Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

บทสัมภาษณ์พิเศษ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ AMD

พิเศษ!! คำถามท้ายกิจกรรม ลุ้นรับรางวัล

IMG 8038

Advertisement

ทีมงาน NBS ได้รับเกียรติจากคุณ จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ (Country Manager) ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ AMD พูดคุยในหลายๆประเด็นที่ทุกๆท่านสนใจของซีพียู AMD และการ์ดจอ ATI ในโน๊ตบุ๊คที่นับวันจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

AMD Phenom2

1. ซีพียู AMD ในโน๊ตบุ๊คในปีที่ผ่านมาเปิดโตเท่าใด

: ประมาณ 10% และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในปีนี้ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ๆที่เริ่มลงในตลาดโน๊ตบุ๊คช่วงครึ่งปีหลังนี้

2. แล้วทาง AMD คิดว่าตลาดโน๊ตบุ๊คในบ้านเราจะโตได้เท่าไร

: น่าจะอยู่ที่ประมาณ 20% ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ยังหนุนให้คนซื้อโน๊ตบุ๊คอยู่ แค่ตอนนี้ก็โตมากว่า PC แล้ว

3. กลุ่มซีพียูที่ AMD จะเน้นเข้าไปเจอะตลาด

: แพลตฟอร์มของ AMD นั้นก็สามารถรองรับตอบสนองการใช้งานได้ทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไปจนไปถึงหนักๆ AMD ก็รองรับได้ไม่แพ้ค่ายอื่น แต่ที่ AMD อย่างจะเน้นคือเรื่องของ Price Performance หรือความคุ้มค่าของสเปกต่อราคา ตามการใช้งานจริงไม่ได้ขายฝันว่าแรงมากมายแต่ราคาก็ดีดสูงมากจนเกินไป ด้วยแพลตฟอร์ม VISION ซึ่งจะเป็นโลโก้ติดที่เครื่องเพื่อสื่อความหมายว่าแต่ละตัวตอบสนองการใช้งานได้อย่างไรบ้าง ที่จะแบ่งเป็น 3 กลุ่มชัดเจนไม่ว่าจะเป็น VISION ธรรมดาก็จะรองรับการใช้งานทั่วไป VISION PREMIUM สเปกก็จะสูงขึ้นมีอีกรองรับการชมภาพยนตร์ HD ได้ตัดต่อภาพดี และ VISION ULTAIMATE รองรับการใช้งานระดับสูงเช่นเล่นเกมส์ตัดต่อภาพยนตร์ได้สบายๆ ซึ่งจะเป็นคีย์หลังที่ AMD อย่างเสนอให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้อย่างตรงความต้องการ โดยไม่ต้องมาดูสเปกให้วุ้นวายอีกต่อไป

AMD FAD09 Vision 675

4. กลุ่มผู้บริโภคที่ AMD หวังว่าจะใช้งานแพลตฟอร์มจาก AMD

: โดนกลุ่มที่ AMD จะเน้นคือ New Gen ในระดับอายุ 15 ปีขึ้นไปที่อยู่ในวัยเรียนโดยเน้นการใช้งานจริง ที่อาจจะดูสเปกไม่เป็น AMD เลยเสนอเป็นแพลตฟอร์มให้ดูง่ายและตรงจุดแม้ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์คอมพิวเตอร์ก็สามารถเลือกซื้อได้ตรงกับความต้องการ

5. แพลตฟอร์มที่ AMD จะเน้นในช่วงครึ่งปีหลัง

: โดยในครึ่งปีหลัง AMD จะใช้แพลตฟอร์ม ?Danube? ที่เพิ่งเปิดตัวไปมาเป็นตัวชูโรงด้วยศักยภาพที่สูงทั้งเป็นซีพียูแบบหลาย Core แรม DDR3 และรองรับการ์ดของ ATI ที่เป็นค่ายแรกซึ่งรองรับ DX11 เต็มรูปแบบ ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ติดตั้ง GPU เข้าไปใน CPU คล้ายค่ายคู่แข่งแต่ของ AMD GPU ที่ติดตั้งลงไปจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าด้วยเทคโนโลยีจาก ATI

6. ผู้ผลิตรายใดบ้างที่ผลิตโน๊ตบุ๊คจากซีพียูของ AMD

: ในไทยแรกเริ่มเดิมที่ที่อยู่กับเรามานานก็คือ Acer,HP และตามมาด้วย ASUS ในปีที่ผ่านมา ส่วนในปีนี้ก็จะมี Lenovo ซึ่งเริ่มในช่วงต้นปี Toshiba เริ่มในช่วงไตรมาศที่ 2 ส่วนในต่างประเทศก็เริ่มด้วย Sony ,Dell แต่ในช่วงที่ผ่านมามีเพียง 2 แบรนด์ที่ทำให้ AMD ก็เลยอาจจะไม่ค่อยเป็นที่คุ้นเคยมากนัก ซึ่งในอนาคตคาดว่าผู้ผลิตทุกค่ายจะใช้ซีพียู AMD กันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ซีพียุของ AMD เป็นที่รู้จักยิ่งกว่าเดิมมาก

danube

7. ในเชิงประสิทธิภาพของซีพียู ?Danube? หรือ Phenom II X3 เป็นอยากไรบ้างเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

: ถ้าหากพูดถึงประสิทธิภาพของเครื่องที่ราคาเท่ากันแล้ว AMD คงไม่แพ้อย่างแน่นอน แต่อยากให้มองถังการทำงานแบบแพลตฟอร์มมากกว่า เพราะในการทำงานของคอมพิวเตอร์นั้นเราไม่สามารถวัดได้แค่เพียงซีพียูเท่านั้นแต่ต้องรวมถึงองค์ประกอบอื่นด้วย AMD จึงอยากเสอนการทำงานที่เป็นแพลตฟอร์มมากกว่าจะพูดถึงแค่ความแรงของซีพียูเท่านั้น

8. ?Danube? กับแบตเตอรี่

: AMD ไม่ได้มองเรื่องของการใช้งานแบตเตอรี่เป็นจุดขายหลักเพราะยังไงเสียถ้าหากใช้งานหนักๆดูหนังเล่นเกมส์ก็ยังจำเป็นต้องเสียบปลั๊กอยู่ดี แต่เวลาการใช้งานแบตเตอรี่ของแพลตฟอร์มจาก AMD ก็ยังสามารถใช้งาได้ตามมาตรฐานปรกติอยู่ แม้จะไม่ได้นานเหมือนค่ายคู่แข่ง เพราะเป็นแบตเตอรี่ธรรมดาไม่ได้มีจำนวนหลาย Cell เพื่อให้สามารถพกพาอย่างสะดวกสบายไม่หนักมากจนเกินไป อีกทั้งในหลายๆค่ายซึ่งคุยไว้ว่าใช้ได้ 8 ? 10ชั่วโมง แต่พอใช้จริงๆแล้วก็ไม่ถึงอยู่ดี

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก