Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Recommend] แนะนำจอยคอนโทรลเลอร์ 4 แบบสำหรับเล่นเกมบน PC เพื่อเกมเมอร์ที่ดีที่สุด !!!

เชื่อว่ามีเกมเมอร์ที่เล่นเกม PC หลายคนทีเดียวครับที่ไม่ค่อยถูกโฉลกกับการควบคุมด้วยคีย์บอร์ดและเม้าส์สักเท่าไหร่แต่จะทำได้ดีกับการใช้จอยคอนโทรลเลอร์มากกว่าและถ้าหากคุณเป็นเกมเมอร์เหล่านั้น

เชื่อว่ามีเกมเมอร์ที่เล่นเกม PC หลายคนทีเดียวครับที่ไม่ค่อยถูกโฉลกกับการควบคุมด้วยคีย์บอร์ดและเม้าส์สักเท่าไหร่แต่จะทำได้ดีกับการใช้จอยคอนโทรลเลอร์มากกว่าและถ้าหากคุณเป็นเกมเมอร์เหล่านั้นก็ถือว่าดีทีเดียวครับเพราะตอนนี้ทาง PCGAMER ได้มีการทดสอบจอยคอนโทรลเลอร์มากมายว่าจะสามารถใช้กับ PC ได้ดีกี่แบบจนสุดท้ายผลก็ลงเอยที่ 4 แบบ 4 สไตล์ด้วยกันครับ

8da0612ac338f21274cefe0cf71f143b-1200-80

Advertisement

ซึ่งจอยคอนโทรลเลอร์ทั้ง 4 แบบนี้ก็จะสามารถแบ่งเป็นตามการใช้งานได้เช่นจอยที่ครบเครื่องรอบด้าน , จอยราคาถูก หรือจอยควบคุมที่เน้นการดีไซน์ทาง PCGAMER ก็ได้จัดมาให้แล้วและเรามาดูกันว่าจะตรงกับความต้องการของเพื่อน ๆ หรือไม่

 

PlayStation DualShock 4

DualShock_4

ประเดิมกับจอยของค่าย Sony ที่คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณมากมายนักกับรูปทรงภายนอกที่ออกแบบมาให้รับกับมือของผู้เล่นทุกขนาดจับกระชับมือมีแผ่น Touch Screen ที่ใช้งานง่ายหรือจะเป็นพวกปุ่มกดที่ออกแบบมาได้ตรงกับทิศทางของนิ้วมือ ใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานและการควบคุมที่เอื้อต่อการเล่นเกมแนว FPS มาก ๆ อีกด้วย

9e382098f3922b9f4bcf1f9bad21c53d

นอกจากนี้การนำจอยมาใช้กับ PC ก็จำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์มารองรับซึ่ง PlayStation DualShock 4 ก็มีโปรแกรมชื่อ DS4Windows ซึ่งการติดตั้งก็ทำได้ไม่ยากครับแต่การเชื่อมต่อนั้นจะต้องใช้ Bluetooth 4.0 ซึ่งผู้เล่นจำเป็นจะต้องมีตัวรับสัญญาณ Bluetooth 4.0 ก่อนถึงจะใช้งานได้ สามารถดูวิธีติดตั้งได้ที่คลิปวีดีโอด้านล่างครับ

รวมแล้วจอยจาก PS4 ชิ้นนี้จะให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมได้ดีเยี่ยมมีการออกแบบที่กระชับมือปุ่มกดต่าง ๆ จัดวางในระดับที่นิ้วมือเอื้อมไปถึงหรือตัวคันโยกที่ให้ความนุ่มนวลมีแสงไฟสวยงามแม้ว่าราคาของมันจะถือว่าแพงแต่สิ่งที่ได้รับกลับมาก็ถือว่าคุ้มค่าครับดังนั้นจึงเหมาะกับเกมเมอร์ที่ต้องการความสมบูรณ์แบบในการควบคุมโดยเฉพาะเกม FPS ที่จอยตัวนี้ทำได้ดีและไม่เกี่ยงเรื่องราคา

PlayStation DualShock 4 จะมีราคาที่ $47 หรือ 1,650 บาท (อิงราคาจาก Amazon)

ข้อดี

  • ปุ่มกด D-Pad ให้ความรู้สึกดีมั่นใจกว่าจอย Xbox
  • คันโยกให้ความนุ่มนวล
  • มีโครงสร้างที่แข็งแรง

ข้อเสีย

  • พบปัญหาเรื่องก้าน Analog เล็กน้อย
  • ต้องใช้ซอฟต์แวร์ติดตั้งเพิ่มถ้าจะเล่นบน PC

 

Xbox 360 Controller

6165IiVbT2L._SL1000_

แม้ว่าจอยจากฝั่ง PS4 จะดูดีแค่ไหนแต่ราคาของมันก็แพงเอาเรื่องและสำหรับใครที่ไม่ซีเรียสเรื่องประสิทธิภาพมากขนาดนั้นก็ลองหันมาดูจอยของค่าย Microsoft กันบ้างครับอย่างจอย Xbox 360 ตัวนี้ที่มาพร้อมกับปุ่มกดมาตรฐานที่มีสีสันสดใสปุ่มมาตรฐานทั้ง 4 จะมีลักษณะใสเป็นเงางามแต่ก้าน Analog จะอยู่ด้านบน

การดีไซน์รูปร่างของจอยอาจจะใหญ่กว่าของ DualShock 4 บ้างแต่โดยรวมแล้วก็ไม่ถึงกับขี้เหร่นักแถมความรู้สึกการจับก็กระชับพอ ๆ กันหรือการซัพพอร์ทกับ PC จอยตัวนี้ก็สามารรองรับเกม PC ได้จำนวนมากจึงไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์โปรแกรมเสริมเลยและเหนือสิ่งอื่นใดราคาของมันเพียง $26.99 หรือ 947 บาท (อิงราคา Amazon) ก็ยิ่งทำให้จอย Xbox 360 มีความน่าสนใจมากขึ้นอีก

ดังนั้นแล้ว Xbox 360 Controller ก็จะเหมาะกับผู้เล่นที่งบน้อยและไม่ซีเรียสเรื่องการกดปุ่มหรือการควบคุมมากและไม่ต้องการความยุ่งยากในการติดตั้งจอยจาก Microsoft ตัวนี้ตอบโจทย์ให้ได้หมดครับ

ข้อดี

  • ราคาถูก
  • รองรับกับเกม PC ได้หลายเกม

ข้อเสีย

  • ปุ่มกดไม่มีประสิทธิภาพมากนัก
  • ตำแหน่งของปุ่มต่าง ๆ ใช้ไม่ถนัด

 

Xbox Elite

51is9P0gVtL._SL1004_

ยังอยู่กับจอยของ Xbox อีกตัวแต่จอยตัวนี้ถูกอัพเกรดให้ดูไฮโซดูแพงขึ้นในชื่อว่า Xbox Elite กับรูปทรงที่สวยงามตกแต่งด้วยโทนสีดำส่วนปุ่มกดต่าง ๆ ก็จะเหมือนกับจอย Xbox เดิมแต่ตรงแป้นจานด้านล่างซ้ายมีการใส่ลวดลายสีเงิน เป็นจอยไร้สายทำให้พกพาสะดวกพร้อมกับวัสดุที่ใช้จะเป็นอลูมิเนียมทั้งหมดทำให้แข็งแกร่งกว่าจอย Xbox ทั่วไป

ส่วนการใช้งานก็ไม่แพ้กันปุ่ม Trigger มีการกดหลายระดับ ก้าน Analog จะเพิ่มความแม่นยำมากขึ้นบวกกับมีปุ่มกดเสริมด้านหลังจอยฝั่งละ 2 เอาไว้เปลี่ยนเกียร์เวลาเล่นเกมแนวแข่งรถและมีปุ่ม D-Pad เสริมที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ตามความถนัดของผู้ใช้งานเรียกว่าเต็มไปด้วยประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นในจอยอันเดียว

สำหรับราคาก็ Elite ไฮโซเหมือนกันครับโดยจะมีราคาที่ $149 หรือ 5,200 บาท (อิงราคาจาก Amazon) ทำให้ Xbox Elite เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชอบดีไซน์จอยสวย ๆ และต้องการประสิทธิภาพไปในตัวและอาจจะพ่วงเป็นเกมเมอร์กระเป๋าหนักด้วยครับ

ข้อดี

  • มีรูปร่างสวยงาม ทนทาน
  • สามารถถอดเปลี่ยนปุ่มได้ตามถนัด

ข้อเสีย

  • มีราคาแพงมากแพงกว่า 3 เท่าของจอย Xbox ปกติ

 

Steam Controller

81oyj8wrlCL._SL1500_

มาถึงจอยตัวสุดท้ายจากฝั่ง Valve กับจอยที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมเหมือนใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดเลยล่ะครับด้วย Touch Pad ที่เปรียบเสมือนเม้าส์สามารถลาก หมุน วน ส่วนปุ่มอื่น ๆ ก็จะมีให้มาตามมาตรฐานเช่นปุ่มกด 4 ปุ่ม ปุ่มบังคับทิศทาง ก้าน Analog และที่เพิ่มเข้ามาคือปุ่มด้านหลังสามารถใช้แทนคำสั่งยิงปืนได้ครับ

ถึงดีไซน์ของมันจะดูเทอะทะไปนิดหน่อยหรือด้ามจับที่ใหญ่โตแต่การใช้งานจริงก็ตอบสนองกับเกมแนวต่าง ๆ ได้ดีทีเดียวการกดปุ่มหรือคันโยกมีความแม่นยำรวมทั้งการ Setting ของมันสามารถทำได้อิสระแต่จุดเด่นจริง ๆ ก็จะอยู๋ที่ Touch Pad อยู่นั่นแหละครับเพราะมันสามารถใช้แทนเม้าส์จริงๆ ได้เลยทีเดียว

ฉะนั้นแล้วจึงเหมาะกับผู้เล่นที่ต้องการใช้จอยแต่ให้ความรู้สึกเหมือนใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดและต้องการเล่นเกมที่ไม่ได้รองรับกับจอยโดยตรงซึ่ง Steam Controller จะทดแทนในจุดนี้ได้ส่วนทางด้านราคาของมันนั้นก็จะอยู่ที่ $49.99 หรือ 1,755 บาท (อิงราคาจาก Amazon) ก็ถือว่าพอรับได้ครับ

ข้อดี

  • มีการใช้งานเหมือนเม้าส์และคีย์บอร์ด
  • ปุ่มกดใช้งานได้คล่องตัวตอบสนองได้ดี

ข้อเสีย

  • มีรูปร่างที่เทอะทะไม่ถนัดมือ
  • ต้องใช้เวลาศึกษาการใช้งานในระยะแรก ๆ

ก็หวังว่าจอยทั้ง 4 แบบนี้จะช่วยให้ตัดสินใจเลือกใช้งานได้ง่ายขึ้นนะครับซึ่งทั้งหมดก็จะมีดีคนละแบบไม่มีใครด้อยกว่าใครครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

จอยเกม PC ตัวเด็ดเพือเกมเมอร์ จะซื้อมาเล่นทั้งทีเอาแบบไร้สายไปเลยจบๆ !! นอกจากเมาส์, คีย์บอร์ด, หูฟังและไมค์ดีๆ จอยเกม PC ก็เป็นเกมมิ่งเกียร์อีกชิ้นประจำโต๊ะคอมของเกมเมอร์ที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน แม้เราจะเล่นด้วยเมาส์คีย์บอร์ดได้ก็ตาม แต่หลายๆ เกมเมื่อเล่นด้วยจอยเกม PC ดีๆ แล้ว นอกจากจะเล่นได้สนุกแล้วยังคุมตัวละครได้ง่ายกระชับต่อเนื่องกว่ามาก ยิ่งถ้าใครเล่นเกมต่อสู้หรือ JRPG บ่อยๆ จะรู้ได้ทันทีว่าแม้จะเล่นด้วยเมาส์คีย์บอร์ดได้แต่ถ้าใช้จอยเล่นยังไงก็ถนัดมือกว่าและถ้าเล่นจนถนัดมือแล้วเชื่อว่าหลายคนก็จะหันมาใช้จอยเกม PC บ่อยขึ้นแน่นอนAdvertisement...

Buyer's Guide

ถ้าเล่นเกมแนะนำให้ซื้อจอยเกมส์มือถือมาต่อสมาร์ทโฟน เล่นเกมฟินขึ้นเยอะ! จอยเกมส์มือถือเป็นอีกแก็ดเจ็ตสำคัญของเกมเมอร์ที่เล่นเกมมือถือบ่อยๆ ก็น่าซื้อเอาไว้เล่นเกมเลย เพราะตอนนี้ผู้พัฒนาเกมหลายๆ ค่ายก็ปรับแต่งเกมของตัวเองให้รองรับคอนโทรลเลอร์ต่อแยกแล้ว พอเชื่อมต่อจอยเกมส์กับมือถือแล้วแอพฯ ก็รันระบบโหลดโปรไฟล์ขึ้นมาให้พร้อมเล่นเกมได้ทันที ซึ่งข้อดีของจอยเกมส์สำหรับมือถือคือการควบคุมตัวละครตอนเล่นเกมได้ง่ายกว่าแตะหน้าจอแล้ว จอยบางรุ่นก็ต่อกับพีซีหรือเครื่องคอนโซลได้ด้วยสาย USB, Bluetooth แล้วเล่นเกมได้เลย เรียกว่าซื้อหนึ่งใช้ได้เกิน 2 เครื่องAdvertisement โดยดีไซน์ของจอยเกมสำหรับมือถือนั้น นอกจากเป็นทรงจอยเกมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาแล้วเติมตัวกริ๊พจับมือถือติดมาบนตัวจอย ก็มีรุ่นที่ดีไซน์ให้เป็นเคสสำหรับมือถือ เอาตัวเครื่องเป็นหน้าจอเครื่องคอนโซลและมีจอยเกม 1-2 ฝั่งติดมาให้ใช้ ซึ่งบทความแนะนำ 5...

Buyer's Guide

เพราะเมาส์และคีย์บอร์ดไม่ใช่ทุกคำตอบสำหรับการเล่นเกมบนเกมมิ่งพีซีแน่ ๆ ดังนั้นการมีจอยเกม PC ดี ๆ สักอันมาคู่กับเกมมิ่งพีซีก็สามารถสนุกกับเกมได้หลากหลายแนวยิ่งกว่าเดิม โดยเฉพาะเกมแนว RPG และเกมที่พอร์ตจากเครื่องคอนโซลหลาย ๆ เกมก็สามารถเล่นได้ดีไม่แพ้กับการเล่นบนเครื่องคอนโซลเลย ดังนั้นจอยเกมไร้สายสักอันก็เป็นคำตอบสำหรับเรื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งแม้หลายคนอาจคิดว่าจะเป็นจอยแบบมีสายก็ได้แถมราคาไม่แพงด้วย แต่ใจความเมื่อไม่มีสายแล้วจะถอยให้ห่างจากจอสักนิดเพื่อให้ระยะโฟกัสดวงตาของเรากับหน้าจออยู่ในระยะเหมาะสมได้ดีขึ้นรวมทั้งไม่มีปัญหาเรื่องสายยาวไม่พอไปพร้อม ๆ กันด้วยAdvertisement พกจอยดี ๆ ไว้ตัวเดียวก็เล่นได้กับทุกเครื่อง เลือกจอยเกม PC ยังไงให้เล่นเกม Steam...

GAMING ZONE

EasySMX บริษัทสัญชาติจีนที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะได้ทำการเปิดตัวจอยคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่อย่าง EasySMX ESM 9110 ออกมา ซึ่งตัวจอยนั้นได้รับการออกแบบมาให้เหมือนกับจอยคอนโทรลเลอร์ของเครื่อง Xbox One สำหรับนักเล่นเกม PC ที่ไม่ต้องการซื้อคอนโทรลเลอร์แพงๆ โดยเฉพาะ จะน่าสนใจมากแค่ไหนไปติดตามกัน EasySMX ESM 9110 รูปทรงของ EasySMX ESM 9110 นั้นบอกตรงๆ ว่าค่อนข้างเหมือนกันกับคอนโทรลเลอร์ Xbox...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก