Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Drone] อากาศยานไร้คนขับที่มาพร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ สามารถที่จะเอาชนะมนุษย์ได้แบบสบายๆ

ในปัจจุบันนั้นการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นถือได้ว่าเป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความสนใจและมีการพัฒนาและวิจัยอย่างต่อเนื่องครับ เหตุผลของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมานั้นก็มีหลายๆ

ในปัจจุบันนั้นการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นถือได้ว่าเป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความสนใจและมีการพัฒนาและวิจัยอย่างต่อเนื่องครับ เหตุผลของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมานั้นก็มีหลายๆ อย่างซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการตัดสินใจแทนมนุษย์โดยไม่มีการใช้อารมณ์หรืออคติเข้ามาเป็นส่วนในการตัดสินใจเช่นเดียวกับมนุษย์เราครับ

แน่นอนครับว่าเมื่อมีการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาแล้วการจะพิสูจน์ว่าปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวสามารถที่จะใช้งานได้ดีจริงหรือไม่นั้นก็คือต้องนำมาแข่งกับมนุษย์จริงๆ นี่แหละครับ

Advertisement

drone mq9_reaper 600

อากาศยานไร้คนขับสำหรับใช้งานทางด้านทหารชื่อ MQ-9 Reaper(ภาพโดย US Air Force / Staff Sergeant Brian Ferguson)

ล่าสุดการแข่งขันระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์นั้นเกิดขึ้นในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ระหว่างนายทหารที่ผ่านการขับเครื่องบินมาอย่างมากมาย(และเกษียณแล้ว) นาม พันเอก Gene Lee กับปัญญาประดิษฐ์สำหรับใช้งานในการขับเคลื่อนอากาศยานไร้คนขับทางด้านทหาร(หรือใช้งานกับ unmanned aerial vehicles(UAVs)) นาม “ALPHA” และได้มีการเผยแพร่รายงานการแข่งขันเพื่อทดสอบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวออกมาเมื่อไม่นานนี้ผ่านทาง Journal of Defense Management พบว่ามีผลดังต่อไปนี้ครับ

  • “ALPHA” เวอร์ชันแรกสุดนั้นแพ้ให้กับ US Air Force Research Lab อย่างสิ้นเชิง ทำให้ทางห้องปฎิบัติการพัฒนา “ALPHA” ต่อออกมาเป็น Advanced versions
  • “ALPHA  Advanced versions” ได้ถูกนำมาทดสอบในการใช้งานในระบบจำลองการบินโดยคู่ต่อสู้ของมันคือพันเอก Gene Lee ซึ่งมีประสบการณ์ในกลยุทธ์การต่อสู้ทางอากาศมาอย่างโชกโชน ผลปรากฎว่าในการต่อสู่ครั้งแรกนั้น “ALPHA” รู้สึกตัวได้ตลอดเวลาว่าทางพันเอก Lee ตั้งใจจะทำอะไรในการต่อสู้กับมันแถมยังมีปฏิกิริยาโต้ตอบแบบทันท่วงทีกับการเปลี่ยนแปลงยุทธวิธีของพันเอก Lee ซึ่งในที่นี้รวมไปถึงมันยังสามารถที่จะตรวจจับหลีกเลี่ยงการปล่อยขีปนาวุธของพันเอก Lee ได้ด้วย นอกไปจากนั้นแล้วมันยังรู้วิธีที่จะเอาชนะการปล่อยขีปนาวุธของพันเอก Lee อีกด้วย โดยมีการเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันตัวเองและจู่โจมกลับไปในเวลาเดียวกันครับ

lee vs alpha AI in fight simulator 600

ภาพพันเอก Gene Lee ในการต่อสู้(แบบจำลองการบิน) กับ “ALPHA”

อ้างอิงจากพันเอก Lee นั้นพบว่าจากการที่เขาเคยต่อสู้กับปัญญาประดิษฐ์มาอย่างหลากหลายนั้นเขาไม่เคยพบเลยว่าจะมีปัญญาประดิษฐ์ตัวไหนที่สามารถทำได้อย่างเจ้า “ALPHA” นี้(ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกะระยะในการป้องกันตัวเองและการเตรียมโจมตีซึ่งในที่นี้นั้นรวมไปถึงแรงกดดันที่เกิดขึ้นจากการโดนจู่โจมอยู่อย่างต่อเนื่อง) และในที่สุดพันเอก Lee ก็ยอมรับความผ่ายแพ้ของตัวเองซึ่งเป็นผู้มรามีประสบการณ์สูงในการขับเครื่องบินรบที่ตัวเขาเองนั้นไม่สามารถที่จะยิงให้เจ้า “ALPHA” ร่วงได้เหมือนปัญญาประดิษฐ์ตัวอื่นๆ ครับ

อย่างไรก็ตามแต่เจ้า “ALPHA” นั้นจะชนะอยู่เสมอไปครับเพราะได้มีการเปิดเผยว่าเจ้า “ALPHA” นั้นได้ผ่ายแพ้ต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการบินรายอื่นๆ ที่มีลักษณะการใช้ยุทธวิธีที่แตกต่างไปจากพันเอก Lee ถึงแม้ว่า “ALPHA” นั้นจะได้รับการปรับปรุงในเรื่องของความเร็ว, ปรับแต่งเพิ่มเติมหลังจากสู้กับพันเอก Lee, เพิ่มเซ็นเซอร์และขีปนาวุธเข้าไป

ทั้งนี้พันเอก Lee นั้นก็ได้บอกเอาไว้ครับว่าเขาเองนั้นมีประสบการณ์ในการทดสอบระบบแบบนี้มาตั้งแต่ 1980s แต่ยังไม่เคยพบปัญญาประดิษฐ์ตัวไหนเลยที่มีความดุดัน, โต้ตอบแบบทันท่วงทีและถือได้ว่าเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่น่าเชื่อถือตัวหนึ่งเท่าที่ตัวเขาเองเคยสู้มาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันครับ งานนี้ฟังดูแล้วไม่แน่ว่าในอนาคตนั้นเราอาจจะได้เห็นฟูงบินปัญญาประดิษฐ์ที่ทำหน้าที่แทนมนุษย์ขึ้นมาจริงๆ เหมือนกับภาพยนตร์เรื่อง Stealth ก็เป็นได้ครับ

หมายเหตุ – สปอลย์นะครับสำหรับท่านที่ไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Stealth ให้ข้ามไปครับ ……………….. ในภาพยนตร์สุดท้ายปัญญาประดิษฐ์ก็แพ้หมนุษญ์ครับ

ที่มา : forbes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

สายโดรนต้องรู้จัก DJI กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะนับเป็นผู้นำอุปกรณ์สายนี้เลย และตอนนี้ก็มีรุ่นใหม่ตัวเล็ก มาเอาใจคนชอบพกพาไปถ่ายรูปเที่ยวกันอีกแล้ว ชื่อรุ่นว่า DJI Mavic Mini 2

Other News

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดเผยถึงสิทธิบัตรล่าสุดของทาง Samsung ซึ่งเป็นสิทธิบัตรที่กล่าวถึง Drone ที่มาพร้อมกับหน้าจอซึ่งสามารถบังคับได้ด้วยตาของคุณได้(และน่าจะสามารถใช้การบังคับด้วยเสียงได้ด้วย) โดยตามที่สิทธิบัตรอธิบายไว้นั้นตัว Drone

Other News

ช่วงนี้สำหรับโลกของเทคโนโลยีไอทีได้มีงาน CES 2018 ซึ่งมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ มากมาย เรียกได้ว่าสินค้าเทคโนโลยีต่างๆ ได้มีการพัฒนาและต่อยอดอย่างต่อเนื่อง แต่นั่นช่างสวนทางกับกิจการของ GoPro ผู้เป็นบริษัทที่คิดค้น Action Cam ตั้งแต่มี 2006 สำหรับ HERO

Other News

DJI หนึ่งในบริษัทสัญชาติจีนที่มีชื่อเสียงด้านอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กได้ทำการเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กรุ่นใหม่ออกมาในชื่อว่า "Spark" ความเจ๋งของ Spark นั้นก็คือผู้ใช้สามารถที่จะออกท่าทางมือหรือ “Gesture Mode”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก