Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI WS72-6QJ Mobile Workstation สุดเจ๋ง สเปกแรง เพื่องานมืออาชีพโดยเฉพาะ

MSI WS72-6QJ ถือเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ ด้วยความที่เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับแนวหน้า

MSI WS72-6QJ ถือเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ ด้วยความที่เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับแนวหน้า อีกทั้งยังครบเครื่องในเรื่องของสเปกด้วยการใช้ชิปประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ล่าสุด  กราฟฟิกการ์ดเฉพาะทางที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมีหน่วยความจำและหน่วยเก็บข้อมูลมาตรฐานใหม่และความเร็วสูง ยังรวมไปจนถึงการออกแบบดีไซน์ที่ดูสวยงาม แข็งแรง น่าใช้ และน้ำหนักที่ไม่มากเกินไป เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นโน๊ตบุ๊คคู่ใจเอาไว้ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลากับยุคสมัยในปัจจุบัน

และด้วยความที่มีจุดเด่นมากมายขนาดนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะถูกจับตามองจากเหล่าผู้ใช้งานตั้งแต่ระดับทั่วไป ไปจนถึงกลุ่มมืออาชีพ ซึ่งถ้ามองถึงเรื่องของประสิทธิภาพ หรือแม้แต่ความคุ้มค่าต้องบอกเลยครับว่าตอบโจทย์อย่างแน่นอน สำหรับ MSI WS72-6QJ นั้น มีสนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 89,900 บาท

Advertisement

Specification

สำหรับสเปกของ MSI WS72-6QJ จะจัดอยู่ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่เป็น  Mobile Workstation สำหรับตัวเครื่องที่ได้มารีวิวนั้น ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-6700HQ ความเร็วเริ่มต้นที่ 2.6 GHz และสามารถเร่งความเร็วการทำงานได้สูงสุดที่ 3.5 GHz (Turbo Boost) เป็นชิปประมวลผลที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานสูง แต่ไม่ลดทอนในเรื่องของประสิทธิภาพ โดยมีการทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธรด ในส่วนของแรมก็ติดตั้งมาให้ที่ขนาด 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 บัส 2133 MHz ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานอย่างสบายๆ ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน โดยการ์ดจอแบบออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphics 530 ที่เรียกได้ว่าใหม่กว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างแน่นอน และการ์ดจอแยกอย่าง Nvidia Quadro M2000M พร้อมกับแรม 4GB GDDR5 ที่เป็นกราฟฟิกการ์ดที่ออกแบบมาใช้ในงานด้าน 3D แอนนิเมชัน โดยตรง นอกจากนี้ในส่วนของที่เก็บข้อมูลนั้นยังมีความจุถึง 256 GB โดยเป็นแบบ M.2 SSD (M.2 SSD PCI-E GEN3 NVMe 128GB x2 Super RAID 4) ที่มีความเร็วที่สูงมาก รวมไปถึงยังให้ฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กมาอีก 1 TB ที่ความเร็วรอบ 7200 RPM หมดกังวลเรื่องของเนื้อที่ในการใช้งานได้เลย ในส่วนของหน้าจอเป็นหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ที่ความละเอียด (1920 x 100 พิกเซล) ระดับ Full-HD พาเนลคุณภาพสูงแบบ IPS ซึ่งให้สีสันที่ดูสมจริง และมุมมองที่กว้าง เรียกว่าใหญ่สบายตากันอย่างแน่นอน

 

สามารถรับชมสเปกของ MSI WS72-6QJ ฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ

** ตัวสเปกอาจมีความแตกต่างจากตัวที่รีวิว เพราะตัวรีวิวเป็นเครื่อง Demo เท่านั้น

Hardware / Design

1

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ MSI WS72 6QJ นั้น เป็นการออกแบบในลักษณะที่ดูเรียบง่ายและมีความสวยงาม โดยเริ่มจากที่ส่วนด้านหน้าบริเวณฝาของตัวเครื่องจะใช้เป็นพลาสติกสีดำล้วน พร้อมกับโลโก้ของ MSI และ Workstation อยู่ที่ตรงกลางซึ่งสามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัด  ต่อมาในส่วนของด้านบนบริเวณที่ติดกับตัวคีย์บอร์ดและที่พักมือนั้นก็ยังคงใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกสีดำอีกเช่นเดียวกัน ซึ่งข้อดีของการใช้พลาสติกนั้น จะทำให้ได้ตัวเครื่องที่มีน้ำหนักเบานั่นเอง และในด้านซ้ายมือบริเวณขอบด้านหน้าเครื่องจะมีไฟ LED สีขาวแสดงสถานะการทำงานของตัวเครื่อง เช่น การทำงานของฮาร์ดไดร์ฟ การชาร์จแบตเตอรี่ ไว้อย่างชัดเจน

ส่วนพื้นที่ด้านขวามือจะเป็นสติกเกอร์ของตัวชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ดของตัวเครื่อง ด้านล่างของตัวเครื่องก็ยังคงใช้พลาสติกสีดำ พร้อมกับมีช่องสำหรับดูดอากาศเพื่อระบายความร้อนโดยจะเยี้ยงไปที่มุมบนทั้งซ้ายและขวา และตรงกลางแนวยาวของเครื่อง พร้อมกันนี้ยังมีฐานยางสำหรับยกระดับให้ตัวโน๊ตบุ๊คสูงขึ้นมาจากพื้นเล็กน้อยอีกเช่นกัน

4

สำหรับตัวเครื่องนั้นมีขนาดอยู่ที่  418.5mm x 287mm x 19.9mm (WxDxH) ซึ่งถือว่าเป็นขนาดที่ใหญ่พอสมควร เพราะตัวเครื่องเองมีขนาดหน้าจอที่กว้างถึง 17.3 นึ้ว ส่วนในเรื่องของน้ำหนักนั้นอยู่ที่ 2.55 กิโลกรัม สำหรับความบางของตัวเครื่องนั้นบางเพียง 19.9 มิลลิเมตร ซึ่งทั้งน้ำหนักและความบางของตัวเครื่องนั้นถือว่าค่อนข้างเบาและบางเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 17.3 นิ้วตัวอื่น ๆทั่วไป เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบที่ลงตัวเป็นอย่างมาก

Keyboard / Touchpad

2

สำหรับคีย์บอร์ดของ MSI WS72-6QJ นั้น มีการดีไซน์ออกมาอย่างสวยงาม แข็งแรง น่าใช้ ตามสไตล์คีย์บอร์ดของ MSI ที่คงไว้ โดยตัวคีย์บอร์ดจะมีลักษณะใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งจากทาง MSI โดยทั่วไป ซึ่งจะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Full-Size ที่ออกแบบโดย SteelSeries โดยแต่ละปุ่มกดจะมีระยะห่างกันที่พอควร ทำให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์ได้ง่าย และในตัวคีย์บอร์ดจะมีไฟแสดงผลแบบ Backlight Keyboard ถูกติดตั้งมาด้วย ทำให้สามารถแสดงผลไฟแบบ RGB ได้ทุกปุ่มกด โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้เองผ่านทางซอฟต์แวร์ของ MSI ได้โดยตรง

สำหรับทัชแพดนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ใช้ได้ถนัดมือ และเป็นแบบมัลติทัช ถูกติดตั้งอยู่บริเวณตรงกลางของเครื่องด้านล่างคีย์บอร์ด ส่วนการดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มคลิกซ้าย-ขวาแยกออกจากตัวของทัชแพด เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คที่พบเห็นได้จากหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเพิ่มความหรูด้วยไดมอนคัตสีเงินรอบๆตัวทัช ในด้านของการใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าประทับใจเลยทีเดียว

Screen / Speaker

ws72_NB01

หน้าจอแสดงผลของ MSI WS72 6QJ เป็นหน้าจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full-HD  (1920×1080 พิกเซล) พาเนลแบบ IPS ทีให้มุมมองการแสดงผลที่กว้าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานด้าน 3 มิติ ที่ต้องใช้ความละเอียดที่ค่อนข้างสูงในการทำงาน  พร้อมรองรับการต่อจอภายนอกถึง 3 จอ นอกจากนี้ยังมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่อย่าง MSI True Color Technology ซึ่งมีความใกล้เคียงกับมาตรฐานสีแบบ sRGB 100% เข้ามาใช้ในการพัฒนาหน้าจอ ทำให้หน้าจอของโน๊ตบุ๊คมีการแสดงผลสีที่มีความเที่ยงตรงและให้ความแม่นยำสูงที่สุด และที่สำคัญยังสามารถปรับโหมดการทำงานได้ถึง 6 รูปแบบ คือ Gamer, Anti-Blue, sRGB, Designer, Office, Movie เพื่อตอบสนองลักษณะการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ของตัวผู้ใช้เอง

5
ส่วนระบบเสียงนั้น MSI WS72-6QJ จัดเต็มด้วยลำโพงของ Dynaudio ที่ถือว่าเป็นลำโพงในระดับไฮเอนด์เลยก็ว่าได้ ผนวกรวมเข้ากับระบบเสียงคณภาพสูงอย่าง Nahimic Sound Technology  ซึ่งช่วยทำให้ระบบเสียงนั้นมีความดังแบบรอบทิศทาง และสมจริงมากขึ้น เรียกได้ว่าเสียงที่ออกมานั้นเต็มอรรถรสในการฟังจริง ๆ

Connector / Thin And Weight

1

ในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อ เรียกได้ว่าครบครันจริง ๆ ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ไปจนถึงระดับมืออาชีพทีเดียว เริ่มตั้งแต่ฝั่งซ้ายมือประกอบด้วย พอร์ตสำหรับเสียบสายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (LAN) RJ45 จำนวน 1 พอร์ต, HDMI จำนวน 1 พอร์ต Mini DisplayPort จำนวน 2 พอร์ต  USB 3.1 จำนวน 2 พอร์ต และช่องสัญญาณเสียงหูฟังขไมโครโฟนตามลำดับ (Mic-in/Headphone-out) ต่อมาในด้านขวามือของตัวเครื่อง จะประกอบไปด้วย USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต  SD Card Reader (XC/HC) และช่องสำหรับชาร์จไฟ

สำหรับในเรื่องขนาดของตัวเครื่องนั้น มีขนาดเพียง 418.5 x 287 x 19.9 มิลลิเมตร จะสังเกตได้ว่าตัวเครื่องนั้นมีความบางเพียง 19.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่งผลให้มีน้ำหนักเพียง 2.55 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ไม่มากสำหรับโน้ตขนาด 17.3 นิ้วโดยทั่วไป ซึ่งผู้ใช้งานสามารถที่จะถือตัวเครื่องด้วยมือข้างเดียวได้

Performance / Software

Systemmsiสำหรับ MSI WS72-6QJ รุ่นที่ใช้ในการรีวิวนั้นใช้ขุมพลังของ Intel Core i7 6700HQ  ซึ่งเป็น CPU ในระดับประสิทธิภาพสูง  และเป็นรุ่นล่าสุดในเจนเนอเรชั่นที่ 6  Code Name ว่า Skylake ที่ยังคงความมีจุดเด่นในเรื่องการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพ โดยมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.60 GHz และทำความเร็วสูงสุดที่ 3.50 GHz โดย CPU ทำงานแบบ  4 Core 8 Threads ซึ่งความเร็วจะปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานของตัวเครื่อง

i7-6700HQ

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel HD Graphic 530 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 3 มิติ แอนนิเมชันโดยเฉพาะ จะใช้เป็นการ์ดจากค่ายเขียวอย่าง NVIDIA Quadro M2000M  ที่มีความจำในตัว 4GB แบบ DDR5 ซึ่งเป็นกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร และยิ่งเป็นเฉพาะทางด้วยแล้วก็ยิ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในตัวงานนั้นทำได้ดีอย่างแน่นอน

Intel HD Graphic 530

GPU-Quadro M2000M

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล ซึ่งหายห่วงได้เลย เพราะตัว Intel Core i7-6700HQ นั้นมีประสิทธิภาพที่สูงอยู่แล้ว คะแนนที่ออกมาจึงอยู่ในระดับที่น่าพอใจมากทีเดียว เมื่อเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส HQ ในรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็สามารถทำได้ดีกว่าพอที่จะเห็นความต่างได้ รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงพอควร จึงสามารถตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลตั้งแต่ระดับกลางๆไปจนถึงหนักๆ ได้อย่างสบายๆอย่างแน่นนอน

CINEBENCH

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256GB (128 x 2 Raid 0) ความเร็วเฉลี่ยในการอ่าน-เขียนข้อมูลอยู่ที่ระดับ Read: 2360.19 MB/s – Write: 466.24 MB/s  ซึ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

Intel Raid 0

สำหรับการทดสอบ เนื่องด้วย MSI WS72-6QJ เป็นโน๊ตบุ๊คแบบ Mobile Workstation ซึ่งเน้นการใช้งานออกแบบ 3 มิติ เป็นหลัก จึงได้ทำการทดสอบในแง่ของการทำงานในด้าน 3 มิติ แอนนิเมชัน โดยในการทดสอบนั้น ได้ทำการทดสอบกับโปรแกรมหลักเฉพาะด้านอย่าง Adobe Premier Pro, Adobe Lightroom และ 3D Max  ซึ่งจากการทดสอบพบว่าตัวของโน๊ตบุ๊คเองสามารถทำงานได้ในระดับที่ดีมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเรนเดอร์ไฟล์วีดีโอ ขนาดใหญ่  หรือแม้แต่การโปรเซสภาพต่าง ๆ ก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการใช้ชิปประมวลผลที่มีระดับสูง กราฟฟิกการ์ดเฉพาะทาง ฮาร์ดไดร์ประสิทธิภาพสูง รวมไปจนถึงแรมมาตรฐานใหม่อย่าง DDR4 นั่นเอง

1

3

Battery / Heat / Noise

สำหรับแบตเตอรรีเป็นแบบฝังมากับตัวเครื่อง ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ถ้าไม่เปิดฝาหลังเครื่องเสียก่อน  มีขนาดของตัวแบตอยู่ที่ 6 เซลล์ ทำงานต่อเนื่องได้ราว 3-4 ชั่วโมง (ดูภาพยนตร์หรือเล่นอินเตอร์เน็ต) แต่อาจใช้งานได้น้อยลงหากใช้งานประมวลผลหนักๆแบบเต็มประสิทธิภาพ

battmon

ในเรื่องของความร้อนนั้น ทาง MSI ได้ทำการออกแบบตัวเครื่องมาเป็นอย่างดีด้วยการใส่พัดลมในตัวเครื่องมาถึง 2 ตัว พร้อมทั้งยังมีช่องระบายความร้อนออกทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของตัวเครื่อง โดยอูณหภูมิสูงสุดขณะที่เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพจะอยู่ที่ประมาณ 79 องศา ตัวเลขดูค่อนข้างสูง แต่เวลาใช้งานจริงความร้อนแทบจะไม่ส่งผลมาบนที่พักมือด้านบนเลย คือร้อนน้อยมาก และเมื่อกลับสู่การใช้งานแบบเบา อุณหภูมิของเครื่องก็ลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ในส่วนนี้ต้องยกเครดิตให้กับทาง MSI  เลยเพราะไม่ว่าเครื่องจะทำงานหนักแค่ไหน ก็สามารถระบายความร้อนเพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องได้เป็นอย่างดี

HW Monitor

Conclusion / Award

Conclusion

โดยรวมแล้ว MSI WS72-6QJ ถือเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ทีน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวครับ เพราะด้วยรางวัลการันตีต่างๆมากมาย อีกทั้งสเปกที่ต้องบอกว่าจัดเต็มมากในระดับนึง  และการออกแบบดีไซน์ของเครื่องก็ยังมีความสวยงาม แข็งแรง น่าใช้งาน  พร้อมกันกับประสิทธิภาพที่ได้รับจากการใช้งานนั้นก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจมากเลยทีเดียว (นี่ขนาดเป็นเพียงเครื่อง Demo) แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์นักสำหรับเหล่าผู้ใช้งานที่เป็นสาวกเกมมเมอร์ แต่ก็ยังมีทางเลือกอย่าง MSI ที่เป็น Series Gaming ไว้รองรับ แต่ถ้าเป็นการนำมาใช้งานเเล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านำมาใช้งานในด้าน 3 มิติ หรือแอนนิเมชันแล้วล่ะก็  รับรองว่ายิ่งจะรีดประสิทธิภาพของเครื่องออกมาได้แบบสุดๆอย่างแน่นอน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับมืออาชีพอย่างแท้จริง

จุดเด่น

  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full-HD เป็นพาเนลแบบ IPS
  • รองรับ SSD มาตรฐานใหม่แบบ M.2 NVMe ซึ่งมีความเร็วที่สูง ช่วยให้บูตเครื่องและทำงานได้รวดเร็วขึ้น
  • มีพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครัน เพียงพอต่อการใช้งาน
  • น้ำหนักไม่มากเกินไป เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ในรุ่นอื่นๆ
  • รับประกันศูนย์นานถึง 3 ปีเต็ม

ข้อสังเกต

  • ไม่มีดีวีดีรอมไดร์ฟติดมากับตัวเครื่อง

 Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI WS72-6QJ ก็ได้รางวัลต่าง ๆ ดังนี้

Best Technology

ด้วยการที่ MSI WS72-6QJ รองรับหน่วยเก็บข้อมูลแบบใหม่อย่าง M.2 SSD PCI-E GEN3 NVMe ที่มีความรวดเร็วสูงมาก ทำให้สามารถเปิดเครื่องและใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังใช้แรมมาตรฐานใหม่อย่าง DDR4 และตัวหน้าจอแสดงผลยังมีเทคโนโลยีของ MSI True Color Technology เข้ามาใช้ในการพัฒนาหน้าจอ ทำให้หน้าจอของโน๊ตบุ๊คมีการแสดงผลสีที่มีความเที่ยงตรงและให้ความแม่นยำสูงที่สุด  เราจึงมอบรางวัล Best Technology อย่างไม่ต้องสงสัย

award_use_2_create_16

Best Performance

MSI WS72-6QJ เป็นโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ที่มาพร้อมชิปประมวลผลอย่าง Intel Core i7-6700HQ  หน่วยความจำแรมแบบ DDR4 พร้อมทั้งฮาร์ดไดร์ฟความเร็วสูงมาตรฐานใหม่อย่าง M.2 SSD NVMe และการ์ดจอเฉพาะทางสำหรับงานด้าน 3 มิติ อย่าง Nvidia Quadro M2000M ซึ่งเมื่อดูจากสเปกดังกล่าวแล้ว ต้องยอมรับเลยครับว่าประสิทธิภาพที่ได้จากการทำงานนั้นดีมากจริง ๆ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับมืออาชีพอย่างแท้จริง เราจึงมอบรางวัล Best Performance

award_use_2_create_05

Best Multimedia

MSI WS72-6QJ นั้นมีหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full-HD พาเนล IPS ซึ่งให้การแสดงผลที่มีมุมมองกว้าง และจัดเต็มด้วยลำโพงของ Dynaudio ที่ถือว่าเป็นลำโพงในระดับไฮเอนด์ บวกกับระบบเสียงคณภาพสูงอย่าง Nahimic Sound Technology  จึงทำให้เสียงที่ได้ยินนั้นมีความดังแบบรอบทิศทาง และสมจริงมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะใช้ทำงานแล้ว ก็ยังเหมาะมากสำหรับการใช้ฟังเพลง หรือดูภาพยนตร์ ส่งผลให้ได้รับอรรถรสที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดเลยทีเดียว จึงรับรางวัล Best Multimedia ไปอีกด้วย

award_use_2_create_21

Specification

สำหรับสเปกของ MSI WS72-6QJ จะจัดอยู่ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่เป็น  Mobile Workstation สำหรับตัวเครื่องที่ได้มารีวิวนั้น ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-6700HQ ความเร็วเริ่มต้นที่ 2.6 GHz และสามารถเร่งความเร็วการทำงานได้สูงสุดที่ 3.5 GHz (Turbo Boost) เป็นชิปประมวลผลที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานสูง แต่ไม่ลดทอนในเรื่องของประสิทธิภาพ โดยมีการทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธรด ในส่วนของแรมก็ติดตั้งมาให้ที่ขนาด 32GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 บัส 2133 MHz ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานอย่างสบายๆ ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน โดยการ์ดจอแบบออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphics 530 ที่เรียกได้ว่าใหม่กว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างแน่นอน และการ์ดจอแยกอย่าง Nvidia Quadro M2000M พร้อมกับแรม 4GB GDDR5 ที่เป็นกราฟฟิกการ์ดที่ออกแบบมาใช้ในงานด้าน 3D แอนนิเมชัน โดยตรง นอกจากนี้ในส่วนของที่เก็บข้อมูลนั้นยังมีความจุถึง 256 GB โดยเป็นแบบ M.2 SSD (M.2 SSD PCI-E GEN3 NVMe 128GB x2 Super RAID 4) ที่มีความเร็วที่สูงมาก รวมไปถึงยังให้ฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กมาอีก 1 TB ที่ความเร็วรอบ 7200 RPM หมดกังวลเรื่องของเนื้อที่ในการใช้งานได้เลย ในส่วนของหน้าจอเป็นหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ที่ความละเอียด (1920 x 100 พิกเซล) ระดับ Full-HD พาเนลคุณภาพสูงแบบ IPS ซึ่งให้สีสันที่ดูสมจริง และมุมมองที่กว้าง เรียกว่าใหญ่สบายตากันอย่างแน่นอน

 

สามารถรับชมสเปกของ MSI WS72-6QJ ฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ

** ตัวสเปกอาจมีความแตกต่างจากตัวที่รีวิว เพราะตัวรีวิวเป็นเครื่อง Demo เท่านั้น

Hardware / Design

1

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ MSI WS72 6QJ นั้น เป็นการออกแบบในลักษณะที่ดูเรียบง่ายและมีความสวยงาม โดยเริ่มจากที่ส่วนด้านหน้าบริเวณฝาของตัวเครื่องจะใช้เป็นพลาสติกสีดำล้วน พร้อมกับโลโก้ของ MSI และ Workstation อยู่ที่ตรงกลางซึ่งสามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัด  ต่อมาในส่วนของด้านบนบริเวณที่ติดกับตัวคีย์บอร์ดและที่พักมือนั้นก็ยังคงใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกสีดำอีกเช่นเดียวกัน ซึ่งข้อดีของการใช้พลาสติกนั้น จะทำให้ได้ตัวเครื่องที่มีน้ำหนักเบานั่นเอง และในด้านซ้ายมือบริเวณขอบด้านหน้าเครื่องจะมีไฟ LED สีขาวแสดงสถานะการทำงานของตัวเครื่อง เช่น การทำงานของฮาร์ดไดร์ฟ การชาร์จแบตเตอรี่ ไว้อย่างชัดเจน

ส่วนพื้นที่ด้านขวามือจะเป็นสติกเกอร์ของตัวชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ดของตัวเครื่อง ด้านล่างของตัวเครื่องก็ยังคงใช้พลาสติกสีดำ พร้อมกับมีช่องสำหรับดูดอากาศเพื่อระบายความร้อนโดยจะเยี้ยงไปที่มุมบนทั้งซ้ายและขวา และตรงกลางแนวยาวของเครื่อง พร้อมกันนี้ยังมีฐานยางสำหรับยกระดับให้ตัวโน๊ตบุ๊คสูงขึ้นมาจากพื้นเล็กน้อยอีกเช่นกัน

4

สำหรับตัวเครื่องนั้นมีขนาดอยู่ที่  418.5mm x 287mm x 19.9mm (WxDxH) ซึ่งถือว่าเป็นขนาดที่ใหญ่พอสมควร เพราะตัวเครื่องเองมีขนาดหน้าจอที่กว้างถึง 17.3 นึ้ว ส่วนในเรื่องของน้ำหนักนั้นอยู่ที่ 2.55 กิโลกรัม สำหรับความบางของตัวเครื่องนั้นบางเพียง 19.9 มิลลิเมตร ซึ่งทั้งน้ำหนักและความบางของตัวเครื่องนั้นถือว่าค่อนข้างเบาและบางเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 17.3 นิ้วตัวอื่น ๆทั่วไป เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบที่ลงตัวเป็นอย่างมาก

Keyboard / Touchpad

2

สำหรับคีย์บอร์ดของ MSI WS72-6QJ นั้น มีการดีไซน์ออกมาอย่างสวยงาม แข็งแรง น่าใช้ ตามสไตล์คีย์บอร์ดของ MSI ที่คงไว้ โดยตัวคีย์บอร์ดจะมีลักษณะใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งจากทาง MSI โดยทั่วไป ซึ่งจะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Full-Size ที่ออกแบบโดย SteelSeries โดยแต่ละปุ่มกดจะมีระยะห่างกันที่พอควร ทำให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์ได้ง่าย และในตัวคีย์บอร์ดจะมีไฟแสดงผลแบบ Backlight Keyboard ถูกติดตั้งมาด้วย ทำให้สามารถแสดงผลไฟแบบ RGB ได้ทุกปุ่มกด โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้เองผ่านทางซอฟต์แวร์ของ MSI ได้โดยตรง

สำหรับทัชแพดนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ใช้ได้ถนัดมือ และเป็นแบบมัลติทัช ถูกติดตั้งอยู่บริเวณตรงกลางของเครื่องด้านล่างคีย์บอร์ด ส่วนการดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มคลิกซ้าย-ขวาแยกออกจากตัวของทัชแพด เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คที่พบเห็นได้จากหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเพิ่มความหรูด้วยไดมอนคัตสีเงินรอบๆตัวทัช ในด้านของการใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าประทับใจเลยทีเดียว

Screen / Speaker

ws72_NB01

หน้าจอแสดงผลของ MSI WS72 6QJ เป็นหน้าจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full-HD  (1920×1080 พิกเซล) พาเนลแบบ IPS ทีให้มุมมองการแสดงผลที่กว้าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานด้าน 3 มิติ ที่ต้องใช้ความละเอียดที่ค่อนข้างสูงในการทำงาน  พร้อมรองรับการต่อจอภายนอกถึง 3 จอ นอกจากนี้ยังมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่อย่าง MSI True Color Technology ซึ่งมีความใกล้เคียงกับมาตรฐานสีแบบ sRGB 100% เข้ามาใช้ในการพัฒนาหน้าจอ ทำให้หน้าจอของโน๊ตบุ๊คมีการแสดงผลสีที่มีความเที่ยงตรงและให้ความแม่นยำสูงที่สุด และที่สำคัญยังสามารถปรับโหมดการทำงานได้ถึง 6 รูปแบบ คือ Gamer, Anti-Blue, sRGB, Designer, Office, Movie เพื่อตอบสนองลักษณะการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ของตัวผู้ใช้เอง

5
ส่วนระบบเสียงนั้น MSI WS72-6QJ จัดเต็มด้วยลำโพงของ Dynaudio ที่ถือว่าเป็นลำโพงในระดับไฮเอนด์เลยก็ว่าได้ ผนวกรวมเข้ากับระบบเสียงคณภาพสูงอย่าง Nahimic Sound Technology  ซึ่งช่วยทำให้ระบบเสียงนั้นมีความดังแบบรอบทิศทาง และสมจริงมากขึ้น เรียกได้ว่าเสียงที่ออกมานั้นเต็มอรรถรสในการฟังจริง ๆ

Connector / Thin And Weight

1

ในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อ เรียกได้ว่าครบครันจริง ๆ ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ไปจนถึงระดับมืออาชีพทีเดียว เริ่มตั้งแต่ฝั่งซ้ายมือประกอบด้วย พอร์ตสำหรับเสียบสายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (LAN) RJ45 จำนวน 1 พอร์ต, HDMI จำนวน 1 พอร์ต Mini DisplayPort จำนวน 2 พอร์ต  USB 3.1 จำนวน 2 พอร์ต และช่องสัญญาณเสียงหูฟังขไมโครโฟนตามลำดับ (Mic-in/Headphone-out) ต่อมาในด้านขวามือของตัวเครื่อง จะประกอบไปด้วย USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต  SD Card Reader (XC/HC) และช่องสำหรับชาร์จไฟ

สำหรับในเรื่องขนาดของตัวเครื่องนั้น มีขนาดเพียง 418.5 x 287 x 19.9 มิลลิเมตร จะสังเกตได้ว่าตัวเครื่องนั้นมีความบางเพียง 19.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่งผลให้มีน้ำหนักเพียง 2.55 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ไม่มากสำหรับโน้ตขนาด 17.3 นิ้วโดยทั่วไป ซึ่งผู้ใช้งานสามารถที่จะถือตัวเครื่องด้วยมือข้างเดียวได้

Performance / Software

Systemmsiสำหรับ MSI WS72-6QJ รุ่นที่ใช้ในการรีวิวนั้นใช้ขุมพลังของ Intel Core i7 6700HQ  ซึ่งเป็น CPU ในระดับประสิทธิภาพสูง  และเป็นรุ่นล่าสุดในเจนเนอเรชั่นที่ 6  Code Name ว่า Skylake ที่ยังคงความมีจุดเด่นในเรื่องการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพ โดยมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.60 GHz และทำความเร็วสูงสุดที่ 3.50 GHz โดย CPU ทำงานแบบ  4 Core 8 Threads ซึ่งความเร็วจะปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานของตัวเครื่อง

i7-6700HQ

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel HD Graphic 530 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 3 มิติ แอนนิเมชันโดยเฉพาะ จะใช้เป็นการ์ดจากค่ายเขียวอย่าง NVIDIA Quadro M2000M  ที่มีความจำในตัว 4GB แบบ DDR5 ซึ่งเป็นกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร และยิ่งเป็นเฉพาะทางด้วยแล้วก็ยิ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในตัวงานนั้นทำได้ดีอย่างแน่นอน

Intel HD Graphic 530

GPU-Quadro M2000M

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล ซึ่งหายห่วงได้เลย เพราะตัว Intel Core i7-6700HQ นั้นมีประสิทธิภาพที่สูงอยู่แล้ว คะแนนที่ออกมาจึงอยู่ในระดับที่น่าพอใจมากทีเดียว เมื่อเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส HQ ในรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็สามารถทำได้ดีกว่าพอที่จะเห็นความต่างได้ รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงพอควร จึงสามารถตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลตั้งแต่ระดับกลางๆไปจนถึงหนักๆ ได้อย่างสบายๆอย่างแน่นนอน

CINEBENCH

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256GB (128 x 2 Raid 0) ความเร็วเฉลี่ยในการอ่าน-เขียนข้อมูลอยู่ที่ระดับ Read: 2360.19 MB/s – Write: 466.24 MB/s  ซึ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

Intel Raid 0

สำหรับการทดสอบ เนื่องด้วย MSI WS72-6QJ เป็นโน๊ตบุ๊คแบบ Mobile Workstation ซึ่งเน้นการใช้งานออกแบบ 3 มิติ เป็นหลัก จึงได้ทำการทดสอบในแง่ของการทำงานในด้าน 3 มิติ แอนนิเมชัน โดยในการทดสอบนั้น ได้ทำการทดสอบกับโปรแกรมหลักเฉพาะด้านอย่าง Adobe Premier Pro, Adobe Lightroom และ 3D Max  ซึ่งจากการทดสอบพบว่าตัวของโน๊ตบุ๊คเองสามารถทำงานได้ในระดับที่ดีมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเรนเดอร์ไฟล์วีดีโอ ขนาดใหญ่  หรือแม้แต่การโปรเซสภาพต่าง ๆ ก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการใช้ชิปประมวลผลที่มีระดับสูง กราฟฟิกการ์ดเฉพาะทาง ฮาร์ดไดร์ประสิทธิภาพสูง รวมไปจนถึงแรมมาตรฐานใหม่อย่าง DDR4 นั่นเอง

1

3

Battery / Heat / Noise

สำหรับแบตเตอรรีเป็นแบบฝังมากับตัวเครื่อง ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ถ้าไม่เปิดฝาหลังเครื่องเสียก่อน  มีขนาดของตัวแบตอยู่ที่ 6 เซลล์ ทำงานต่อเนื่องได้ราว 3-4 ชั่วโมง (ดูภาพยนตร์หรือเล่นอินเตอร์เน็ต) แต่อาจใช้งานได้น้อยลงหากใช้งานประมวลผลหนักๆแบบเต็มประสิทธิภาพ

battmon

ในเรื่องของความร้อนนั้น ทาง MSI ได้ทำการออกแบบตัวเครื่องมาเป็นอย่างดีด้วยการใส่พัดลมในตัวเครื่องมาถึง 2 ตัว พร้อมทั้งยังมีช่องระบายความร้อนออกทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของตัวเครื่อง โดยอูณหภูมิสูงสุดขณะที่เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพจะอยู่ที่ประมาณ 79 องศา ตัวเลขดูค่อนข้างสูง แต่เวลาใช้งานจริงความร้อนแทบจะไม่ส่งผลมาบนที่พักมือด้านบนเลย คือร้อนน้อยมาก และเมื่อกลับสู่การใช้งานแบบเบา อุณหภูมิของเครื่องก็ลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ในส่วนนี้ต้องยกเครดิตให้กับทาง MSI  เลยเพราะไม่ว่าเครื่องจะทำงานหนักแค่ไหน ก็สามารถระบายความร้อนเพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องได้เป็นอย่างดี

HW Monitor

Conclusion / Award

Conclusion

โดยรวมแล้ว MSI WS72-6QJ ถือเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ทีน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวครับ เพราะด้วยรางวัลการันตีต่างๆมากมาย อีกทั้งสเปกที่ต้องบอกว่าจัดเต็มมากในระดับนึง  และการออกแบบดีไซน์ของเครื่องก็ยังมีความสวยงาม แข็งแรง น่าใช้งาน  พร้อมกันกับประสิทธิภาพที่ได้รับจากการใช้งานนั้นก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจมากเลยทีเดียว (นี่ขนาดเป็นเพียงเครื่อง Demo) แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์นักสำหรับเหล่าผู้ใช้งานที่เป็นสาวกเกมมเมอร์ แต่ก็ยังมีทางเลือกอย่าง MSI ที่เป็น Series Gaming ไว้รองรับ แต่ถ้าเป็นการนำมาใช้งานเเล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านำมาใช้งานในด้าน 3 มิติ หรือแอนนิเมชันแล้วล่ะก็  รับรองว่ายิ่งจะรีดประสิทธิภาพของเครื่องออกมาได้แบบสุดๆอย่างแน่นอน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับมืออาชีพอย่างแท้จริง

จุดเด่น

  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full-HD เป็นพาเนลแบบ IPS
  • รองรับ SSD มาตรฐานใหม่แบบ M.2 NVMe ซึ่งมีความเร็วที่สูง ช่วยให้บูตเครื่องและทำงานได้รวดเร็วขึ้น
  • มีพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครัน เพียงพอต่อการใช้งาน
  • น้ำหนักไม่มากเกินไป เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ในรุ่นอื่นๆ
  • รับประกันศูนย์นานถึง 3 ปีเต็ม

ข้อสังเกต

  • ไม่มีดีวีดีรอมไดร์ฟติดมากับตัวเครื่อง

 Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI WS72-6QJ ก็ได้รางวัลต่าง ๆ ดังนี้

Best Technology

ด้วยการที่ MSI WS72-6QJ รองรับหน่วยเก็บข้อมูลแบบใหม่อย่าง M.2 SSD PCI-E GEN3 NVMe ที่มีความรวดเร็วสูงมาก ทำให้สามารถเปิดเครื่องและใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังใช้แรมมาตรฐานใหม่อย่าง DDR4 และตัวหน้าจอแสดงผลยังมีเทคโนโลยีของ MSI True Color Technology เข้ามาใช้ในการพัฒนาหน้าจอ ทำให้หน้าจอของโน๊ตบุ๊คมีการแสดงผลสีที่มีความเที่ยงตรงและให้ความแม่นยำสูงที่สุด  เราจึงมอบรางวัล Best Technology อย่างไม่ต้องสงสัย

award_use_2_create_16

Best Performance

MSI WS72-6QJ เป็นโน๊ตบุ๊คประเภท Mobile Workstation ที่มาพร้อมชิปประมวลผลอย่าง Intel Core i7-6700HQ  หน่วยความจำแรมแบบ DDR4 พร้อมทั้งฮาร์ดไดร์ฟความเร็วสูงมาตรฐานใหม่อย่าง M.2 SSD NVMe และการ์ดจอเฉพาะทางสำหรับงานด้าน 3 มิติ อย่าง Nvidia Quadro M2000M ซึ่งเมื่อดูจากสเปกดังกล่าวแล้ว ต้องยอมรับเลยครับว่าประสิทธิภาพที่ได้จากการทำงานนั้นดีมากจริง ๆ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับมืออาชีพอย่างแท้จริง เราจึงมอบรางวัล Best Performance

award_use_2_create_05

Best Multimedia

MSI WS72-6QJ นั้นมีหน้าจอขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full-HD พาเนล IPS ซึ่งให้การแสดงผลที่มีมุมมองกว้าง และจัดเต็มด้วยลำโพงของ Dynaudio ที่ถือว่าเป็นลำโพงในระดับไฮเอนด์ บวกกับระบบเสียงคณภาพสูงอย่าง Nahimic Sound Technology  จึงทำให้เสียงที่ได้ยินนั้นมีความดังแบบรอบทิศทาง และสมจริงมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะใช้ทำงานแล้ว ก็ยังเหมาะมากสำหรับการใช้ฟังเพลง หรือดูภาพยนตร์ ส่งผลให้ได้รับอรรถรสที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดเลยทีเดียว จึงรับรางวัล Best Multimedia ไปอีกด้วย

award_use_2_create_21

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก