Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[CPU] รุ่นที่ 7 ของทาง Intel ในชื่อสถาปัตยกรรม Kaby Lake จะมาพร้อมกับความสามารถในการรองรับ HDR de/encoding

สำหรับนักตัดต่อภาพวีดีโอแล้วนั้นดูเหมือนกับว่าข่าวนี้น่าจะเป็นข่าวดีของคุณหล่ะครับ ในขณะที่ Intel Skylake หน่วยประมวลผลรุ่นที่ 6 ของทาง Intel ที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้นั้นรองรับการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอ

สำหรับนักตัดต่อภาพวีดีโอแล้วนั้นดูเหมือนกับว่าข่าวนี้น่าจะเป็นข่าวดีของคุณหล่ะครับ ในขณะที่ Intel Skylake หน่วยประมวลผลรุ่นที่ 6 ของทาง Intel ที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้นั้นรองรับการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอที่ระดับสี 8-bit ภายในตัว

ทว่าหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 7 ของทาง Intel ในชื่อสถาปัตยกรรม Kaby Lake นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถในการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอที่ระดับสี 20-bit และยังจะรองรับการใช้งาน HDR HEVC format แถมยังรวมไปถึง 10-bit VP9 codec ที่นิยมใช้กันมากบน YouTube อีกด้วยครับ

Advertisement

intel kaby lake 600 01

นอกเหนือไปจาก YouTube แล้ว ในปัจจุบันนั้นการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอแบบ 10-bit HEVC และ VP9 ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับบริการสตรีมมิ่งวีดีโอออนไลน์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Netflix และ Amazon Prime เป็นต้นครับ เทคนิคที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมากในการปรับปรุงประสิทธิภาพของการให้ภาพวีดีโอที่ดีมากขึ้นยิ่งกว่าเดิมนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นเทคนิค high dynamic range (HDR) ซึ่ง Kaby Lake นั้นจะรองรับการใช้เทคนิคดังกล่าวในการแปลงสัญญาณไฟล์วีดีโอด้วยเช่นกันครับ

หมายเหตุ – เทคนิคการแปลงสัญญาณวีดีโอ high dynamic range (HDR) นั้นเป็นเทคนิคมาตรฐานที่พบได้บน Ultra HD Blu-Ray ซึ่งจะทำให้ไฟล์วีดีโอดังกล่าวที่ใช้เทคนิคนี้มาพร้อมกับลำดับขั้นการเปลี่ยนแปลงของแสงในการแสดงผลมากถึง 1024 ลำดับอย่างค่อยเป็นค่อยไปครับ(การเข้ารหัสไฟล์วีดีโอในปัจจุบัน(การเข้ารหัสไฟล์แบบ 8 bit) นั้นจะรองรับการเปลี่ยนแปลงลำดับขั้นของแสงในการแสดงผลอยู่ที่ 256 ลำดับเท่านั้น

csm_radeon2016 600

นอกเหนือไปจากหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 7 ของทาง Intel ในชื่อสถาปัตยกรรม Kaby Lake จะรองรับการเข้าและถอดรหัสไฟล์แบบนี้แล้ว กราฟิกชิปรุ่นใหม่ทั้งจากทาง NVIDIA อย่างสถาปัตยกรรม Pascal หรือจะเป็น Polaris จากทาง AMD เองนั้นก็จะรองรับการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอในรูปแบบเดียวนี้เหมือนกันครับ

ข้อเสียที่ร้ายแรงมากๆ ของไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสด้วยการเข้ารหัสดังกล่าวโดยเฉพาะที่ใช้เทคนิค HDR ตามที่ได้บอกไปนั้นก็คือมันจะไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่เลยหากโทรทัศน์ของคุณไม่รองรับกับเทคโนโลยีดังกล่าวซึ่งหากจะบอกกันตามตรงแล้วหล่ะก็ในปัจจุบันนั้นมีแต่โทรทัศน์ระดับเรือธงที่มีราคาแพงพอสมควรหล่ะครับที่รองรับการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้

หมายเหตุ – ตามกำหนดการนั้นหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake ของทาง Intel จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้โดยอาจจะมาพร้อมกับโน๊ตบุ๊ค ASUS Transformer 3 ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

Intel Lunar Lake เพิ่มพลังประมวลผล AI ของ NPU สูงกว่าเดิม CPU และ GPU ทำงานร่วมกัน ให้พลัง AI ได้สูงสุดถึง 120 TOPS Intel Lunar Lake เตรียมลงโน๊ตบุ๊คใหม่ Core Ultra Gen2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก