Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] ความเหมาะสม ? เกม , ปืนและความรุนแรงปัญหาโลกแตกที่ควรตั้งคำถามให้สร้างสรรค์มากกว่านี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เป็นสัปดาห์แห่งวีดีโอเกมที่ชื่อว่า E3 2016 โดยได้มีค่ายเกมยักษ์ใหญ่มากมายต่างมาเปิดตัวเกมในสังกัดของตนแต่ท่ามกลางความดีใจตื่นเต้นที่ได้เห็นเกมใหม่ ๆ ก็มีประเด็นที่ทำให้หลาย ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เป็นสัปดาห์แห่งวีดีโอเกมที่ชื่อว่า E3 2016 โดยได้มีค่ายเกมยักษ์ใหญ่มากมายต่างมาเปิดตัวเกมในสังกัดของตนแต่ท่ามกลางความดีใจตื่นเต้นที่ได้เห็นเกมใหม่ ๆ ก็มีประเด็นที่ทำให้หลาย ๆ คนนิ่งเงียบได้อย่างการถกเถียงกันในเรื่องของความรุนแรงภายในเกมว่ามันเหมาะสมกับตัวผู้เล่นหรือไม่หรือการที่ผู้เล่นจดจำแล้วนำไปก่อความรุนแรงในชีวิตจริงได้หรือเปล่า

call_of_duty_4_modern_warfare_soldiers_machine_explosion_36839_3840x2160

Advertisement

ซึ่งประเด็นที่ว่ามานี้ก็ถือว่าเป็นประเด็นโลกแตกที่มีการถกเถียงกันอย่างยาวนานและหาคำตอบที่แน่ชัดไม่ได้สักทีบ้างก็ว่าเกมเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความรุนแรงนำไปเลียนแบบจนเกิดความเสียหายในชีวิตจริงหรือการซึมซับพฤติกรรมในเกมโดยสิ่งเหล่านี้แม้จะมีการพูดถึงกันในหน้าข่าวบ่อย ๆ แต่มันก็ยังพิสูจน์ให้แน่ชัดไม่ได้ว่าเกมเป็นบ่อเกิดแห่งความรุนแรงจริงหรือไม่

กลับกันถ้าหากเราเปลี่ยนคำถามเปลี่ยนการตั้งประเด็นจากความรุนแรงในเกมให้มันซับซ้อนลงรายละเอียดและสร้างสรรค์มากขึ้นจะดีกว่าไหมอย่างเช่น “การที่เด็กเห็นความรุนแรงของปืนในเกมจะส่งผลต่อการควบคุมอาวุธในชีวิตจริงหรือไม่?” หรือ “ความรุนแรงในเกมมันส่งผลในแง่บวกได้หรือไม่?” ซึ่งคำถามพวกนี้ดูจะสร้างสรรค์กว่าการบอกว่าเกมมันส่งผลกระทบต่อชีวิตจริง

โดยเฉพาะในแง่ของผลกระทบในแง่บวกของความรุนแรงในเกมหรือเกมที่มีอาวุธปืนก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจทีเดียวครับซึ่งทางเว็บไซต์ Polygon ได้อ้างอิงว่ามีเด็กอายุ 12 คนหนึ่งที่เป็นแฟนตัวยงของเกม Call of Duty มาก ๆ แต่สิ่งที่เขาได้จากการเล่นเกมนี้มิใช่การใช้ความรุนแรงแก่ผู้อื่นแต่กลับกลายเป็นการสร้างความรู้ใหม่หรือความรู้รอบตัวนอกเหนือจากห้องเรียน

ซึ่งสิ่งที่เด็กวัย 12 คนดังกล่าวได้รับก็คือความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปืน เขาสามารถแยกความแตกต่างของปืนชนิดต่าง ๆ ได้เช่นระหว่าง Remington R5 กับ AK-47 มีความรู้เรื่องการปรับแต่งอาวุธในระดับพื้นฐานรวมไปถึงข้อมูลสเปคพื้นฐานของอาวุธปืนที่บางทีผู้ใหญ่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำ

นอกจากนี้สิ่งที่เป็นผลบวกก็ยังส่งผลต่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนหรือคนในครอบครัวอย่างการที่เด็กคนนี้ได้พูดคุยเกี่ยวกับอาวุธสงครามกับพ่อเลี้ยงของเขาซึ่งเคยเป็นทหารเก่ามาก่อนซึ่งมันสามารถใช้เป็นหัวข้อในการพูดคุยเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของครอบครัวได้ดีเลยทีเดียว

microsoft-windows_7

ยิ่งไปกว่านั้นเขาสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือเกมอะไรคือชีวิตจริงแม้ว่าเขาอาจจะดูเป็นพวกใช้เวลาเกี่ยวกับปืนและเกมมากเกินไปแต่เขาก็เหมือน ๆ กับวัยรุ่นธรรมดามีเวลาอ่านหนังสือ , กังวลเรื่องผลการเรียนหรือแม้กระทั่งการพูดคุยเกี่ยวกับผู้หญิงและอีกอย่างที่ส่งเสริมให้แยกแยะได้คือเกมยิงส่วนมากก็มีคือข้อจำกัดบางอย่างเช่นห้ามยิงพวกเดียวกันหรือยิงผู้คนได้ตามใจชอบเป็นต้น

จากประเด็นนี้ก็แสดงให้เห็นว่าการตั้งคำถามเกี่ยวกับความรุนแรงของเกมในมุมมองอื่นมันจะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างและสร้างสรรค์กว่าการย้ำอยู่จุดเดิมเป็นไหน ๆ และยังแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าวีดีโอเกมไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายไปเสียหมดแต่ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของคนเล่นเป็นส่วนประกอบด้วยครับ

ที่มา: Polygon

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าได้มีเกมออกมาใหม่มากมายมหาศาลที่น่าเล่นและก็ไม่น่าเล่นโดยในบทความนี้นั้นเราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเกมที่ไม่ควรพลาดในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมาจะมีเกมอะไรกันบ้างนั้นสามารถติดตามกันได้ภายในบทความนี้เลยครับผม

Game News

Steam Spy ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อเกมที่ทำเงินมากที่สุดในปี 2016 ออกมาแล้วจำนวน 25 เกมด้วยกันซึ่งจากข้อมูลที่เปิดเผยจะพบว่าในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นมีเกมดัง ๆ ติดโผกันเพียบและก็มีอีกหลายเกมฟอร์มยักษ์เหมือนกันที่ไม่ติดอันดับดังกล่าวด้วยครับ

Game News

ถึงแม้ว่าเทศกาล Steam Sale 2016 ครั้งล่าสุดก็หมดเวลากันไปแล้วแต่ล่าสุดก็มีควันหลงเกี่ยวกับเทศกาลลดราคาเกมถูกอยู่เมื่อ Valve ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่างอันดับเกมที่ขายดีที่สุดใน Steam ออกมาถึง 100 อันดับ

Game News

ต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาสและปีใหม่ด้วยการปล่อยแพทช์อัปเดตเกม Ark: Survival Evolved ออกมาแล้วในชื่อว่า "Patch 253" ที่จะเพิ่มดีกรีความสนุกสนานในการผจญภัยท่องโลกล้านปีมากขึ้นแต่รายละเอียดของอัปเดตนี้จะมีอะไรกันบ้างมาดูพร้อม ๆ กันเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก