Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

[Software] Clone HDD สำเนาฮาร์ดดิสก์ด้วย MiniTool Partition Wizard

ทุกวันนี้ความต้องการทำงานในรูปแบบการ Clone มีมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ Windows โดยผู้คนส่วนใหญ่ต้องการใช้การคัดลอกข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดใหญ่จากลูกหนึ่งไปยังอีกลูกหนึ่ง ด้วยเหตุผลที่ว่าลูกเดิมไม่เพียงพอ

ทุกวันนี้ความต้องการทำงานในรูปแบบการ Clone มีมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ Windows โดยผู้คนส่วนใหญ่ต้องการใช้การคัดลอกข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดใหญ่จากลูกหนึ่งไปยังอีกลูกหนึ่ง ด้วยเหตุผลที่ว่าลูกเดิมไม่เพียงพอ หรือบางส่วนต้องการโยกย้ายข้อมูลจาก HDD ลูกเดิม ไปเป็น SSD เพื่อประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และมีบางส่วสนต้องการโคลนฮาร์ดไดรฟ์เอาไว้ เพื่อทำการสำรองไฟล์และระบบจัดเก็บเอาไว้ยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น Windows 7, 8 หรือ Windows 10 ก็ตาม

Kingston SSDNow UV400 Review-8

Advertisement

ในหลายครั้งที่ผู้ใช้ Clone HDD ด้วยการใช้ Copy & Paste แบบง่ายๆ ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่ไม่ปลอดภัยและใช้เวลานานเกินไป จึงเห็นได้ชัดว่าวิธีการ Clone เป็นทางเลือกที่ดีกว่า และสามารถทำได้ไม่ยากอีกด้วย อย่างเช่นวิธีการทำงานบน MiniTool Partition Wizard นี้

 

1.เริ่มต้นให้ดาวน์โหลดโปรแกรม MiniTool Partition Wizard มาติดตั้งบนระบบเสียก่อน โดยที่โปรแกรมตัวนี้สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ Windows XP/Vista/7/8/8.1/10, ได้ทั้ง 32 bit และ 64 bit

Clone-HDD-SSD (1)

2.ตรวจเช็คไฟล์ต่างๆ ให้แน่ใจ ในสิ่งต่างๆ ดังนี้

  • ให้แน่ใจว่าฮาร์ดดิสก์เป้าหมายพร้อมต่อการทำงานและเชื่อมต่ออยู่ในคอมพิวเตอร์
  • ตรวจเช็คพื้นที่ว่าง ว่ามากพอต่อการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่มีมากมายในฮาร์ดดิสก์ลูกหลัก
  • ให้แน่ใจว่าข้อมูลที่อยู่บนฮาร์ดดิสก์ได้รับการสำรองอยู่ด้วย เพราะมีโอกาสเกิดความเสียหายเกิดขึ้นได้

3.เข้าสู่การ Cloning โดยเริ่มจากเปิดโปรแกรม MiniTool Partition Wizard จากนั้นคลิกขวาที่พาร์ทิชั่นที่ต้องการ Clone จากนั้นเลือก Copy โดยที่คุณสามารถเลือก Copy Partition Wizard ได้ที่คอลัมน์ทางซ้ายมือ

Clone-HDD-SSD (2)

4.ให้เลือกดิสก์เป้าหมายที่ต้องการ Clone ไปไว้

Clone-HDD-SSD (3)

5.ในหน้าต่อไป จะมีออพชั่นให้ 4 ตัวเลือก เพื่อปรับแต่งการ Clone ให้ได้ตามต้องการ

  • Fit partition to entire disk
  • Copy partitions without resize
  • Edit partitions on this disk
  • Force to align partitions on this disk

Clone-HDD-SSD (4)

6.Copy Disk Wizard จะแจ้งให้คุณบูตระบบจากดิสก์เป้าหมาย ถ้าคุณ Clone เอาดิสก์ระบบมาด้วย หลังจากนั้นคลิก Finish เพื่อกลับไปที่หน้าหลัก

Clone-HDD-SSD (5)

7.จากนี้คุณสามารถพรีวิวการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนดิสก์เป้าหมาย หลังจากยืนยัน ด้วยการคลิก Apply จะส่งผลต่อการทำงานในทันที

ทั้งหมดนี้สำหรับการโคลนดิสก์ที่มีวินโดวส์ โดยคุณยังสามารถ Clone ทีละพาร์ทิชั่น ด้วยการใช้ Copy Partition Wizard หลังจากที่เสร็จสิ้นจากการ Clone แล้ว คุณยังเลือกที่จะ resize, move หรือ delete partition ได้จากโปรแกรมนี้อีกด้วย

ที่มา : partitionwizard

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก