Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Plextor M6S Plus เพาเวอร์อัพสำหรับ SSD เพื่อประสิทธิภาพที่แท้จริง

SSD ถือว่าเป็นหนึ่งในบรรดาอุปกรณ์ที่หลายๆ คนไฝ่ฝันอยากจะมีเอาไว้ใช้งานไม่ว่าจะบนพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม โดยเฉพาะผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค นอกจากการเพิ่มแรมแล้ว การเปลี่ยนมาใช้ SSD ยังช่วยให้ระบบเร็วขึ้น

SSD ถือว่าเป็นหนึ่งในบรรดาอุปกรณ์ที่หลายๆ คนไฝ่ฝันอยากจะมีเอาไว้ใช้งานไม่ว่าจะบนพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม โดยเฉพาะผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค นอกจากการเพิ่มแรมแล้ว การเปลี่ยนมาใช้ SSD ยังช่วยให้ระบบเร็วขึ้นอีกมากเลยทีเดียว แต่มีข้อจำกัดเพียงอย่างเดียวคือเรื่องของราคาต่อความจุ ที่ยังเทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนได้ยาก ราคาเดียวกันซื้อ HDD ได้เกือบ Terabyte อย่างไรก็ดี เมื่อมองว่าโน๊ตบุ๊คใช้ไฟน้อยลง เครื่องก็ร้อนน้อยลง ใช้งานได้นานขึ้นอีกนิด ก็น่าลงทุนไม่น้อย

Plextor M6S Plus (5)

Advertisement

เช่นเดียวกับ SSD จากค่าย Plextor ในวันนี้ ที่ยกเครื่องมาใหม่ สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มศักยภาพให้กับระบบเดิมที่มีอยู่ ถือว่าเป็น SSD สำหรับผู้ใช้ในระดับเบื้องต้นได้เช่นกัน กับความจุ 128GB ซึ่งมีการพัฒนาจาก M6S เดิมอยู่บ้าง โดยเฉพาะในเรื่องของความเร็ว ด้วยการใช้ NAND Flash ตัวใหม่ ในแบบ MLC แต่ใช้กระบวนการผลิตที่เล็กลงเหลือเพียง 15nm จากเดิม 19nm ซึ่งจะส่งผลกับการใช้พลังงานและความเร็วที่ดีขึ้น โดยมีตัวเลขค่าการใช้พลังงานราวๆ 0.25W แต่ที่น่าสนใจก็คือ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น TrueSpeed ให้ความเร็วได้คงที่ แม้ความจุของ SSD ใกล้จะเต็มก็ตาม, TrueProtect ระบบตรวจเช็คข้อผิดพลาดในการทำงาน สำหรับการใช้งานที่มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น, PlexTurbo การใช้แรมระบบมาเป็นแคช SSD RAM caching เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงาน SSD ได้ดียิ่งขึ้น, PlexCompressor หรือ PlexVault ก็ตาม ถือว่าเป็น SSD สำหรับตลาด End-user ในราคากลางๆ เมื่อเทียบกับรุ่นน้องอย่าง M6V หรือรุ่นพี่ที่เป็น M6 Pro แต่เรื่องของความแรงจะตอบสนองได้รวดเร็วเพียงใด คุ้มค่ากับการเปลี่ยนจาก HDD มาใช้มากน้อยแค่ไหน ก็คงต้องดูจากผลทดสอบ

Specification

  • Capacity: 128GB
  • Controller: Marvell 88SS9188
  • NAND Flash: TOSHIBA 15nm Toggle MLC
  • DRAM Cache: 256MB DDR3
  • Form Factor: 2.5 inch
  • Interface: SATA 6Gb/s, compatible with SATA 3Gb/s and 1.5Gb/s
  • Power Connector: 15-pin SATA connector for DC 5V input
  • Data Connector: 7-pin SATA connector
  • Dimension (L x W x H): 100 x 69.85 x 6.8 mm / 3.94 x 2.75 x 0.27 inch
  • Weight: 60g / 2.12oz (Max.)
  • Features: TrueSpeed, TrueProtect, PlexTurbo, PlexCompressor, PlexVault

แกะกล่อง

Plextor M6S Plus (3)

Plextor M6S Plus (2)

การออกแบบหน้ากล่อง แทบจะไม่ต่างไปจาก M6S เดิม มีแค่สกรีน Plus เข้ามา ส่วนอื่นๆ ก็เป็นแบบเดียวกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

Plextor M6S Plus (6)

อุปกรณ์ที่แกะมาจากกล่องก็มีเพียงตัว SSD M6S Plus และคู่มือการติดตั้ง ไม่ได้มี Accessories อื่นใดให้เห็น

Plextor M6S Plus (7)

การออกแบบ

Plextor M6S Plus (8)

ดีไซน์ของ Plextor M6S Plus มาในสไตล์เดียวกันกับ M6S กับบอดี้อลูมิเนียมสีเงิน น้ำหนักเบา และสกรีนโลโก้กับรุ่นมาเท่านั้น

Plextor M6S Plus (9)

ด้านหลังมีรายละเอียดพื้นฐานต่างๆ

Plextor M6S Plus (11)

พอร์ตเป็นแบบ SATA III ตามมาตรฐาน ตรงนี้ใครที่ใช้สาย SATA ที่มีคลิปล็อค เวลาถอดเข้าออก ต้องระวังนิดนึง เพราะถ้าตัวล็อคแน่นมาก อาจทำให้พอร์ตเสียหายได้

Plextor M6S Plus (12)

เรื่องของขนาด M6S Plus จะบางเพียง 7mm เท่านั้น ถ้าจะติดตั้งในสล็อตหรือกล่อง Enclosure ก็ต้องเช็คขนาดกันก่อน เพื่อให้ติดตั้งได้พอดี

Plextor M6S Plus (13)

Plextor M6S Plus (14)

รูปลักษณ์โดยทั่วไป ก็ไม่ได้มีความแตกต่างไปจาก M6S รุ่นเดิม เพียงแต่มีการปรับปรุงภายในเป็นบางอย่าง ดีไซน์ยังคงเน้นความเรียบง่าย

Plextor M6S Plus (15)

ประสิทธิภาพในการทำงาน

ในด้านของประสิทธิภาพการทำงาน เรื่องของความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล ยังคงไปแตะแถวๆ 500MB/s สำหรับการ Read บนการทดสอบ Crystal Disk รวมถึงผลที่ได้จาก AS SSD ที่ทำตัวเลขได้สอดคล้องกัน ซึ่งก็เรียกว่าทำได้ดีกว่า SSD ที่เป็นตัวเปรียบเทียบบนความจุ 60GB รุ่นเก่าอยู่มากทีเดียว อยู่เล็กน้อย แต่ถ้าเทียบกับ HDD เดิมๆ ที่ใช้อยู่นั้น ต่างกันอยู่มาก เช่นเดียวกับการทดสอบด้วยการโอนไฟล์ข้อมูลขนาด 4GB จากไดรฟ์ External มายังตัวไดรฟ์ ก็ใช้เวลาไม่เกิน 40 วินาที เป็นตัวเลขที่บอกให้ผู้ใช้มั่นใจได้เลยว่าประสิทธิภาพของระบบโดยรวมจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการโอนถ่ายไฟล์ขนาดใหญ่ หรือการบูตเข้าสู่เกมหรือโปรแกรมก็ตาม

M6S Plus-Anvil-1

Anvil Storage

M6S Plus-AS SSD Intel-AS SSD

AS SSD

M6S Plus-CrystalDisk Intel-Crystal Disk

Crystal DiskMark

Plextor M6S Plus (4)

Conclusion

ด้วยความสามารถในการทำงานของ SSD โดยพื้นฐาน ย่อมให้ความเร็วที่ดีกว่า HDD อยู่มากพอสมควร เช่นเดียวกับ Plextor M6S Plus รุ่นนี้ ที่ได้รับการปรับปรุงจากในรุ่นเดิม แม้จะไม่ได้ให้ผลที่ออกมาแตกต่างกันมากนัก แต่ก็เชื่อว่าด้วยการใช้กระบวนการผลิตที่เล็กลง ก็น่าจะช่วยให้การใช้พลังงานลดลงจากเดิมอยู่บ้าง จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่จะนำไปใช้ในรูปแบบอื่นๆ เช่น นำไปใช้บน NUC หรือคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว Set-top-Box หรือใส่ไว้ใน Enclosure ก็จะช่วยให้ควบคุมการใช้พลังงานได้ดีขึ้น ความร้อนน้อยลง ซึ่งถ้ามองในแง่ของความคุ้มค่าและเสถียรภาพ ย่อมน่าจะทำได้ดีกว่าการใช้ SSD รุ่นเก่า รวมไปถึงความเร็วที่น่าจะเข้ามาแทนที่ HDD ได้ดียิ่งขึ้น ถ้าใครที่กำลังมองหา SSD ที่จะนำมาอัพเกรดกับโน๊ตบุ๊คที่มีอยู่เดิม M6S Plus รุ่นนี้น่าจะตอบโจทย์ได้ ด้วยการเป็น SSD ที่ให้ประสิทธิภาพการใช้งานและความคุ้มค่าอีกรุ่นหนึ่งในท้องตลาดเวลานี้

จุดเด่น

  • ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
  • ให้ความเร็วในการทดสอบหลายๆ โปรแกรมได้ดี

ข้อสังเกต

  • มีการเปลี่ยนแปลงจาก M6S เดิมเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก