Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Gear

[Gaming Gear] เจาะลึกกระบวนการสร้าง Logitech G900 สุดยอดเม้าส์เกมมิ่งแห่งยุคที่ใช้เวลาออกแบบกว่า 3 ปี!!

Logitech ก็เป็นแบรด์ชั้นนำที่โดดเด่นในเรื่องอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะเม้าส์ที่มีผลิตภัณฑ์ออกมามากมายให้ได้ใช้กันซึ่งประสิทธิภาพของมันก็ทำให้นักกีฬา eSports หลายคนที่ใช้คว้าชัยชนะมาแล้วนับไม่ถ้วน

Logitech ก็เป็นแบรด์ชั้นนำที่โดดเด่นในเรื่องอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะเม้าส์ที่มีผลิตภัณฑ์ออกมามากมายให้ได้ใช้กันซึ่งประสิทธิภาพของมันก็ทำให้นักกีฬา eSports หลายคนที่ใช้คว้าชัยชนะมาแล้วนับไม่ถ้วนแต่ว่าเกมมิ่งเกียร์ของ Logitech ในตอนนี้ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดก็คงจะเป็นเม้าส์ที่มีนามว่า Logitech G900 Chaos Spectrum ครับ

oWjvdvzVWQwAzjVgVJ7VF-650-80

Advertisement

Logitech G900 Chaos Spectrum ก็เป็นเม้าส์เกมมิ่งที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนักที่มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ตอบโจทย์เกมเมอร์กับค่า DPI ที่สูงจัดถึง 12000 DPI  , สามารถเปลี่ยนปุ่มกดเสริมได้ , เป็นเม้าส์ไร้สายหรือใช้สายก็ได้และรูปทรงที่สวยงามเหมาะมือแต่ทราบหรือไม่ว่าเบื้องหลังความอลังการเหล่านี้มันมีที่มาครับซึ่ง Chris Pate ดีไซน์เนอร์ของ Logitech จะมาอธิบายสาเหตุทั้งหมด

คุณ Chris Pate ได้เผยกับ PCGAMER ว่าเขาต้องการยกระดับเม้าส์ไร้สายให้พัฒนามากขึ้นเพื่อตอบรับความต้องการของเกมเมอร์ระดับสูงสามารถนำไปใช้ในการแข่งขัน eSports ได้ฉะนั้นใน G900 เขาจึงได้อัดขุมพลังที่เกมเมอร์ต้องการเช่นน้ำหนักที่เบา , ใช้ได้ทั้งมือซ้าย-มือขวา , ปุ่มกดตอบสนองได้เร็วซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลาถึง 3 ปีเต็มกว่าจะคลอดมันออกมาเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้

สำหรับการเริ่มต้นการสร้างทาง Logitech ก็ได้ขึ้นโครงสร้างคร่าว ๆ เป็นจำนวนมากกว่า 40 แบบเลยทีเดียวเพื่อทดสอบว่ารูปทรงแบบไหนจะเหมาะกับมือของผู้ใช้งานได้ดีที่สุดซึ่งเป้าหมายแรกที่ต้องการก็คือการทำให้เม้าส์มีน้ำหนักที่เบาจากนั้นก็ค่อยให้ความสำคัญเรื่องรูปทรงที่สามารถใช้ได้ทั้งมือซ้ายและมือขวา

“เรามีโมเดลให้เลือกประมาณ 30-40 แบบเลยล่ะแต่ว่าเราจำเป็นต้องเลือกมา 1 แบบเท่านั้น”

จนสุดท้ายพวกเขาก็ได้เลือกแบบมา 1 แบบโดยจะเน้นรูปร่างที่เบาเป็นหลักและมีส่วนเว้าโค้งที่สมส่วนทั้งสองด้านและที่สำคัญเลยก็คือมันเป็นแบบที่ดูแล้วไม่เหมือนกับเม้าส์มีสายอีกด้วยซึ่งก็ตรงกับความต้องการของผู้พัฒนาที่ต้องการสร้างเม้าส์เกมมิ่งไร้สายพอดี

jcmyapGAqnBofcMwhDbU5J-650-80

“วิวัฒนาการโมเดล G900 ตั้งแต่เริ่มแรก”

เมื่อเลือกแบบที่ต้องการได้แล้วขั้นตอนถัดไปก็คือการนำมันไปขึ้นรูปเป็นโมเดล 3D โดยหน้าที่นี้ก็จะรับมอบไปยังคุณ Niall White วิศวกรด้าน Mechanical Design โดยเขาได้บอกว่าการทำให้มันมีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพในการกดสูงเป็นสิ่งที่ยากมากแต่ก็จะทำมันให้ได้โดยเขาจะต้องขึ้นรูปออกแบบรายละเอียดปุ่มกดพร้อมกับทดสอบที่มีความแตกต่างจากเม้าส์ Logitech ทั่วไปอีกด้วย

“เราต้องทำให้แน่ใจว่ามันอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมแต่ถ้าหากไม่เราก็จะทำให้มันเป็นไปได้ให้ได้ครับ”

ซึ่งการทดสอบของ G900 นี้จะพิเศษกว่าเม้าส์ตัวอื่น ๆ ที่มักจะใช้เวลาทดสอบกันประมาณ 10-15 นาทีเพื่อตรวจสอบว่าปุ่มกดอยู่ถูกตำแหน่งหรือไม่ รูปร่างดีไซน์ใช้งานได้คล่องหรือเปล่าแต่กับเม้าส์ G900 นี้จะเปลี่ยนเป็นการทดสอบโดยผู้ใช้งานจริงจำนวน 10-20 คนต่อสัปดาห์แล้วบันทึกข้อมูลว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้างซึ่งการทดสอบนี้ต้องไปทำกันในออฟฟิศที่ Cork ประเทศ Ireland

โดยทีมงานที่ Cork นั้นก็จะมีนักจิตวิทยา Dr. Noirin Curran มาร่วมด้วยครับซึ่งเขาจะมีหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลฟีดแบ็คจากผู้ทดสอบแล้วนำมาวิเคราะห์ว่าความรู้สึกการสัมผัสของเม้าส์ของผู้ใช้งานเป็นอย่างไร ในส่วนนี้มันก็จะส่งผลต่อการลดน้ำหนักตัวเม้าส์ที่เป็นเป้าหมายหลัก

การลดน้ำหนักเม้าส์ที่ง่ายที่สุดมักจะเป็นการลดจำนวนอุปกรณ์ภายในออกให้ซับซ้อนน้อยลงแต่นั่นใช้ไม่ได้กับ Logitech G900 ครับเพราะภายในของมันจัดเต็มไปด้วยอุปกรณ์หลักแถมมีความซับซ้อนมากกว่าเม้าส์รุ่นอื่นซึ่งการแก้ไขกพวกเขาก็จะใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกมีความบางมากระดับ 1.2mm แต่มีความคงทนไปพร้อม ๆ กันและยังเป็นเม้าส์ตัวแรกที่ใช้วัสดุที่บางขนาดนี้อีกด้วย

Jvk7RPfWfTJ24KoePgj3PG-650-80

“เทียบโครงสร้างภายในระหว่าง G900 (ขวา) และ G700 (ซ้าย)”

การที่ทำให้ตัวเม้าส์มีน้ำหนักเบาซึ่งเหลือเพียง 107 กรัมนั้นสิ่งที่ต้องใส่ใจก็คือปุ่มคลิกซ้าย-ขวาด้วย Kevin Forde หนึ่งในทีมวิศวกร Logitech ที่ได้รับหน้าที่นี้เผยว่าการที่ใช้พลาสติกชนิดบางจะทำให้ปุ่มกดสามารถกดได้ง่ายขึ้นไม่จำเป็นต้องใช้แรงมากซึ่งเขาได้เทียบแรงกดราวกับว่าเบาเหมือนกระดาษเลยล่ะครับ

นอกจากวัสดุแล้วภายในปุ่มกดก็สำคัญไม่แพ้กันซึ่งถ้าหากถอดชิ้นส่วนแงะดูภายในก็จะพบว่ามีสปริงและบานพับเดือยโลหะทั้งด้านซ้าย-ขวาข้อดีของมันก็คือจะช่วยลดระยะห่างของปุ่มกับสวิตซ์ส่งสัญญาณจะทำให้เพิ่มความไวในการตอบสนอง นอกจากนี้ยังช่วยให้การเด้งกลับของปุ่มมีความเร็วมากกว่าเดิมเพิ่มความแม่นยำสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้ด้วยมันจึงเป็นความลับที่เจ๋งมาก ๆ ทีเดียว

y67KCwJiKMtVQN28cqA5eS-650-80

“Kevin Forde วิศวกรผู้คิดระบบการคลิกของ G900”

ถัดมาก็จะเป็นในเรื่องของเซ็นเซอร์ที่จัดหนักไม่แพ้กันเพราะพวกเขาได้นำเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่ว่ากันว่าเป็นเซ็นเซอร์ความแม่นยำมากที่สุดในตอนนี้อีกด้วยกับ PMW-3366 เซ็นเซอร์ Optical ที่สามารถให้ค่า DPI ที่ 12000 DPI ซึ่งการนำเทคโนโลยีสุดล้ำนี้มาใส่ไว้ใน G900 คุณ Francois Morier หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเซ็นเซอร์ได้บอกว่ามันเป็นแนวคิดที่เขาคิดไว้เมื่อปี 6 ปีที่แล้วอีกด้วย

“พวกเรามีแนวคิดเรื่องเม้าส์ไร้สายกับเซ็นเซอร์ตัวนี้ตั้งแต่ปี 2010 แล้วนะ” Francois Morier กล่าว

จากแนวคิดเมื่อ 6 ปีที่แล้วบัดนี้ก็ได้กลายเป็นจริงซะทีและการนำเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่มีค่า DPI 12000 มาใส่ใน G900 ก็เป็นอะไรที่เหมาะเจาะมากเพราะคอนเซ็ปต์ของ G900 คือเม้าส์ไร้สายที่ทรงประสิทธิภาพสูงดังนั้นมันจึงเป็นการผสมผสานที่ลงตัวที่สุดครับ

gfuwMzWFbaAcUmxDG9zRTo-650-80

“Francois Morier หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเซ็นเซอร์”

ส่วนถัดไปก็จะเป็นฟีเจอร์ปลีกย่อยอย่างการออกแบบตัวรับสัญญาณไวรเลสหรือช่องเสียบในกรณีต้องการเล่นแบบมีสายก็จะมีช่องเสียบด้านหน้า มีระบบตั้งนาฬิกาสำหรับใช้ในการประหยัดแบตเตอรี่พร้อมทั้งมีระยะเวลาในการชาร์จที่ไวหรือจะเป็นตัว Scroll Wheel ที่ใช้แรงน้อยเลื่อนไปมาได้รวดเร็วก็ทำให้ G900 Chaos Spectrum เป็นเม้าส์เล่นเกมที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

7hxcBLqbk7i9HAMzrZKUvf-650-80

“Logitech G900 Chaos Spectrum”

เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นจนออกมาเป็นรูปร่างหน้าตาสุดท้ายก็จึงเริ่มกระบวนการผลิตนำไปจัดจำหน่ายให้นักเล่นเกมได้ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ก็ต้องเรียกว่ากว่าจะมาเป็นสุดยอดเม้าส์ G900 Chaos Spectrum ได้ต้องผ่านกระบวนการมาหลายขั้นตอนทีเดียวและผลลัพธ์ที่ได้หลังจากรอคอยกันมา 3 ปีก็ถือว่าคุ้มค่าครับเพราะมีรีวิวจากหลาย ๆ สำนักให้คะแนนเม้าส์ตัวนี้ 9-10 คะแนนเต็มเลยล่ะ

สำหรับ Logitech G900 Chaos Spectrum นี้ก็ได้วางจำหน่ายไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนโดยจะสนนราคาประเทศไทยอยู่ที่ 5,999 บาทครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

ลำโพงคอมดีๆ ปี 2023 นี้มีให้เลือกหลายรุ่นตั้งแต่ราคาเบาไปจนตัวพรีเมี่ยมเลย! คนที่ชื่นชอบเรื่องไอทีรู้ว่าอุปกรณ์คอมแทบทุกชิ้นสามารถอ่านกระดาษสเปคแล้วตัดสินใจซื้อได้ ยกเว้นลำโพงคอมเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นที่ทำอย่างนั้นแทบไม่ได้เลย เพราะเรื่องของเสียงเกี่ยวข้องกับรสนิยมของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบเสียงแหลมเคลียร์ เบสฟังสบายหู แต่บางคนก็ตรงกันข้ามอยากได้เสียงเบสหนัก โทนเสียงทึบดุดัน เพราะชอบเพลงร็อคและเมทัล ถ้าได้ลำโพงสไตล์นั้นไปก็คงจะส่ายหน้า ดังนั้นอุปกรณ์คอมที่เกี่ยวข้องกับรสนิยมและความชอบของแต่ละคนจึงเอากระดาษสเปคมาดูได้ แต่ก็ต้องไปทดลองฟังเสียงของลำโพงตัวนั้นด้วย ว่าถูกใจหรือเปล่า? แต่ถ้าไม่คิดมากจะซื้อมาต่อคอมให้ได้ยินเสียงของหนังที่ดูเพลงที่ฟังอย่างนี้ก็ไม่ต้องคิดมากก็ได้ ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะลงทุนกับลำโพงคอมดีๆ สักตัว ณ ตอนนี้ก็มีตั้งแต่รุ่นราคาไม่แพงแค่ 2,000 บาทก็ใช้ฟังเพลงได้แล้ว หรือจะจริงจังก็ซื้อแบบเป็นตู้ลำโพงมีพอร์ตเชื่อมต่อหลายๆ...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก