Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Alibaba] เปิดตัวรถยนร์อินเตอร์เน็ตคันแรกของจีนในชื่อรุ่น Roewe RX5 พิเศษด้วย Alibaba OS

สำหรับชื่อ Alibaba นั้นเชื่อว่าคนในวงการคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่น่าจะเคยได้ยินมาก่กอนแล้วว่าเป็นบริษัทที่เริ่มต้นมาจากธุรกิจ eCommerce โดยฐานของ Alibaba นั้นก็อยู่ในประเทศจีนซึ่งมีความใหญ่โต

สำหรับชื่อ Alibaba นั้นเชื่อว่าคนในวงการคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่น่าจะเคยได้ยินมาก่กอนแล้วว่าเป็นบริษัทที่เริ่มต้นมาจากธุรกิจ e-Commerce โดยฐานของ Alibaba นั้นก็อยู่ในประเทศจีนซึ่งมีความใหญ่โตไม่แพ้ Amazon และ Ebay ของฝั่งสหรัฐอเมริกาเลยครับ

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ Alibaba ก็ได้เข้าซื้อ Lazada ที่ทำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเราเองแล้วด้วย ส่วน Shanghai Automotive Industry Corporation หรือ SAIC นั้นก็เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีฐานอยู่ในประเทศจีนเช่นเดียวกันครับ

Advertisement

Roewe RX5 600 04

ล่าสุดทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวได้จัดงานเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตโดย SAIC ภายใตชื่อรุ่น Roewe RX5(ในอดีตคือ Rover) โดยความพิเศษของรถยนต์รุ่น RX5 นี้ก็คือมันเป็นรถยนตร์ที่มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า “internet car” ในลักษณะของการนำเอาเทคโนโลยีรูปบบ IoT(Internet of Things) มาใช้งานซึ่งระบบปฎิบัติการที่ใช้งานบน RX5 นั้นเป็นระบบปฎิบัติการใหม่ที่ทาง Alibaba เป็นผู้พัฒนาโดยใช้ชื่อว่า Alibaba OS ครับ

Roewe RX5 600 02

พูดกันถึงตัวระบบปฎิบัติการ Alibaba OS กันก่อนนะครับ ตัว Alibaba OS นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาอีกทีจากระบบปฎิบัติการที่มีชื่อว่า YunOS for Car ซึ่งจริงๆ แล้ว YunOS เนี่ยเป็นระบบปฎิบัติการของทาง Alibaba ที่เอาไว้ใช้กับสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ทว่าด้วยความที่ทาง Alibaba เองต้องการที่จะให้ ecosystem ของ YunOS ไปไกลกว่าสมาร์ทโฟนดังนั้นความร่วมมือดังกล่าวนี้ระหว่าง Alibaba กับ SAIC เพื่อที่จะทำการพัฒนาระบบปฎิบัติการ Alibaba OS เพื่อรถยนต์โดยเฉพาะจึงได้บังเกิดขึ้นมาครับ

หมายเหตุ – จริงๆ แล้ว YunOS นั้นได้มีการพัฒนาให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จำพวก Internet of Things ต่างๆ อีกมากมายตัวอย่างเช่นโทรทัศน์, เครื่องปรับอากาศสำหรับครัวเรือน, ตู้เย็น, ไมโครเวฟ, เครื่องเกมคอนโซล, สมาร์ทวอทช์ไฟจนกระทั่งหุ่นยนตร์สำหีับทำความสะอาดก็มีด้วยครับ

ส่วนของระบบปฎิบัติการ

Roewe RX5 600 03

ในส่วนของตัวระบบปฎิบัติการ YunOS for Car หรือจะเรียกว่า Alibaba OS ตามที่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ก็ได้นั้นถือได้ว่าเป็นระบบปฎิบัติการที่พัฒนาขึ้นมาจากบริษัทที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรถยนต์เลยระบบปฎิบัติการแรกของประเทศจีนครับ แถมการนำมาใช้ในรถยนต์ระดับบนเช่นนี้นั้นหลายๆ ท่านอาจจะสงสัยในประสิทธิภาพของตัวระบบปฎิบัติการว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง งานนี้บอกได้คำเดียวเลยครับว่าอย่าดูถูก Alibaba OS นะครับ

เพราะว่าเจ้าระบบปฎิบัติการ Alibaba OS นั้นมีความสามารถเจ๋งพอๆ กับระบบปฎิบัติการสำหรับรถยนต์ในฝั่งตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเพื่อควบคุมฟังก์ชันและข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ของตัวรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมเรื่องระบบเสียง, การนำทาง ฯลฯ รวมไปถึงยังสามารถใช้ในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อใช้ในการทำงานได้อีกด้วยต่างหากครับ

Roewe RX5 600 01

นอกเหนือไปจากนั้นแล้วทาง Alibaba ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ น่าใช้เข้าไปอีกมากมายซึ่งฟีเจอร์ใหม่ๆ นั้นก็เป็นการผนวกรวมเอาสิ่งที่ทาง Alibaba มีดีอยู่แล้วอย่างระบบเครือข่าย e-commerce ของทาง Alibaba เองไม่ว่าจะเป็นการจองหรือระบบการจ่ายเงินผ่านเครือข่ายเพื่อที่จะทำการจองและจ่ายเงินสำหรับที่จอดรถ, ปั้มน้ำมันหรือแม้กระทั่งการซื้อสินค้าล่วงหน้าจากร้านค้าที่ร่วมอยู่ในระบบ Alibaba ก็สามารถที่จะทำได้เช่นเดียวกันครับ

ในจุดนี้นั้นบนรถยนต์รุ่น Roewe RX5 นั้นจะมี “internet ID” ประจำรถยนต์แต่ละคันที่แตกต่างกันออกไปทำให้ตัวระบบปฎิบัติการนั้นสามารถที่จะสามารถจดจำลักษณะการใช้งานของผู้โดยสารและเจ้าของรถคันนั้นๆ ได้และตัวระบบปฎิบัติการ Alibaba จะทำการแนะนำเพลงในแนวที่คุณฟังบ่อยๆ(ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการซื้อผ่านทางเครือข่ายของ Alibaba เอง) รวมไปถึงแนะนำร้านอาหารในแนวประเภทที่คุณชอบได้อีกด้วยต่างหากครับ

Jack Ma CEO ของ Alibaba ร่วมนั่งสาธิตบนรถยนต์ Roewe RX5

ยังไม่หมดแค่นั้นครับ ตัวระบบปฎิบัติการ Alibaba ที่สามารถจะทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้นั้นมันจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ในการดึงตารางงาน(หรือตารางนัดหมายเวลาของคุณ) โดยเมื่อใกล้ถึงเวลาดังกล่าวนั้นตัวรถจะขึ้นหน้าจอในการนำคุณไปยังสถานที่ที่อยู่ของบุคคลที่คุณมีนัดหมายไว้อยู่ได้โดยอัตโนมัติซึ่งตรงจุดนี้นั้นน่าจะทำให้นักธุรกิจที่ต้องเดินทางด้วยรถยนต์บ่อยๆ นั้นชื่นชอบตัวรถเป็นอย่างมากทีเดียวครับ

อีกความสามารถหนึ่งที่เด็ดไม่แพ้กันเลยของตัวระบบปฎิบัติการ Alibaba OS นั้นก็คือมันมาพร้อมกับระบบที่ใช้ในการตรวจสอบสถานะเบื้องต้นของตัวรถยนต์ด้วยว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่อย่างใดตัวอย่างเช่นมันสามารถที่จะบอกให้คุณทราบเกี่ยวกับสถาพของระบบสตาร์ทเครื่อง, ความร้อนเบื้องต้นและสามารถที่จะทำการสั่งให้เปิดหรือปิดประตูด้านหลัง(ประตูกระบะ)ได้อีกด้วยครับ

Roewe RX5 600 05

ระบบปฎิบัติการ Alibaba นั้นไม่ได้แค่เอาใจนักธุรกิจแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ มันยังคงเอาใจวัยรุ่นหรือผู้ใช้ที่มีใจรักในการ Selfie อีกด้วยต่างหาก โดยบนรถ Roewe RX5 จะมีกล้องที่เอาไว้จับภาพภายในตู้โดยสารของรถติดตั้งเอาไว้ซึ่งกล้องดังกล่างวนี้นั้นผู้ที่อยู่บนรถสามารถสั่งการให้มันถ่าย Selfie และส่งขึ้นไปยังเว็บต่างๆ ได้ทันทีผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบ 4G ที่ตัวรถยนต์รุ่น Roewe RX5 มีติดตั้งเอาไว้อยู่ ดังนั้นต่อไปจากนี้คุณก็ไม่ต้องหยิบมือถือออกมาถ่ายแล้วไปเผลอทำให้เกิดอุบัติเหตุอีกต่อไปแล้วครับ

ทาง Alibaba บอกเอาไว้ครับว่านี่เป็นเพียงฟีเจอร์เริ่มต้นของ Alibaba OS เท่านั้น ในอนาคตแล้วทางบริษัทจะมีการปล่อยฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเติมออกมาอีกรวมไปถึงพร้อมที่จะทำให้ Alibaba OS เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดซึ่งนั่นทำให้คุณอาจจะไดเห็น Store บนตัว Alibaba OS และก็จะมีแอปพลิเคชันจากผู้ผลิตรายที่ 3 โผล่ขึ้นมาให้คุณเลือกใช้ได้อีกบน Alibaba OS อย่างมากมายครับ

Roewe RX5 600 07

ฟีเจอร์การตรวจจับรอบทิศทางเพื่อป้องกันอันตรายที่กลายเป็นฟีเจอร์มาตรฐานของรถยนต์ที่มาพร้อมกับความอัจฉริยะไปแล้ว

วันวางจำหน่ายและราคาของ Roewe RX5

Roewe RX5 600 06

สำหรับท่านใดที่สนใจรถยนต์รุ่น Roewe RX5 นั้นท่านอาจจะต้องรองเพลงรอไปจนกว่าทาง SAIC นำเข้ามาในเมืองไทยอย่างเป็นทางการนะครับ หรือถ้าไม่อยากรอตอนนี้คุณก็สามารถที่จะจองตั๋วไปที่ประเทศจีนเพื่อทำการซื้อและขนกลับมาได้เลยโดยราคาวางจำหน่ายในประเทศจีนนั้นจะอยู่ที่คันละ 99,800 – 186,800 yuan หรือประมาณ 524,200 – 981,160 บาทและแต่รุ่น(ไม่รวมภาษีนำเข้าอีกต่างหากที่คาดว่าน่าจะอยู่มากกว่า 10% ขึ้นไปครับ)

หมายเหตุ – ทั้งนี้นั้นตัวรถยนต์ RX5  จะมีรุ่นที่มาพร้อมกับความแรงระดับ 170 แรงม้า 1.5 turbo หรือ 220 แรงม้า 2.0 turbo โดยในช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่น RX5 เวอร์ชัน hybrid ตามออกมาครับ

หมายเหตุ 2 – SAIC เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนดดยเป็นคู่ค้ากับบริษัท General Motors และ with Volkswagen โดยมีแบรนด์รถยนต์ที่จัดจำหน่ายอยู่คือ Roewe และ MG ครับ

ที่มา : paultanforbes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

IT NEWS

Alibaba จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Tongyi Qianwen ผู้นำด้านเทคโนโลยีทางภาษาขนาดใหญ่ เพื่อนำแชทบอท GhatGPT เข้ามาใช้งานในแอป BABA ของ Alibaba บริษัท Tongyi Qianwen เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ให้บริการเกี่ยวกับภาษาขนาดใหญ่ที่ฝังตัวอยู่ในลำโพงอัจฉริยะ Tmall Genie และแพลตฟอร์มการส่งข้อความภายในสำนักงานอย่าง DingTalk แน่นอนว่าทาง Tongyi Qianwen เป็นแหล่งกักเก็บข้อมูลด้านภาษาไว้มหาศาล จึงเป็นบริษัทที่เหมาะมากในการนำ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก