Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Battle] ระหว่าง Apple Watch และ Garmin Forerunner 735XT … Smartwatch เรือนไหนที่เหมาะกับคุณ ?

ปี 2016 นี้นั้นเป็นปีที่สมาร์ทวอทช์เริ่มจะเข้ามาแทนที่นาฬิกาแบบปกติมากขึ้นจริงๆ สังเกตได้จากที่บนแขนหลายๆ ท่านนั้นน่าจะเริ่มเปลี่ยนจากนาฬิกาธรรมดามาเป็นสมาร์ทวอทช์กันบ้างแล้ว โดยในระดับบนๆ

ปี 2016 นี้นั้นเป็นปีที่สมาร์ทวอทช์เริ่มจะเข้ามาแทนที่นาฬิกาแบบปกติมากขึ้นจริงๆ สังเกตได้จากที่บนแขนหลายๆ ท่านนั้นน่าจะเริ่มเปลี่ยนจากนาฬิกาธรรมดามาเป็นสมาร์ทวอทช์กันบ้างแล้ว โดยในระดับบนๆ นั้นก็จะมีสมาร์ทวอทช์จาก Apple อย่าง Apple Watch ที่ยังคงทำตลาดได้เป็นอย่างดีอยู่

ส่วนผู้ผลิตอื่นๆ นั้นก็เริ่มที่จะปล่อยสมาร์ทวอทช์ของตนเองออกมาเรื่อยๆ เพื่อที่จะแย่งตลาดที่น่าหอมหวนนี้ ในวันนี้นั้นเราขอนำเสนอการประชันระหว่าง Apple Watch กับสมาร์ทวอทช์ของทาง Garmin รุ่น Forerunner 735XT ครับ

Advertisement

garmin_vs_apple 600 01

อย่างไรก็ตามแต่แล้วทั้งนี้ต้นฉบับจาก TheVerge โดย Lauren Goode นั้นจะทำการเปรียบเทียบด้านการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันเป็นหลักมากกว่าที่จะเปรียบเทียบทางด้านสเปคนะครับ ทาง NBS จึงขอเพิ่มส่วนของข้อมูลเล็กน้อยเพื่อที่ทุกท่านจะได้ใช้ช่วยในการเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจได้ด้วยอีกส่วนหนึ่งครับ ว่าแล้วก็เริ่มกันเลยดีกว่าครับ

Apple Watch

apple watch 600 01

สำหรับ Apple Watch ที่เปิดตัวมาได้เกือบจะ 2 ปีแล้วนั้นถือได้ว่าเป็นผู้ครองอันดับที่หนึ่งของตลาดสมาร์ทวอทช์อยู่ครับ ราคาเปิดตัวต่ำสุดในตอนแรกของรุ่นที่ถูกที่สุดนั้นอาจจะไม่ค่อยถูกใจใครมากเท่าไร(โดยเฉพาะกับแฟนๆ Android ที่ชอบเอาสเปคไปเทียบกับสมาร์ทวอทช์ระบบปฎิบัติการ Android Wear) แต่ทว่าหลังจากปีต้นปี 2016 ที่ผ่านมานั้น Apple Watch ได้ปรับราคาใหม่ให้น่าคบหามากขึ้นด้วยราคาเริ่มต้นที่ $299.99 สำหรับราคาต่างประเทศหรือราคาไทยเริ่มต้นที่ 20,500 บาทครับ(ตอนแรกราคาเริ่มต้น $349.99 หรือราคาไทยอยู่ที่ 3x,xxx บาท)

ในส่วนสเปคของ Apple Watch นั้นจะมีความแตกต่างกัน 2 รุ่นคือส่วนของขนาดหน้าจอที่ทำให้ขนาดตัวเรือนจแตกต่างกันไปดังต่อไปนี้ครับ(รุ่นที่ทาง TheVerge นำมาเปรียบเทียบคือรุ่นหน้าจอขนาด 38 mm)

apple watch spec 600 01

ขนาดตัวเรือนและหน้าจอของ Apple Watch ที่มีหน้าจอขนาด 42 mm(เหมาะกับผู้ชาย)

apple watch spec 600 02

ขนาดตัวเรือนและหน้าจอของ Apple Watch ที่มีหน้าจอขนาด 38 mm(เหมาะกับผู้หญิงหรือบุคคลที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่มากนัก)

apple watch spec 600 03

สเปคส่วนอื่นๆ ที่ทั้งหน้าจอขนาด 42 mm และ 38 mm จะเหมือนกันทั้งหมด

Garmin Forerunner 735XT

garmin-forerunner-735xt-600 01

ในส่วนของ Garmin นั้นส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้ในบ้านเราน่าจะคุ้นว่า Garmin เป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ทางด้านการนำทาง หรือ GPS มากกว่าซึ่งจะว่าไปนั่นก็ไม่ผิดครับเพราะ Garmin นั้นโด่งดังด้วยการเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านนี้จริงๆ โดยทั้งนี้ Garmin อาจจะเข้ามาวนเวียนในตลาดสมาร์ทโฟนบ้างด้วยการร่วมเป็นคู่ค้ากับผู้ผลิตอย่าง ASUS หรือ Gigabyte แต่ทว่ารุ่นที่ออกมานั้นก็ไม่ได้ถูกนำมาจำหน่ายในเมืองไทยไม่เหมือนกับสมาร์ทวอทช์และสมาร์ทแบนด์ที่ทาง Garmin นั้นได้มีการนำมาจำหน่ายในเมืองไทยเราบ้าง(ถึงแม้ว่าจะช้ากว่าต่างประเทศอยู่หน่อยครับ)

สำหรับเสปคของ Garmin Forerunner 735XT ต้องบอกเลยจริงๆ ครับว่าหายากมาก โดยบนหน้าเว็บไซต์ของทาง Garmin เองก็ไม่ได้บอกสเปคเชิงลึกไว้เท่าไรมากนักแต่จะบอกสเปคคร่าวๆ ในเรื่องของการใช้งานไว้ดังต่อไปนี้ครับ

garmin-forerunner-735xt-spec 600 01

garmin-forerunner-735xt-spec 600 02

garmin-forerunner-735xt-spec 600 03

garmin-forerunner-735xt-spec 600 04

garmin-forerunner-735xt-spec 600 05

การเปรียบเทียบ

ว่าแล้วก็มาดูคลิปการเปรียบเทียบของทาง The Verge โดยบรรณาธิการสาวสุดน่ารักอย่างคุณ Lauren Goode กันดีกว่าครับว่าเธอจะเปรียบเทียบสมาร์ทวอทช์ทั้ง 2 รุ่นนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบของ Goode ได้สรุปเอาไว้ครับว่า Apple Watch นั้นเกิดมาก็เป็นสมาร์ทวอท์ชเลยซึ่งนั่นหมายความว่ามันไม่ได้มีเซ็นเซอร์ทางด้านการติดตามการออกกำลังกายหรือแม่กระทั่ง GPS บนตัวเครื่องต่างๆ นั้นก็ไม่มีครับ ซึ่งทำให้ตรงจุดนี้นั้นคู่เปรียบเทียบอย่าง Garmin Forerunner 735XT ที่เป็นทั้งสมาร์ทวอทช์และอุปกรณ์ติดตามทางด้านการออกกำลังกาย(หรือเรียกรวมกันว่า multi-sport watch ก็ได้ครับตามที่คุณ Goode ได้บอกเอาไว้) ดูครอบเครื่องกว่ากันแบบเทียบไม่ได้เลยทีเดียวครับ

ด้วยความที่เป็น multi-sport watch ของ Garmin Forerunner 735XT นั้นทำให้มันมีทั้ง GPS และ Glonass ภายในตัว เรื่องของความแข็งแรงคงทนนั้นก็มีมากกว่า Apple Watch ไม่ว่าจะเป็นการกันน้ำแบบจริงๆ จังๆ หรือกระทั่งการกันกระแทก ฯลฯ ตรงนี้นั้น Garmin น่าจะได้ใจผู้ใช้ที่ชอบใช้งานสมาร์ทวอทช์สำหรับติดตามด้านสุขภาพและการออกกำลังกายไปเต็มๆ โดยถึงแม้ Apple Watch เองนั้ืนก็สามารถที่จะทำได้เหมือนกันก็ตามแต่ด้วยความที่ Apple Watch เกิดมาเป็นสมาร์มวอท์ชโดยตรงทำให้มันทำได้ไม่ดีมากเท่าไรครับ

Garmin Connect™ หนึ่งจุดเด่นของ Garmin Forerunner 735XT

เมื่อเทียบความสามารถทางด้านอัจฉริยะนั้น Apple Watch และ Garmin Forerunner 735XT ก็มีดีมีเสียแตกต่างกันไปครับ Apple Watch ได้เปรียบตรงที่สามารถให้ความสนุกสนานกับผู้ใช้ได้มากกว่าด้วยความที่ผู้ใช้จะมีฟีเจอร์ในการใช้งานต่างๆ ได้มากกว่าเช่นมีการสั่งงานด้วยเสียง การสัมผัสผ่านหน้าจอและที่เด็ดที่สุดก็คือการลงแอปพลิเคชันเพิ่มที่ทาง Garmin Forerunner 735XT ไม่มีมาให้ครับ แต่ในทางกลับกันข้อเสียอย่างรุนแรงของ Apple Watch ก็คือผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อมันได้กับอุปกรณ์ของ Apple ด้วยกันเท่านั้นในขณะที่ Garmin Forerunner 735XT นั้นสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการไม่ว่าจะเป็น Android, iOS หรือกระทั่ง Windows ผ่านทาง Garmin Connect™ ครับ

กลับมาที่ข้อเสียของ Apple Watch อีก 2 ข้อที่แพ้ Garmin Forerunner 735XT นั่นก็คือการใช้งานแบบ Outdoor ที่หน้าจอของ Apple Watch นั้นจะไม่สามารถสู้แสงได้ดีเท่ากับ Garmin Forerunner 735XT ครับ กับอีกหนึ่งข้อเสียที่หลายๆ ท่านอาจจะคิดว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยก็คือเรื่องของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Apple Watch นั้นแย่มากคือสามารถอยู่ได้เฉลี่ยที่ประมาณ 18 ชั่วโมงเท่านั้นขณะที่ Garmin Forerunner 735XT นั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 7 วันครับ(อันนี้มาจากการลองใช้งานของ Goode จริงๆ นะครับ)

ดังนั้นหากจะว่าไปแล้ว Garmin Forerunner 735XT นั้นดูจะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบสมาร์ทวอทช์ที่เป็นอุปกรณ์สำหรับติดตามทางด้านการออกกำลังกายแบบ Outdoor มากกว่า ส่วน Apple Watch นั้นก็เหมาะสำหรับผู้ที่อยากจะได้สมาร์ทวอทช์มากกว่าแต่ต้องไม่ลืมว่า Apple Watch จะใช้งานได้เต็มที่ก็ต่อเมื่อคุณใช้งานอุปกรณ์ iOS อย่าง iPhone เท่านั้นนะครับ ส่วนอีกข้อเสียใหญ่เลยที่ Goode สรุปเอาไว้ในคลิปก็คือราคาครับเนื่องจากว่าราคาเริ่มต้นของ Garmin Forerunner 735XT นี้แพงกว่า Apple Watch เกือบ 2 เท่าคืออยู่ที่ $449.99 ครับ

garmin-forerunner-735xt-600 02

หมายเหตุ – ถึงแม้ว่าในสหรัฐอเมริการาคาของ Apple Watch จะถูกกว่า Garmin Forerunner 735XT ถึงเกือบ 2 เท่า แต่ทว่าในไทยนั้นหากคุณหาร้านที่นำเข้าดีๆ หรือบนเว็บไซต์ขายของบางเว็บราคาไทยรวมแล้วจะอยู่ที่ 18,390 บาทเท่านั้น(รวม Vat แล้ว) แถมยังมีโปรโมชันผ่อน 0% 4 เดือนได้ด้วยนะครับ

หมายเหตุ 2 – อีกหนึ่งข้อเสียของ Garmin Forerunner 735XT ที่ทาง Goode ไม่ได้พูดไว้แต่ผมเองคิดว่าอาจจะเป็นจุดที่ทำให้หลายๆ ท่านต้องเอามาใช้ในการคำนึงการเลือกซื้อสมาร์ทวอทช์นั่นก็คือสีของ Garmin Forerunner 735XT ที่วางจำหน่าย ณ ปัจจุบันนั้นจะมีแค่ 2 สีคือสำดำและเทาเท่านั้นครับ

ที่มา : theverge, garmin, gsmarena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก