Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Google]พลิกโฉม Google Earth ดูน่าตื่นตายิ่งขึ้นด้วยข้อมูลจากดาวเทียม NASA

Google ได้เริ่มต้นการใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมประมาณปี 2013 เพื่อสร้างภาพให้ดียิ่งขึ้น และการประกอบภาพแต่ละชิ้นให้อัพเดตใหม่จากปี 2013 โดยในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้

Google ได้เริ่มต้นการใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมประมาณปี 2013 เพื่อสร้างภาพให้ดียิ่งขึ้น และการประกอบภาพแต่ละชิ้นให้อัพเดตใหม่จากปี 2013 โดยในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ ได้มีการนำข้อมูลภาพจากดาวเทียม Landsat 8 เปิดตัวโดย NASA ซึ่งจะถือเอาภาพที่มีการอัพเดตให้ได้จำนวน 2 เท่า เช่นเดียวกับที่ได้บน Landsat 7 มาใช้ในการสร้างภาพโมเสกเหล่านั้นมาประติดประต่อให้สมบูรณณ์

google earth-4

Advertisement

ซึ่งข้อมูลที่ใช้ล่าสุดนี้ ส่วนใหญ่ได้มาจากดาวเทียม Landsat 8 ที่ทำให้มีความสดใหม่และอัพเดตล่าสุด ทาง Google หวังว่าโครงการนี้ จะทำให้ภาพที่ได้มีความต่อเนื่องและใหม่อยู่เสมอ

google earth-2

แม้พื้นที่บนโลกบางส่วนจะถูกปกคลุมไปด้วยเมฆ แต่ Google Earth ก็ได้ทำการประมวลภาพเหล่านั้น เพื่อให้เกิดภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากความละเอียดที่มากกว่า 700 พันล้านพิกเซล ผลที่ได้คือ ภาพในมุมมองที่ไม่มีสิ่งกีดขวางบนผิวโลก ซึ่งแน่นอนว่าย่อมให้รายละเอียดที่ชัดมากยิ่งขึ้นกว่าที่เราเห็นในอดีต

google earth-1

สังเกตได้ว่าก่อนหน้านี้ภาพที่เคยได้จากดาวเทียม Lansat 7 เท่านั้น จึงจะเป็นภาพที่ดีที่สุด เป็นน่าเสียดาย ภาพที่ได้จาก Lansat 7 หลังจากปี 2003 มีปัญหาในด้านฮาร์ดแวร์ จึงทำให้ข้อมูลจำนวนหนึ่งขาดหายไป และนักวิทยาศาสตร์พยายามรวบรวมข้อมูลภาพเหล่านี้จากในบริเวณต่างๆ ทุกมุมโลกเอาไว้ เพื่อใช้ในการศึกษา และดูพัฒนาการต่างๆ ให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องถือว่า Lansat 8 เป็นดาวเทียมรุ่นใหม่ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานและให้ผู้ใช้ Google Earth ได้เห็นภาพของโลกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่มา : mashable

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

Google Earth ทำเซอร์ไพรซ์ให้กับผู้ใช้สามารถชมภาพในมุมต่างๆ ผ่านระบบ VR ได้แล้ว ด้วยการใช้ HTC Vive ในการค้นหาหรือชมเมืองต่างๆ ได้จากบ้านในมุมมองที่เสมือนจริง ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องในฝันของหลายๆ คน

Notebook News

ขึ้นชื่อว่าแผนที่ สำหรับคนที่ใช้เทคโนโลยีเป็นประจำทุกวันก็คงต้องรู้จักชื่อ Google Maps กันเป็นอย่างดี

Tips & Tricks

Google Pack คือ แพคซอฟต์แวร์ที่ทาง Google ได้คัดสรรมารวมมาเป็นพิเศษ แล้วนำมาแจกให้ดาวโหลดกันได้ฟรีๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น Advertisement

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก