้ายด้วยตัวอักษร “S” มาพร้อมกับการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ภายในเล็กๆ น้อยๆ ให้พอดูว่าแรงขึ้นแต่ดีไซน์ทางด้านกายภาพภายนอกเหมือนเดิมอยู่หลังจากนั้นอีกปีถัดไปก็จะปล่อยรุ่นที่มาพร้อมตัวเลขใหม่ซึ่งมากับดีไซน์ใหม่วนทุกรอบปีแบบนี้ไป ซึ่งทั้งคู่นั้นบอกว่าเรื่องที่น่าเบื่อและสามารถคาดเดาได้แล้วครับ

iphone-7-iphone-7-plus-iphone-7-pro-back 600 01

สำหรับ iPhone ในปีนี้นั้น จากข่าวลือที่หลุดออกมาเรื่อยๆ ทำให้ Ellis ถึงกับหลุดขำออกมาเลยทีเดียวครับ เหตุผลนั้นก็เป็นเหมือนที่ได้บอกไปในตอนต้นว่าภาพ iPhone ที่หลุดออกมาช่วงนี้นั้นหากดูตามรูปภาพแล้ว(ภาพด้านบนทั้ง 2 ภาพ) จะเห็นได้ว่าดีไซน์ของตัวเครื่องแถบจะไม่เปลี่ยนอะไรเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าดูจากข้างหน้าแล้วบอกได้ยากมากว่าสรุปแล้วนี่คือ iPhone 7 หรือ iPhone 6 / 6s และ 6 Plus / 6s Plus กันแน่ครับ จะดีหน่อยที่ด้านหลังยังคงพอทำให้เห็นความต่างได้บ้างทว่าถ้าใส่เคสเอาไว้ก็จบกันมองไม่ออกอยู่ดีครับ

นอกเหนือไปจากการปรับปรุงในเรื่องของกล้องและก็ฮาร์ดแวร์ภายในของตัวเครื่องที่ต้องแรงขึ้นแน่นอนแล้ว การจินตนาการว่า iPhone 7 รุ่นใหม่ทั้ง 3 รุ่นนั้นจะให้อะไรกับเราได้มากกว่าเดิมจากรุ่น 6 ทั้งหลายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเดายากเลยครับ(ถ้าไม่รวมกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านฮาร์ดแวร์ที่หูฟังจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ท Lightning แทนเพราะมีการตัดพอร์ท 3.5 audio jack ไป ซึ่งนี่ถือว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่ iPhone 7 ทั้ง 3 รุ่นจะสร้างอุตสาหกรรมใหม่ทางด้าน headphone dongles )

Kovach นั้นใช้ iPhone 6 Plus อยู่ครับ เขาได้ให้ความเห็นว่า 6 Plus กับ 6s Plus นั้นดูไม่ต่างกันเลยในด้านการใช้งานเพราะถึงแม้ 6 Plus จะมีอายุได้เกือบ 2 ปีแล้วแต่ว่ามันก็ยังสามารถทำงานได้อย่างดีอยู่ สิ่งที่เพิ่มเติมมาบน 6s Plus อย่างฟีเจอร์ 3D Touch นั้นก็ไม่ได้ดูน่าใช้งานหรือทำให้การใช้งานเปลี่ยนไปเท่าไร และถึงแม้ว่าตัวกล้องจะได้รับการอัพเกรดมาแล้วใน 6s Plus แต่มันก็ไม่ได้ต่างมากจนทำให้ตัว Kovach เองนั้นจะอยากเปลี่ยนมาใช้ 6s Plus ได้ ดังนั้นแล้วเขาจึงหลังกับ iPhone 7 ในปีนี้ค่อนข้างมากครับ

หมายเหตุ – จากการพูดคุยและหาข้อมูลของนักวิเคราะห์หลายๆ คนพบว่าผู้ที่ใช้ 6 และ 6 Plus อยู่จะไม่ค่อยสนใจ 6s และ 6s Plus สักเท่าไรและส่วนมากก็จะรอ iPhone 7 ในปีนี้กันเกือบทุกรายเลยหล่ะครับ

iphone 7 new color 600 01 e

ภาพหลุด iPhone 7 สีใหม่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจากข่าวลือทั้งหมดทั้งมวลที่ออกมาทั้งหมด Kovach ได้ตัดสินใจว่าจะรอ iPhone รุ่นปี 2017 เลยทีเดียวครับ(ทั้งๆ ที่จริงแล้วตัวของ Kovach เองไม่ค่อยใช้มือถือเครื่องเดิมเกิน 2 ปีเท่าไร) เหตุผลนั้นก็อย่างที่บอกไปหล่ะครับว่าตามข่าวลือทั้งจากเว็บไซต์ต่างๆ รวมไปถึงรายงานจากเว็บชื่อดังอย่าง  Bloomberg หรือ The Wall Street Journal ต่างก็รายงานเป็นเสียงเดียวกันว่า Apple นั้นจะยกเครื่อง iPhone ในรุ่นปี 2017 ใหม่ทั้งหมดและการยกเครื่องดังกล่าวนี้ก็ดูน่าสนใจมากเลยทีเดียว

ตามข่าวลือนั้นระบุว่า iPhone รุ่นปี 2017(ซึ่งเป็นปีที่ iPhone ครบรอบ 10 ปีพอดี) จะมีการเปลี่ยนไปใช้หน้าจอแบบใหม่อย่าง OLED ทำให้มีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่, กระจกหน้าจอก็จะมาเป็นแบบใหม่, หน้าจอจะเป็นแบบไร้ขอบ, รองรับการชาร์จแบบไร้สาย, หน้าจอจะมาพร้อมกับเซ็นฌซอร์สแกนลายนิ้วมือซึ่งทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ่ม Home อีกต่อไป ฯลฯ ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่มากมายนี่เองครับที่ทำให้ Kovach ตัดสินใจจะรอ iPhone รุ่นปี 2017 เลยทีเดียว

mockup of the 2017 iPhone, based on early rumors 600 01

เครื่องจำลอง iPhone รุ่นปี 2017 จากการรวมข่าวลือทั้งหมด

ความคิดเช่นนี้ไม่ใช่เฉพาะ Kovach คนเดียวเท่านั้นนะครับ แต่เพื่อนๆ เขาหลายๆ คนที่เป็นแฟน iPhone ต่างก็คิดแบบเดียวกัน(ซึ่งตรงนี้นั้นอย่างที่บอกไปในตอนต้นครับว่าจากการตามอ่านบทวิเคราะห์ของหลายๆ นักวิเคราะห์ก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าผู้ซื้อน่าจะรอ iPhone รุ่นปี 2017 เลย) คราวนี้หล่ะครับแน่นอนว่าถ้า iPhone 7 ออกมาตามข่าวลือทั้งหมดที่หลุดออกมาจริงๆ หล่ะก็ Apple ได้เจอกับช่วงเวลาที่ยอดขายของ iPhone ตกต่ำหนักกว่าเดิมแน่ครับ(จากที่ในไตรมาสที่ 2 ก็เริมล่วงมาเรื่อยๆ)

ข้อเสียที่หนักที่สุดก็คือในปีนี้นั้นคู่แข่งขิง Apple นั้นสามารถที่จะกลับมาทำตลาดได้ดีมากขึ้นครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ Samsung Galaxy S7 และ S7 Edge ที่ในปีนี้นั้นสามารถที่จะทำยอดขายได้ดีกว่ารุ่นที่ 5 และ 6 ที่ผ่านมา โดยก่อนที่ S7 และ S7 Edge จะออกนั้น Kovach เคยที่จะบอกว่า iPhone เป็นมือถือที่ดีที่สุด แต่หลังจากที่ Kovach ได้จับ S7 แล้วก็ถึงกลับต้องเปลี่ยนคำพูดกันเลยทีเดียวและไม่กล้าที่จะบอกอีกต่อไปด้วยซ้ำว่า iPhone 7 จะสามารถกลับมาแย่งตลาดได้หรือไม่เมื่อทาง Samsung เองก็เตรียมเปิดตัว Note 7 อยู่ในไม่ช้านี้เช่นเดียวกันครับ

The Samsung Galaxy S7 and S7 Edge (left) 600 01

Samsung Galaxy S7 Edge และ S7

ณ ปัจจุบันนี้ข้อได้เปรียบอย่างเดียวที่ทาง Kovach คิดออกสำหรับ iPhone ก็คือตัวระบบปฎิบัติการ iOS ด้วยความที่มันเป็นระบบปิดทำให้ Apple สามารถที่จะปล่อยอัพเดทแบบทันทีทันใดให้กับผู้ใช้ได้โดยไม่ต้องไปส่ง Firmware ให้บริษัทอื่นปรับแต่งให้เข้ากับของตัวเองเหมือนกับระบบปฎิบัติการ Android ของทาง Google ซึ่งระบบปฎิบัติการ Android นั้นมีปัญหาในเรื่องของการปล่อยอัพเดทให้ผู้ใช้โดยตรงมานานแล้วครับ

อย่างไรก็ตามปัญหานี้ทาง Google เองซึ่งเป็นเจ้าของระบบปฎิบัติการ Android ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะ Google นั้นก็เริ่มที่จะบีบบังคับผู้ผลิตไม่ว่าจะเป็น Samsung, LG, HTC ฯลฯ ให้ทำการปล่อยอัพเดทให้ผู้ใช้มกาขึ้นและเร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถึงแม้จะยังไม่เห็นผลในเร็วๆ นี้แต่ก็ค่อนข้างจะสร้างความรู้สึกที่ดีขึ้นให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ว่าจะได้รับการอัพเดทระบบปฎิบัติการเร็วขึ้นกว่าเดิมและสามารถดึงรั้งผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Android ไม่ให้เปลี่ยนไปใช้ iPhone ได้มากขึ้นครับ

ดังนั้นแล้ว Kovach ได้บอกสรุปเอาไว้ว่า iPhone 7 หรือ iPhone รุ่นปี 2016 นั้นคงจะเจอสึกหนักทั้งจากการรุกของคู่แข่งและผู้ใช้เองโดยตรง ในส่วนของผู้ใช้นั้น Kovach เชื่อว่าหลายๆ คนที่ถือ iPhone 6 ขึ้นไปน่าจะคิดหนักและมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะยังไม่อัพเกรดเป็น iPhone 7 เพราะน่าจะรอ iPhone รุ่นปี 2017 ไปเลยทีเดียวดีกว่า(ซึ่งตั้งแต่นี้คาดว่าผู้ถือ iPhone จะเปลี่ยน iPhone นานขึ้นคือทุกๆ 2 – 3 ปีจากเดิมที่เคยเปลี่ยนทุกปี)

iphone 7 new color 600 02 e

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจจะมีคนที่ซื้อ iPhone 7 อยู่ครับ โดยทาง Kovach บอกว่าผู้ที่จะซื้อ iPhone 7 นั้นอาจจะเป็นคนที่ใช้ iPhone 5 หรือต่ำกว่า หรือไม่ก็ผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android รุ่นเก่ากว่าปี 2015 ที่อยากจะเปลี่ยนมาลอง iPhone และอีกคนกลุ่มหนึ่งที่คาดว่าน่าจะซื้อ iPhone 7 แน่นอนก็คือคนที่ตามเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา(ซึ่งคนกลุ่มนี้จะคอยดูตอนเปิดตัว iPhone 7 จริงๆ ออกมาครับว่า Apple มีอะไรซ่อนไว้บน iPhone 7 มากกว่าที่ข่าวลือหลุดออกมาหรือไม่) …. ว่าแต่ว่าแล้วถ้าเป็นคุณๆ หล่ะครับจะสนใจ iPhone 7 สักเครื่องไหมครับ

ที่มา : techinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก