Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tesla] ประกาศเข้าซื้อ SolarCity ซึ่งทั้ง 2 บริษัทนี้เป็นของ Elon Musk ทั้งคู่…อัฐยายซื้อขนมยาย!!!

เชื่อว่าคนไทยอย่างเราๆ ท่านๆ นั้นน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Elon Musk ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ครับ(แถมมีข่าวว่าจะมาตั้งโรงงานในเมืองไทยด้วยอีกต่างหากแต่ว่ายังไม่มีการยืนยันแน่นอนนะครับ)

เชื่อว่าคนไทยอย่างเราๆ ท่านๆ นั้นน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Elon Musk ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ครับ(แถมมีข่าวว่าจะมาตั้งโรงงานในเมืองไทยด้วยอีกต่างหากแต่ว่ายังไม่มีการยืนยันแน่นอนนะครับ)

ทว่ากับบริษัท SolarCity ที่เป็นบริษัทจัดจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับจ่ายไฟฟ้าภายในบ้านนั้นน่าจะมีไม่กี่ท่านที่ทราบครับว่า Musk นั้นอยู่ในฐานะของประธานบริษัทนี้อยู่ ล่าสุดในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนั้นมีเรื่องที่จะว่าประหลาดก็ไม่ใช่จะแปลกก็ไม่เชิงเกิดขึ้นครับ เรื่องดังกล่าวก็คือบริษัท Tesla ได้เสนอเข้าซื้อบริษัท SolarCity ด้วยจำนวนเงินถึง $2.8 billion หรือประมาณ 1.008 แสนล้านบาทเลยทีเดียวครับ

Advertisement

musk-tesla-solarcity 600 01

Elon Musk

เป็นที่ทราบกันดีครับว่า Tesla นั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในสหรัฐอเมริกากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่สำหรับ SolarCity ที่เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ติดตั้งสำหรับจ่ายไฟฟ้าให้ครัวเรือนนั้นกลับไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จมากเท่าไรนักโดยในช่วง 5 ไตรมาสที่ผ่านมาตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2015 จนกระทั่งไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 นั้น SolarCity มีกำไรอยู่ในแดนติดลบมาโดยตลอด(ถึงแม่ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 จะขึ่นมาในแดนบวกได้นิดหน่อยแต่พอมาไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 ก็ร่วงกราวไปเลยครับ)

SolarCity has been bleeding money 600

กราฟแสดงเงินลงทุน, รายได้สุทธิและกำไรของบริษัท SolarCity

จริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์ของ SolarCity นั้นถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ แต่มันคงจะล้ำยุดมากไปหน่อยรวมถึงการติดตั้งนั้นก็ยุ่งยากและคงจะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้บ้าน, อาคารเก่าในสหรัฐอเมริกาหันมาติดตั้งผลิตภัณฑ์จาก SolarCity ได้ ทำให้ไม่ว่าจะลงทุนมากแค่ไหนกำไรของ SolarCity ก็ไม่งอกเงยซึ่งเป็นผลทำให้ราคาค่าหุ้นของบริษัท SolarCity นั้นตกลงจากเดิมในช่วงเวลาไม่นานมากนักมากถึง 20% เลยทีเดียวครับ ด้วยอัตราหุ้นที่ร่วงมากขนาดนี้นั้นทำให้ SolarCity เป็นเป้าหมายของการเข้าซื้อของหลายๆ บริษัทไปโดยปริยายครับ

SolarCity solar panels 600

แผง SolarCity solar panel ที่ติดตั้งตามบ้านซึ่งสามารถเก็บพลังงานเอาไว้ให้แต่ละบ้านใช้เวลาที่ไม่มีพลังงานไฟฟ้าจากการจ่ายไฟแบบอื่น

ตามที่ทางทีมงาน Tesla แถลงการณ์ออกมานั้น ด้วยความที่ SolarCity solar panel สามารถที่จะเข้ามาเติมเต็มการใช้งานรถยนต์ Tesla ได้ด้วยการเป็นแหล่งเติมพลังงานไฟฟ้าจากบ้านของผู้ติดตั้งโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ทางบริษัท Tesla ตัดสินใจที่จะเข้าซื้อหุ้นของทาง SolarCity ด้วยงบประมาณในช่วงระหว่าง $2.59 billion ถึง $2.78 billion หรือประมาณ 9.63 หมื่นล้านบาทถึง 1.008 แสนล้านบาท(ซึ่งจะคิดเป็นค่าหุ้นของ SolarCity ที่ระหว่าง 21% – 30% แล้วแต่ว่าข้อตกลงท้ายสุดของทั้ง 2 บริษัทนั้นจะอยู่ที่เท่าไรกันแน่) โดยการเข้าซื้อในครั้งนี้จะต้องรอทางคณะกรรมการของ SolarCity อนุมัติด้วยอีกทีครับ

หมายเหตุ – ในระหว่างที่มีการตัดสินใจกันอยู่นี้หุ้นของ SolarCity ก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าจะมีข่าวเรื่องการเข้าซื้อจากทาง Tesla ราคาหุ้นก็ยังตกอยู่ครับ

musk-empire 600

 

แผนผังของบริษัทที่ Elon Musk มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่

ทั้งนี้ส่วนหนึ่งที่เราคิดได้นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าทาง Musk เองต้องการที่จะได้ SolarCity เพิ่มเป็นกำลังให้กับ Tesla มากขึ้น แล้วในกรณีที่มองการณ์ไกลแล้วนั้น บ้านที่พึ่งปลูกสร้างใหม่ก็มีแนวโน้มที่จะติดตั้ง SolarCity solar panel กันมากเลยทีเดียว ยิ่งหากบ้านไหนที่มีการใช้งานรถยนตร์รุ่น Tesla Model S, Model X และ Model 3 แล้วด้วยนั้นก็มีความเป็นไปได้ค่อนข้างที่จะมากที่เดียวครับในการติดตั้ง SolarCity solar panel ไว้ที่บ้านของตัวเองเพื่อเอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ของตัวเอง(เสียเงินครั้งเดียวแต่ชาร์จได้ตลอดไปก็ถือว่าคุ้มนะครับ)

หมายเหตุ – ไม่แน่ว่าการตัดสินใจลงทุนเข้าซื้อบริษัทของตัวเองในรูปแบบ “อัฐยายซื้อขนมยาย” ในครั้งนี้ของทาง Tesla อาจจะทำให้ชื่อของ Elon Musk กลายเป็นชื่อของผู้บริหารรุ่นใหม่ที่ถูกเรียกขานไปอีกนานก็เป็นได้ครับ(ดูได้จากบริษัทที่ Elon Musk มีความเกี่ยวข้องแล้วถือว่าเป็นบริษัทที่มุ่งเป้าหมายสู่อนาคตซึ่งถือว่ามีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมาก โดยถึงแม้ว่า SolarCity อาจจะยังไม่ประสบความสำเร็จในช่วงนี้แต่ไม่แน่ในอนาคตนั้นผลิตภัณฑ์ของ SolarCity อาจจะมีติดตั้งอยู่ในทุกครั้วเรือนก็เป็นได้ครับ)

ที่มา : techcrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Alex Spiro ซึ่งเป็นทนายความส่วนตัวของ Elon Musk ส่งจดหมายถึง Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ในนามของ Twitter ในจดหมายมีใจความว่า บริษัท Redmond ใช้ความสัมพันธ์ของตนในทางที่ผิดกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยละเมิดข้อตกลงการพัฒนาของ Twitter “เป็นระยะเวลานาน” ทนาย Spiro กล่าวว่า Microsoft ใช้ API...

IT NEWS

อีลอน มัสก์ทวีตบอกกล่าวเหล่าชาวผู้เล่นทวีตทั้งหลายว่าต่อไปนี้จะทำการลบ Twitter ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมานาน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมาอีลอน มัสก์ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับทวีตเตรอ์อีกครั้งโดยการประกาศว่าจะทำการลบบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลานานหลายปี ดังนั้นก็อย่าแปลกใจที่จะเห็นว่ายอดฟอลจะน้อยลง Advertisement การจัดการดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังจากที่อีลอน มัสก์ทำการขึ้นป้ายให้กับแอคเค้าท์ @NPR ว่าเป็นทวีตเตอร์ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้ผู้ใช้งานดังกล่าวไม่พอใจยุติการใช้งานทวีตเตอร์ อันนี้ไม่แน่ใจว่าแกมีความแค้นส่วนตัวหรือเปล่านะ เลยหาเรื่องลบแอคเคาท์พี่แกทิ้ง Twitter ผู้เสียชีวิต ไม่ได้ถูกปิดแต่จะถูกเก็บไว้ถาวร ตามนโยบายบัญชีที่ไม่ใช้งานที่ทวิตเตอร์ได้ระบุไว้ว่าผู้ใช้งานจำเป็นต้องล็อกอินเข้าสู่ระบบทุกๆ 30 วันเพื่อรักษาบัญชี แต่การอัปเดตใหม่เมื่อ...

IT NEWS

Elon Musk ซีอีโอของ Twitter คนดีคนเดิมได้ทวีตข้อความบอกเหล่าแฟนๆ บนทวิตเตอร์ว่าเดือนพฤษภาคมนี้จะมีฟีเจอร์ใหม่ เป็นการเพิ่มรายได้อีกช่องทางให้กับแอคเคาท์ที่ได้รับการยืนยันความถูกต้อง โดยฟีเจอร์นี้จะทำให้หลายๆ แอคเคาท์สามารถสร้างรายได้จากการเขียนทวีตแบบยาวหรือมีวิดีโอให้ทำการล็อกเนื้อหาไว้ แล้วหากใครอยากดูก็ต้องจ่ายเงินเพื่อดู แต่ฟีเจอร์นี้จะใช้ได้กับเฉพาะทวีตเตอร์ที่ไม่ได้สมัครสมาชิกไว้ เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มคนที่อยากอ่านเนื้อหาของทวีตนั้นๆ แต่ไม่อยากเสียเงิน Subscribe ทุกๆ เดือน Advertisement มองว่าเป็นเรื่องดีในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะเหล่าคนใช้งานแพลตฟอร์มดังกล่าวก็คงไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะจ่ายเงินเป็นรายเดือนเพื่ออ่านเนื้อหาไม่กี่อย่าง แต่ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มนี้ยอมจ่ายเงินเพื่ออ่านเฉพาะทวีตที่ตนสนใจ ในขณะเดียวกันเจ้าของทวีตเตอร์ก็มีอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้เพิ่มขึ้น ที่มา: The Guardian

IT NEWS

เมื่อประมาณปี 2020 มีข่าวการรายงานว่า โหมด Autopilot ของ Testa ทำงานผิดพลาด ผู้ใช้งานดังกล่าวจึงขอเรียกร้องค่าเสียหายไปกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ จนในที่สุดวันนี้ทางเทสลาก็ประกาศออกมาว่าตอนนี้เขาได้ชนะคดีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว Justine Hsu ฟ้องเทสลาเนื่องจากเธอใช้โหมด Autopilot ในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S จู่ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก