Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

[Windows 10 Tips] ลบไฟล์ไม่จำเป็น Delete file เคลียร์พื้นที่ให้ Windows 10

ในบางครั้งที่เราใช้งานซอฟต์แวร์หรือจัดเก็บข้อมูลทั่วไปที่มีอยู่ รวมไปถึงการใช้ฮาร์ดดิสก์เป็นพื้นที่ในการพักไฟล์ สำหรับใช้งานในแต่ละวัน ซึ่งในการติดตั้งโปรแกรมก็มักจะมีโฟลเดอร์

ในบางครั้งที่เราใช้งานซอฟต์แวร์หรือจัดเก็บข้อมูลทั่วไปที่มีอยู่ รวมไปถึงการใช้ฮาร์ดดิสก์เป็นพื้นที่ในการพักไฟล์ สำหรับใช้งานในแต่ละวัน ซึ่งในการติดตั้งโปรแกรมก็มักจะมีโฟลเดอร์หรือไฟล์เพิ่มเข้ามามากมาย จนบางครั้งกลายเป็นไฟล์ขยะหรือติดค้างเอาไว้ แม้ว่าจะสั่ง Remove Program ไปแล้วก็ตาม สิ่งเหล่านี้ อาจส่งผลให้เสียพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลไปโดยเปล่าประโยชน์ สังเกตได้ง่ายๆ คือ เมื่อไดรฟ์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกวัน และพื้นที่สำหรับใช้จัดเก็บข้อมูลมีน้อยลง

MSI PX60 2016 Review-56

Advertisement

สำหรับใน Windows 10 เราสามารถใช้ Store settings ในการตรวจเช็คขนาดของพื้นที่ที่ใช้งานบนไดรฟ์ของระบบและไดรฟ์ที่ใช้ต่อภายนอกได้ แต่ที่สำคัญก็คือ คุณจะสามารถมองเห็นโฟลเดอร์และการใช้พื้นที่ของโฟลเดอร์เหล่านั้น อีกทั้งช่วยให้คุณวิเคราะห์และแยกแยะไฟล์เหล่านั้นได้ว่า เป็นไฟล์ที่ใช้งานหรือควรลบเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล

ในเบื้องต้นคือ ทำอย่างไรที่จะค้นหาและลบไฟล์ Temp เหล่านั้นได้

Windows 10 page file settings-8
1.ให้กดปุ่ม Windows + I เพื่อเป็นชอร์ตคัตสำหรับเปิดการทำงานของ Settings app
2.คลิกที่ System
3.คลิกที่ Storage

DELETE UNNECESSARY FILES (1)
4.ภายใต้ Storage ของไดรฟ์ที่ต้องการนำมาวิเคราะห์ ในส่วนของไดรฟ์ This PC จะเป็นฮาร์ดไดรฟ์หลักในการติดตั้ง Windows 10

DELETE UNNECESSARY FILES (2)
5.ในส่วนของ Storage usage คุณจะมองเห็นประเภทของข้อมูลที่อยู่บนโฟลเดอร์พื้นฐาน (เช่น Document, Pictures, Music และ etc) รวมถึง app, games และ System files และคุณยังจะเห็นการใช้พื้นที่บนอุปกรณ์จัดเก็บเหล่านั้น ในเบื้องต้นให้คลิกบนชื่อของไดรฟ์ เพื่อเข้าไปดูข้อมูลทั่วไป

DELETE UNNECESSARY FILES (3)
6.ถ้าคุณต้องการลบข้อมูลส่วนใด ให้คลิกที่ View ในการเปิดที่ตั้งโฟลเดอร์ (Folder location) และลบไฟล์ที่คุณต้องการได้ทันที

DELETE UNNECESSARY FILES (5)
7.ย้อนกลับไปที่ Storage usage อีกครั้ง ให้คลิกที่ Temporary files ในส่วนนี้ของ Windows 10 จะมีรายการไฟล์จำนวนมากให้คุณเลือก Delete ได้ตามต้องการ ทั้งในส่วนของ Temporary files, Downloads folder, Recycle bin และอื่นๆ ให้คลิกที่ Content ที่คุณต้องการลบและเลือกดูตามโครงสร้างโฟลเดอร์ของไฟล์ที่ลบได้อีกด้วย

DELETE UNNECESSARY FILES (6)
8.ให้ย้อนกลับไปที่ Storage usage และคลิกที่ Other ใน Windows 10 ใช้ส่วนนี้ในการแจกแจงรายการของโฟลเดอร์ต่างๆ ที่อยู่ภายในระบบ คุณสามารถตรวจสอบไฟล์และโฟลเดอร์ที่ใช้ และที่ไม่ต้องการเพื่อลบไฟล์ ในการเพิ่มพื้นที่ให้กับระบบ ด้วยการคลิกเข้าไปดูใน File location ได้เช่นกัน
9.จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการ คลิกขวาและเลือก Delete ในการลบไฟล์และโฟลเดอร์ที่ไม่ใช้งานเหล่านั้น

ด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้ ก็ช่วยให้คุณสามารถเรียกคืนพื้นที่บางส่วนกลับมาให้กับการใช้งานบน Windows 10 ได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการใช้งาน คุณสามารถใช้วิธีอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการ Delete History, Uninstall app, Delete Duplicate file รวมถึงลบไฟล์ Install บางส่วนของ Windows ออกไป ซึ่งจะทำให้ระบบมีพื้่นที่กลับคืนมาเหมือนเดิม

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

CONTENT

ไดร์ c เต็ม ไม่ต้องตกใจ 7 วิธีคืนพื้นที่ว่างให้ HDD และ SSD วินโดว์ทำงานลื่นไหลได้ ไดร์ c เต็ม น่าจะเป็นอาการที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์พีซี และโน๊ตบุ๊คเจอกันบ่อย ไม่ว่าจะเป็นพีซีทั่วไป จนถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมมีความจุน้อย หรือ SSD ที่ใช้กับโน๊ตบุ๊คในช่วงแรกๆ อาจมีไม่เยอะนัก...

Tips & Tricks

เพิ่มความเร็ว วินโดว์ 11 ใน 11 ขั้นตอน เร่งสปีดให้กับการเล่นเกม เปิดเครื่องไว ทำงานได้ลื่นเหมือนได้เครื่องใหม่ เพิ่มความเร็ว วินโดว์ อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น เมื่อคุณเพิ่งจะเปิดใช้งานเครื่องใหม่ หรือลงวินโดว์ใหม่ในช่วงแรกๆ แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ หลายคนอาจจะพบว่าคอมเริ่มช้าลง หรือทำงานได้ไม่ทันใจ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่อง เปิดไฟล์ หรือเล่นเกมและทำงาน ส่วนหนึ่งเพราะระบบมีการใช้งานและเกิดสิ่งต่างๆ สะสม และพฤติกรรมของผู้ใช้เองก็มีส่วน ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้การทำงานไหลลื่น...

Tips & Tricks

ย้ายข้อมูล คอมเก่า มาเครื่องใหม่ใน 5 วิธี ได้ระบบพร้อมข้อมูลเดิมเป๊ะปี 2021 ฟรี! ย้ายข้อมูล คอมเครื่องเก่าเอามาไว้ในคอมใหม่ หรือโน๊ตบุ๊คที่ซื้อมาใหม่ ทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกในรูปแบบใด เพราะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ สำหรับการจัดเก็บ เช่น External HDD, หรือเลือก SSD ที่ใส่ในกล่อง Enclosure หรือจะโอนถ่ายผ่านเครือข่ายไปเก็บไว้ใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก