Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Smartwatch] เป็นอีกหนึ่งช่องทางให้มีการโจรกรรมข้อมูล ผ่าน ATM PIN หรือข้อมูลทางการเงินอื่นๆ ได้

เอาหล่ะครับบางทีแล้วการเชื่อใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่บางอย่างให้ทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของเราๆ ท่านๆ อาจจะไม่ใช่ผลดีอีกต่อไปแล้วหล่ะครับ โดยในคราวนี้นั้นก็มาถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่กำลังเริ่มมาแรง

เอาหล่ะครับบางทีแล้วการเชื่อใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่บางอย่างให้ทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของเราๆ ท่านๆ อาจจะไม่ใช่ผลดีอีกต่อไปแล้วหล่ะครับ โดยในคราวนี้นั้นก็มาถึงอุปกรณ์สวมใส่ (Wearable) ที่กำลังเริ่มมาแรงอย่างสมาร์ทวอทช์ที่ในบางรุ่นบางยี่ห้อซึ่งมันจะทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของคุณในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นวันเดือนปีเกิด, ข้อมูลทางด้านสุขภาพ, ข้อมูลการออกกำลังกาย ฯลฯ

ซึ่งข้อมูลที่น่ากลัวมากที่สุดที่ผู้ไม่ประสงค์ดีอาจจะหาวิธีนำเอาไปจากสมาร์ทวอทช์ของคุณได้ก็คือ ATM PIN หรือข้อมูลทางการเงินอื่นๆ เช่นบัตรเครดิตเป็นต้นครับ

Advertisement

smartwatch 600

อ้างอิงจากงานวิจัยล่าสุดของทีมวิจัยจาก Stevens Institute of Technology และ Binghamton University ที่ได้เผยแพร่ออกมาในชื่องานวิจัยว่า “Friend or Foe?: Your Wearable Devices Reveal Your Personal PIN” ได้มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาครับว่าผู้ที่ไม่ประสงค์ดีสามารถที่จะใช้กรรมวิธีย้อนกลับทางวิศวะกรรม(reverse-engineering) จากข้อมูลของเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนที่(motion sensor) เพื่อที่จะเจาะเข้าไปดูว่า ATM PIN ของคุณคือหมายเลขอะไรครับ(ซึ่งตรงนี้นั้นรวมไปถึงรหัสที่คุณใช้ในการล๊อคตัวเครื่องไว้หรือรหัสอื่นๆ ได้อีกด้วย)

ทางทีมวิจัยได้เผยครับว่าไม่เพียงแค่ motion sensor เท่านั้นที่ทางทีมสามารถจะใช้กรรมวิธีของพวกเขาเพื่อทำการเจาะข้อมูลได้ แต่เซ็นเซอร์อื่นๆ ที่มี่อยู่บนสมาร์ทวอทช์หรือแม้กระทั่ง fitness tracker ก็สามารถที่จะใช้กรรมวิธีเดียวกันทำได้เหมือนกันอย่างเช่นใช้ข้อมูลจาก accelerometers, gyroscopes และ magnetometers ซึ่งเซ็นเซอร์ต่างๆ เหล่านี้นั้นมักจะเป็นเซ็นเซอร์พื้นฐานที่ถูกติดตั้งอยู่ภายในของสมาร์ทวอทช์และ fitness tracker อยู่แล้วครับ

วิธีการดึงข้อมูลต่างๆ นั้นก็แสนจะง่ายครับเพราะพวกเขาไม่จำเป็นต้องไปขโมยสมาร์ทวอทช์หรือ fitness tracker ออกมาจากมือของคุณเลย เพียงแค่หากว่าสมาร์ทวอทช์หรือ fitness tracker ของคุณเปิดการใช้งาทนการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth อยูาเพื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ พวกเขาก็จะอาศัยช่องทางนี้แหละครับในการทำให้สมาร์ทวอทช์หรือ fitness tracker ส่งข้อมูลมาให้พวกเขาได้ ซึ่งเมื่อได้ยินแบบนี้แล้วก็ถือว่าน่ากลัวมากเลยทีเดียวครับเพราะเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเปิดการเชื่อมต่อ Bluetooth ของสมาร์ทวอทช์หรือ fitness tracker เข้ากับสมาร์ทโฟนไว้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามแต่ทางทีมวิจัยได้บอกเอาไว้ครับว่าจุดประสงค์ของงานวิจัยนี้นั้นไม่ได้ต้องการเป็นการชี้ช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถที่จะทำการเจาะข้อมูลของสมาร์ทวอทช์หรือ fitness tracker ของเราๆ ท่านๆ ได้ แต่ทว่างานวิจัยนี้ต้องการแสดงให้เห็นถึงข้อเสียในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในการเชื่อมต่อและการใช้งานอุปกรณ์จำพวกสมาร์ทวอทช์หรือ fitness tracker เท่านั้น สำหรับวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดในตอนนี้ทางทีมวิจัยก็ได้บอกเอาไว้ครับว่าในการจ่ายเงินอะไรต่างๆ นั้นคุณควรที่จะจำรหัสแล้วป้อนผ่านมือของตัวเองจะเป็นการดีที่สุดครับ

หมายเหตุ – สำหรับผู้ผลิตนั้นทางทีมวิจัยก็ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ว่าควรที่จะใช้วิธีการที่เรียกว่า “a certain type of noise data” หรือสร้างข้อมูลปลอมใส่เข้าไปในการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ด้วยแถนที่จะใช้วิธี keystroke-guessing(กดรหัสผ่านแป้นที่สลับกัน) ซึ่งสามารถคาดเดาได้ครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

PR-News

HCare Thailand แบรนด์ผู้นำด้านนาฬิกาสุขภาพอัจฉริยะของเมืองไทย ที่ตั้งใจคิดค้น พัฒนา และผลิตสินค้าเพื่อดูแลสุขภาพของคนไทยโดยเฉพาะ ในราคาที่จับต้องได้ เปิดตัว HCare WOW AI Smartwatch นาฬิกาสุขภาพอัจฉริยะรุ่นล่าสุด ที่มาพร้อมเป็นตัวช่วยสังเกตการณ์สุขภาพเบื้องต้น เพื่อยับยั้ง ป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตของทุกคน  อ่าน SmartWatch เพิ่มเติม HCare WOW AI Smartwatch มาพร้อมหน้าจอ...

Buyer's Guide

แนะนำนาฬิกาออกกำลังกาย 2023 ยี่ห้อไหนดี ที่ของมันต้องมี สวย เท่ ดูดี ฟังก์ชันครบ อัปเดต 2023 นาฬิกาสำหรับสวมใส่ออกกำลังกาย หรือ Smart Watch นั้น มีจำหน่ายเยอะแยะมากมายตามท้องตลาด ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น โดยแต่ละรุ่นก็มักจะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่หลายๆ คนก็ยังตัดสินใจเลือกไม่ได้ ว่าจะซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์รุ่นไหนดี ยี่ห้อไหนดี ทีมงาน NotebookSPEC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก