Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] AMD Radeon RX480 แจ้งเกิดอีกครั้งใน Doom patch ใหม่ด้วยฟีเจอร์ Vulkan API

Vulkan เป็น API ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 มีเป้าหมายคือ เข้ามาแทนที่ OpenGL ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ GPU ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างใน DirectX11 และ DirectX12

Vulkan เป็น API ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 มีเป้าหมายคือ เข้ามาแทนที่ OpenGL ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ GPU ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างใน DirectX11 และ DirectX12 แต่สำหรับผู้ใช้ Windows 10 เท่านั้น ที่สามารถสนุกกับแพ็คเกจนี้ได้ อย่างไรก็ตาม Vulkan เองก็ยังสนับสนุน Windows 7, 8.1 และ Windows 10 รวมถึง Linux ซึ่งน่าจะเป็นผลดีสำหรับคนที่อาจไม่ได้วางแผนในการเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการใหม่จากไมโครซอฟท์

Doom-radeon rx480-vulkan-1

Advertisement

นอกจากนี้ Vulkan ยังเปิดให้เข้าถึงการใช้ทรัพยากรของ GPU ได้ฟรี ซึ่งก็หมายถึงการใช้ทรัพยากรที่น้อยลงในการเล่นเกม โดยที่โฟกัสไปยังตัว GPU เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Asynchronous Shaders, Shader Intrinsics และ Frame Flip Optimizations ที่มีส่วนทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการใช้งานร่วมกับระบบ VR

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม id software จึงเปิดตัว Patch ที่มาพร้อมกับ API ใหม่นี้ เพราะจะเป็นผลดีต่อเกมเมอร์ในการทำให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้น ในการเปรียบเทียบกับ API OpenGL Vulkan สามารถเพิ่มเฟรมเรตในเกมได้สูงขึ้น เวลาที่เปิดเกม Doom จากแฟลตฟอร์ม Stream คุณจะมีตัวเลือกในหน้าอินเทอร์เฟส และนี่เป็นผลที่ได้จากการทดสอบ Radeon RX480 ที่ทำงานบนไดรเวอร์ใหม่ Crimson Edition 16.7.2 และ GeForce GTX 1070 บนไดรเวอร์ 368.69 WHQL

Doom-radeon rx480-vulkan

จากผลที่ได้พอเห็นภาพที่อาจกล่าวได้ว่า AMD ทำงานได้ดียิ่งขึ้นและการสนับสนุน Vulkan ให้ผลลัพธ์ที่ดีในเวลานี้ แต่ต้องไม่ลืมว่า API Vulkan ถือเป็น Open source ที่แปรไปเป็นรูปแบบอื่นได้ และยังสังเกตได้ว่า GeForce GTX 1070 ไม่ได้ถูกลดทอนลงไปเลยกับอินเทอร์เฟสใหม่นี้ ซึ่งอาจคาดได้ว่าอีกไม่นาน nVIDIA จะปล่อยไดรเวอร์ใหม่ เพื่อให้สนับสนุน Vulkan ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : laptopmedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

Tips & Tricks

แนะนำเกมแต่งตัว ฝึกสกิลการแต่งตัว ทั้ง iOS และ Android เล่นได้ชิลๆ อัพเดท 2024 อีกหนึ่งแนวเกมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด แถมยังเล่นได้เพลินๆ ไม่รู้เบื่อเลย นั่นก็คือ เกมแนวแต่งตัว ที่ไม่ได้เหมาะกับแค่เด็กหรือผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ช่วยเพิ่มทักษะการจับคู่ให้เสื้อผ้า Mix & Match ชุดให้เข้ากันได้ดียิ่งขึ้นได้ด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมแต่งตัว...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก