Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Special] จัดไปใช้ Cloud Storage ฟรีหรือมีค่าใช้จ่าย ข้อจำกัดการใช้งาน

ทุกวันนี้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เป็นเรื่องพื้นฐานไปแล้วสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เพราะอย่างน้อยๆ บ้านเราก็ถือว่าเข้าถึงเกือบ 100% สำหรับการวิจัยล่าสุด ซึ่งก็ทำให้ธุรกิจออนไลน์ขยายตัวมากยิ่งขึ้น

ทุกวันนี้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เป็นเรื่องพื้นฐานไปแล้วสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เพราะอย่างน้อยๆ บ้านเราก็ถือว่าเข้าถึงเกือบ 100% สำหรับการวิจัยล่าสุด ซึ่งก็ทำให้ธุรกิจออนไลน์ขยายตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็รวมถึงพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลที่เรียกว่า Cloud Storage ที่ก่อนหน้านี้

หลายคนอาจจะมองเป็นเรื่องไกลตัว แต่บางคนก็ใช้งานอยู่ เพียงแต่ไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง ที่กล่าวมานั้นกำลังจะบอกว่า อาจจะใกล้เวลาที่หลายคนจะใช้บริการข้อมูลผ่านระบบ Cloud ได้ง่ายขึ้น และแทบจะไม่ต้องพกอุปกรณ์เก็บข้อมูลไปด้วย แค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตคุณก็สามารถทำงานได้ในทุกที่

Advertisement

Cloud storage

แต่บริการด้าน Cloud service มีอยู่มากมายหลายค่ายด้วยกัน การเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบหรือมีการเชื่อมโยงกับค่ายใดได้ดีกว่า ที่สำคัญด้วยการบริการของใครที่ให้ได้มากน้อยกว่ากัน ซึ่งอยู่กับการตัดสินใจของคุณเอง วันนี้ทางค่าย PCMag ก็ได้มีการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานของบริการ Cloud จากแต่ละค่ายมาให้ได้ตัดสินใจในการใช้งาน

google cloud platform logo 600

ค่าใช้จ่าย
จะสังเกตได้ว่า เรื่องของค่าใช้จ่ายนั้น จะมีอยู่ 3 ค่ายในเวลานี้ที่ยังไม่คิดค่าบริการในเบื้องต้น ประกอบด้วย Google Drive, Apple iCloud Drive และ Microsoft OneDrive โดยที่ Google Drive ให้พื้นที่ในการจัดเก็บมากถึง 15GB ด้วยกัน พร้อมการสนับสนุนฟีเจอร์สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนแพลตฟอร์มอื่นๆ และการใช้แอพพลิเคชั่น เรียกว่าเป็นของดีที่ให้ใช้แบบจัดเต็มจริงๆ ส่วนที่มีค่าใช้จ่ายไม่แพงอย่าง Box ที่ออกแนว Business ด้วยการรองรับบรรดา Service ต่างๆ สำหรับใช้ในงาน

google drive 01

พื้นที่จัดเก็บ
ในแง่ของพื้นที่จัดเก็บข้อมูล แน่นอนว่า Google Drive ก็ยังให้มาแบบเต็มที่ รองลงมาจะเป็นของค่าย Box ที่ให้ถึง 10GB และ iDrive และ Apple iCloud Drive ที่มีพื้นที่ฟรีให้จัดเก็บได้ถึง 5GB แต่ถ้าในแง่ของข้อจำกัดเรื่องขนาดไฟล์ ไม่ว่าจะเป็น iDrive, OneDrive, Apple iCloud Drive และ SugarSync ล้วนแต่ให้คุณสามารถเก็บไฟล์ขนาดใหญ่ได้คล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ขนาด 5GB, 10GB หรือมากกว่านั้น

icloud-hack-600

ฟีเจอร์
ด้านของฟีเจอร์ในการใช้งานต่างๆ Google Drive มาในอันดับต้นๆ กับการรองรับฟีเจอร์การใช้งานต่างๆ รวมถึง Microsoft OneDrive และ SpiderOak รวมถึง SugarSync ที่ต่างเปิดโอกาสให้คุณได้ใช้งานได้ง่ายขึ้นกับฟีเจอร์ที่มีความยืดหยุ่นกับการใช้บนอุปกรณ์อื่นๆ และการสนับสนุนที่ดี

onedrive-free-storage

จะเห็นได้ว่าบริการ Cloud ที่มีแอคเคาต์สำหรับจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ มักจะมาพร้อมข้อจำกัดบางอย่าง เช่น พื้นที่ในการจัดเก็บ หรือการจำกัดไฟล์ในการอัพโหลด หากผู้ใช้มีความต้องการแค่ระดับที่ฟรี แม้ว่าจะน้อย แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามเหมาะสมหรืออาจจะลองใช้พื้นที่จากหลายๆ ที่รวมกัน แม้จะไม่ได้สะดวกเหมือนกับรวมไว้ในที่เดียว แต่อย่างน้อยก็ช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากพอสมควร

ที่มา:pcmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

SOFTWARE

แอพแปลภาษาสุด Hot 9 แอพสะดวกใช้ง่าย แปลได้นับ 100 ภาษา Online Offline เที่ยวต่างประเทศได้เลย แอพแปลภาษา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทำงานร่วมกับต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศ คือสิ่งจำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานด้านเอกสาร หรือต้องตรวจงาน บางครั้งคำศัพท์ที่ดูซับซ้อน และไม่ได้ค่อยได้เจอในชีวิตประจำวัน ก็ทำเอาปวดหัวได้ การมีโปรแกรมหรือตัวช่วย ก็จะทำให้งานราบลื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งในทุกวันนี้ต่างจากอดีต เพราะเราแทบไม่ต้องไปเปิดดิกชันนารีที่เป็นเล่นกระดาษ แต่สามารถเปิดได้จากเว็บไซต์ที่มีให้บริการแปลจำนวนมาก อย่างเช่น...

IT NEWS

ตอนนี้ Google ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ใหม่ Search Generative Experience (SGE) เปิดใช้ในเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิ์ Google Labs เท่านั้น เป็นฟีเจอร์การค้นหาที่ผสมผสาน AI เข้ามาช่วยให้การค้นหามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Search Generative Experience ทำงานโดยเมื่อผู้ใช้งานทำการเสิร์ชหาข้อมูลบางอย่าง AI จะทำการสร้างสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมาให้อ่านก่อน 2-3 ย่อหน้า แทนนี่จะเป็นลิ้งค์สีน้ำเงินแบบเมื่อก่อน และเมื่ออ่านข้อมูลดังกล่าวแล้วอยากจะหาเพิ่มเติมก็จะมีหัวข้อให้ผู้ใช้กดอ่านต่อไป...

IT NEWS

Dr. Timnit Gebru อดีตพนักงานของ Google ที่ถูกไล่ออกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 เพราะทำเอกสารวิจารณ์เกี่ยวกับการพัฒนา AI ในแง่ลบซึ่งส่งผลเสียต่อบริษัท ล่าสุดเธอกล่าวว่ากระแส AI ตอนนี้อยู่ในยุค “ตื่นทอง (Gold rush)” (หมายถึงการรุมเข้าหาสิ่งๆ หนึ่ง เปรียบเสมือนเจอทองใหม่ๆ ก็รีบอยากจะรุมเข้าไปครอบครอง) ให้ระวัง AI ที่ไร้จริยธรรมที่กำลังจตะเกิดขึ้น ย้อนกลับไปเหตุการณ์ที่ทำให้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก