Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] เปิดไลน์อัพ APU โน๊ตบุ๊คตัวแรงใหม่ “Bristol Ridge” มาตั้งแต่ FX, A12 และ A10

อย่างที่ได้เห็นกันมาแล้วว่า AMD APU ตัวใหม่อย่าง FX ในรุ่น FX-9800 ภายใต้ Code Name “Bristol Ridge” เข้ามาขายแล้วภายใต้แบรนด์ของ Acer

อย่างที่ได้เห็นกันมาแล้วว่า AMD APU ตัวใหม่อย่าง FX ในรุ่น FX-9800 ภายใต้ Code Name “Bristol Ridge” เข้ามาขายแล้วภายใต้แบรนด์ของ Acer Aspire E5-553G-F1J2 บนราคาคุ้มค่า 19,990 บาท แต่นั่นไม่ใช่แค่ชิปประมวลผลตัวแรงของ AMD ตัวใหม่เพียงแต่ตัวเดียว แต่ AMD ยังซุ่มไว้อีกหลายตัวไล่ไปตั้งแต่

 

Advertisement

1459961641-12281---AMD-Pre-Announces-7th-Gen-Bristol-Ridge-APUs-Extremely-Energy-Efficient

 

“Bristol Ridge”  FX, A12 และ A10

  • AMD FX-9830P RADEON R7, 12 COMPUTE CORES 4C+8G ประสิทธิภาพเทียบเท่า Core i7-6500U
  • AMD FX-9800P RADEON R7, 12 COMPUTE CORES 4C+8G ประสิทธิภาพเทียบเท่า Core i7-6500U
  • AMD A12-9730P RADEON R7, 10 COMPUTE CORES 4C+6G ประสิทธิภาพเทียบเท่า Core i5-6200U
  • AMD A12-9700P RADEON R7, 10 COMPUTE CORES 4C+6G ประสิทธิภาพเทียบเท่า Core i5-6200U
  • AMD A10-9630P RADEON R5, 10 COMPUTE CORES 4C+6G ประสิทธิภาพเทียบเท่า Core i3-6100U
  • AMD A10-9600P RADEON R5, 10 COMPUTE CORES 4C+6G ประสิทธิภาพเทียบเท่า Core i3-6100U

 

ประสิทธิภาพผ่านโปรแกรม GeekBench

Capture
ที่ในแง่ของเทคโนโลยีการผลิตยังคงใช้แบบเดียวกับชิปตัวก่อนหน้าอย่างสถาปัตกรรม “Excavator” บน “Carrizo” ซึ่ง “Bristol Ridge” จะแตกต่างตรงที่มีการ์ดจอเทคโนโลยีกราฟิกการ์ด CoreNext 1.2 “Volcanic Islands” พร้อมด้วยการรองรับเมมโมรี่แบบ Dual-channel DDR4 บนประสิทธิภาพการประมวลผลของ APU จะเพิ่มมากขึ้นจากตัว “Carrizo” ราวๆ 23% และที่สำคัญยังมีชิปคอนโทรลเลอร์ USB 3.1 ในตัว APU เองอีกด้วย ที่ก็หมายความว่าโน๊ตบุ๊ค “Bristol Ridge” ทุกตัวจะรองรับการเชื่อม USB 3.1 Type-C มาตรฐานใหม่ โดยรุ่นต่างๆ เหมาะกับงานดังนี้

AMD-Carrizo-APU-family-600

AMD FX

สำหรับ AMD FX เป็นหน่วยประมวลผลกลางตัวท็อปสุดที่มาพร้อมด้วยความแรงขั้นสุดประสิทธิภาพเทียบเคียงได้กับคู่แข่งอย่าง Intel Core i7 ได้สบายๆ ใน Gen 6 “Skylake” อย่างในรุ่น Ultra Low Voltage หรือรหัส U ลงไป เหมาะกับการใช้งานทั้งในด้านของการประมวลผล รวมไปถึงการเล่นเกมออฟไลน์ต่างๆ ที่แน่นอนว่าจะตอบรับได้เป็นอย่างดี รวมถึงยัง Dual Graphics ได้กับการ์ดจอ AMD Rx M4x0 เพิ่่มความแรงได้อีกด้วยจากการ์ดจอในตัวอย่าง AMD R7

AMD A12

สำหรับ AMD A10 เป็นหน่วยประมลผลางที่มาพร้อมความแรงระดับกลางสูง เทียบเคียงได้กับคู่แข่งอย่าง Intel Core i5 ได้สบายๆ ใน Gen 6 “Skylake” รุ่น Ultra Low Voltage หรือรหัส U ขึ้นไปเหมาะกับการใช้งานทั้งในด้านของการประมวลผลกลางๆ รวมไปถึงการเล่นเกมออนไลน์ต่างๆ ที่ทำได้เต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงทำงานต่างๆ ก็ทำได้สบายๆ รวมถึงยัง Dual Graphics ได้กับการ์ดจอ AMD Rx M4x0 เพิ่่มความแรงได้อีกด้วยจากการ์ดจอในตัวอย่าง AMD R7

AMD A10

สำหรับ AMD A10 เป็นหน่วยประมลผลางที่มาพร้อมความแรงระดับกลาง มาพร้อมกัน ประสิทธิภาพเทียบเคียงได้กับคู่แข่งอย่าง Intel Core i3-i5 ได้สบายๆ ใน Gen 6 “Skylake” รุ่น Ultra Low Voltage หรือรหัส U เหมาะกับการใช้งานทั้งในด้านของการประมวลผลไม่หนักมาก รวมไปถึงการเล่นเกมออนไลน์ต่างๆ ที่ทำได้ รวมไปถึงทำงานต่างๆ ได้ดี รวมถึงยัง Dual Graphics ได้กับการ์ดจอ AMD Rx M4x0 เพิ่่มความแรงได้อีกด้วยจากการ์ดจอในตัวอย่าง AMD R5

อย่างไรก็ตามในเรื่องของฟีเจอร์ต่างทั้งสามโมเดลยังมาพร้อมด้วยฟีเจอร์เจ๋งๆ อีกมากมายเช่น AMD Gesture Control , AMD FACE LOGIN และ AMD QUICK STREAM แต่กับฟีเจอร์อื่นๆ รวมถึงเทคโนโลยีที่เพิ่มเติมเข้ามานั้นทาง NBS เองยังไม่ทราบอย่างเป็นทางการว่าจะมีอะไรเพิ่มเข้ามาหรือไม่อย่างไร ต้องลองดูอัพเดทอย่างเป็นทางการกันอีกทีครับ แล้วผู้เขียนจะมาอัพเดทให้ทราบกันต่อไป

Capture

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

REVIEW

HP Pavilion Aero 13 บางเบาพลัง AMD Ryzen รุ่นใหม่ แบตอึดชาร์จไว เพื่อคนทำงานและครีเอเตอร์ HP Pavilion Aero 13 โน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงานและนักธุรกิจที่มีไลฟ์สไตล์ ชอบความบางเบา พกพาง่าย มีความอเนกประสงค์ แต่ต้องให้ประสิทธิภาพที่ดี ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม กับบอดี้ที่มีงานประกอบแน่น จับถนัดมือ ให้ขุมพลังหลัก...

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก