Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Intel] ข้อมูลล่าสุดเผยชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake (Gen 7) อาจจะทิ้งชื่อ Core m5 และ m7

สำหรับผู้ที่กำลังรอหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมใหม่ของทาง Intel อย่าง Kaby Lake ซึ่งถือว่าเป็น Gen 7 แล้วนั้นน่าจะต้องติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวครับเพราะยิ่งใกล้วันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

สำหรับผู้ที่กำลังรอหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมใหม่ของทาง Intel อย่าง Kaby Lake ซึ่งถือว่าเป็น Gen 7 แล้วนั้นน่าจะต้องติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวครับเพราะยิ่งใกล้วันเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน  Intel Developer Forum ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม – 18 สิงหาคมนี้มากขึ้นเท่าไรข่าวที่เกี่ยวข้องกับ Kaby Lake ก็เริ่มหลุดออกมาเรื่อยๆ มากขึ้นเท่านั้น

Intel Kaby Lake 600 01

Advertisement

การเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake นี้จะมีการเปิดตัวในทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น PC Desktop, โน๊ตบุ๊ค, แท็บเล็ตและ convertibles โดยทาง Intel น่าจะมีการเริ่มโชว์ของจริงในงาน International Consumer Electronics Fair ที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยจากข้อมูลล่าสุดจาก Bench Life(ประเทศจีน) ก็ได้ระบุเอาไว้ครับว่าสิ่งหนึ่งที่จะมีการเปลี่ยนไปจากเดิมก็คือทาง Intel นั้นจะลพทิ้งชื่อ Core m5 และ m7 โดยจะหันไปใช้ i5 และ i7 เช่นเดิมแต่ในส่วนของ Core m3 นั้นจะยังคงมีอยู่เช่นเดิมครับ

Intel Kaby Lake 600 02

ข่าวดังกล่าวนี้ถือว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียวครับเพราะหากจะว่าไปแล้วนั้นซีรีส์ Core m ก็พึ่งจะกำเนิดขึ้นมาได้ไม่นานมากนัก ซึ่งในส่วนของความนิยมนั้นก็ดูจะไม่ค่อยมีมากมายนักเท่าไรถึงแม้ว่าจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ Core mX ซีรีส์ได้รับความนิยมอยู่ก็ตามทีในช่วงกลางๆ ปี 2015 ทว่าเมื่อเทียบกับซีรีส์ Core iX สถาปัตยกรรม Skylake ที่ถูกผู้ผลิตนำไปยัดไว้บน Ultrabook ได้อย่าง  HP Spectre 13 และ Asus Zenbook 3(ที่กำลังจะวางจำหน่าย) ก็น่าจะทำให้ Core mX ซีรีส์นั้นไม่กลายเป็นที่นิยมอีกต่อไป ซุ่งมันก็จะไปซ้ำรอยเดิมกับซีรีส์ Pentium M เข้าหล่ะครับ

Intel Kaby Lake 600 03

สำหรับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake ในซีรีส์ Y ซึ่งจะเป็นซีรีส์ที่เน้นในการใช้งานกับ Ultrabook และ convertibles เป็นหลักโดยจะมีจุดเด่นที่ที่อัตราการคายความร้อนของหน่วยประมวลผลซีรีส์นี้นั้นจะอยู่ที่ 4.5 W TDP เท่านั้น และซีรีส์ Y ใหม่นี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ ด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ

Intel Kaby Lake 600 04

  • Core m3-7Y30 (1.0 – 2.6 GHz, Intel HD Graphics 615)
  • Core i5-7Y54 (1.2 – 3.2 GHz, Intel HD Graphics 615)
  • Core i7-7Y75 (1.3 – 3.6 GHz, Intel HD Graphics 615)

Intel Kaby Lake 600 05

ส่วนซีรีส์ U ที่จะยังคงเน้นไปที่อุปกรณ์ที่ต้องการประสิทธิภาพพร้อมๆ กับการประหยัดพลังงานนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ โดยใช้ชื่อรุ่นเป็น Core iX ตามด้วยเลขหรัสและลงท้ายด้วย U นั้นจะยังคงมีอยู่เช่นเดิมครับ ท้ายที่สุดแล้ววก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วหล่ะครับว่าจะเลือกใช้หน่วยประมวลผลในสถาปัตยกรรม Kaby Lake ซีรีส์ไหน เพราะหากเจาะไปแบบลึกๆ แล้วตามตารางสเปคนั้นซีรีส์ U และ Y ในครั้งนี้นั้นอัตราการคายความร้อนของทั้ง 2 ซีรีส์ต่างกันแค่เพียง 3 W TDP เท่านั้นเองครับ(แต่ตามตารางสเปคซีรีส์ U ดูน่าคบหามากกว่าเยอะเลยครับ)

หมายเหตุ – ซีรีส์ U ของสถาปัตยกรรม Kaby Lake จะประกอบไปด้วย 3 รุ่นใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้ครับ

  • Core i3-7100U (2.4 GHz, Intel HD Graphics 620)
  • Core i5-7200U (2.5 – 3.1 GHz, Intel HD Graphics 620)
  • Core i7-7500U (2.7 – 3.5 GHz, Intel HD Graphics 620)

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

Intel Lunar Lake เพิ่มพลังประมวลผล AI ของ NPU สูงกว่าเดิม CPU และ GPU ทำงานร่วมกัน ให้พลัง AI ได้สูงสุดถึง 120 TOPS Intel Lunar Lake เตรียมลงโน๊ตบุ๊คใหม่ Core Ultra Gen2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก