Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] ไว้ใจได้แค่ไหน ?!?! ระบบขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติรถยนตร์ Tesla Model S ทำให้เกิดอุบัติเหตุเจ้าของถึงแก่ชีวิต

สำหรับทุกท่านที่ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับด้านรถยนต์สมัยใหม่น่าจะพอรู้จักรถยนต์ยี่ห้อใหม่ที่ทำตลาดด้วยใช้การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่าง Tesla ว่าเป็นรถยนต์ที่ช่วยลดมลพิษกันเป็นอย่างดีนะครับ

สำหรับทุกท่านที่ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับด้านรถยนต์สมัยใหม่น่าจะพอรู้จักรถยนต์ยี่ห้อใหม่ที่ทำตลาดด้วยใช้การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่าง Tesla ว่าเป็นรถยนต์ที่ช่วยลดมลพิษกันเป็นอย่างดีนะครับ ไม่เพียงแค่การเป็นรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

Advertisement

ทว่า Tesla นั้นยังมีเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่ด้วยโดยถูกนำมาใช้งานบนรถยนต์รุ่น Tesla Model S ในช่วงเดือนตุลาคม 2015 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ Tesla เองยังมีเป้าหมายจะมาเปิดโรงงานในเมืองไทยด้วยอีกต่างหากทำให้ในอนาคตคนไทยเรานั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องนำเข้ารถยนต์ยี่ห้อ Tesla เหมือนอย่างที่เคยเป็นมาครับ

2015-tesla-model-s-600 01

Tesla Model S 2015

อย่างไรก็ตามแต่ครับเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมานั้นได้มีรายงานข่าวเผยออกมาซึ่งไม่ค่อยจะดีกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของทาง Tesla สักเท่าไรเพราะตามรายงานข่าวนั้นเผยว่าในวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้นได้มีชายคนหนึ่งนาม Joshua D. Brown อายุ 40 ปีจากเมือง Canton, Ohio ในสหรัฐอเมริกาได้ประสบอุบัติเหตุจากการเปิดใช้ฟีเจอร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขณะที่ทำการขับขี่ Tesla Model S อยู่ในบริเวณตัวเมือง Williston, Florida จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิตครับ

จากรายงานของทางรัฐบาลที่เผยออกมานั้นระบุเอาไว้ว่า Brown ได้เปิดฟีเจอร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวรถยนต์ซึ่งต้องใช้กล้องที่ติดตั้งอยู่ตามส่วนต่างๆ ของตัวรถยนต์ แต่ทว่าขณะที่ตัวรถยนต์กำลังเลี้ยวไปบนทางแยก ซึ่งบนทางแยกนั้นมีรถบรรทุกที่ลากรถพ่วงขนาดใหญ่กำลังทำการเลี้ยวอยู่ที่ทางแยกซึ่งโดยปกติแล้วรถของ Brown จะต้องหยุดให้รถบรรทุกดังกล่าวไปก่อนแต่ด้วยความที่ตัวกล้องที่เป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์การขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นไม่สามารถที่จะแยกแยะด้านหนึ่งของรถบรรทุกซึ่งเป็นสีขาวกลืนไปกับท้องฟ้า ณ ตอนนั้นได้ทำให้รถของ Brown ไม่หยุดและก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นครับ

อุบัติเหตุในครั้งนี้นั้นค่อนข้างจะรุ่นแรงครับเพราะรถยนต์ของ Brown ชนเข้ากับรถบรรทุกเข้าอย่างจังแบบลอดไปทางด้านล่างของตัวรถบรรทุกและโดนส่วนชายล่างของรถบรรทุกฉีกหลังคารถของ Brown ออกไปทั้งแผ่นทำให้ Brown เสียชีวิตในทันที โดยรถยนต์ของ Brown ที่เป็น Tesla Model S นั้นยังคงเคลื่อนที่ต่อไปอีกกว่า 400 เมตรกว่าๆ ถึงจะหยุดครับ(ทั้งๆ ที่ส่วนของหลังคารถโดนฉีกไปเรียบร้อยแล้ว)

2015-tesla-model-s-600 03

Tesla Model S 2015

ทางฝั่งผู้ขับรถพ่วงอย่าง Frank Baressi อายุ 62 ปี(ซึ่งเป็นเจ้าของยริษัทขนส่งอย่าง Okemah Express LLC,) ได้ให้การเอาไว้ว่าตัวเขาเองนั้นไม่เห็นว่ามีรถยนต์พุ่งเข้ามาตอนที่เขากำลังทำการเลี้ยวเลยจนกระทั่งเขารู้ตัวอีกทีก็คือรถยนต์ของ Brown ได้ชนเข้ากับรถบรรทุกลอดไปแล้ว หลังจากที่เกิดเหตุนั้น Baressi ได้รีบลงไปดูที่รถยนต์ของ Brown เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือ ทว่าสิ่งที่เขาพบนั้นก็คือหน้าจอนำทาง(หรือส่วนที่เป็น TV Screen) ของตัวรถยนต์ Tesla Model S นั้นมีการฉายภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ค้างเอาไว้อยู่ และสิ่งที่เขารู้ก็คือตอนที่รถยนต์ของ Brown ชนเข้ากับรถบรรทุกของเขานั้นรถยนต์ของ Brown พุ่งเข้ามาด้วยความเร็วสูงมากครับ

อย่างไรก็ตามแต่สิ่งที่ยังไม่แน่นอนนั้นก็คือว่าตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของทาง Tesla นั้นได้มีการอนุญาตให้เปิดภาพยนตร์บนหน้าจอการขับเคลื่อนขณะที่รถขับอยู่หรือไม่อย่างใดแถมอีกส่วนหนึ่งก็คือในรายงานของทางตำรวจนั้นก็ไม่ได้บอกเอาไว้ด้วยครับว่าขณะที่รถยนต์ของ Brown กำลังเคลื่อนที่อยู่นั้นมีการเปิดภาพยนตร์อยู่ ซึ่งตรงนี้ก็ไปขัดกับคำให้การของทาง Baressi ทางด้านบนซึ่งนั่นเป็นการให้สัมภาษณ์ของทาง Baressi เองกับทางสื่ออย่าง The Associated Press ขณะที่เขาอยู่ที่บ้านหลังจากที่เกิดเหตุไปแล้วครับ

2015-tesla-model-s-600 02

เมื่อเกิดดังกล่าวขึ้นนั้นทางฝั่งหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐอเมริกา(National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA) ก็ได้ออกมาทำการประกาศว่าทาง NHTSA จะเข้ามาสอบสวนในเรื่องดังกล่าวนี้อย่างเป็นทางการเนื่องจากว่านี่เป็นเรื่องที่อันตรายมากโดยทาง NHTSA จะต้องหาสาเหตุที่เกิดขึ้นจริงของอุบัติเหตุในครั้งนี้ให้ได้ว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่เนื่องจากว่ารถยนต์ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนโดยอัตโนมัตินั้นเริ่มมีวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกามากขึ้นเรื่อยๆ และก็มีผู้นิยมใช้งานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยครับ

ทางนี้ตามแถลงการณ์จองทาง NHTSA นั้นยังได้บอกเอาไว้อีกด้วยครับว่าจริงๆ แล้วระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติบนรถยนตร์ของทาง Tesla นั้นได้ถูกทดสอบมาก่อนหน้านี้แล้วและผลของการทดสอบนั้นพบว่าตัวระบบสามารถที่จะช่วยแก้ไขเติมเต็มในเรื่องความผิดพลาดของมนุษย์จากการขับขี่ได้มากถึง 94% เลยทีเดียว ดังนั้นเรื่องนี้จึงทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่าแท้จริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่เพราหากจะว่าไปแล้วนั้นก่อนที่รถยนต์ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองอัตโนมัติจะสามารถวางจำหน่ายและใช้งานบนท้องถนนได้จะต้องผ่านการทดสอบเป็นอย่างมากจากทางองค์กรครับ

2015-tesla-model-s-600 04

Elon Musk เจ้าของบริษัท Tesla ทวิตแสดงความเสียใจต่อเหตุการที่เกิดขึ้น

แน่นอนครับว่าเมื่อมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นทางบริษัท Tesla Motors ก็ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางบล๊อกของทางบริษัทเองว่าพวกเขารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในแถลงการณ์ดังกล่าวก็ได้มีการชี้แจงเรื่องของตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเอาไว้ด้วยว่ามันไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่จะทำให้ผู้ขับรถยนตร์สามารถที่จะละทิ้งหน้าที่การขับไปได้แบบ 100% แต่มันเป็นส่วนเสริมที่มีเข้ามามากกว่าเพราะตัวระบบนั้นจะยังคงต้องการให้ผู้ขับขี่จดจ้องอยู่กับท้องถนนเพื่อไม่ให้เกิดความประมาทโดยระบบนั้นจะตรวจสอบด้วยซ้ำไปครับว่าผู้ขับขี่นั้นสนใจหรือไม่และมีเสียงแจ้งเตือนอีกด้วยจนกว่าผู้ขับขี่จะกลับมาสนใจในการขับครับ

ทั้งนี้ Joshua D. Brown นั้นเคยเป็นสมาชิกของ Navy SEALs ยาวนานถึง 11 ปี(ทาง Pentagon ยืนยันเรื่องดังกล่าวนี้โดยได้บอกเอาไว้ว่าทาง Brown ออกจากสมาชิก SEALs ในปี 2008 ครับ) และ Brown ยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Nexu Innovations Inc., ที่ให้บริการในเรื่องของ wireless Internet networks และ camera systems โดยบริษัทของเขานั้นอยู่ในเมือง Washington ซึ่งโดยส่วนตัวของ Brown นั้นมีความชื่นชอบในเรื่องของการขับรถมากและจริงๆ แล้วนั้นเขามีช่อง YouTube ส่วนตัวที่เอาไว้อัพโหลดคลิปจากการขับขี่ของเขาถึงไปโดยมีคลิปหนึ่งที่น่าสนใจดังด้านล่างนี้ครับ

จากคลิปดังกล่าวที่มีชื่อว่า “Autopilot Saves Model S” นั้นเป็นช่วงเวลาที่เขาใช้รถยนต์ Tesla Model S ในการขับขี่แล้วครับ โดยหากดูที่คลิปนั้นจะเห็นได้ว่าขณะที่เขากำลังขับขี่รถอยู่นั้นก็มีรถบรรทุกเชิงพาณิชย์(ซึ่งมีสีขาว) ขับแทรกเข้ามาทางข้างหน้ารถโดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla Model S ได้ช่วยจัดการลดความเร็วของ Brown แล้วค่อยๆ เบี่ยงหนีซึ่งทำให้ Brown ประทับใจกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบน Tesla Model S เป็นอย่างมาก จนเขาถึงกับ Model S คือรถยนต์ที่ดีที่สุดที่เขาเคยขับมาครับ

2015-tesla-model-s-600 05

คลิปดังกล่าวนั้นมีผู้เข้าชมประมาณ 1.87 ล้านคนเลยทีเดียวครับ แถมทาง Elon Musk ยังเคยทวิตเอาคลิปดังกล่าวของ Brown ขึ้นบน Twitter ของ Musk เองด้วย อย่างไรก็ตามทาง Tesla Motor ได้อ้างอิงเอาไว้ว่านี่เป็นอุบัติเหตุที่ทำให้ถึงชีวิตครั้งแรกของรถยนต์ Tesla Model S ซึ่งทางบริษัทเองก็จะให้ความร่วมมือกับ NHTSA ในการสืบสวนหาความจริงต่อไปเพราะเอาเข้าจริงแล้วระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของทาง Tesla นั้นได้มีการใช้งานขับเคลื่อนไปแล้วกว่าระยะทาง 209.17 ล้านกิโลเมตร ซึ่งอุบัติเหตุบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกานั้นจะเกิดขึ้นทุกๆ 151.246 ล้านกิโลเมตรครับ

ผลของอุบัติเหตุดังกล่าวนี้หลังจากที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่ออย่างเป็นทางการในครึ่งชั่วโมงนั้นพบว่าหุ้นของบริษัท Tesla Motors Inc. ตกลงถึง 3.2% มาอยู่ที่ $6.77 หรือประมาณ 243.72 บาทต่อหุ้น แต่หลังจากที่จบวัน(ในวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา) ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของทาง Tesla นั้นเพิ่มขึ้น 1% คืออยู่ที่ $212.28 หรือประมาณ 7,642.08 ต่อหุ้นครับ

จากเรื่องดังกล่าวนี้คงทำให้เราต้องกลับมาคิดกันใหม่แล้วหล่ะครับว่ารถยนต์ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองอัตโนมัตินั้นมีความปลอดภัยในระดับใดกันแน่ ยิ่งถ้าเกิดในอนาคต Tesla มาตั้งโรงงานในบ้านเราจริงๆ และมีการใช้งานรถยนต์ของ Tesla ในรุ่นที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในท้องถนนเมืองใหญ่ๆ ที่มีปัญหาเรื่องการจราจรอย่างกรุงเทพมหานครเรานั้นระบบดังกล่าวจะสามารถใช้งานได้ดีจริงๆ หรือไม่ในการรักษาชีวิตผู้ที่ขับขี่และอยู่ในรถครับ

ที่มา : forbesfoxnewsteslamotors, YouTube Joshua Brown

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

IT NEWS

เมื่อประมาณปี 2020 มีข่าวการรายงานว่า โหมด Autopilot ของ Testa ทำงานผิดพลาด ผู้ใช้งานดังกล่าวจึงขอเรียกร้องค่าเสียหายไปกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ จนในที่สุดวันนี้ทางเทสลาก็ประกาศออกมาว่าตอนนี้เขาได้ชนะคดีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว Justine Hsu ฟ้องเทสลาเนื่องจากเธอใช้โหมด Autopilot ในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S จู่ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก