Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] การ์ดจอ AMD Radeon RX480 ฉบับบ้านๆ กับ X4 860 งบ 20,000 บาทถ้วน ปรับสุดเต็มแม็ก FHD Ultra 8 เกม!!

แน่นอนว่าเพื่อนๆ คงได้เห็นการมาของการ์ดจอตัวใหม่อย่าง AMD Radeon RX480 กันเต็มเว็บไซด์ เต็มโซเชียลกันไปหมด NotebookSPEC

แน่นอนว่าเพื่อนๆ คงได้เห็นการมาของการ์ดจอเล่นเกมตัวใหม่ 2016 อย่าง AMD Radeon RX480 รีวิว พรีวิวกันเต็มเว็บไซด์ เต็มโซเชียลกันไปหมด NotebookSPEC เองก็ตื่นเต้นกับการมาของการ์ดจอรุ่นดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

Advertisement

13613228_10208443275231523_4594593024691458068_o

 

สเปค งบ 20,xxx บาท ได้ RX480 เล่นเกมโหด

แต่ครั้นจะมาเทส 3D Mark รีวิวทั่วๆ ไปให้ดูกันมันก็เหมือนจะธรรมดาไปสักหน่อย ในบทความนี้ ADBIG และ NotebookSPEC เองเลยได้ รีวิวทดสอบเกมกับ 8 เกมยอดนิยมทั้ง Doom , Tree of Savior , GTA 5 , Overwatch , Point Blank , Infestation , METAL GEAR SOLID V THE PHANTOM PAIN และ Fallout 4  ปรับสุดหมดแม็กซ์แบบ FHD 1920×1080 พืกเซล

บนสเปคเครื่องเล่นเกมบ้านๆ ราคาถูกไม่รวมจอในงบประมาณ 20,000 บาทแต่ได้ AMD Radeon RX480 ให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ซึ่งก่อนที่จะไปดูผลทดสอบเรามาดูสเปคที่ ADBIG ได้จัดสเปคผ่าน https://notebookspec.com/pc/spec มาไว้กันดีกว่า ซึ่งสเปคดังกล่าวนี้ได้ปรับปรุงแก้ไขจากสเปคตัวเดิมที่ได้จัดเอาไว้ในครั้งก่อนดังนี้

VGA : Radeon RX480 8GB – 8,500-9,500 บาท (ที่ใช้เป็น XFX)

เป็นการ์ดจอระดับกลางๆ สูง ที่ดี และแรงพอจะเล่นเกมระดับ Full-HD ปรับ High ได้ทุกเกม แถมยังกินไฟต่ำมากๆ บนระดับ TDP 150W อาศัยไฟเลี้ยง 6Pin เพียง 1 พอร์ตและมีความคุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้จากทั้งเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลงอย่าง FinFet 14nm แต่มีศักยภาพของตัวการ์ดเองที่มีมากขึ้นทั้งจากแรม GDDR5 ถึง 8GB แบรนด์ XFX ที่หาซื้อได้จาก Deva Natural ในราคาสองใบราวๆ 17,000 บาท

พร้อมแบนด์วิทที่มากถึง 256Bit พร้อม 2304 Stream Processors บน 1328 MHz Core Clock และ 8000 MHz Effective Memory Clock ให้ประสิทธิภาพมากกว่าหรือเท่ากับ GTX970 ได้อย่างสบายๆใครที่อยากเล่นเกมมันส์ๆ แล้วละก็ตัวนี้คือที่สุดแห่งความคุ้มค่า รวมถึง RX 480 ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมารีวิวให้ดูอีกมากมายทั้ง 

  • Microsoft® Windows® 10 Support
  •  Microsoft® DirectX™ 12 Support
  •  FinFET 14nm Technology
  •  VR Ready Premium
  • GCN 4th Generation Architecture
  • AMD Virtual Super Resolution (VSR)
  • AMD LiquidVR Technology
  • AMD FreeSync Technology
  • AMD Frame Rate Target Control (FRTC)
  • AMD CrossFire technology
  • AMD Eyefinity multi-display technology
  • AMD App Acceleration
  • AMD TrueAudio Technology
  • AMD XConnect Ready
  • AMD Radeon Crimson Software
  •  AMD WattMan
  • AMD APP Acceleration
  • HDMI 2.0b
  • Displayport 1.4
  •  Dolby TrueHD and DTS-HD Master Audio Support
  •  PCI Express® 3.0
  • Up to 6 displays supported, (may require the use of MST Hubs).
  • Advanced GDDR5 Memory Technology
  • Vulkan and Mantle Ready. Next Generation APIs.
  • OpenGL 4.5 Support
  • OpenCL Support

CPU : AMD Athlon X4 860K – 2,750 บาท

ที่พิสูจน์แล้วว่าเล่นเกมได้ดีกว่าซีพียูในระดับราคาเดียวกันจากคู่แข่งมากๆ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนกับเกมที่กินซีพียูโหดๆ อย่าง GTA 5 เป็นต้น ด้วยความเร็วที่สูงกว่า และคอร์ที่มากกว่าถึงแม้ AMD จะเป็นเทคโนโลยีเก่าแต่จะเป็นยังไงดูผลทดสอบด้านล่างได้เลย

MB : ASROCK FM2A58M-HD+ R2.0 – 1,590 บาท

เป็นเมนบอร์ดระดับเริ่มที่รองรับและเพียงพอต่อการใช้งานทุกประเภท มีราคาไม่สูงเกินไป และเชื่อถือได้จากแบรนด์ ASRock ที่มีคุณภาพ

RAM : Kingston DDR3 8GB 1866 (4GBx2) – 1,390 บาท

แรมมาตรฐานใหม่บัสสูงเหมาะกับสเปคข้างต้น ช่วงส่งเสริมประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นไปอีกในการใช้งาน และเล่นเกม แถมยังมีราคาถูกและมีราคาไม่สูงจนเกินไปย

HDD : Kingston SV400 240GB – 2,290 บาท

ที่เก็บข้อมูลความเร็วสูงที่รับรองได้เลยว่าใครได้ใช้ต้องติดใจจากความเร็วปานสายฟ้า ไวกว่า HDD และ SSD บางตัวเสียอีก เข้าเกม เข้า Windows ได้รวดเร็ว เอาไว้สำหรับลงระบบปฏิบัติการ หรือเกม รวมถึงซอฟแวร์บางส่วนที่ใช้อยู่เป็นประจำเพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด และด้วยความจุ 240GB เก็บเกมได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าจะเก็บหนังหรือโหลดไฟล์แนะนำให้หา HDD มาอีกสัก 1 ลูกเพื่อสำรองข้อมูล

Case + PSU : AERO COOL V2X Black Edition + COOLERMASTER ELITE V2 550W

ความน่าเชื่อถือทำได้ดีมากกว่า PSU แบรนด์ล่างๆ แบบ 550w ทีมีคุณภาพ สามารถเอาสเปคนี้อยู่ได้สบายๆ แถมยังเหลือให้อัพเกรดฮาร์ดแวร์ใส่เพิ่มเข้าไปได้อีกเยอะ ถือว่าเพียงพอ ส่วนเคสเลือกใช้ AEROCOOL เพราะความมีมาตรฐาน และรองรับฮาร์ดแวร์ต่างๆ ได้มากแม้แต่การ์ดจอยาวๆ

image

ทดสอบเกม Radeon RX480 กับสเปคอมฯบ้านๆ งบ 20,000 บาท

เห็นสเปคแบบนี้หลายๆ คงคาใจสงสัยแน่นอนว่า ประกอบคอมพิวเตอร์เล่นเกม 2016 ราคาถูกงบประมาณ 20,000 บาท จัดสเปคคอมพิวเตอร์เล่นเกม AMD Radeon RX480 8GB แบรนด์ XFX ได้ดีแค่ไหน เราเตรียมเกมยอดนิยม 2016 มาทดสอบให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแล้วแบบปรับสุด Ultra , Extra high หรือ Epic (แล้วแต่เกมจะเรียก) 0xaa , 0xaf , Vsync off  FHD 1920x1080px ไม่ว่าจะเป็น Doom , Tree of Savior , GTA 5 , Overwatch , Point Blank , Infestation , METAL GEAR SOLID V THE PHANTOM PAIN และ Fallout 4 จะเล่นได้ลื่นมากน้อยแค่ไหน

Capture

 

เป็นอย่างไรกันบ้างละครับกับผลทดสอบของเกมแต่ละที่เล่นผ่านสเปคสุดคุ้มของเรา ถ้าใครยังมองไม่ออกว่าแต่ละเกมจะลื่นมากน้อยแค่ไหนให้ดูง่ายดังนี้ AVG 30FPS ขึ้นไปนั่นหมายความว่าลื่นไหลในระดับเล่นได้ , AVG 45FPS ขึ้นนั่นหมายความว่าลื่นไหลในระดับเล่นลื่นไหลไร้สะดุด , AVG 60FPS ขึ้นนั่นหมายความว่าลื่นไหลในระดับเล่นลื่นไหลแบบลื่นหัวแตกเลย

และเห็นได้ชัดเจนมากว่า RX480 กับชุดสเปคนี้เอาอยู่หมดทุกเกม แม้จะใช้สเปคเล่นเกมบ้านๆ ที่ไม่ได้เวอร์วังอะไรมากนัก ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการประกอบคอมพิวเตอร์เล่นเกมงบประมาณ 20,000 บาท บนการ์ดจอ RX480 ของ XFX แต่ถ้าใครงบเยอะอัพเกรดเพิ่มเติมไปต่อก็ยังได้

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดสเปคประกอบคอมพิวเตอร์เล่นเกมงบประมาณ 20,000 บาท พ่วงรีวิวบนการ์ดจอ RX480 พร้อมบททดสอบเกม Doom , Tree of Savior , GTA 5 , Overwatch , Point Blank , Infestation , METAL GEAR SOLID V THE PHANTOM PAIN และ Fallout 4 จะเป็นประโยชน์ สำหรับเพื่อนๆ ที่มองหาคอมพิวเตอร์เล่นเกมกันอยู่นะครับ ถ้าใครอยากจัดสเปคเองหรือปรับเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ตัวไหนประการใดเชิญได้เลยที่ https://notebookspec.com/pc/spec หรือถ้ามีขอสงสัยก็ Comment กันมาได้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก