Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] Microsoft ก้าวต่อไปหลังแพ้ในตลาดสมาร์ทโฟน ทั้งที่ตลาด PC ครองส่วนแบ่งเกือบหมด

ถ้าพูดถึงเรื่องคอมพิวเตอร์ PC กันแล้วหล่ะก็เชื่อได้เลยครับว่าไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อของ Microsoft มาก่อน แค่เอาเรื่องความสำเร็จผลิตซอฟต์แวร์ระบบปฎิบัติการแต่เพียงอย่างเดียวนั้น Microsoft

ถ้าพูดถึงเรื่องคอมพิวเตอร์ PC กันแล้วหล่ะก็เชื่อได้เลยครับว่าไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อของ Microsoft มาก่อน แค่เอาเรื่องความสำเร็จผลิตซอฟต์แวร์ระบบปฎิบัติการแต่เพียงอย่างเดียวนั้น Microsoft ก็กลายเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกไปได้อย่างสบายๆ ทว่าเมื่อใดก็ตามที่ Microsoft ก้าวเข้ามาสู่โลกของฮาร์ดแวร์แล้วนั้นดูเหมือนความสำเร็จในเรื่องของซอฟต์แวร์จะไม่ได้ช่วยเหลือให้ทาง Microsoft สามารถที่จะต่อกรกับคู่แข่งได้เลยหล่ะครับ

Microsoft next step for mobile 600 01

Advertisement

แล้วยิ่งกับธุรกิจสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยเฉพาะมือถือนั้น Microsoft ล้มไม่เป็นท่ามาหลายต่อหลายครั้งแล้วครับ ถ้าคุณเป็นคนที่ติดตามเรื่องมือถือจาก Microsoft คนหนึ่งหล่ะก็ในปี 2010 น่าจะพอจำได้ว่า Microsoft นั้นมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone ของตัวเองออกมาด้วยกันถึง 2 รุ่น Kin One และ Kin Two ซึ่งเหลวแหลกสิ้นดีทางด้านยอดขายหล่ะครับ(เหลวจนกระทั่ง Microsoft ตัดออกไปจากผลิตภัณฑ์ของตัวเองที่เคยจัดจำหน่ายด้วยซ้ำ)

และในปีที่ผ่านมานั้น CEO ของบริษัทอย่าง Steve Ballmer ได้ทำการเข้าซื้อส่วนผลิตสมาร์ทโฟนจากทาง Nokia เอาไว้ในมือจนทำให้ทาง Microsoft มีส่วนผลิตฮาร์ดแวร์ทางด้านมือถืออย่างเป็นทางการและก็วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Lumia มาโดยตลอด แต่เรื่องของเรื่องนั้นก็คงจะอย่างที่ทุกท่านทราบกันหล่ะครับว่าสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone อย่าง Lumia นั้นยอดส่วนแบ่งและยอดขายในตลาดลงลงเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องจนตอนนี้นั้นมันจะไม่มีที่ยืนในตลาดอีกต่อไปแล้วก็ว่าได้ครับ

Lumia 550

สัญญาณของการล่มสลายของสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone โดยเฉพาะ Lumia นั้น เริ่มตั้งแต่ช่วงที่มีข่าวว่าทาง Microsoft ขายสิทธิ์ในการผลิตไปให้บริษัทลูกของ Lumia ที่ร่วมกับ Foxconn ในราคา $950 million หรือประมาณ 3.35 หมื่นล้านบาทไทย(ขาดทุนย่อยยับเพราะซื้อมาในหลักพันล้านเหรียญดอลลาร์) แถมด้วยการประกาศปลดพนักงานในฝ่ายพัฒนาและวิจัยสมาร์ทโฟนออกกว่า 1,850 ราย ทำให้เราเห็นได้ครับว่าไม่เพียงเฉพาะเราๆ ท่านๆ เท่านั้นที่รู้ชะตากรรมของ Lumia ทว่า Microsoft เองก็รู้ตัวด้วยเช่นเดียวกัน

ถามว่าทำไม Microsoft ถึงไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องของโทรศัพท์มือถือเลยนั้น สาเหตุหนึ่งที่พอจะเชื่อถือได้ก็คือ Microsoft เองไม่ลงทุนลงแรงกับสมาร์ทโฟนมากจนเกินไปครับ คือจริงๆ แล้วก็อาจจะลงทุนแต่เมื่อมาเทียบกับการลงทุนในเรื่องของระบบปฎิบัติการ Windows สำหรับคอมพิวเตอร์ PC แล้วนั้นเรียกได้ว่าเรื่องดังกล่าวนี่เป็นเหมือนแมวกับสิงโตเลยหล่ะครับ การทุ่มกำลังทั้งหมดลงไปลบระบบปฎิบัติการ Windows สำหรับคอมพิวเตอร์ PC นั้นทำให้ Microsoft ได้เห็นผลอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจำนวนผู้ใช้ที่มากขึ้นเรื่อยๆ การได้รับเสียงตอบรับที่ดี ฯลฯ เอาเป็นว่า Microsoft เองนั้นน่าจะเบาใจสำหรับระบบปฎิบัติการ Windows คอมพิวเตอร PC ได้ได้อีกสักระยะใหญ่ๆ เลยหล่ะครับ

microsoft vista 600 01

ความล้มเหลวของมือถือระบบปฎิบัติการ Windows Phone ของทาง Microsoft นั้นจะว่าไปแล้วก็เหมือนกับความล้อมเหลวของระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ PC อย่าง Microsoft Vista ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วครับ ปัญหาที่หนักที่สุดที่ทาง Microsoft กำลังแบกอยู่ ณ เวลานี้ก็คือการที่ Microsoft พยายามที่จะรวมเอาระบบปฎิบัติดการเพียงหนึ่งเดียวเข้าร่วมกันทั้งหมด ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วตัวแกนหลักของระบบปฎิบัติการยังจะไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรนักครับ

ผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 หลายๆ ท่านน่าจะเห็นได้ชัดเจนว่าถึงแม้จะมีการส่งอัพเดทแก้ไขข้อผิดพลาดของระบบปฎิบัติการ Windows 10 ออกมาโดยตลอดภายในช่วงเกือบ 1 ปีที่ผ่านมานี้ ทว่าในความเป้นจริงแล้วระบบปฎิบัติการ Windows 10 เองนั้นก็ยังไม่ค่อยจะมีความเสถียรมากนักสักเท่าไรนักแต่ทว่าทาง Microsoft เองก็พยายามที่จะทั้งผลักทั้งดันให้ Windows 10 กลายเป็นระบบปฎิบัติการที่อยู่บนอุปกรณ์ทุกชนิดให้เร็วที่สุดผลเสียที่ได้ก็คือปัญหาใหญ่ที่แก้ยังไงก็แก้ไม่ตกดังนี้ครับ

  • ครั้งหนึ่ง Microsoft พยายามที่จะเอาระบบ Live Tile interface ลงไปใช้งานบน Windows Phone 7 ทว่ามันไม่สามารถใช้งานได้จริงและโดนเสียงด่าจากผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก
  • ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ไม่สามารถที่จะอัพเดทให้กับระบบปฎิบัติการ Windows 8.1 ได้ครบทุกเครื่อง(ในที่นี้พูดถึงเฉพาะ Lumia ด้วยนะครับ) ซึ่งนั่นเป็นอะไรที่เสียคำพูดแบบสุดๆ เนื่องจากว่าในตอนแรกทาง Microsoft ต้องการที่จะให้ Lumia สามารถที่จะใช้งานระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ได้ครับ
  • ระบบปฎิบัติการ Xbox 10 ที่มีฐานมาจากระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีกทำให้ผู้ใช้เริ่มเลิกที่จะรอแล้วหล่ะครับ

microsoft kin one two 600

ก่อนที่ทาง Microsoft จะเปิดตัวระบบปฎิบัติการ Windows Phone 7 นั้นทาง Microsoft เคยผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows ออกมาก่อนถึง 2 รุ่นคือ Kin One และ Two ดังรูป ซึ่งผลตอบรับนั้นเงียบสนิทจนต้องพับโครงการหนีไปอย่างที่บอกครับ ปัฐหาของ Kin ทั้ง 2 รุ่นนั้นก็คือมันใช้พื้นฐานระบบปฎิบัติการ Windows CE แทนที่จะเป็น Windows Phone 7 ซึ่งหากจะว่าไปแล้วนั้นในสมัยนั้นระบบปฎิบัติการ Windows Phone 6.5 และ Windows Phone 7 ยังคงพอได้รับความนิยมอยู่มาก(ผมเองยังมีใช้เลยครับ) แต่ด้วยความที่ทาง Microsoft เลือกทางผิดทำให้ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone ก็มีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยจะดีนักครับ

กลับมาดูกับฝั่งแท็บเล็ตอย่างซีรีส์ Surface กันบ้างที่ในปีแรกนั้นทาง Microsoft ต้องการให้ Surface เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ใช้สำหรับการโชว์ฟีเจอร์ทางด้านแท็บเล็ตใหม่ๆ บนระบบปฎิบัติการ Windows 8 ทว่าก็อย่างที่ทุกท่านทราบกันครับว่ามันล้มไม่เป็นท่าเหมือนเดิมเพราะระบบปฎิบัติการ Windows 8 นั้นได้ทำการนำเสนออะไรที่ใหม่มากๆ ให้กับผู้ใช้โดยที่อยู่ในลักษณะของการยัดเยียดให้ผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมันมากกว่า โชคยังดีที่ระบบปฎิบัติการ Windows 8 นั้นมีให้ใช้งานทั้งบันแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ PC เลยทำให้ยอดผู้ใช้งานโดยรวมของมันนั้นไม่ได้น้อยมากจนน่าตกใจเท่าไรนัก และจากเหตุผลของ Windows 8 นี้เองแหละครับที่ทำให้ทาง Microsoft หันมาใส่ใจในความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

The OneCore and OneCore UAP components now form the basis for Windows 600

แผนผังการรวมร่างของระบบปฎิบัติการ Windows ในแต่ละช่วงอายุ

ถึงแม้ว่าระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile จะไม่สามารถนำเอาไปใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows 8 ได้อย่างที่ Microsoft ได้คาดการณ์เอาไว้ อย่างไรก็ตามแต่ดูเหมือนว่า Microsoft จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ค่อนข้างดีซึ่งนั่นก็คือแทนที่จะไปเก็บเงินจากผู้ผลิต(ซึ่งก็ต้องมาเก็บจากผู้ซื้ออย่างเราๆ ท่านๆ อีกต่อ) ในเรื่องของสิทธิ์การใช้งานระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile

ทว่าทาง Microsoft ก็ได้ปล่อยให้ผู้ผลิตสามารถที่จะนำเอาระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ไปใช้บนอุปกรณ์ของตัวเองโดยไม่ต้องเสียค่าสิทธิ์(เหมือนกับ Android) เพื่อที่จะเร่งจำนวนผู้ใช้งานและเป็นการกระตุ้นผู้ผลิตให้หันมาผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ให้มากขึ้นแต่จากผลที่เห็นนั้นก็ทำให้รู้ได้ครับว่า Microsoft ทำอะไรสายไปซะแล้ว

Microsoft next step for mobile 600 03

กลับมาดูที่ระบบปฎิบัติการที่กำลังมาแรงอย่าง Windows 10 กันบ้างครับ ถ้าถามว่าระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นจะสามารถที่จะประสบความสำเร็จตามที่ทาง Microsoft ได้คาดหวังเอาไว้หรือไม่นั้นที่จะบอกเราได้ก็คือเรื่องของเวลาหล่ะครับ จุดที่จะบอกเราได้ว่าระบยบปฎิบัติการ Windows 10 บน สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ PC นั้นจะสามารถไปรอดได้ไหมนั้นก็คือ universal app ที่ทาง Microsoft พยายามที่จะผลักดันอย่างเต็มที่เพราะ universal app นั้นมีประโยชน์ที่จะค่อนข้างมากเนื่องจากนักพัฒนาสามารถที่จะทำการพัฒนาแค่เพียงครั้งเดียวแต่ก็สามารถวางขายแล้วให้ผู้ใช้ใอุปกรณ์ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ต่างๆ เลือกซื้อได้ทั้งหมดครับ(แต่จะมีนักพัฒนาพัฒนาให้รึเปล่านี่ก็อีกเรื่องนะครับ)

ถ้าจะให้ตอบว่าสรุปแล้ว Microsoft จะทิ้งวงการฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟนไปเลยหรือไม่ก็เป็นเรื่องอะไรที่ตอบยากเช่นเดียวกันครับ เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง CEO ของบริษัทเองอย่าง Satya Nadella ได้ออกมาบอกเอาไว้ว่า Microsoft จะผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ออกมาเพียงแค่ 3 รุ่นต่อปีเท่านั้นโดยแต่ระรุ่นจะอยู่ในแต่ละช่วงของตลาด ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ตามข่าวลือนั้นก็เปลี่ยนไปหมดจนทำให้แฟนๆ ระดับบนยังต้องลุ้นตัวไม่ติดเก้าอี้เลยครับว่าเจ้า Surface Phone สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile รุ่นระดับบนนั้นจะมีออกมาให้ใช้จริงๆ หรือไม่

หมายเหตุ – หลายๆ ฟีเจอร์ที่ Microsoft ลงทุนไปมากบนระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ยกตัวอย่างเช่น Continuum สามารถที่จะใช้งานได้ดีมากเลยทีเดียวครับ(ฟีเจอร์ที่ช่วยแปลงร่างสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ PC เต็มรูปแบบ) แต่สิ่งที่จะช่วยให้มันสามารถที่จะใช้มันได้เต็มที่เต็มความสามารถมากที่สุดนั้นก็คือ universal apps แบบใหม่ของทาง Microsoft ที่จะต้องรองรับการใช้งานในรูปแบบนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

หมายเหตุ 2 – หลายๆ ข่าวลือก่อนหน้านี้บอกเอาไว้ว่า Surface Phone จะใช้ชิปเซ็ทของทาง Intel ในรุ่น Atom เนื่องจากว่ามีความสามารถในเรื่องของชุดคำสั่งสถาปัตยกรรม x86 มากกว่าชิปเซ็ทรุ่นอื่นๆ ทว่าจากข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า Intel ได้ยุติการผลิตชิปเซ็ท Atom ไปเนื่องจากว่าไม่คุ้มทุนนั้นทำให้อนาคตของ Surface Phone ยังคงมืดมนอยู่ต่อไปครับ

Microsoft next step for mobile 600 02

อีกหนึ่งความพยายามในการกลับเข้าสู่อุปกรณ์เคลื่อนที่ขนาดเล็กของทาง Microsoft ก็คือ Surface Mini ที่เป็นแท็บเล็ตซึ่งมันเคยมีข่าวออกมาครับว่าทาง Microsoft ถึงขั้นผลิต Surface Mini เพื่อแจกจ่ายสำหรับทดสอบในการใช้งานแล้ว(ช่วงเดียวกับ Surface Pro 3) ทว่าไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใดมิอาจทราบได้ Satya Nadella ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของทางบริษัท Microsoft ก็สั่งให้ระงับไม่ให้เปิดตัว Surface Mini ก่อนเพียงแค่คืนเดียวเท่านั้นที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยเหตุผลที่ว่า Surface Mini นั้นดูแล้วไม่ได้มีความแตกต่างอะไรมากมายไปจากคู่แข่งแต่อย่างใดเลยครับ

ข่าวลือล่าสุดนั้นลือออกมาครับว่า ณ เวลานี้ทาง Microsoft กำลังทุ่มทุนในการศึกษาเทคโนโลยี digital inking สำหรับระบบปฎิบัติการ Windows 10 อยู่ ซึ่งนั่นทำให้เราสามารถที่จะคิดไปได้ว่าไม่แน่แล้วนั้นทาง Microsoft กำลังอาจจะให้ความสนใจในการพัฒนา phablet ในซีรีส์ Surface ที่มาพร้อมกับสไตลัสก็เป็นได้(จากที่ที่ทาง Microsoft ได้เทคโนโลยีในเรื่องของ Surface Pen มาจากการเข้าซื้อบริษัท N-trig ในปี 2015 ที่ผ่านมาครับ) งานนี้คงต้องรอดูครับว่า Microsoft จะเอายังไงกันแน่กับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต(Surface นั้นคงจะนับไม่ได้เท่าไรเนื่องจากว่ามันมีหน้าจอที่ใหญ่กว่าปกติพอดู)

hololens-8

ไม่ว่า Surface Phone หรือ Surface Mini จะถูกเปิดตัวและวางจำหน่ายอออกมาอย่างเป็นทางการจริงๆ หรือไม่นั้น อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันนี้อุปกรณ์ทั้ง 2 ดังกล่าวก็คงจะไม่เพียงพอในการที่จะต่ออายุให้กับระบบปฎิบัติการ Windows Phone ได้อีกต่อไปแล้วครับ สิ่งที่ Surface Phone หรือ Surface Mini จะสามารถทำได้นั้นก็คงจะแค่เพิ่มประสบการณ์ในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก(Pocket PC) ให้แก่ผู้ใช้เท่านั้นเอง ปัญหาใหญ่ที่สุดที่ทาง Microsoft จะต้องเผชิญก็คือเรื่องของการดึงดูดให้บรรดานักพัฒนาหันมาพัฒนาแอปพลิเคชันลงระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ให้ได้ซึ่งก็คงจะยากหน่อย

Microsoft ลงทุนไปกับเรื่องของระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ไปมากเลยทีเดียวครับ รวมๆ แล้วทั้งหมดที่ผ่านมาตั้งแต่ซื้อ Nokia ไปจนถึงเข้าซื้อบริษัทที่ผลิตแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เช่น Sunrise, Acompli และ SwiftKey ฯลฯ รวมๆ กันแล้วก็กว่า $8 billion หรือประมาณ 2.96 แสนล้านบาทเข้าไปแล้วครับซึ่งถือว่านี่ไม่ใช่เงินจำนวนน้อยๆ เลยทีเดียวครับจะว่าไปแล้วในอดีตนั้น Windows Phone ถือได้ว่าเป็นระบบปฎิบัติการสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนที่ดีมากเลยทีเดียวแต่ก็มาล้มตอนสมัย Windows Phone 6.5 และ 7

กลยุทธ์ที่ทาง Microsoft ใช้กับ Windows 10 สำหรับอุปกรณ์ทุกรูปแบบนั้นจะเป็นจริงหรือไม่และสู้กับระบบปฎิบัติการ Android และ iOS(ที่ใช้กลยุทธ์ในลักษณะเดียวกัน) ที่ ณ ปัจจุบันแล้วทางด้านอุปกรณ์เคบื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นถือว่าไปไกลกว่า Microsoft เยอะมาก ก็คงจะต้องดูกันต่อไปครับ แต่ที่น่าแปลกนิดหน่อยก็คือในบรรดาอุปกรณ์ทั้งหมดที่ทาง Microsoft บอกว่าจะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นกลับไม่มีอุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงอย่าง HoloLens รวมอยู่ด้วยเลยครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก